20 MÓN ĂN NGUY HIỂM NHẤT THẾ GIỚI, VIỆT NAM CÓ TỚI 16 MÓN GÓP MẶT

20 MÓN ĂN NGUY HIỂM NHẤT THẾ GIỚI,

VIỆT NAM CÓ TỚI 16 MÓN GÓP MẶT


Óc khỉ được xem là món ăn kinh dị có ở các quốc châu Á trong đó có Việt Nam.

Óc khỉ được tìm thấy có chứa nhiều vi khuẩn. Nếu sử dụпg óc khỉ có thể gây ra các căn bệnh nghiêm trọng và nhất là ảnh hưởng không tốt cho não bộ.

Cây cơm cháy

Cây cơm cháy là loại cây phân bố nhiều ở phái bắc nước ta. Đây là loại cây có thể ăn được, nhưng trong cành và hạt của cơm cháy lại có nhiều xyanua.

Nếu không cẩn thận khi ăn cơm cháy có thể gây ra các triệu chứng nguy hiểm.

Nguồn ảnh: doisongxahoi60s.com

Cá nóc

Cá nóc là một trong những thực phẩm nguy hiểm nhất thế giới và nó bị cấm ở Mỹ. Nếu không được chế biến đúng cách, món cá nóc có thể chứa chất độc nguy hiểm hơn chất xyanua gấp 1.200 lần.

Nếu muốn ăn cá nóc, bạn cần tiến hành sơ chế theo quy trình để lọa bỏ hoàn toàn các chất độc hại và tuyệt đối không để nó ngấm ra thịt.

Sashimi cá nóc. – Nguồn ảnh: haisanngosu.com

Bạch tuộc sống

Đây là món ăn qune thuộc của người Hàn Quốc. Bạch tuộc sống rất được ưa chuộng tại xứ củ sâm.

Tuy nhiên, với những người không biết ăn bạch tuộc sống rất nguy hiểm bởi nhiều thực khách đã bị ngạt thở do xúc tu của bạch tuộc quấn lấy cổ họng.

Nguồn ảnh: zingnews.vn

Hạt Pangium Edule

Hạt Panguim Edule được trồng nhiều ở vùng đầm lầy ngập mặn Đông Nam Á, có chứa độc tố Hydrogen Cyanide.

Phải chế biến kỹ và ngâm trong tro nhiều tháng mới có thể loại bỏ độc tố này.

Nguồn ảnh: doisongxahoi60s.com

Hạt anh đào

Giống như các loại trái cây khác như đào, mận và mai, hạt trái anh đào chứa hợp chất axit xianhiđric, có thể gây ngộ độc cho người ăn.

Vì các nhà chuyên gia y tế khuyên bạn không nên nhai hay ăn hạt của các loại quả này.

Nguồn ảnh: baogiaothong.vn

Pho mát Casu Marzu

Đây là món ăn truyền thống của người Sardinia ở Italia. Nó được biết đến vì chứa ấu trùng côn trùng sống.

Nếu ăn Casu Marzu hàng ngày có thể khiến bạn bị dị ứng và ngộ độc thực phẩm bởi các ấu trùng trong món này.

Pho mát Casu Marzu. – Nguồn ảnh: baogiaothong.vn

Hàu

Các món hàu sống hay tái đặc biệt nguy hiểm vì chúng có thể có các vi khuẩn có hại từ biển.

Bởi vậy các chuyên gia y tế khuyên bạn nên luôn nấu chín hàu trước khi ăn. Ngoài ra, loại thực phẩm này cùng có thể gây ra dị ứng.

Các chuên gia y tế khuyên không nên ăn hàu sống. – Nguồn ảnh: vinmec.com

Khoai tây xanh

Khoai tây chuyển màu xanh hay mọc mầm chứa các chất độc solanine, có thể gây ra ngộ độc nếu sử dụng số lượng lớn.

Nguồn ảnh: baogiaothong.vn

Cóc

Do độc tố bufotoxin và một số chất khác có nhiều trong gan, trứng, da cóc, nếu không chế biến kỹ các độc tố này có thể sót lại và gây nguy hiểm cho người ăn.

Nếu ăn phải với lượng lớn, 1-2 giờ sau khi ăn các độc tố sẽ gây ra các triệu chứng đau bụng, buồn nôn, nôn, tăng huyết áp, rối loạn nhịp tim nặng, suy hô hấp và ngừng thở, trụy mạch, tử vong chỉ sau 3- 4 giờ nếu không được cứu chữa kịp thời tại các Khoa Cấp cứu và Hồi sức Chống độc.


Cháo ấu tẩu

Củ ấu tẩu có thể dễ dàng tìm thấy ở một vài tỉnh vùng cao miền Bắc như Cao Bằng, Lào Cai… Thông thường, ấu tẩu được ngâm rượu để dùng xoa bóp xương khớp nhưng một số người lại dùng ấu tẩu để nấu cháo. Nếu ấu tẩu không ninh đủ thời gian rất dễ gây ngộ độc, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng.

Trong củ ấu tầu có độc tố là aconitin rất độc, ngay sau khi ăn, uống chỉ cần một ngụm nhỏ người bệnh thấy ngay cảm giác tê lưỡi, mất cảm giác ở đầu lưỡi, họng, mặt rồi đến các chi, tiếp theo là cảm giác buồn nôn, co giật cơ, rối loạn nhịp tim, trống ngực và khó thở, thở khò khè rồi ngừng thở và tử vong nhanh.


Con so

Con sam là một đặc sản biển rất độc đáo và bổ dưỡng. Nhưng nếu người chế biến nhầm lẫn chúng với con so – có hình dạng rất giống sam nhưng nhỏ hơn – thì hậu quả sẽ rất khó lường, bởi trứng và thịt so rất độc. Đã có nhiều trường hợp tử vong do ăn thịt so vì nhầm với con sam.

 
Măng tươi

Trong măng tươi có chứa hàm lượng cyanide rất cao, khoảng 230mg/kg măng củ. Để có thể ăn được cần khử độc bằng cách ngâm nước vôi và luộc nhiều lần.

Khi người ăn phải măng có chứa nhiều cyanide, dưới tác động của các enzym đường tiêu hóa, cyanide ngay lập tức biến thành acid cyanhydric (HCN), là một chất cực độc với cơ thể. Mỗi kg măng củ có chứa khoảng 230mg cyanide, có thể gây tử vong ngay tức thì cho hai trẻ em hơn một tuổi.


Nem chua

Nem chua là một trong những món ăn được rất nhiều người ưa thích bởi mùi vị đặc trưng. Nem chua được làm từ thịt lợn sống, trộn với thính, tỏi, ớt, sau 3 ngày lên men thì có thể ăn được.

Tuy nhiên, vì là món ăn làm từ thịt lợn, thính gạo, cơ chế chủ yếu là ủ men tự chín, lại không qua chế biến lửa đun chín nên nem chua có thể bị nhiễm mốc, các vi khuẩn gây bệnh. Vì vậy tốt nhất nên loại bỏ những nem chua đã để quá hạn dùng, hoặc nem do chất lượng không đảm bảo.

Nem chua có thể bị nhiễm mốc, các vi khuẩn gây bệnh do chưa được nấu chín. – Nguồn ảnh: plo.vn

Tịnh Yên / Nguồn: doisongxahoi60s
 
Ngọc Lan sưu tầm

 

Chỉnh sửa lần cuối vào %PM, %18 %767 %2024 %13:%03
back to top