Ban Chấp Hành

Ban Chấp Hành

Tình yêu của mẹ tuyệt vời như một kiệt tác nghệ thuật

Tình yêu của mẹ tuyệt vời

như một kiệt tác nghệ thuật

  "Bo Peep," 1872, của Eastman Johnson. (Ảnh: Tài sản công)

Khám phá nghệ thuật dành cho giới trẻ và những tâm hồn trẻ trung

Làm Mẹ là một trong những nghề tinh hoa và có ảnh hưởng mạnh mẽ nhất trên hành tinh này.

Tôi luôn ước mơ trở thành một họa sĩ. Tôi đã làm việc chăm chỉ để trở thành một họa sĩ trong sự hỗ trợ yêu thương vô bờ của cha mẹ. Sau khi học tập nghiêm túc ở Hoa Kỳ, tôi đã di chuyển đến Âu châu trong nhiều năm để theo đuổi chủ nghĩa hiện thực hoàn mỹ nhất. Mẹ tôi cũng ủng hộ tôi. Chúng tôi trò chuyện qua điện thoại hàng giờ liền mỗi ngày. Khi tôi cảm thấy bế tắc bởi vì công việc của mình không đủ suôn sẻ, bà sẽ nói với tôi, “Con à, đôi khi sự hoàn hảo là kẻ thù của những điều tốt đẹp, và thậm chí là những thứ tuyệt vời.”

Khi tôi kiệt sức và muốn từ bỏ, bà sẽ nói “Con ạ, đó là vòng đua cuối cùng, mọi người đều sẽ cảm thấy mệt mỏi. Người chiến thắng là người kiên trì cho đến khi kết thúc.” Bà còn nói vui rằng để dạy tính kiên nhẫn cho đứa bạn cùng lớp ngốc nghếch chính là câu, “Những kẻ mọt sách sẽ  thừa hưởng hành tinh này.” Bà đã đúng.

Không ai thấu hiểu rằng tôi đã tận tâm hết lòng với công việc như thế nào hơn mẹ. Bà là một trong số tất cả mọi người, đều biết rằng tôi chưa bao giờ mơ tưởng mình kết hôn hay sinh con. Tôi khao khát trở thành một họa sĩ. Cuối cùng, khi tôi kết hôn và vợ chồng tôi có em bé, tôi nói với mẹ rằng tôi cảm thấy sợ hãi về việc từ bỏ tất cả những gì tôi cố gắng để đạt được. Thế giới không vinh danh những bà mẹ. Làm mẹ thật khó khăn biết dường nào. Công việc này đòi hỏi sự hy sinh. Mẹ tôi bất ngờ nói, “Đừng sợ hãi khi con phải chờ đợi sự nghiệp của mình. Trẻ con chỉ lớn lên trong một thời gian ngắn, nhưng cách mà con yêu thương chúng sẽ kéo dài cho đến mãi mãi. Con sẽ có cả cuộc đời để dành cho công việc.”

Tác phẩm “Mẹ và con”

“Mẹ và Con”, 1869, của Eastman Johnson. (Ảnh: Tài sản công)

Jonathan Eastman Johnson, sinh năm 1824 là một họa sĩ Hoa Kỳ sinh tại New England, người đã chạm đến ước mơ [nghề nghiệp] của mình. Tên của ông hiện được khắc trên lối vào Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan do ông đồng sáng lập. Ông đã vẽ chân dung những người nổi tiếng bao gồm Abraham Lincoln, Dolly Madison, Nathaniel Hawthorne và Ralph Waldo Emerson. Ông cũng gợi lên ký ức về người Mỹ mộc mạc, những bà mẹ, những đứa trẻ và những gia đình bình thường. Đặc biệt là trong nghệ thuật của ông, thật đáng kinh ngạc khi hình ảnh một hiền mẫu và đứa trẻ bình dân lại có thể gây ảnh hưởng và ấn tượng hơn cả một bức chân dung vẽ một vị chính khách hay nhà thơ vĩ đại nào đó. Thật tuyệt vời khi chúng ta nhìn vào bức tranh “Mẹ và con” của ông. Có bao điều chất chứa trong tác phẩm này mà chúng ta có thể học hỏi. 

Họa phẩm đó nhắc tôi nhớ đến sự tận tụy của mẹ mình, người đã truyền dạy một bài học vượt lên trên truy cầu nơi thế tục bằng chất giọng New England một cách kiên nhẫn và những cử chỉ quan tâm thầm lặng. Tình yêu là báu vật của cả một đời người, xứng đáng để trao đi và nhận lại. Tôi đã mất một quãng thời gian để nắm bắt chân lý này, bởi vì sự hiểu biết đó đạt được thông qua những minh chứng về sự tận tâm hơn là những câu nói hay thậm chí là hình ảnh.

Giờ đây khi đã trở thành một người mẹ, tôi càng trân trọng hơn những lời khuyên của mẹ. Tôi nghe thấy giọng nói văng vẳng của bà: “Giờ, phút và ngày dường như khá dài, nhưng con hãy tin mẹ đi, năm tháng sẽ chỉ là thoáng chốc.”

Con út của tôi sẽ bắt đầu đi học toàn thời gian vào mùa thu tới. Con lớn của tôi sắp bắt đầu học trung học. Tôi sẽ sớm có lại những ngày tự do. Nhưng sao tôi lại cảm thấy nó đến nhanh thế này? Tôi ngẫm nghĩ về những trải nghiệm của mình với tư cách là một người họa sĩ, một người vợ của quân nhân và là một người mẹ, nhớ lại những niềm vui vô bờ bến, những khó khăn, lạc quan, thất vọng, và trên hết, là tình yêu. Dường như từ lâu, lòng kiêu hãnh đã bắt đầu nhường chỗ cho những lời cầu nguyện. Tôi cầu xin Thượng Đế ban cho tôi những gì Ngài mong muốn hơn là những gì tôi muốn. Một điều tôi nhận ra rằng kế hoạch của Ngài luôn vĩ đại hơn của tôi. Các con tôi đang dần trưởng thành, và nhờ ơn Thượng Đế, dường như sự nghiệp nghệ thuật vẫn đang chờ đợi tôi. Nhưng, bất kể tôi viết hay vẽ gì, công việc quan trọng nhất mà tôi làm vẫn là một người mẹ.

Thế giới không vinh danh các bà mẹ. Các bà mẹ cũng không được trả lương để làm tài xế, cố vấn, đầu bếp, y tá, nhà ngoại giao hoặc người giúp việc.

Gần đây một hiền mẫu chăm chỉ mà tôi biết đã nói những lời này khiến tâm trí tôi nhớ mãi, “Tôi lo ngại rằng mình là một người mẹ kém ảnh hưởng đến con cái của mình.”

“Tại sao?” Tôi đã bối rối và hỏi.

“Bởi vì tôi chỉ là một bà nội trợ. Tất cả những gì bọn trẻ thấy tôi làm chỉ là một người mẹ.”

Những hiền mẫu tạo nên những cái nôi nuôi dưỡng của cuộc sống. Còn có công việc nào có thể quan trọng hơn đây? Đối với người bạn của tôi, người đã đặt câu hỏi về ảnh hưởng của việc “chỉ là một người mẹ,” làm người hiền mẫu là một trong những công việc tài hoa và có sức ảnh hưởng mạnh mẽ nhất trên hành tinh này.

Gởi người hiền mẫu của tôi, cảm ơn mẹ. Cảm ơn mẹ đã kiên nhẫn và hy sinh rất nhiều để yêu thương con. Tình yêu của mẹ tuyệt vời như một kiệt tác nghệ thuật vậy!

Andrea Nutt Falce là một người vợ hạnh phúc, là bà mẹ có bốn con. Cô cũng là một nghệ sĩ hiện thực cổ điển được đào tạo tại Florentine và là tác giả của cuốn sách dành cho trẻ em, “It’s a Jungle Out There”. Tác phẩm của cô ấy có thể xem tại AndreaNutt.com

Andrea Nutt Falce

Thiên Ân biên dịch

 

Tình mẫu tử trong tranh của họa sĩ Pháp nổi tiếng 

William-Adolphe Bouguereau (1825-1905) là một họa sĩ nổi tiếng người Pháp theo chủ nghĩa truyền thống. Những bức tranh của ông hướng đến cái đẹp chân thực. Bouguereau thường sử dụng những câu chuyện thần thoại để thực hiện những bức tranh mang hơi hướng cổ điển, chứa đựng sự cách tân hiện đại khi nhấn mạnh vào vẻ đẹp hình thể người phụ nữ

tinh mau tu trong tranh 1

Bức “Ngây thơ” (1893)

tinh mau tu trong tranh 2

Bức “Lòng nhân hậu” (1859)

tinh mau tu trong tranh 3

Bức “Người mẹ ngắm con” (1869)

tinh mau tu trong tranh 4

Bức “Lòng nhân hậu” (1859)

tinh mau tu trong tranh 5

Bức “Những âu yếm đầu đời” (1866)

tinh mau tu trong tranh 6

Bức “Người mẹ ngắm con” (1871)

tinh mau tu trong tranh 7

Bức “Kẻ trộm bé nhỏ” (1872)

tinh mau tu trong tranh 8

Bức “Người mẹ trẻ và đứa con nhỏ” (1877)

tinh mau tu trong tranh 9

Bức “Đức Mẹ, Jesus và Thánh John” (1875)

tinh mau tu trong tranh 10

Bức “Trở về sau mùa thu hoạch” (1878)

tinh mau tu trong tranh 11

Bức “Lòng nhân hậu” (1878)

tinh mau tu trong tranh 12

tinh mau tu trong tranh 13

Bức “Cô bé dỗi hờn” (1888)

tinh mau tu trong tranh 14

Bức “Không có gì nặng nhọc” (1895)

 

Nguyên Thy sưu tầm

 

12 LOẠI BÁNH NGỌT KINH ĐIỂN THẾ GIỚI

12 LOẠI BÁNH NGỌT KINH ĐIỂN THẾ GIỚI,

QUÝ VỊ ĐÃ THỬ QUA HẾT CHƯA?

Có người nói rằng, bánh ngọt có thể giúp tinh thần trở nên phấn chấn, xua tan mọi phiền lo. Đối với những người thích bánh ngọt, chỉ cần họ được ăn một chút điểm tâm thì tâm trạng tồi tệ đều sẽ được tan biến. Bánh ngọt thường xuất hiện hầu hết ở các dịp lễ quan trọng trong cuộc sống của chúng ta. Bất luận là sinh nhật, lễ hội, kết hôn, tiệc mừng thăng chức hay sinh nở v.v, thì mọi người đều dùng bánh ngọt để chúc mừng. Tùy vào những dịp lễ khác nhau mà bánh ngọt biến hóa thành vô số các loại bánh phong phú và đa dạng.



Bánh ngọt ở khắp nơi trên thế giới đều sẽ mang phong cách độc đáo riêng của từng vùng. Nguyên liệu và kỹ thuật tạo ra chiếc bánh chịu ảnh hưởng bởi văn hóa, khí hậu và lịch sử của khu vực đó. Vì vậy, công thức làm bánh ngọt của Pháp sẽ khác với công thức làm bánh của Ai Cập, bánh xốp châu Á cũng không giống với bánh xốp ở Trung Mỹ. Nếu quý vị chỉ cần ăn một chiếc bánh cà phê đơn giản cho bữa sáng, thì hãy cùng tôi tìm hiểu một chút về hương vị khác nhau của các loại bánh ở khắp nơi trên thế giới. Nói không chừng, quý vị cũng có thể thử làm những món bánh này tại nhà.

Bánh Rum Dừa Caribe (Caribbean Coconut Rum Cake – Jamaica)

Loại bánh này sử dụng rượu rum vàng, nên những chiếc bánh sẽ ẩm và mềm. Thời gian ngâm rượu rum càng lâu, thì hương vị của chiếc bánh ngọt càng trở nên hòa quyện và tuyệt mỹ. (Ảnh: Shutterstock)

Bánh Rum Dừa Caribe của Jamaica mang đầy hương vị nhiệt đới, đậm hương vị kem dừa. Chính điều đó đã làm cho những chiếc bánh Rum Dừa tăng thêm mỹ vị đáng kinh ngạc. Loại bánh này sử dụng rượu rum vàng (amber rum), nên những chiếc bánh sẽ ẩm và mềm. Thêm vào đó, thời gian ngâm rượu rum càng lâu, thì hương vị của chiếc bánh càng trở nên hòa quyện, tuyệt mỹ. Vì vậy, tốt nhất hãy để nó qua đêm. Bánh Rum Dừa Caribe rất thích hợp dùng vào thời điểm chuyển giao giữa mùa hè và mùa thu. Vừa hay đó là thời điểm để tiếp tục “giữ nhiệt” bầu không khí sôi nổi của mùa hạ. Đồng thời, nó cũng là món ăn không thể thiếu trong lễ hội, đặc biệt trong tháng 11 và tháng 12. Rất nhiều người mua loại bánh này để làm quà trong dịp Giáng sinh.

Bánh cuộn Ricotta vị cam (Orange Ricotta Cake Roll – Italia)

Bánh cuộn Ricotta vị cam kiểu Ý mềm ấm, không quá ngọt và vô cùng thơm ngon. (Ảnh: Shutterstock)

Ricotta được làm bằng cách đun nóng phần sữa còn sót lại từ quá trình làm phô mai. Bánh có lượng calo thấp và nhiều protein. Chiếc bánh mềm xốp có vị ngọt nhẹ, cuộn với phô mai Ricotta nồng nàn, hoặc trộn lẫn với phô mai mascarpone mềm mịn, ngọt dịu, cùng những mảnh vụn vỏ cam thanh mát, lẫn hương rượu có mùi vị của cà phê Kahlua. Hương vị cân bằng khiến cho chiếc bánh cuộn Ricotta vị cam kiểu Ý mềm ẩm, không quá ngọt và vô cùng thơm ngon. Bánh cuộn Ricotta vị cam đậm phong cách Sicily thích hợp cho những buổi tiệc chiều hè, những buổi dã ngoại cuối tuần, hoặc làm món tráng miệng sau bữa tối trong những dịp lễ đặc biệt. Nó càng thích hợp hơn cho buổi sáng khi trở thành ‘đối tác’ tuyệt vời nhất của cà phê, mang lại nguồn năng lượng sảng khoái trong ngày hè nóng bức.

Bánh Pavlova (Australia)

Món tráng miệng mộng ảo ngon khó cưỡng vào ngày hè – Bánh Pavlova. Tên bánh điểm tâm lộng lẫy, hoa lệ này được đặt theo tên của một nữ vũ công múa ballet người Nga. (Ảnh: Shutterstock)
 
Món tráng miệng mộng ảo ngon khó cưỡng vào ngày hè – Bánh Pavlova. Tên bánh điểm tâm lộng lẫy, hoa lệ này được đặt theo tên của một nữ vũ công múa ballet người Nga. Hai nước Australia và New Zealand đều tuyên bố rằng họ đã sáng tạo ra chiếc bánh Pavlova. Điều đặc biệt của bánh Pavlova nằm ở chỗ, phần đế bánh được làm từ lòng trắng trứng và bơ. Phần đế bánh có thể được chuẩn bị từ trước. Trước khi dùng, người ta rưới một ít giấm đen balsamic và tinh chất vani lên những trái dâu tây. Bằng cách này giúp bánh bộc lộ trọn vẹn hương vị của trái cây. Khi làm bánh cần chú ý để vỏ bánh bơ trứng không bị nứt vỡ. Như thế, từng lớp vỏ bơ trứng mềm mại sẽ chứa đầy trái cây tươi và kem ở bên trong.

Bánh mật ong ngày tết (Israel)

Bánh mật ong ngày tết của Israel là biểu tượng tiêu biểu nhất trong năm mới của người Do Thái, cầu chúc mọi người trải qua một năm mới ngọt ngào. (Ảnh: Shutterstock)

Bánh mật ong ngày tết của Israel là biểu tượng tiêu biểu nhất trong năm mới của người Do Thái, cầu chúc mọi người trải qua một năm mới ngọt ngào. Bánh thường được nướng trong dịp lễ tết mừng năm mới của người Do Thái (lễ Rosh Hashanah), diễn ra trong khoảng thời gian từ tháng 9 đến tháng 10. Hương vị của bánh tựa như hơi thở mùa thu. Người ta nói rằng, loại bánh này bảo quản trong vài ngày vẫn giữ được hương vị thơm ngon và độ mềm xốp. Nhưng nếu bảo quản bánh trong vòng một hoặc hai ngày thì hương vị sẽ ngon hơn. Bánh mật ong của người Do Thái thường sẽ được làm thành hình dải dây dài hoặc hình vòng tròn. Nó trở nên độc đáo cũng bởi vì sự đơn giản, chất phác, không có tầng tầng các lớp bánh, không có lớp đường phủ lên bánh, cũng không có bất kì trang trí nào, nhưng lại có hương vị ngon đến bất ngờ. Cũng có người sẽ quét lên bánh mật ong một lớp kem caramel. Bây giờ quý vị còn ngần ngại gì nữa mà không đưa món bánh này vào danh sách điểm tâm mới.

Bánh Breton Butter, (còn gọi là Gâteau Breton hoặc Kouign-amann – Pháp)

Nếu quý vị thực sự không thể đưa ra quyết định nên chọn loại bánh ngọt hay loại bánh quy nào để làm món tráng miệng trong buổi trà chiều, vậy thì món bánh Breton Butter vừa hay sẽ là sự lựa chọn tốt nhất. Bánh tỏa ra mùi thơm caramel đậm đà, vỏ ngoài giòn tan, bên trong mềm mại và mang thêm chút vị mặn. (Ảnh: Shutterstock)

Bánh Breton Butter là món điểm tâm được nhiều người ưa chuộng nhất. Brittany nằm ở vùng Tây Bắc nước Pháp. Rất nhiều nguyên liệu nổi tiếng dùng để nấu ăn đến từ nơi này, ví dụ như bơ (butter). Loại bơ châu Âu chất lượng cao này là thành phần chính yếu trong món bánh Breton Butter.

Nếu quý vị thực sự không thể đưa ra quyết định nên chọn loại bánh ngọt hay loại bánh quy nào để làm món tráng miệng trong buổi trà chiều, vậy thì món bánh Breton Butter vừa hay sẽ là sự lựa chọn tốt nhất. Bánh tỏa ra mùi thơm caramel đậm đà, kết cấu ngoài giòn trong mềm và có thêm chút vị mặn nhẹ. Nguyên liệu làm bánh bao gồm: bơ, đường, hương thảo (vanilla), bột nở và trứng. Một số công thức sẽ thêm mứt trái cây để làm nhân bánh.

Bánh Classic Tres Leches (Mexico)

Bánh Tres Leches cổ điển là món tráng miệng truyền thống của Mexico. Nó còn có tên là bánh ba loại sữa, được ngâm trong ba loại sữa: sữa tươi cô đặc, sữa đặc có đường và sữa tươi nguyên chất. (Ảnh: Shutterstock)

Bánh Classic Tres Leches là món điểm tâm truyền thống của Mexico. Nó còn có tên gọi là bánh ba loại sữa. Bánh được ngâm trong ba loại sữa: sữa tươi cô đặc, sữa đặc có đường và sữa tươi nguyên chất. Sau khi bột hút hết sữa trong vòng một giờ đồng hồ, thì hương vị của bánh được nâng lên một tầm cao mới. Bánh trở nên mềm mịn hơn. Chiếc bánh vốn dĩ đơn giản và chất phác, trong chốc lát lại trở thành một món ăn ngon với hương vị đậm đà mê hoặc lòng người. Bánh Tres Leches cũng là món bánh được yêu thích nhất của người Mỹ Latinh. Có một số đầu bếp thích cho thêm kem bông (kem được đánh bông bằng lòng trắng trứng và đường) lên bề mặt bánh, để bánh có vị ngọt hơn. Một số người còn cho thêm trái cây. Chỉ cần cắn một miếng thôi, quý vị sẽ hiểu được tại sao bánh Tres Leches lại là món ngon kinh điển .

Bánh Kyiv (Ukraina)

Bánh Kyiv là loại bánh bông lan lấy tiêu chí mỏng nhẹ làm chủ đạo, được xếp bằng một lớp bánh mềm mịn (làm từ trứng và đường). Trong bánh có trộn hạt dẻ, sau đó phủ thêm một lớp mứt hoa quả, thường là mứt dâu, mứt đào hoặc mứt mơ, rồi phết lên trên một lớp kem tươi vị socola thơm nồng. (Ảnh: Shutterstock)

Bánh Kyiv là một loại bánh cổ điển của Ukraina. Tại thủ đô Kyiv của Ukraina, người dân sẽ thưởng thức bánh này vào những dịp đặc biệt. Bánh Kyiv bắt nguồn từ thành phố Kyiv vào những năm 1950. Qua nhiều năm, món bánh Kyiv ngày càng được ưa chuộng. Rất nhiều du khách khi đến Ukraina du lịch, họ sẽ mua bánh Kyiv đem về quê nhà để biếu tặng bạn bè, thân quyến sau khi chuyến đi kết thúc. Bánh Kyiv là loại bánh bông lan lấy tiêu chí mỏng nhẹ làm chủ đạo, được xếp bằng một lớp bánh mềm mịn (làm từ trứng và đường). Trong bánh có trộn hạt dẻ, sau đó phủ thêm một lớp mứt hoa quả, thường là mứt dâu, mứt đào hoặc mứt mơ, rồi lại phết lên trên một lớp kem tươi vị socola thơm nồng.

Bánh nhung đỏ (bánh Red Velvet – Hoa Kỳ)

Màu đỏ đậm là điểm đặc trưng của bánh Red Velvet. Đây là loại bánh cổ điển của Hoa Kỳ. Trong hỗn hợp làm bánh, người ta sẽ cho thêm sữa bơ, giấm và một ít bột ca cao tự nhiên. Loại bánh này thơm ngào ngạt, mềm ẩm và đầy hương vị vani. Phần bông xốp thường được xếp xen kẽ với lớp kem bơ sữa mềm mịn như nhung. Chúng liên kết với nhau gần như hoàn mỹ. Một số công thức sẽ cho thêm bột ngô vào trong bột mì đa dụng để bánh được mềm mại và thơm ngon hơn.

Màu đỏ đậm là điểm đặc trưng của bánh Red Velvet. Đây là một loại bánh cổ điển của Hoa Kỳ. Chiếc bánh thơm ngào ngạt, mềm ẩm và đầy hương vị vani. Phần bông xốp thường được xếp xen kẽ với lớp kem bơ sữa mềm mịn như nhung. Chúng liên kết với nhau gần như hoàn mỹ. (Ảnh: Shutterstock)

Có thể sử dụng màu thực phẩm để làm cho chiếc bánh hiện rõ màu đỏ. Quý vị cũng có thể không cần thêm chúng vào. Lúc này, bánh sẽ có màu nâu đỏ hơi sẫm, nhưng hương vị vẫn rất ngon. Nếu muốn hương vị socola đậm đà thì có thể thêm nhiều bột ca cao hơn một chút. Quý vị có thể lựa chọn bánh Red Velvet cho những dịp như Valentine, sinh nhật hoặc Giáng sinh.

Bánh xốp Victoria (bánh Victoria Sponge – Anh Quốc)

Bánh xốp Victoria là loại bánh có nhân ngàn lớp, được Nữ hoàng nước Anh Victoria yêu thích nhất. Nó đã trở thành món bánh cổ điển được dùng trong các lễ hội và tiệc trà chiều ở Anh quốc. (Ảnh: Shutterstock)

Bánh xốp Victoria là loại bánh có nhân ngàn lớp, được Nữ hoàng Victoria nước Anh yêu thích nhất. Vì thế, nó đã trở thành món bánh cổ điển được thưởng thức trong nhiều lễ hội và tiệc trà chiều ở Anh. Chiếc bánh bông xốp hương vani tuyệt đỉnh kẹp với mứt dâu, tùy vào sở thích cá nhân, bánh có thể được điểm xuyết thêm một ít đường bột. Công thức làm bánh xốp Victoria có thể biến hóa linh hoạt. Một số người thêm kem tươi vào bên trong mứt dâu, hoặc trang trí những quả dâu tây tươi lên mặt trên của bánh.

Bánh nướng socola (chocolina – Argentina)

Bánh nướng socola trông vừa đẹp mắt, lại có hương vị thơm ngon. Ở Argentina, đây là loại bánh điểm tâm thường được dùng và thưởng thức như bánh sinh nhật. Tên bánh được lấy từ tên thành phần chính của nó, bánh quy socola kinh điển của Argentina – “chocolina.”

Bánh nướng socola trông vừa đẹp mắt, lại có hương vị thơm ngon. Ở Argentina, loại bánh điểm tâm này thường được dùng và thưởng thức như bánh sinh nhật. Tên bánh được lấy từ tên thành phần chính của nó, bánh quy socola kinh điển của Argentina – “chocolina”. (Ảnh: Shutterstock)
 
“Chocolina” là một từ mới được kết hợp bởi hai chữ socola và bánh ngọt trong tiếng Tây Ban Nha. Lý do bánh socola được ưa chuộng rộng rãi là vì chúng không cần nướng, hơn nữa nguyên liệu làm bánh rất dễ tìm, cách làm lại vô cùng đơn giản. Bánh quy socola nhúng với cà phê đã pha kem bơ, kẹp giữa là sốt caramel sữa (dulce le leche) và socola ganache (socola trộn với kem tươi) bên trong bánh.

Bánh Basbousa (Ai Cập)

Hầu hết các loại bánh đều được làm bằng bột mì trắng thông thường, nhưng bánh Basbousa của Ai Cập lại sử dụng bột mì thô và ngâm trong nước siro, bên ngoài được phủ một lớp dừa. Vị ngọt của chúng đến từ mật ong hoặc siro tự làm, nên bánh vì thế không quá ngọt và ngấy.

Hầu hết các loại bánh đều được làm bằng bột mì trắng thông thường, nhưng bánh Basbousa của Ai Cập lại sử dụng bột mì thô và ngâm trong nước siro, bên ngoài được phủ một lớp dừa. (Ảnh: Shutterstock)
 
Vài công thức làm bánh sử dụng một số hương liệu như nước hoa hồng hoặc hoa cam để tăng thêm hương vị. Bánh Basbousa tinh tế, mềm ẩm và thơm mùi hoa cỏ. Sau khi cắn một miếng, bánh sẽ lập tức tan chảy trong miệng. Không những thế, quý vị còn có thể được ăn dừa, cam, quýt, hạnh nhân và mật ong cùng một lúc.

Theo cách làm truyền thống, bánh được nướng trong chảo nướng kim loại phẳng, sau đó bánh được cắt thành những khối vuông nhỏ hoặc hình thoi. Người Hồi giáo sẽ dùng loại bánh này trong tháng ăn chay hoặc tiết khai trai. Còn người Cơ đốc giáo sẽ ăn bánh Basbousa để chúc mừng kết thúc tháng ăn chay. 

Bánh Mawa (Ấn Độ)

Bánh Mawa là một món điểm tâm phổ biến ở Ấn Độ. Nó là sự kết hợp khéo léo giữa hương vị Ba Tư và Ấn Độ. Bánh lấy bột mì, đường, bơ và trứng làm thành phần cơ sở. 

Bánh Mawa là món điểm tâm phổ biến ở Ấn Độ. Nó là sự kết hợp khéo léo giữa hương vị Ba Tư và Ấn Độ. Bánh lấy bột mì, đường, bơ và trứng làm thành phần cơ sở. Tuy nhiên, thành phần then chốt của nó là Mawa, nguyên liệu thần kỳ được chế tác từ việc đun sôi sữa đặc. (Ảnh: Shutterstock)
 
Tuy nhiên, thành phần then chốt của nó là Mawa, nguyên liệu thần kỳ được chế tác từ việc đun sôi sữa đặc. Thành phần bơ đi kèm phải đạt 30% mới được phân loại là Mawa. Do vậy, Mawa mới có thể tạo thêm độ béo và độ mềm cho món tráng miệng. Bánh Mawa còn được trộn với nhiều loại nguyên liệu khác như nghệ tây, bạch đậu khấu và cánh hoa hồng, bên trên còn rắc thêm một số quả hạch để trang trí. Mawa có hương thơm nồng, vị đa dạng, đi cùng hương thơm nồng ấm của đậu khấu khiến bánh Mawa trở thành một món ngọt đặc biệt trong những bữa tiệc tiếp đãi khách.

Tạ Thi Ân tổng hợp
Lãnh Vọng biên dịch / Theo: epochtimes
 
ngọc Lan sưu tầm
 
 
 

Giọt Lệ Của Mẹ - Minh Thúy Thành Nội

  • Đăng tại Truyện

Giọt Lệ Của Mẹ 

Minh Thúy Thành Nội

Hình Calvin và Mẹ - Tác giả gửi

Tác giả bắt đầu tham gia Viết Về Nước Mỹ từ tháng 11, 2018, với bài “Tình người hoa nở”. Cô tên thật là Nguyễn thị Minh Thuý sinh năm 1955. Qua Mỹ năm 1985, hiện là cư dân thành phố Hayward thuộc Bắc Cali. Tác giả nhận giải vinh danh tác giả 2023. Bài viết này viết về giọt nước mắt người Mẹ, là tác giả Phương Hoa, một cây viết đoạt giải Chung Kết VVNM được yêu mến. VVNM và Việt Báo một lần nữa xin chia buồn cùng tác giả và tang quyến.
 
*
Vừa xong buổi cơm tối thì phone reng. Mở phone thấy chị Phương Hoa gọi. Tôi “A lô nhưng không nghe chị nói gì. Tôi hỏi lại:
 
- Chị Phương Hoa hở?
 Vẫn im lặng tiếp tục, tôi bắt đầu hồi hộp linh tính như có chuyện gì bất thường, sau đó một phút nghe tiếng khóc nức nở của chị:
 - Calvin, con đầu mình bị bệnh ung thư, bác sĩ bệnh viện Stanford đã “chạy làng.” 
 Tôi hốt hoảng:
 - Bệnh hồi nào?
 - Cháu bệnh cũ tái phát, hơn hai năm rồi.
 
Nghẹn ngào tôi không biết tìm lời gì để an ủi, cổ họng cứng đơ, lưỡi dường như tê cóng, bên kia vẫn tiếp tục những tiếng nấc nghẹn ngào. Hồi lâu tôi mới gắng hỏi:
 - Bây giờ chị tính sao?
 - Còn nước còn tát, mình định đem cháu về VN chữa trị thuốc Nam xem có tiến triển không?
 Chị nói đôi tiếng nữa rồi cúp phone. Tôi sững sờ không còn xem phim mỗi tối từ 8 giờ tới 10 giờ nữa.
 
Lặng lẽ đi nằm, nhìn trước mặt là bóng tối, đầu óc suy nghĩ mông lung về sống chết, về sự vô thường trong cuộc sống. Dù định luật là Sinh, Lão, Bệnh, Tử nhưng con ma tử thần vẫn không chừa một ai, luôn rình rập người ta, từ một tuổi, năm tuổi, hai mươi tuổi cho đến bốn mươi, năm mươi... Sinh tử quay cuồng như điệu múa say ngà, con người số mỏng manh như đùa chơi với dòng thác lũ.
 
Tôi quen chị Phương Hoa từ năm 2015, khi gia nhập vào hai diễn đàn Tình Nghệ Sĩ, Tình Bằng Hữu của Nha sĩ Cao Minh Hưng (nơi sinh hoạt của văn, thơ, nhạc, họa). Năm 2016, trong cuộc thi của Cơ sở Văn Thơ Lạc Việt tổ chức, tôi may mắn được giải nhì, chị Phương Hoa đoạt giải nhất (về văn). Ông hội trưởng bấy giờ là nhà thơ Chinh Nguyên đã tuyên bố: “Các cô từ nay đều là thành viên của Văn Thơ Lạc Việt, hãy tham gia sinh hoạt thường xuyên nghe.”

Từ đó tôi mới gần gũi chị hơn qua những buổi sinh hoạt, ra mắt sách, giới thiệu sách cho các văn thi sĩ thành viên VTLV và trong cộng đồng. Tôi luôn thấy chị hoạt bát, nhiệt tình với mọi người và có tâm rất tốt. Thấy chị rành thơ Đường Luật tôi kéo chị gia nhập hội thơ Đường Xướng Họa, nơi đất dụng võ để tiến bộ hơn.

Chị thúc giục tôi viết bài gởi Việt Báo dự thi Viết Về Nước Mỹ, nhưng tôi lại mê thơ hơn nên cứ say sưa xướng họa thơ ĐL. Chị hăm he liên tục, có lúc tỏ ra giận, có lúc nói dai dẳng, “Minh Thúy là một cây bút rất có tương lai, hãy viết đi!” Tôi hẹn lần hẹn lựa mãi, cuối cùng hai năm sau tôi mới nghe lời chị, ngoài ra chị cũng kêu gọi thành viên trong hai hội phụ nữ Cô Gái Việt và Minh Châu Trời Đông gởi bài cho Việt Báo nữa.

Lúc chị em trong MCTĐ và CGV thắng giải, chị đánh phèn la báo tin ầm ĩ như chính bản thân chị trúng giải. Sau này chị giữ vai trò trong Ban Biên Tập của VTLV nên bận tối mặt, không có thì giờ vào Việt Báo đọc bài của ai, nhưng khi đọc được thì lại thúc giục “viết tiếp đi, viết tiếp nữa, viết nhiều vào...” Tôi buồn cười “đề tài đâu mà viết dữ vậy trời.”

Điều tôi nể phục nhất là anh chị ăn chay trường và tham gia nhiều khoá thiền Vipassana khắp các tiểu bang, thời hạn có khi tới nửa tháng. Về văn chương thơ phú thì chị rất xuất sắc, nhất là về văn đã đoạt hết mọi giải thưởng của Việt Báo, đến nay không còn giải nào nữa để lãnh.

Trở lại câu chuyện buồn, tôi không ngờ hai năm nay chị đã đè nén nỗi sầu lo, che kín chịu đựng sống trên đống lửa từng ngày, cả bạn bè gần gũi nhất cũng không hề biết để an ủi. Cách nay nửa tháng chị đã về VN lo chuyện giấy tờ nhà cửa và dẫn vợ chồng Dũng, cháu thứ nhì qua Mỹ theo diện bảo lãnh. Chị nói “Con trưởng thành dù khôn ngoan cỡ nào đi nữa, nhưng dưới mắt người mẹ luôn xem còn nhỏ dại như ngày nào, nên mình phải thông qua đường tour du lịch ghé VN vài ngày để giúp đưa tụi nó qua.”

Vừa lo ổn định xong cho gia đình cháu Dũng nơi quê hương mới, chị lại chuẩn bị dẫn Calvin về quê hương để chữa bệnh bằng cây thuốc Nam truyền thống, với niềm tin và tràn đầy hy vọng. Chị kể trước đây tình cờ ai gởi Youtube, xem thì biết ở Trà Vinh có Linh Mục Nguyễn Văn Tường chữa trị bằng thuốc Nam, ăn toàn gạo lức nấu với nước kiềm (nước từ máy lọc của Nhật đã thải bỏ chất acid) và đã chữa trị rất nhiều bịnh nhân cancer lành bệnh sau khi bệnh viện chê.

Tôi hiểu và đồng cảm, trong bóng tối chợt tìm ra chút ánh sáng cuối đường hầm, chị tin tưởng và cầu nguyện ơn trên may ra còn hy vọng. Đồng thời cũng thở dài lo lắng đến sức khỏe chị có bảo đảm không, trong khi mới vừa xong chuyến đi xa và qua lại Mỹ chỉ thời gian ngắn. Nhưng chị nói chỉ cần chữa được bệnh cho cháu thì khó khăn gian khổ nào cũng là chuyện nhỏ mà thôi.

Được biết chị có bốn cháu, cháu thứ nhì tên Dũng cùng gia đình nhỏ mới qua định cư. Ba cháu ở đây đều ăn học thành tài, Calvin Liên Trịnh là cháu trưởng nam đang làm cho hãng Broadcom (Photonic Layout Design Engineer) ở San Jose. Gần đây bác sĩ tuyên bố bệnh cháu không còn chữa trị được nữa, cháu mới xin nghỉ để về VN cùng mẹ; cháu thứ ba tên Brian làm việc tại bệnh viện Stanford; cháu út tên Billy làm cho Google, tất cả đều lập gia đình, có con cái, và cuộc sống ổn định.

**********
Về Trà Vinh một lần chị liên lạc với tôi qua điện thoại, vừa nói vừa khóc giọng đầy lo âu, có khi tôi không nghe rõ vì sóng yếu. Chị kể, về nơi chốn hẻo lánh miền quê an bình, có rất đông người đến chữa bệnh mà toàn là bị cancer. Hằng ngày chị không dám động tiếng ồn, ngồi canh giấc ngủ con, hoặc con thức thì xoa bóp tay chân cho đỡ mỏi, không dám liên lạc nói chuyện hay than thở với ai, không bày tỏ sự lo âu, sợ con nghe được sẽ buồn làm mất tinh thần chữa trị. Chị cố giấu những giọt nước mắt đau đớn tột cùng, không muốn con thấy mà phải nuốt vào trong. Mặt khác chị cũng tràn đầy niềm tin, vì những người bị bệnh ung thư ở các phòng trọ xung quanh thường qua lại thăm hỏi, cho Calvin và chị biết bệnh tình của họ khi mới đến rất trầm trọng, bác sĩ chê, bệnh viện bỏ, nhưng sau vài tháng điều trị bây giờ một số người đã lành, chuẩn bị được cho về.

Em rể cột chèo bên vợ là bác sĩ giỏi ở Sài Gòn, xem Calvin như máu mủ, cũng nóng ruột về Trà Vinh theo dõi bệnh tình của anh. Thấy Calvin có vẻ yếu và than mệt, em rể tức tốc đưa vào bệnh viện Trà Vinh khám, kết quả tình trạng không mấy khả quan sau một thời gian uống thuốc Nam chữa trị, nên khuyên chị PH đưa cháu về Mỹ và mang theo thuốc Nam tiếp tục uống. “Tâm trí mình hoảng loạn quá, cháu lại là bác sĩ giỏi nói sao làm theo vậy, chắc là “phước thầy không may chủ.” Chị nghẹn ngào nói với tôi trên điện thoại. Lên Sài Gòn các em vợ thương quý anh rể, cuống cuồng chăm lo đủ thứ. “Sẽ cố gắng đưa cháu về Mỹ sớm, mình hết biết làm gì rồi, sự căng thẳng hồi hộp chỉ sợ mình hay cháu gục nửa chừng trên đường về. Bây giờ miệng mình khô đắng, mắt mỏi nhừ, cầu xin ơn trên cho mình đem Calvin về đến nơi đến chốn, Thúy ơi.”

***********
 
May mắn chị đã đưa Calvin về Mỹ an toàn. Khi nào có chút thì giờ chị lại gọi phone kể cho vơi sự lo âu tột cùng. Sau một thời gian an dưỡng nghỉ ngơi ở nhà, Calvin vào bệnh viện Stanford khám lại. Bác sĩ bệnh viện Stanford bao vậy khám bệnh, thử máu và cho uống thuốc, hình ảnh “lương y như từ mẫu” chăm sóc tận lực, thật cảm động tình người. Chị nghĩ một phần cũng nhờ Calvin làm hãng lớn có bảo hiểm tốt, nên cháu được hưởng những gì tốt nhất có lẽ vậy.

Phương Thảo vợ Calvin bận rộn đi làm, cháu nội Jenny, đứa con độc nhất của Calvin, học nội trú UC Berkeley, nên thời gian này chị Phương Hoa và chồng túc trực trong bệnh viện lo cho cháu.  Chị kể hai người chẳng hề biết no đói là gì nhưng cũng cố gắng mua bánh mì không trong bệnh viện nhai lấy sức để kề cận chăm sóc Calvin. Tình thương con như có “energy” tăng cường lên, nên anh chị không hề thấy mệt.

- Nhìn con mà ứa nước mắt hoài. May mắn bệnh không hành, nên Calvin chỉ mỏi mệt chứ không có những cơn đau oằn oại, nhưng con ngày càng ốm đi lòng mình như tan nát. Calvin thương vợ thương con hơn cả bản thân, sau giấc ngủ chiều dậy, nhìn ra trời sụp tối, cháu hỏi mẹ mấy giờ rồi “mẹ vào bếp xem cơm còn hay không, nấu giùm Thảo nghe mẹ”, bữa khác cũng y vậy “mẹ ơi, nhờ mẹ nấu món gì để Thảo đi làm về có ăn kẻo đói.” Mình nghe con nói mà quặn thắt cả lòng, nước mắt muốn trào ra. Con trai thương vợ như vậy, gia đình hạnh phúc như vậy, sao ông trời lại nỡ đưa vào hoàn cảnh xót xa. Nhìn dâu hiền còn trẻ, nếu trở thành góa phụ thì còn nỗi đau nào bằng…

Tôi nghe tiếng chị như run rẩy nên vội khuyên lơn:

- Thôi chị bớt suy nghĩ, tuổi anh chị đã lớn, cứ bị xúc động quá sẽ ảnh hưởng sức khỏe rất nguy hiểm, chị nghỉ ngơi đi để còn lo cho cháu.
 
Nói thật, càng nghe chị kể tôi càng thấy buồn thấm thía với cuộc đời đầy bể khổ. Khổ nhất là khi phải chứng kiến cảnh người thân đang bước dần vào nơi vô định. Tôi nhớ những lần đi họp nơi hội VTLV, có lúc chị tới chở tôi đi sớm, ghé lại nhà Calvin đem vào khay bánh xèo đầy ngập, hoặc những khi ghé nhà tôi giao sách, chưa kịp mời uống nước chị đã lật đật kiếu từ.

- Mình nấu nồi canh chua đem đến đứa con ở gần đây, dâu thích món này lắm, và một nồi tôm thịt kho mặn nữa.
 
Vừa nói chị vừa kéo tay tôi ra mở cốp xe sau giở nắp vung khoe thức ăn. Tôi được biết rất nhiều lần chị nấu cho dâu này, dâu kia chụp hình khoe lắm món.

- Đừng tưởng mình ăn chay rồi không biết nấu mặn đó nghe. Dâu con cày bừa bận rộn thấy thương quá, thỉnh thoảng rảnh mình nấu cho con cháu chút gì cảm thấy rất vui.

- Chị ăn chay trường làm sao nếm?
 - Nêm ít cầm chừng, tụi nó nêm lại sau.

Ngày có đám giỗ chị bày dọn một bàn chay nhiều thức ăn, chụp hình gởi khoe, sau đó chat với tôi “Buồn ghê, thức ăn nhiều như vậy mà các con ở quá xa, đi làm về trễ, đường xá kẹt cứng khó khăn không tới được, nhìn các món thật tiếc. Ở Mỹ này mơ ước một buổi con cháu tụ về đông đủ trong ngày giỗ thật khó, nhưng thông cảm vì hiểu đất nước Mỹ này tuổi trẻ luôn phấn đấu và tận lực bộ óc, tài năng phục vụ cho công việc là quan trọng trước.” Tình thương của người mẹ thật bao la vô bờ bến, cùng những quan điểm “Mẹ chồng cảm thông thoải mái”, tôi vô cùng cảm mến.
 
*******
Tối Mồng Hai Tết Nhâm Thìn chị Phương Hoa gọi phone:
 - Đầu năm MT có kiêng cử gì không?
 Tôi linh tính điều không lành:
 - Không chị, nhỏ lớn em cứng đầu, cứng cổ ít tin những chuyện mê tín dị đoan lắm.
 Chị oà khóc:
 - Calvin mất rồi!
 
Tôi lặng người, dẫu đã chuẩn bị tinh thần, đoán trước những điều xấu sẽ đến, nhưng vẫn bàng hoàng ngơ ngẩn trước sự sinh ly tử biệt. Những giọt lệ của người mẹ nhoà nhạt, đau đớn, tâm trạng ví như những chiếc lá vàng vẫn còn dính trên cây phải đưa tiễn lá xanh rụng xuống. Chị cho biết những ngày gần Tết cháu còn ăn uống được chút chút, chủ yếu ăn yến sào và uống sữa Ensure, vui vẻ tỉnh táo khỏe hơn. Ngày Mồng Một Tết, cả nhà nội ngoại quây quần chúc Tết và chụp hình kỷ niệm, Calvin còn nhắc vợ đi chùa cùng cha mẹ hai bên để cầu nguyện đầu năm mới.
 
Vậy mà, sáng Mồng Hai Tết cháu Calvin đã nhắm mắt trong giấc ngủ yên lành, giấc ngủ... nghìn thu vĩnh biệt.

******
Thứ Hai ngày Bốn tháng Ba. Đám tang cháu Calvin Liên Trịnh diễn ra tại Oak Hill Funeral Home Memorial Park nằm trên đường Curtner thuộc thành phố San Jose. Tôi gặp một số em gái trẻ thường sinh hoạt chung trên Chùa Phổ Từ, và em trai họ bên chồng đến thăm viếng. Hỏi ra giới trẻ ấy là bạn học của Calvin trường UC Davis ở Sacramento. Khoảng trưa bạn bè từ xa hẹn nhau đến cùng lúc rất đông, họ lên bày tỏ cảm tưởng tiếc nuối, ôm đàn hát đưa tiễn, và nhắc nhở chuyện vui buồn thời sinh viên trọ học gần trường UC Davis thật cảm động. Họ khóc nghẹn ngào kể bao nhiêu kỷ niệm, họ không ngờ lá xanh lại vội lìa cành. Tôi nhìn đôi vai chị Phương Hoa run lên hàng ghế trước mặt, có lẽ chị đang cố đè nén tiếng nấc chỉ để những giọt lệ chảy âm thầm.

Nói đến đám tang là nói đến nỗi buồn đau chia lìa, nhưng nếu tuổi thọ như chuối chín rục xuống thuận theo luật tạo hoá còn giảm chút buồn phần nào. Đằng này tóc xanh đã rụng trước hình ảnh người mẹ già đứt từng đoạn ruột. Đoàn người lặng lẽ theo sau quan tài trong một ngày không có nắng, bầu trời mây xám giăng màu ảm đạm. Lòng tôi đầy thương tiếc ngậm ngùi nhìn hình ảnh người cha, người mẹ già héo hắt, từng bước chậm tay đặt trên quan tài con trai yêu quý. Người vợ và đứa con thơ, cùng các em trai quấn vành khăn tang, ôm di ảnh Calvin quá cố, bát hương, bình hoa... Thật quá não lòng.
 
Một Đám Tang 
 
Ngậm ngùi một đám tang
Trời buồn mây lang thang
Đưa người về cát bụi
Cảnh tang tóc diễn màn.
 
Ngậm ngùi một đám tang
Hương khói cuộn gió ngàn    
Sắc đen sầu tiễn biệt  
Nén cảm xúc khóc than.
 
Bạn UC Davis
Hung tin khiến ngỡ ngàng
Từ Sac-To đến chật
Nhắc kỷ niệm đầy mang.
 
Thủa sinh viên hiếu học
Clip chiếu đẹp thời vang
Bạn bè buồn thương tiếc
Lời ca nghẹn tiếng đàn.
 
Các em khăn vải chế
Vợ con quấn vành tang
Tứ thân phụ mẫu nghẹn
Họ hàng thắt ruột gan.
 
Dẫu biết SINH và TỬ
Ơn pháp những lời vàng
Vô thường câu Phật dạy.
Đường trần luôn dở dang.
 
Cớ sao lòng thổn thức
Bởi lá xanh rụng tàn
Âm dương tách đôi ngả
Bóng mùa Xuân mới sang.
 
“A DI ĐÀ PHẬT” niệm
Từng bước chậm theo hàng
Hương linh về Tịnh Độ
Ngậm ngùi một đám tang.
(MTTN)
 
Mỗi cuối tuần vào sáng Chủ Nhật. Chị Phương Hoa và ông xã vẫn lên chùa An Lạc, San Jose, dự cúng thất tuần, hộ niệm cho Calvin nương vào tiếng gõ mõ, tiếng kinh kệ cầu sớm được siêu sanh tịnh độ. Con đã hết nhân duyên với mẹ trong kiếp này, mẹ mong con đầu thai vào kiếp khác có đời sống dài hơn, khỏe mạnh hơn. Hiện tại mẹ cố bám víu những suy nghĩ về sự sống, sự chết, về lẽ vô thường thay đổi từng phút, từng giờ, từng ngày để ý thức sự hiện hữu của mình, nhắc nhở mình phải tập trung tu tập, làm những điều lợi ích cho đời, để sống thật xứng đáng lúc đang còn hơi thở.

Chị đã san sẻ những suy nghĩ tích cực để tự trấn tĩnh tinh thần đang yếu đuối, hụt hẫng và đau thương. Tôi hy vọng thời gian sẽ là liều thuốc xoa dịu, chị sẽ thấm nhuần Phật pháp nhiều hơn để tư tưởng thoát ra vòng luẩn quẩn, không còn vướng mắc vào sự bế tắc mà cần được giải thoát.

Dẫu sao tôi biết chắc một điều, là dù thời gian bao lâu, những giọt lệ của người mẹ vẫn còn lặng lẽ rơi trên nỗi đau mất con mỗi lúc đêm về…
 
Minh Thúy Thành Nội
 
Ngọc Lan sưu tầm
 

 

Theo dõi RSS này