Thế giới quanh ta

Thế giới quanh ta (676)

Thưởng thức cảnh tượng nhật thực năm 2024

Thưởng thức cảnh tượng nhật thực năm 2024

BM

BM
BM
BM
BM
BM
BM
BM
BM
BM
BM
BM
BM
BM
BM
BM
BM
BM
BM
BM
BM
BM
BM

Đường đi của nhật thực toàn phần năm nay rộng 115 dặm (185 km) và đi qua nơi sinh sống của gần 32 triệu người Mỹ, cộng thêm 150 triệu người sống ở khu vực cách dải nhật thực này chưa đầy 200 dặm (321.86 km).

 

BM

Đến năm 2044, phần lớn Bắc Mỹ mới có thể thấy lại hiện tượng nhật thực toàn phần lần tiếp theo.

 

 

 

Khánh Ngọc

 

Hồng Anh sưu tầm

 

Xem thêm...

Cô gái gốc Việt thay đổi luật pháp nước Mỹ

Cô gái gốc Việt thay đổi luật pháp nước Mỹ

 ********

BM

Sau khi bị tấn công tình dục, cô gái gốc Việt đã biến đau thương trở thành động lực để xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn cho những nạn nhân rơi vào hoàn cảnh như mình.

 

Amanda Nguyễn, 30 tuổi, hiện đang là một hiện tượng của cộng đồng người Việt ở nước ngoài, trở thành một nhân vật truyền cảm hứng cho hàng triệu người trên thế giới. Cô gái trẻ này là người gốc Việt duy nhất cho đến nay được đề cử giải Nobel Hòa bình năm 2019. Amanda cũng lọt vào danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng tương lai toàn cầu.

 

Bên cạnh đó, cô gái gốc Việt còn có mặt trong danh sách 30 nhân vật xuất chúng dưới 30 tuổi; 100 nhân vật đối ngoại xuất chúng; được trao giải Nelson Mandela; giải Lãnh đạo Thế Giới; giải Phụ Nữ Trẻ,... cùng nhiều giải thưởng vinh dự khác. Ít ai biết rằng, để có được những thành tựu đáng ngưỡng mộ như ngày hôm nay, Amanda đã phải nỗ lực hết mình, biến đau thương trở thành sức mạnh để thay đổi thế giới theo hướng tốt đẹp hơn.

 

Cô gái gốc Việt hiếm có khó tìm

 

BM

Amanda sinh năm 1991 và ngay từ nhỏ đã thể hiện mình là một đứa trẻ có tố chất thông minh, luôn cố gắng đến cùng để làm những việc mình thích và có lối suy nghĩ khác với mọi người. Thời tiểu học, Amanda đã bộc lộ rất sớm khả năng lãnh đạo và thích hướng ngoại của mình. Khi ngồi trên ghế nhà trường, Amanda đã mạnh dạn tự tin phát biểu trước đám đông và đảm nhận nhiều vai trò trong trường học. Cô gái trẻ cũng tham gia rất nhiều các công tác thiện nguyện. Với Amanda, việc tham gia các hoạt động tình nguyện có thể giúp cô tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong cuộc sống và giúp đỡ mọi người nhiều hơn.

 

Amanda tốt nghiệp thủ khoa trường trung học Centennial, Corona, California năm 2009. Hầu hết các trường đại học nổi tiếng như Harvard, Stanford, UCLA, Berkeley, UPenn,… đều mong đợi cô vào nhập học. Cuối cùng, cô gái trẻ tài giỏi đã chọn ngôi trường bấy lâu cô ao ước - Đại học Harvard. Trong thời gian học Harvard, Amanda là một sinh viên xuất sắc và đa năng trong học tập, sáng tạo và xây dựng nhiều công trình nghiên cứu ấn tượng.

 

Năm 19 tuổi, cô chọn đi tình nguyện ở Bangladesh, một đất nước nghèo đói xa xôi. Tại đây, Amanda đã không quản ngại khó khăn cùng người dân ra đồng làm việc, giúp đỡ những phụ nữ không có tiếng nói ở nơi đây. Amanda cũng là người đồng sáng lập ra Viện mồ côi Wema tại Kenya, châu Phi trong thời gian cô tình nguyện làm công tác xã hội ở đó.

 

BM

Đặc biệt, trong khi đang học đại học, cô gái xinh đẹp này đã được chọn làm thực tập viên tại Nhà Trắng. Amanda cho biết, dù có hứng thú với chính trị nhưng mơ ước lớn nhất của cô vẫn là trở thành nhà du hành vũ trụ.

 

“Từ bé, tôi đã luôn cảm thấy kinh ngạc với vẻ đẹp của bầu trời đêm. Nó vừa khiêm tốn, vừa vĩ đại. Đứng trước sự kỳ diệu ấy, tôi nhận ra bản thân nhỏ bé, chỉ là cái nháy mắt của vũ trụ”, Amanda chia sẻ.

 

BM

Amanda từng đăng ký làm thực tập sinh tại Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) và làm việc cho Học viện Vũ trụ Smithsonian. Mong ước của cô dường như đã có thể nhanh chóng trở thành hiện thực nếu như không có một sự cố tồi tệ xảy ra năm 2013.

 

Biến đau thương thành sức mạnh, "viết lại" luật pháp Mỹ

 

BM

 

Vào năm 2013, khi đang là sinh viên năm cuối tại Đại học Harvard, Amanda Nguyễn không thể ngờ có một sự việc đã làm thay đổi hoàn toàn cuộc đời cô. Tại ký túc xá, cô trở thành nạn nhân của một cuộc tấn công tình dục vào năm 22 tuổi. Sau vụ việc kinh hoàng, cô gái đã đến bệnh viện để làm xét nghiệm, trình các bằng chứng y tế để có thể truy tố tội phạm tấn công tình dục.

 

Tuy nhiên, quá trình này khiến cô nhận ra lỗ hổng của luật pháp đối với nạn nhân bị tấn công tình dục. Vào thời điểm đó, sau khi cô gái nộp bộ bằng chứng y tế lên chính quyền bang Massachusetts, Mỹ, nơi vụ việc xảy ra, cô đã nhận được một cuốn tài liệu nhỏ, trong đó nói rằng bộ bằng chứng sẽ bị hủy nếu cô không nộp đơn gia hạn nhưng lại không có hướng dẫn cụ thể về việc phải thực hiện như thế nào.

 

Dù có một quy chế cho phép những người sống sót trong các vụ tấn công tình dục có 15 năm để quyết định nộp hay không nộp đơn kiện, cơ quan chức năng vẫn sẽ hủy bộ bằng chứng y tế trên sau 6 tháng nếu các nạn nhân không nộp đơn xin gia hạn. Đó là việc mà Nguyễn phải làm 6 tháng một lần. "Về cơ bản, hệ thống này khiến tôi luôn phải sống cuộc đời của mình như cái ngày bị cưỡng hiếp", cô nói với The Guardian.

 

Nhận thấy sự bất cập trong luật pháp hiện hành, Amanda đã quyết định thực hiện một ý tưởng đầy táo bạo đó là "viết lại" luật pháp Mỹ. Cô gái gốc Việt cho hay công việc áp lực của một phi hành gia rất hữu ích cho cô khi làm việc với các nghị sĩ về dự luật tấn công tình dục, giúp cô kiên nhẫn và lạc quan.

"Tôi chỉ có một lựa chọn: Chấp nhận bất công hoặc viết lại luật. Tôi chọn viết lại luật", cô gái nói.

Hành trình gian khổ, thành quả ngọt ngào

 

BM

Hiểu được những khó khăn trong hành trình đòi lại công lý cho người từng bị tấn công tình dục từ chính trải nghiệm của mình, Amanda Nguyễn quyết định nghiên cứu những luật lệ chi phối cách mà chính quyền các tiểu bang giải quyết cáo buộc tấn công tình dục để tạo ra sự thay đổi. "Nếu muốn thay đổi cuộc chơi, bạn phải hiểu rõ luật của nó", cô nhận định. Đặc biệt, cô không hành động một mình mà kêu gọi sự giúp đỡ từ những người cùng chí hướng.

 

Cô gái này đã lên một danh sách hơn 20 quyền lợi mà những người bị xâm hại tình dục có trong nhiều bang và thấy rằng mức độ bảo vệ khác nhau rất nhiều. Điển hình như ở một vài tiểu bang, chính quyền sẽ không hủy bằng chứng, trong khi ở bang Massachusetts thì ngược lại.

 

"Tôi là người bị cưỡng hiếp nhưng may mắn còn sống sót và khi tôi vấp phải một hệ thống tư pháp hình sự thiếu sót, tôi cho rằng trường hợp của tôi không phải là duy nhất. Tôi đã cố gắng tìm hiểu để biết những quyền lợi của tôi là gì sau khi tôi bị hãm hiếp và thật khó để tìm được thông tin có cơ sở nào", cô gái cho biết.

 

Amanda Nguyễn đã kiên trì theo đuổi đến cùng để thay đổi luật nước Mỹ

 

BM

Vì vậy, cô đã nỗ lực soạn thảo "Dự luật bảo vệ quyền lợi của các nạn nhân bị xâm hại tình dục", trong đó bao gồm các luật lệ và thủ tục nhất quán để truy tố tội phạm tấn công tình dục. Mục đích của Dự luật là để bảo đảm rằng những người rơi vào trường hợp giống cô sẽ biết dùng các quyền căn bản của họ và để bảo vệ bằng chứng không bị hủy trước thời hạn. Đối với cá nhân nộp bằng chứng y tế, dự luật sẽ cho họ quyền được biết bằng chứng ở đâu và các kết quả xét nghiệm như thế nào.

 

Dự luật này cũng nhằm tạo ra nhiều thay đổi cần thiết đối với quy trình trình báo tấn công tình dục ở Mỹ, đảm bảo cho các nạn nhân cảm thấy an toàn và được lắng nghe khi họ công khai vụ việc của mình. Quan trọng nhất là họ có được công bằng và sự bình an mà họ xứng đáng được có.

 

Sau nhiều lần đi vận động tại các bang, dự luật của Amanda đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của người dân và được Quốc hội Mỹ nhất trí thông qua. Vào tháng 10/2016, cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ký quyết định thực hiện dự luật của Amanda, sau khi được Quốc hội chấp thuận. Theo luật mới, nạn nhân của các vụ tấn công tình dục cần được thông báo 60 ngày trước khi hồ sơ, chứng cứ bị hủy.

 

BM

Các nạn nhân cũng được trợ giúp pháp lý dễ dàng hơn, tiếp cận với các dịch vụ tư vấn và thông tin rõ ràng liên quan đến quy trình pháp lý. Với các cá nhân đã trình bộ bằng chứng y tế, theo luật mới, họ có quyền được biết bằng chứng đang được lưu trữ ở đâu, nó có được kiểm nghiệm hay không và kết quả ra sao.

 

Sau khi được chấp thuận, bộ luật đã nhận được những phản ứng tích cực từ các cá nhân, tổ chức, cơ quan lập pháp. Amanda đã ghi tên mình là người gốc Việt duy nhất soạn thảo và thúc đẩy bộ luật đặc biệt về quyền lợi của nạn nhân bị xâm hại tình dục. Tính đến nay, bộ luật này đã được thông qua tại nhiều bang khác của Mỹ và thay đổi cuộc sống của ít nhất 25 triệu nạn nhân. Không ít ngôi sao nổi tiếng cũng công khai ủng hộ bộ luật này như Patricia Arquette, George Takei, Gina Rodriguez và Tatiana Maslany.

 

Nỗ lực không ngừng nghỉ và ước mơ

 

BMNăm 2014, cô gái gốc Việt đã sáng lập Rise, một tổ chức phi lợi nhuận bảo vệ những người sống sót sau khi bị tấn công tình dục. Trên thực tế, có rất nhiều nạn nhân bị xâm hại tình dục hoặc bạo hành tình dục luôn sợ bị người khác kỳ thị khi nói lên câu chuyện của mình, nhất là khi họ chia sẻ những đau đớn chưa bao giờ nguôi ngoai. Bởi lẽ bị cưỡng hiếp không phải là nỗi đau kéo dài vài phút, mà là một cái chết từ từ.

 

"Quyết định thành lập Rise được nảy ra vào một thời khắc rất đặc biệt. Đó là vào ngày 1/11/2014, sở dĩ tôi nhớ chính xác như vậy là vì ngày hôm đó tôi đã hạ quyết tâm chia sẻ câu chuyện của mình trên Facebook và điều đó chưa bao giờ dễ dàng cả. Khi tôi bước vào Trung tâm xử lý khủng hoảng tấn công tình dục ở địa phương, nhìn thấy phòng chờ được lấp đầy người, lúc ấy tôi nhận ra không chỉ có mình tôi phải trải qua những chuyện này", Amanda chia sẻ.

 

Amanda Nguyễn thành lập Rise để bảo vệ các nạn nhân bị tấn công tình dục

 

BM

Với những thành tựu đạt được, Amanda Nguyễn vinh dự là 1 trong 8 phụ nữ trẻ được vinh danh tại sự kiện Young Women's Honor lần thứ nhất (2016) của tạp chí thời trang hàng đầu thế giới Marie Claire. Tại buổi trao giải, cô khẳng định: "Tiếng nói chính là thứ công cụ quyền năng nhất mà chúng ta đang sở hữu. Đó là lý do tôi sử dụng tiếng nói của mình chiến đấu cho điều tôi tin tưởng".

 

Năm 2017, Amanda được tạp chí Forbes xếp vào danh sách "30 người dưới 30 tuổi có sức ảnh hưởng lớn nhất thế giới". Ngoài ra, cô còn nhận giải Heinz danh giá của Mỹ và giải Nelson Mandela cho những đóng góp làm thế giới trở nên tốt đẹp hơn. Với những nỗ lực không ngừng nghỉ của mình trong việc đem lại công bằng xã hội, Amanda đã được đề cử cho giải Nobel Hòa bình năm 2019.

 

BM

"Cô ấy xứng đáng được ca ngợi cho những nỗ lực phi thường và sự cống hiến chưa từng có, trong việc bảo vệ bình đẳng giới theo luật pháp và các quyền cơ bản của con người đối với những ai đã bị xâm hại tình dục trên khắp thế giới", thông cáo báo chí viết.

 

Tuy nhiên, ước mơ lớn lao của người phụ nữ gốc Việt này là trở thành phi hành gia của Cơ quan Hàng không Vũ trụ NASA. Song song với việc theo đuổi mơ ước từ tấm bé, Amanda khẳng định rằng cô vẫn sẽ tiếp tục cất lên tiếng nói nếu nhìn thấy bất công trong xã hội.

 

"Tôi vẫn muốn trở thành nhà du hành vũ trụ trong tương lai. Vài người lo ngại rằng nếu bạn đứng lên để bảo vệ điều gì đó, đặc biệt là biện hộ cho các vấn đề tấn công tình dục thì bạn sẽ làm công việc này cả đời. Nhưng tôi muốn mọi người biết rằng việc cất lên tiếng nói của mình sẽ chẳng làm giảm đi thành tựu hay tham vọng nào của bản thân cả. Giống như tôi vẫn đang miệt mài theo đuổi đam mê vũ trụ của mình", Amanda khẳng định.

 

 

BM

 

 

Diệp Lục

***

 

Amanda Nguyễn: Người Việt đầu tiên du hành vũ trụ

 

 BM

Đề án hàng không vũ trụ Space for Humanity vừa loan báo sẽ tài trợ cho Amanda Nguyễn để du hành lên không gian, tổ chức này công bố hôm Thứ Hai, 25 Tháng Ba.

 

“Tôi rất mừng vì được hợp tác với Space for Humanity, không chỉ vì họ giúp đỡ tôi mà còn vì tầm nhìn và giá trị mà họ đem lại. Cùng nhau, chúng tôi cam kết thay đổi cách tất cả chúng ta suy nghĩ về vũ trụ, về mỗi người chúng ta và về tương lai của nhân loại.

 

Tôi rất mong chờ hành trình khám phá vũ trụ cũng như hành trình mà chúng ta tiếp tục hướng tới một tương lai rạng rỡ và tốt đẹp hơn,” Amanda Nguyễn nói.

 

 

 Amanda Nguyễn là chuẩn mực của tinh thần và tham vọng của Đề Án Phi Hành Gia Công Dân của Space for Humanity, tổ chức này cho biết. Bà là một nhà hoạt động dân quyền kiêm nhà sáng lập Rise, được biết đến với công việc về Đạo Luật Quyền Của Nạn Nhân Bị Tấn Công Tình Dục và vận động cho quyền của Người Mỹ Gốc Á.

 
BM
 
Bà từng được đề cử giải Nobel Hòa Bình và Người Phụ Nữ Của Năm 2022 do Tạp Chí TIME bình chọn.
 
BM
Amanda Nguyễn sẽ du hành vào vũ trụ trên phi thuyền Blue Origin New Shepard và trở thành người phụ nữ gốc Việt đầu tiên bay vào vũ trụ.

Giám Đốc Điều Hành Space for Humanity, Antonio Peronace nói: “Space for Humanity rất tự hào khi được hợp tác và hỗ trợ chuyến du hành vũ trụ của Amanda Nguyễn. Chuyến đi kỳ thú của bà sẽ là một tấm gương sáng ngời cho rất nhiều người khác.”

 

BM

 Peronace nói tiếp: “Là một tổ chức cam kết dân chủ hóa không gian và giúp mọi công dân trên thế giới có thể biết tới chúng tôi, Space for Humanity tự hào rằng Amanda Nguyễn và hành trình của bà đại diện cho sức mạnh, say mê và sự xuất chúng mà chúng tôi muốn tiếp tục đưa lên tầm cỡ mới.”

 

Space for Humanity là tổ chức bất vụ lợi vận hành Đề Án Phi Hành Gia Công Dân nhằm gửi những người được tuyển mộ kỹ lưỡng, chịu tác động của mọi tầng lớp xã hội, du hành vào không gian để tìm hiểu “hiệu ứng tổng quát,” một sự thay đổi về nhận thức có được nhờ quan sát Trái Đất nhìn từ không gian.

 

BM

Space for Humanity đưa ra chương trình huấn luyện chuyên môn cho các Phi Hành Gia Công Dân để khi trở về Trái Đất, họ có thể đóng vai trò là nhà lãnh đạo và đại sứ toàn cầu, cam kết truyền cảm hứng cho một ngày mai sáng sủa hơn, xán lạn hơn cho nhân loại.

 

 

Kim Phượng sưu tầm

 

BM
 
Xem thêm...

20 MÓN ĂN NGUY HIỂM NHẤT THẾ GIỚI, VIỆT NAM CÓ TỚI 16 MÓN GÓP MẶT

20 MÓN ĂN NGUY HIỂM NHẤT THẾ GIỚI,

VIỆT NAM CÓ TỚI 16 MÓN GÓP MẶT


Óc khỉ được xem là món ăn kinh dị có ở các quốc châu Á trong đó có Việt Nam.

Óc khỉ được tìm thấy có chứa nhiều vi khuẩn. Nếu sử dụпg óc khỉ có thể gây ra các căn bệnh nghiêm trọng và nhất là ảnh hưởng không tốt cho não bộ.

Cây cơm cháy

Cây cơm cháy là loại cây phân bố nhiều ở phái bắc nước ta. Đây là loại cây có thể ăn được, nhưng trong cành và hạt của cơm cháy lại có nhiều xyanua.

Nếu không cẩn thận khi ăn cơm cháy có thể gây ra các triệu chứng nguy hiểm.

Nguồn ảnh: doisongxahoi60s.com

Cá nóc

Cá nóc là một trong những thực phẩm nguy hiểm nhất thế giới và nó bị cấm ở Mỹ. Nếu không được chế biến đúng cách, món cá nóc có thể chứa chất độc nguy hiểm hơn chất xyanua gấp 1.200 lần.

Nếu muốn ăn cá nóc, bạn cần tiến hành sơ chế theo quy trình để lọa bỏ hoàn toàn các chất độc hại và tuyệt đối không để nó ngấm ra thịt.

Sashimi cá nóc. – Nguồn ảnh: haisanngosu.com

Bạch tuộc sống

Đây là món ăn qune thuộc của người Hàn Quốc. Bạch tuộc sống rất được ưa chuộng tại xứ củ sâm.

Tuy nhiên, với những người không biết ăn bạch tuộc sống rất nguy hiểm bởi nhiều thực khách đã bị ngạt thở do xúc tu của bạch tuộc quấn lấy cổ họng.

Nguồn ảnh: zingnews.vn

Hạt Pangium Edule

Hạt Panguim Edule được trồng nhiều ở vùng đầm lầy ngập mặn Đông Nam Á, có chứa độc tố Hydrogen Cyanide.

Phải chế biến kỹ và ngâm trong tro nhiều tháng mới có thể loại bỏ độc tố này.

Nguồn ảnh: doisongxahoi60s.com

Hạt anh đào

Giống như các loại trái cây khác như đào, mận và mai, hạt trái anh đào chứa hợp chất axit xianhiđric, có thể gây ngộ độc cho người ăn.

Vì các nhà chuyên gia y tế khuyên bạn không nên nhai hay ăn hạt của các loại quả này.

Nguồn ảnh: baogiaothong.vn

Pho mát Casu Marzu

Đây là món ăn truyền thống của người Sardinia ở Italia. Nó được biết đến vì chứa ấu trùng côn trùng sống.

Nếu ăn Casu Marzu hàng ngày có thể khiến bạn bị dị ứng và ngộ độc thực phẩm bởi các ấu trùng trong món này.

Pho mát Casu Marzu. – Nguồn ảnh: baogiaothong.vn

Hàu

Các món hàu sống hay tái đặc biệt nguy hiểm vì chúng có thể có các vi khuẩn có hại từ biển.

Bởi vậy các chuyên gia y tế khuyên bạn nên luôn nấu chín hàu trước khi ăn. Ngoài ra, loại thực phẩm này cùng có thể gây ra dị ứng.

Các chuên gia y tế khuyên không nên ăn hàu sống. – Nguồn ảnh: vinmec.com

Khoai tây xanh

Khoai tây chuyển màu xanh hay mọc mầm chứa các chất độc solanine, có thể gây ra ngộ độc nếu sử dụng số lượng lớn.

Nguồn ảnh: baogiaothong.vn

Cóc

Do độc tố bufotoxin và một số chất khác có nhiều trong gan, trứng, da cóc, nếu không chế biến kỹ các độc tố này có thể sót lại và gây nguy hiểm cho người ăn.

Nếu ăn phải với lượng lớn, 1-2 giờ sau khi ăn các độc tố sẽ gây ra các triệu chứng đau bụng, buồn nôn, nôn, tăng huyết áp, rối loạn nhịp tim nặng, suy hô hấp và ngừng thở, trụy mạch, tử vong chỉ sau 3- 4 giờ nếu không được cứu chữa kịp thời tại các Khoa Cấp cứu và Hồi sức Chống độc.


Cháo ấu tẩu

Củ ấu tẩu có thể dễ dàng tìm thấy ở một vài tỉnh vùng cao miền Bắc như Cao Bằng, Lào Cai… Thông thường, ấu tẩu được ngâm rượu để dùng xoa bóp xương khớp nhưng một số người lại dùng ấu tẩu để nấu cháo. Nếu ấu tẩu không ninh đủ thời gian rất dễ gây ngộ độc, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng.

Trong củ ấu tầu có độc tố là aconitin rất độc, ngay sau khi ăn, uống chỉ cần một ngụm nhỏ người bệnh thấy ngay cảm giác tê lưỡi, mất cảm giác ở đầu lưỡi, họng, mặt rồi đến các chi, tiếp theo là cảm giác buồn nôn, co giật cơ, rối loạn nhịp tim, trống ngực và khó thở, thở khò khè rồi ngừng thở và tử vong nhanh.


Con so

Con sam là một đặc sản biển rất độc đáo và bổ dưỡng. Nhưng nếu người chế biến nhầm lẫn chúng với con so – có hình dạng rất giống sam nhưng nhỏ hơn – thì hậu quả sẽ rất khó lường, bởi trứng và thịt so rất độc. Đã có nhiều trường hợp tử vong do ăn thịt so vì nhầm với con sam.

 
Măng tươi

Trong măng tươi có chứa hàm lượng cyanide rất cao, khoảng 230mg/kg măng củ. Để có thể ăn được cần khử độc bằng cách ngâm nước vôi và luộc nhiều lần.

Khi người ăn phải măng có chứa nhiều cyanide, dưới tác động của các enzym đường tiêu hóa, cyanide ngay lập tức biến thành acid cyanhydric (HCN), là một chất cực độc với cơ thể. Mỗi kg măng củ có chứa khoảng 230mg cyanide, có thể gây tử vong ngay tức thì cho hai trẻ em hơn một tuổi.


Nem chua

Nem chua là một trong những món ăn được rất nhiều người ưa thích bởi mùi vị đặc trưng. Nem chua được làm từ thịt lợn sống, trộn với thính, tỏi, ớt, sau 3 ngày lên men thì có thể ăn được.

Tuy nhiên, vì là món ăn làm từ thịt lợn, thính gạo, cơ chế chủ yếu là ủ men tự chín, lại không qua chế biến lửa đun chín nên nem chua có thể bị nhiễm mốc, các vi khuẩn gây bệnh. Vì vậy tốt nhất nên loại bỏ những nem chua đã để quá hạn dùng, hoặc nem do chất lượng không đảm bảo.

Nem chua có thể bị nhiễm mốc, các vi khuẩn gây bệnh do chưa được nấu chín. – Nguồn ảnh: plo.vn

Tịnh Yên / Nguồn: doisongxahoi60s
 
Ngọc Lan sưu tầm

 

Xem thêm...

Sahra Nguyễn, Cô Gái Gốc Việt Mang Cà Phê ‘Phin’ Việt Nam Ra Thế Giới - Cát Linh

Sahra Nguyễn, Cô Gái Gốc Việt

Mang Cà Phê ‘Phin’ Việt Nam Ra Thế Giới

 *******

 

nguyencaphe
Sahra V. Nguyễn bên cạnh các sản phẩm cà phê 'phin' Việt Nam. (Hình: Cát Linh/Người Việt)
 
Sahra V. Nguyễn, 34 tuổi, sinh ra và lớn lên ở Boston, Hoa Kỳ, con gái của người thợ chà nhám sàn nhà, đã và đang thực hiện ước mơ mang văn hóa cà phê “phin” của Việt Nam ra thế giới.
 
Bằng chất giọng “Mỹ pha Việt,” Sahra nói về một trong những động lực giúp cho cô biến ước mơ thành hiện thực: “Có một lần Daddy nói với tụi em, khi tụi em có gia đình, rồi có con, thì coi như họ (Nguyễn) của Daddy bị ‘bay’ rồi, vì Daddy không có con trai. Ôi em…so sad…”
 
Từ một tình yêu và niềm tự hào
 
Thành phố New York giữa Tháng Bảy không còn là thành phố chết của những tháng đầu đại dịch. Nhịp sinh hoạt đã trở lại, ồn ào, sinh động, và “rất New York.”
 
Khác với hình dung ban đầu, “đại bản doanh” Nguyen Coffee Supply không phải là một công ty với cửa kính sáng loáng, trang trí lộng lẫy giữa lòng New York hoa lệ. Cánh cửa cuốn bằng sắt cũ kỹ, nặng nề, nằm lẫn trong một dãy các nhà xưởng trên con phố, là ấn tượng đầu tiên khi chúng tôi dừng chân trước Shared Roasting, nơi có một câu chuyện thú vị đang chờ.
nguyencaphe1
Sahra V. Nguyễn không xa lạ với các diễn đàn sáng tạo của thế hệ trẻ Mỹ. (Hình: Sahra Nguyễn cung cấp)
 
Sahra Nguyễn, người sáng lập Nguyen Coffee Supply đứng chờ sẵn ngay cánh cổng sắt với mái tóc dài đen tuyền rẽ ngôi giữa kiểu “cô gái Sài Gòn xưa,” quần jean, áo thun, giày thể thao trắng đúng chất “hippy.” Dường như tất cả sự năng động, nhiệt huyết của tuổi trẻ “chúng ta chỉ có một đời để sống” đều tập trung vào cô gái này.
 
“Em rất yêu cafe và em yêu Việt Nam, văn hóa Việt Nam và người Việt Nam. Em thấy rằng ở Mỹ, nhiều người thích uống cà phê mà họ không hiểu văn hóa Việt Nam.” Cô gái bắt đầu câu chuyện về sự ra đời của Nguyen Coffee Supply.
 
Đặc biệt, cô nói khi bước vào những quán cà phê, nhà hàng ở New York, chỉ nhìn thấy trên thực đơn có ghi “Vietnamese ice coffee” – nghĩa là cafe sữa đá Việt Nam, thì cô nghĩ “ồ, người Mỹ cũng thích Vietnamese Ice Coffee.”
 
“Em kêu uống thử, thì em thấy rằng những nơi đó họ không dùng cafe Việt Nam thật. Họ đang dùng cafe từ Africa hoặc South America. Xong họ để sữa ngọt trong đó, rồi họ gọi là Vietnamese Ice Coffee. Em thấy như vậy là không có được vì cà phê Việt Nam có vị rất đặc trưng.”
 
Tinh tế hơn, Sahra nhận thấy thêm một điều theo cô là “không có được,” đó là những nhà kinh doanh đó muốn hưởng lợi từ trào lưu uống cà phê theo phong cách văn hóa Việt Nam.
 
“Nhưng họ lại không dùng cà phê Việt Nam thật. Vấn đề chính từ ở đây. Các vườn cà phê, nhà sản xuất cà phê Việt Nam không được lợi ích gì từ trào lưu này. Do đó, em đã cố gắng nghĩ làm sao để mình mang cà phê Việt Nam vào Mỹ,” Sahra kể lại.
 
Xét ở một góc nhìn nào đó, thì trong tâm hồn cô gái gốc Việt này đang chất chứa nỗi niềm tự hào dân tộc vô cùng lớn. Vì tự hào cho một thị trường sản xuất cà phê lớn thứ nhì của thế giới (theo nghiên cứu của chính cô) nên cô tự đặt câu hỏi: “Tại sao một sự thật như thế này mà mình và nhiều người không hiểu?”
 
Câu hỏi ấy được đặt ra vào năm 2016. Đó cũng là thời gian khởi nguồn cho ý tưởng về Nguyen Coffee Supply.
 
Mọi sự khởi đầu từ một cái tên
 
Lúc đó, Sahra nghĩ đến hai cái tên và “phân vân khách hàng người Mỹ sẽ thích tên nào hơn. Tiger Coffee hay Nguyen Coffee Supply? Tiger thì họ sẽ dễ nói hơn, em lại sinh năm 1986.”
 
nguyencaphe2
Sahra Nguyễn bên cạnh chiếc máy xay cà phê của mình. (Hình: Cát Linh/Người Việt)
 
Thế nhưng, có một chi tiết làm cho cô quyết định được ngay, cô kể.
 
“Có một lần Daddy nói với tụi em, khi tụi em có gia đình, rồi có con, thì coi như họ (Nguyễn) của Daddy bị ‘bay’ rồi, vì Daddy không có con trai. Ôi em so sad, em rất buồn… Lúc đó, em nghĩ, mình sẽ làm cho Nguyen Coffee Supply trở thành một thương hiệu nổi tiếng.”
 
Thêm nữa, cô gái này quyết định “bắt” người tiêu dùng Mỹ phải quen dần với cách gọi Nguyen, nếu không biết thì phải học, lâu dần sẽ quen.
 
“Đó là lý do em đã quyết định dùng tên Nguyen Coffee Supply,” cô nói trong niềm hạnh phúc vẫn còn hiện rõ trên gương mặt.
 
Cùng với niềm tự hào và quyết tâm, cô con gái út sinh năm 1986 cầm tinh con hổ của gia đình thuyền nhân Việt Nam quyết định làm rạng danh dòng họ Nguyễn.
 
Ngày 28 Tháng Mười Một, năm 2018, Nguyen Coffee Supply chính thức ra đời.
 
Tôn vinh văn hóa cà phê “phin” của Việt Nam
 
Như đã nói, ở cô gái nhỏ này là cả một bầu trời nhiệt huyết của tuổi trẻ, của đam mê và của sự táo bạo. Năm 2019, cô thực hiện một chuyến “Việt Nam thẳng tiến.” Cô đi Đà Lạt, Buôn Mê Thuột, Hà Nội để tìm gặp những người biết về cà phê, học hỏi thật nhiều những hương vị cà phê khác nhau. Quan trọng nhất là cô tìm hiểu cả về văn hóa uống cà phê của người Việt Nam.
 
“Một khi chúng ta yêu thích sản phẩm cà phê Việt Nam, em tin rằng chúng ta phải tôn vinh văn hóa Việt Nam và những người làm ra cà phê ở Việt Nam. Đó là sứ mệnh của em, của Nguyen Coffee Supply,” cô chủ nhỏ say mê nói về “nhiệm vụ” của mình.
 
nguyencaphe3
Một trong những nhiệm vụ mà cô rất tự hào khi nói đến, đó là chiếc phin cà phê quen thuộc của người Việt Nam. (Hình: Cát Linh/Người Việt)
 
Một trong những nhiệm vụ mà cô rất tự hào khi nói đến, đó là chiếc phin cà phê quen thuộc của người Việt Nam.
 
“Đây chính là văn hóa số một khi nói đến cà phê Việt Nam. Cái phin đã có mấy chục năm rồi nhưng ở Mỹ chưa ai biết về cái phin,” cô vừa nói vừa cho chúng tôi thấy chiếc phin có khắc chữ Nguyễn Coffe Supply.
 
Sarah Nguyen - cô gái gốc Việt và tham vọng làm giàu cho nông dân Việt Nam  từ hạt cà phê
 
Theo cô Sahra, chiếc phin cà phê truyền thống của người Việt Nam rất xa lạ với người Mỹ vì chưa ai muốn giới thiệu nó. Những người khác họ chỉ nhập cảng cà phê hột vào Mỹ, nhưng với cô, cô muốn chia sẻ cho người Mỹ và cả thế giới về văn hóa của người Việt.
 
“Điều này rất quan trọng vì nó không chỉ làm cho người Mỹ hiểu về cà phê Việt Nam mà còn hiểu về văn hóa, truyền thống và con người Việt Nam, mang chúng ta đến với thế giới nhiều hơn,” Sahra nói.
 
Cô gái nhỏ tự học hỏi, nghiên cứu về lịch sử cà phê, về các nhãn hiệu cà phê nổi tiếng đang thống lĩnh thị trường Mỹ. Cô nghiên cứu cả về vùng miền nào ở Việt Nam nổi tiếng nhất về sản xuất cà phê. Chưa một lần về Việt Nam, nhưng Sahra đã tìm hiểu để biết được Buôn Mê Thuột là thành phố trồng và sản xuất cà phê lớn nhất.
 
Tuy nhiên, cũng từ học hỏi, tìm hiểu, Sahra đưa ra một quyết định khác thông minh hơn.
 
“Thật ra ở Việt Nam, Buôn Mê Thuột là chỗ nổi tiếng nhất cho cà phê Robusta (còn gọi là cà phê vối), còn Đà Lạt nổi tiếng về cà phê Arabia và cả Robusta (còn gọi là cà phê chè). Và ở Mỹ, rất nhiều người biết về Đà Lạt của Việt Nam.”
 
Thông minh ở chỗ, chính vì biết Đà Lạt là một địa danh nổi tiếng, nhiều người Mỹ biết đến cho nên cô quyết định chọn Đà Lạt là nơi  nhập cảng cà phê về Mỹ.
 
nguyencaphe4
Sahra Nguyen và ba của cô, hình chụp năm 1989 ở Houston. (Hình: Sahra Nguyễn cung cấp)
 
“Khi em đang bắt đầu xây dựng Nguyen Coffee Supply, em nghĩ phải giới thiệu cà phê Việt Nam như thế nào để kết nối được với khách hàng người Mỹ. Và xu hướng thịnh hành nhất của họ bây giờ là thích uống Arabia Coffee. Và trong tương lai em muốn giới thiệu cho người Mỹ sự đa dạng của cà phê từ Việt Nam,” Sahra nói thêm về “sứ mệnh” của Nguyen Coffee Supply.
 
“Chim bay về tổ” hay “nước chảy về nguồn, lá rụng về cội” hiển hiện thật rõ ở câu chuyện của cô gái nhỏ gốc Việt Sahra Nguyễn.
 
Càng rõ hơn nếu chúng ta biết được cô gái này không xa lạ với các diễn đàn sáng tạo của thế hệ trẻ Mỹ. Cô từng là diễn giả của các trường Đại Học (University of California, Los Angeles; Northwestern University, Chicago; University of Florida…) đặc biệt về các đề tài di dân, tỵ nạn.
 
Công ty viễn thông Verizon đã từng mời cô đến trụ sở chính của họ để nói chuyện với nhân viên, quản lý cấp trên và các sáng kiến đa dạng của họ cho sự kiện “Asian Pacific American Heritage Month” (tạm dịch là Tháng Di Sản Người Mỹ Châu Á Thái Bình Dương).
 
Với tất cả câu chuyện ký ức của ba mẹ cô, thuyền nhân Việt Nam năm 1980, cùng với niềm tự hào về văn hóa, con người Việt Nam, Sahra Nguyễn đã dùng tất cả nhiệt huyết tuổi trẻ của mình để viết lên một sứ mệnh, đó là “rạng danh dòng họ Nguyễn và văn hóa Việt.”
 
“Ba mẹ Sahra làm gì và có thích uống cà phê không?” Trả lời câu hỏi cuối cùng trước khi kết thúc buổi gặp gỡ, cô gái nhỏ nói: “Em yêu cà phê phin Việt Nam cũng do thấy ba em uống mỗi sáng. Ba em vẫn còn làm việc, ông là thợ chà nhám sàn nhà.”
 
Cát Linh
 
Nguyên Thy sưu tầm
 
Cô gái gốc Việt với sứ mệnh mang cà phê quê nhà sang tận Mỹ: Quyết đòi công  bằng cho nông dân Việt Nam trên con đường vươn ra thế giới
Xem thêm...
Theo dõi RSS này