Sức khỏe & sắc đẹp

Sức khỏe & sắc đẹp (94)

CƯỜM KHÔ (CATARACT): DẤU HIỆU VÀ CÁCH ĐIỀU TRỊ

 

CƯỜM KHÔ: DẤU HIỆU VÀ CÁCH ĐIỀU TRỊ

(CATARACT)

 

Symptoms of Cataracts - Can you still drive? | Jason Gilbert, M.D.

 

Hôm rồi có vị khách đến văn phòng khám mắt, ông cụ nói: "Cô ơi cô xem giùm tôi, ông bác sĩ gia đình nói tôi trong mắt có Cadillac, cô xem xem có phải tôi sắp có Cadillac không nhá".  Tôi mỉm cười trấn an ông cụ vì hiểu ý ông cụ nói gì.  Ông lớn tuổi và hơi bị lãng tai nên bác sĩ đề nghị đi khám mắt để kiểm tra xem có cườm khô (Cataract) trong mắt không mà ông nghe nhầm là Cadillac.  

Trong cuộc đời cùa chúng ta ai đều cũng phải trải qua Sinh, Lão, Bệnh, Tử.  Ai rồi cũng phải già đi.  Mắt nhìn rồi cũng sẽ kém đi.  Nhưng suy cho cùng, khi bác sĩ báo mắt mình có cườm cũng đồng nghĩa là mình đã sống thọ rồi đúng không?  Cườm khô là một bệnh lý lão hóa về mắt thông thường ở người lớn tuổi mà không ai tránh khỏi, và là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến mù lòa trên thế giới.  Xin được chia sẻ với quý vị một số thông tin căn bản về cườm khô để chúng ta hiểu rõ dấu hiệu cũng như cách điều trị sẽ giúp chúng ta phát hiện kịp thời và chữa trị hiệu quả. 

Cườm mắt là gì?

Bệnh cườm mắt là tên gọi chung của hai chứng bệnh dễ mắc ở mắt là cườm khô (đục thủy tinh thể, cườm đá, cườm hạt, cataract) và cườm nước (cườm ướt, cườm nước, thiên đầu thống, glaucoma). Dù có tên gọi chung nhưng cườm khô và cườm nước là hai bệnh hoàn toàn khác nhau, cả về nguyên nhân hay cách điều trị.  Trong bài viết hôm nay, chúng ta chỉ tìm hiểu về cườm khô.  Cườm nước sẽ được chia sẻ vào một dịp khác.

 Medical Definition of Cataract

 

Đục thuỷ tinh thể (cườm khô) là gì?

Thủy tinh thể là một bộ phận nằm ở đằng sau tròng đen của mắt. Nó hoạt động như một “thấu kính” tập trung các tia sáng để tạo hình ảnh sắc nét, rõ ràng. thấy vật thể khi có ánh sáng chiếu vào và đi xuyên qua lần lượt các lớp giác mạc, thủy tinh thể, thủy dịch và đáy mắt.

Khi thủy tinh thể bị đục, ánh sáng không thể truyền vào màng đáy mắt và người bệnh sẽ bị nhìn mờ, thậm chí nếu thủy tinh thể bị đục hoàn toàn hai mắt người bệnh sẽ bị mù lòa.

Bình thường, thủy tinh thể trong suốt. Nhưng khi thủy tinh thể bị đục, khi soi mắt sẽ thấy như có một viên bi mờ màu trắng ở tròng đen. Sự đục mờ ở thủy tinh thể ngăn không cho tia sáng lọt qua, kết quả là thị lực bệnh nhân suy giảm dẫn đến mù lòa. Cườm đá, hay cườm khô là những tên gọi khác của đục thủy tinh thể.

 

 

 

Nguyên nhân đục thủy tinh thể

Cườm đá, hay cườm khô không phải là khối u bất thường trong mắt như nhiều người lầm tưởng. Tình trạng này là do những thay đổi trong thành phần của thủy tinh thể gây đục. Cườm khô thường gặp ở người lớn tuổi do quá trình lão hóa, thoái hóa tự nhiên của thủy tinh thể. Từ tuổi 45 trở lên, các protein trong thủy tinh thể dần bị thay đổi, chúng bắt đầu co cụm lại với nhau thành từng đám nhỏ, gây cản trở đường truyền của tia sáng, khiến hình ảnh thu được không rõ nét.  Trên 80% người mắc bệnh đục thủy tinh thể là người có độ tuổi trên 50.

 

Một số bệnh/tình trạng sức khỏe có thể khiến đục thủy tinh thể tiến triển nặng thêm:

  • Mắc bệnh tiểu đường
  • Viêm mắt
  • Chấn thương mắt
  • Gia đình có người mắc đục thủy tinh thể
  • Sử dụng corticoid trong thời gian dài
  • Tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời thường xuyên
  • Hút thuốc lá
  • Từng phẫu thuật mắt

 

Cataract and Diabetes Are they interrelated

Mắc bệnh tiểu đường có thể khiến đục thủy tinh thể tiến triển nặng thêm

Nguyên nhân thường gặp nhất gây đục thủy tinh thể là do lão hóa. Tuy nhiên, thực tế là càng ngày càng có nhiều người trẻ bị đục thủy tinh thể. Do tác động liên tục từ môi trường ô nhiễm, tia cực tím, cùng tâm lý chủ quan, không chăm sóc đúng cách, đục thủy tinh thể cũng ngày càng “trẻ hóa”.

Triệu chứng của đục thuỷ tinh thể

Cườm khô thường tiến triển rất chậm mà không gây đau đớn cho người bệnh. Ở độ tuổi 60, người bệnh đã có thể bắt đầu bị đục nhẹ nhưng tầm nhìn vẫn chưa bị ảnh hưởng. Sau tuổi 75, hầu hết người bệnh đã không thể nhìn được rõ ràng.

Một số triệu chứng của bệnh đục thủy tinh thể là:

  • Nhạy cảm với ánh sáng mạnh, nhìn thấy quầng sáng bao quanh khi nhìn vào bóng đèn
  • Tầm nhìn bị bao phủ sương mù hoặc một tầng mây mờ trước mắt
  • Khả năng nhìn trong bóng tối bị hạn chế
  • Nhìn mọi hình ảnh đều có màu vàng nhạt
  • Nhìn đôi (hình ảnh bị nhòe thành 2 hình dính liền nhau)
  • Ruồi đậu (chấm đen ở trước mắt, khi di chuyển mắt chấm đen vẫn nằm yên một vị trí ở trước tầm nhìn)
  • Phải thường xuyên thay đổi mắt kính để nhìn rõ

 

Lóa mắt và nhìn mờ về đêm là triệu chứng thường gặp của đục thủy tinh thể

Cách điều trị đục thuỷ tinh thể (cườm khô)

Cườm khô không làm tổn thương mắt mà chỉ làm mờ mắt.  Nếu quý vị cảm thấy hài lòng về thị lực của mình thì không cần phải phẫu thuật đục thủy tinh thể.

Một khi quý vị không còn cảm thấy hài lòng với khả năng nhìn của mình nữa và bác sĩ thấy thị lực sụt giảm đáng kể, bạn nên cân nhắc việc phẫu thuật đục thủy tinh thể. Đôi lúc với bệnh ở giai đoạn đầu, thị lực có thể được cải thiện bằng việc đeo kính. Nhưng khi bệnh tiến triển nặng, thay kính cũng không giúp cải thiện thị lực.

 

 1. Điều trị đục thủy tinh thể bằng thuốc

Đối với đục thủy tinh thể giai đoạn sớm, có thể cho đeo kính, hoặc dùng thuốc nhỏ mắt. Tuy nhiên các loại thuốc nhỏ mắt hiện nay chủ yếu chỉ giúp làm chậm tiến triển của đục thủy tinh thể chứ không điều trị hết đục.

Các nhà khoa học đang nghiên cứu về một loại thuốc nhỏ mắt trị đục thủy tinh thể có tên là Lanosterol. Tuy nhiên, thuốc vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu lâm sàng và chưa được chấp thuận sử dụng rộng rãi.

2. Phẫu thuật đục thủy tinh thể

Phẫu thuật thay thủy tinh thể nhân tạo sẽ được chỉ định nếu tầm nhìn của người bệnh quá kém, họ không thể thực hiện được các công việc đơn giản hàng ngày như đọc sách báo, xem tivi, lái xe… Sau phẫu thuật, thủy tinh thể nhân tạo sẽ nằm vĩnh viễn trong mắt đóng vai trò như thủy tinh thể tự nhiên. Tuy nhiên vẫn có khoảng 50% người bệnh bị đục thủy tinh thể thứ phát (đục bao sau- posterior capsule opacificaion) sau vài năm phẫu thuật. Nếu trường hợp đó xảy ra thì bác sĩ có thể dùng laser để xóa các màng mờ đục đó mà không cần phải thay thủy tinh thể nhân tạo lần nữa.

 ZEISS Dense cataract

Cườm khô sau khi phẫu thuật ra khỏi mắt

Trong phẫu thuật đục thủy tinh thể, mắt sẽ được gây tê bằng thuốc nhỏ mắt và tiêm thuốc gây mê cho bệnh nhân. Sau đó thủy tinh thể bị đục sẽ được loại bỏ và được thay thế bằng thủy tinh thể nhân tạo. Sau khi phẫu thuật nên hạn chế tối đa các hoạt động trong tuần đầu tiên và cần phải nhỏ thuốc đều đặn theo chỉ dẫn cũng như tái khám 1 ngày, 1 tuần và 3 tuần sau khi phẫu thuật.

Cataract Surgery: Risks, Recovery, Costs - American Academy of Ophthalmology

Hình dáng thủy tinh thể nhân tạo

Phẫu thuật đục thủy tinh thể không bao giờ thực hiện trên cả hai mắt cùng một lúc. Bệnh nhân thường được phẫu thuật mắt yếu hơn trước để có thể nhìn bằng mắt khỏe hơn trong khi mắt được phẫu thuật bình phục.

Cataract Surgery: What It Is, What to Expect, Recovery

Phẫu thuật giúp thay thế thủy tinh thể bị đục bằng thuỷ tinh thể nhân tạo. Có 2 phương pháp thường được sử dụng hiện nay:

  • Phương pháp mổ Phaco

Bác sĩ chuyên môn sẽ dùng dao rạch một vết nhỏ ở rìa ngoài giác mạc. Tiếp đó, dùng năng lượng siêu âm để chia nhỏ thủy tinh thể bị đục và hút bỏ ra ngoài. Cuối cùng, bác sĩ sẽ đặt thủy tinh thể nhân tạo vào.

Ưu điểm: Vết mổ nhỏ, chi phí điều trị phù hợp. Vì thế, đây là phương pháp được sử dụng rộng rãi để điều trị đục thuỷ tinh thể.

Nhược điểm: Phương pháp này không hiệu quả với các trường hợp nặng.

  • Phương pháp mổ bằng Laser

Khác với phương pháp mổ Phaco, bác sĩ sẽ dùng tia laser để tạo một đường rạch chính xác trên giác mạc.

Ưu điểm: Hiệu quả cho cả người bị đục thuỷ tinh thể nặng.

Nhược điểm: Chi phí khá cao

 

Cuộc phẫu thuật đục thủy tinh thể đa số chỉ mất khoảng 15 đến 20 phút là hoàn thành nếu không có sự phức tạp nào xảy ra trong tiến trình mổ.  Xin xem một video ngắn sau để thấy cườm khô được thay thế bằng thủy tinh thể nhân tạo trong mắt bệnh nhân.

 

 

Phòng ngừa đục thủy tinh thể

Sử dụng kính râm khi ra ngoài

Hãy sử dụng kính râm có tác dụng chống tia cực tím trước khi ra ngoài. Ngoài việc quan tâm đến hình dáng, thiết kế của kính thì bạn nên quan tâm đến các thông số chống tia cực tím của kính mát.

Đội mũ rộng vành

Hãy đội một chiếc mũ vành rộng mỗi khi ra ngoài đường. Điều này giúp mắt giảm thiểu tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời với cường độ cao. Do đó có thể ngăn chặn được tia cực tím hiệu quả.

Chế độ ăn uống lành mạnh với trái cây và rau quả

Trái cây và rau quả có nhiều chất chống oxy hóa, giúp duy trì đôi mắt sáng khỏe. Việc chọn một chế độ ăn lành mạnh sẽ cung cấp vitamin và khoáng chất giúp giảm nguy cơ phát triển đục thủy tinh thể.

Ngoài ra, giảm hút thuốc và bia rượu là các yếu tố nguy cơ gây đục thủy tinh thể ở mắt sẽ giúp mắt khỏe hơn.  Cườm mắt có nguy cơ cao dẫn đến mù lòa ở người lớn tuổi, do đó, quý vị cần phải biết được các dấu hiệu sớm của bệnh để được điều trị kịp thời.

 

Your Role In Successful Cataract Surgery - Bruder

Hãy đặt lịch hẹn khám mắt nếu quý vị nhận thấy bất kỳ thay đổi nào về thị lực như nhìn mờ, nhìn đôi hoặc chớp sáng. Nếu không điều trị sớm, thị lực sẽ giảm dần, gây biến chứng ở thị lực, dẫn đến nguy cơ mù lòa. Khi đục thủy tinh thể đã bước vào giai đoạn muộn, thì phải tiến hành phẫu thuật thay thủy tinh thể nhân tạo.  

Hy vọng chúng ta có thêm một chút khái niệm về bệnh lý cườm khô, là nguyên nhân phổ biến gây thị lực kém ở người cao tuổi. Cườm khô là dạng mù có thể chữa được. Điều quan trọng là qúy vị phải đi kiểm tra mắt thường xuyên để phân biệt với những bệnh mù do nguyên nhân khác cần điều trị khẩn cấp.  Chúng ta cần nhớ, phát hiện sớm có thể ngăn ngừa bị mù vĩnh viễn.

 

Phương Tuyền

 

 

Xem thêm...

Vì sao người già hay quên và làm gì để khắc phục?

Vì sao người già hay quên và làm gì để khắc phục?

<0><0><0>

Cách trị bệnh hay quên ở người già

Hay quên  là tình trạng rất phổ biến ở người cao tuổi. Các triệu chứng có thể nhẹ như quên đồ vật, sự kiện nhưng cũng có thể nặng hơn với những biểu hiện của bệnh Alzheimer, gây ảnh hưởng đến cuộc sống và gây nguy hiểm cho người bệnh. Vậy vì sao người già hay quên và làm cách nào để khắc phục?

1. Người già hay quên nguyên nhân do đâu?

1.1 Do lão hóa

Khi về già, nhất là ngoài 60 tuổi, các cơ quan trong cơ thể dần thoái hóa và não bộ cũng không ngoại lệ, dẫn đến sự suy giảm các chức năng của não, trong đó có khả năng ghi nhớ.

Sau 25 tuổi, các tế bào não không những không sản sinh thêm mà còn bắt đầu thoái hóa. Mỗi ngày có khoảng 3000 tế bào não bị phá hủy. 

Cùng với đó là sự sụt giảm nhanh chóng chất dẫn truyền thần kinh Acetylcholine. Đây là chất có vai trò quan trọng trong việc trao đổi thông tin giữa các tế bào. Sự sụt giảm của các các chất này tác động gây suy giảm trí nhớ, khiến người bệnh gặp khó khăn, chậm chạp trong việc xử lý các tình huống.

Sự lão hóa là nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng hay quên ở người già. Bệnh diễn tiến khá nhanh. Nếu tình trạng này không sớm được khắc phục sẽ dẫn đến sa sút trí tuệ hay Alzheimer. Các nghiên cứu cho thấy ở có khoảng 1% người ở lứa tuổi 60-64 mắc chứng giảm trí nhớ, nhưng tỷ lệ này ở lứa tuổi 85 lên tới 50%.

Người già hay quên do lão hóa

Tình trạng hay quên ở người già có thể là ảnh hưởng của quá trình lão hóa.

1.2 Do ảnh hưởng của các bệnh lýBên cạnh nguyên nhân thoái hóa não, tình trạng mắc cùng lúc nhiều bệnh lý cũng có thể ảnh hưởng đến trí nhớ của người cao tuổi ở nhiều mức độ khác nhau. Tiêu biểu là các di chứng hoặc biến chứng khi mắc tai biến mạch máu não, đột quỵ, tiểu đường, chấn thương sọ não…

1.3 Các nguyên nhân khác khiến người già hay quên

Ngoài ra một số yếu tố khác cũng khiến trí nhớ của người già bị ảnh hưởng như:– Tình trạng ăn kém, thiếu hụt dinh dưỡng, đặc biệt là vitamin nhóm B: Chất này có vai trò quan trọng trong việc duy trì trí nhớ. Tuy nhiên ở người lớn tuổi, tốc độ hấp thụ dinh dưỡng, trong đó có vitamin B1, B12 kém hơn. 

– Stress, căng thẳng, mệt mỏi, trầm cảm: Tình trạng căng thẳng có thể khiến người già kém tập trung hơn, từ đó dễ rơi vào tình trạng hay quên.– Thay đổi hormone: Trong độ tuổi tiền mãn kinh và mãn kinh, các hormone trong cơ thể phụ nữ có sự thay đổi khiến trí nhớ cũng bị ảnh hưởng. – Rối loạn giấc ngủ: Việc ghi nhớ diễn ra chủ yếu trong lúc ngủ, vì thế giấc ngủ gián đoạn có thể khiến người già dễ quên hơn.

– Lạm dụng thuốc, rượu bia, chất kích thích: Lạm dụng rượu sẽ gây độc cho tế bào và dẫn đến tình trạng suy giảm trí nhớ. Theo thời gian có thể làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ.

Thiếu dinh dưỡng - Nguyên nhân khiến người lớn mắc chứng hay quên

2. Các biểu hiện hay quên ở người già

Chứng hay quên ở người già có thể biểu hiện đa dạng tùy theo mức độ bệnh và nguyên nhân gây bệnh. Các triệu chứng thường gặp khi người già hay quên:– Quên những đồ vật quen thuộc, từng dùng rất thường xuyên.

– Thường lặp lại những câu hỏi giống nhau, nhắc lại những câu chuyện đã nói trong cùng một buổi trò chuyện. 

– Khó giao tiếp, khó tìm từ ngữ để diễn đạt. – Thường xuyên bị lạc dù ở những vị trí quen thuộc.

– Mất phương hướng, không nhớ được các địa điểm, thời gian, không viết đường về nhà.

– Tính toán sai, phản ứng chậm, khó làm theo khi được hướng dẫn.

– Quên cách nấu ăn, khó thực hiện các động tác phối hợp.

– Không quan tâm đến sự an toàn, yếu tố vệ sinh và dinh dưỡng của bản thân. 

– Thay đổi lớn về hành vi, nhân cách, hay lo lắng, gây gổ, dễ kích động khi được yêu cầu làm việc dù là những công việc đơn giản như ăn cơm, đi tắm…

– Ít ngủ vào ban đêm, sợ bóng tối, cảm thấy đói bụng, buồn tiểu, buồn rầu, hay than phiền, mệt mỏi và ngủ ngày.

– Quên tên hoặc không nhận ra người thân

3. Một số biện pháp giúp cải thiện trí nhớ ở người cao tuổi

Trí nhớ cũng có thể rèn luyện và cải thiện được nhờ một số biện pháp sau:

3.1 Xây dựng và duy trì chế độ ăn uống lành mạnh

Bổ sung đủ vitamin, đặc biệt là vitamin B1, B12 là rất quan trọng để hạn chế, đảo ngược các vấn đề liên quan đến trí nhớ. Ngoài ra nên tăng lượng trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt và các thực phẩm giàu protein, ít chất béo trong khẩu phần ăn hàng ngày.

3.2 Người già hay quên nên luyện tập trí não thường xuyên

Việc khám phá những điều mới trong cuộc sống như đọc cuốn sách mới, chơi một trò chơi mới, giàu tính trí tuệ sẽ rất có ích cho việc cải thiện trí nhớ và khả năng giao tiếp xã hội.

Cách khắc phục chứng hay quên của người già

Chứng hay quên ở người già có thể được cải thiện nhờ các trò chơi tư duy.

3.3 Từ bỏ rượu và các chất gây nghiện

Điều này vô cùng quan trọng đối với việc cải thiện triệu chứng hay quên ở người già, đặc biệt nếu nguyên nhân suy giảm trí nhớ là do lạm dụng các chất kích thích.

3.4 Uống đủ nước mỗi ngày

Người lớn tuổi rất dễ bị mất nước, gây ra lú lẫn, buồn ngủ và các triệu chứng khác giống như mất trí nhớ. Theo khuyến cáo, người già phải uống đủ nước, cố gắng uống 1,5-1,8 lít nước/ngày tùy cân nặng. Trong trường hợp đang dùng thuốc lợi tiểu, thuốc nhuận tràng, bệnh nhân đang bị tiểu đường, tiêu chảy thì cần điều chỉnh lượng nước phù hợp đưa vào cơ thể.

3.5 Luyện tập thể thao

Việc tập thể thao thường xuyên sẽ giúp giảm căng thẳng, giữ tinh thần lạc quan, từ đó tác động tốt đến trí nhớ. Người lớn tuổi nên lựa chọn một môn thể thao như đi bộ, đi xe đạp, thiền, dưỡng sinh,… sao cho phù hợp với thể chất và sức khỏe của mình.

3.6 Chú ý khi dùng thuốc

Như đã nói ở trên, nhiều loại thuốc có thể gây ra các vấn đề về nhận thức và trí nhớ. Trước khi sử dụng thuốc, người già cần lưu ý tới tác dụng phụ của thuốc, tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa, từ đó cân nhắc giữa lợi ích và nguy cơ.

Trên đây là những nguyên nhân khiến người già hay quên và biện pháp cải thiện phù hợp. Khi thấy trí nhớ giảm sút nghiêm trọng, hãy sớm gặp chuyên gia Nội thần kinh để được khám và điều trị kịp thời.

 

Nguyễn Thùy Trang

__________________________

4 cách chống lại suy giảm nhận thức

BM

Những lựa chọn lối sống này có thể giúp giữ cho bộ não của bạn ở trạng thái chiến đấu trong những năm về già.

Lão hóa không chỉ ảnh hưởng đến khả năng đi lại mà cuối cùng sẽ thay đổi khả năng ghi nhớ và học hỏi những điều mới.

Tuy nhiên, thực hiện những thay đổi đơn giản về cách uống và lối sống, bạn hoàn toàn có thể làm chậm lại quá trình nay.

 

Nhịn ăn gián đoạn

 

BM

Nghiên cứu trước đây đã phát hiện ra rằng chứng sa sút trí tuệ mạch máu (do lưu thông máu kém), chiếm 15 đến 20% các trường hợp sa sút trí tuệ ở Bắc Mỹ và Âu Châu, có liên quan đến các bệnh chuyển hóa. Những điều kiện này thường liên quan đến thừa cân hoặc béo phì. Vì vậy, các nhà nghiên cứu đã xem xét cách hiệu quả nhất để cắt giảm lượng calo để xem liệu điều này có ảnh hưởng đến nguy cơ sa sút trí tuệ mạch máu hay không.

 

Họ quyết định nhịn ăn gián đoạn. Điều này liên quan đến việc hạn chế khi bạn ăn thay vì những gì bạn ăn. Nhịn ăn gián đoạn như một cách để hạn chế lượng calo đã được chứng minh là hiệu quả hơn trong việc giảm cân và chất béo so với chế độ ăn kiêng thông thường.

 

BM

Một đánh giá năm 2019 cho thấy việc nhịn ăn gián đoạn có thể làm giảm viêm thần kinh và tổn thương DNA, đồng thời cải thiện chức năng mạch máu. Các tác giả tuyên bố rằng nhịn ăn gián đoạn có thể là một phương pháp ăn kiêng hiệu quả để giảm nguy cơ sa sút trí tuệ mạch máu, ngăn ngừa sự khởi phát và cải thiện bệnh lý của nó.

 

Một nghiên cứu khác cho thấy việc nhịn ăn gián đoạn thậm chí còn làm giảm nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer.

 

BM

Các phương pháp nhịn ăn gián đoạn bao gồm:

 

·       Giao thc “Leangains”, bao găn trong 8 gi và nhăn trong 16 gi gia các ln cho ăn

·       Giao thăn-ngng-ăn, bao gm nhăn trong 24 gi mi tun mt ln

·       Cách ăn kiêng 5:2, tc là ch ăn 500 calo vào hai ngày không liên tc trong tun và sau đó ăn ung bình thường trong năm ngày còn li

 

Tập thể dục, thậm chí chỉ cần 6 phút

 

BM

Chúng tôi biết rằng tập thể dục mang lại những lợi ích đáng kinh ngạc cho sức khỏe. Có nhiều bài tập luyện để bạn lựa chọn—và gần như tất cả các cách tập này đều sẽ cải thiện sức khỏe và duy trì khả năng nhận thức ở một mức độ nào đó.

 

Tuy nhiên, sự hạn chế về thời gian ngăn cản nhiều người cố gắng kết hợp thể dục vào thói quen hàng ngày của họ.

Nghiên cứu gần đây nhất cho thấy chỉ 6 phút tập thể dục cường độ cao có thể kéo dài tuổi thọ của một bộ não khỏe mạnh và trì hoãn sự khởi phát của các rối loạn thoái hóa thần kinh như bệnh Alzheimer và bệnh Parkinson.

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng một đợt đạp xe ngắn nhưng cường độ cao có thể làm tăng đáng kể việc sản xuất một loại protein gọi là yếu tố dinh dưỡng thần kinh có nguồn gốc từ não (BDNF.)

BM

BDNF có thể bảo vệ chống lại sự suy giảm nhận thức liên quan đến tuổi tác. BDNF thúc đẩy sự tồn tại của tế bào thần kinh và khả năng hình thành các kết nối và con đường mới của não bộ.

Thật thú vị, họ cũng phát hiện ra rằng việc nhịn ăn gián đoạn không ảnh hưởng đến việc sản xuất BDNF.

Nhà thần kinh học Henry Mahncke, người có bằng tiến sĩ về khoa học thần kinh và là Giám đốc điều hành của Posit Science, nhà phát triển BrainHQ, nói rằng: “Bước tiếp theo là chứng minh rằng ngoài việc cải thiện dấu hiệu sinh học về sức khỏe bộ não, những buổi tập thể dục rất ngắn này còn cải thiện các chức năng nhận thức như trí nhớ, sự chú ý và tốc độ.”

 

Ông nói, các loại bài tập được đề nghị là khác nhau ở từng giai đoạn của bệnh.

 

BM

Alzheimer để phù hợp với khả năng của mỗi người. Những người khỏe mạnh có thể tập những bài tập độc lập hơn.

 

Tiến sĩ Mahncke giải thích: “Một người lớn tuổi khỏe mạnh về mặt nhận thức có thể tham gia chạy bộ hoặc bơi lội. Một bệnh nhân Alzheimer hoặc sa sút trí tuệ có thể tham gia vào một lớp vận động hoặc hoạt động nhóm.”

 

“Quý vị không bao giờ quá già—nhưng các nhà khoa học sẽ đồng ý rằng bắt đầu sớm hơn sẽ giúp ích cho quý vị nhiều hơn.”

 

Giao tiếp xã hội và xây dựng các mối quan hệ

 

BM

Cô lập xã hội là một yếu tố nguy cơ sa sút trí tuệ có liên quan đến các tình trạng sức khỏe nghiêm trọng khác như bệnh tim và trầm cảm.

Theo nghiên cứu gần đây của Đại học Johns Hopkins, những người lớn tuổi bị cô lập về mặt xã hội có nguy cơ sa sút trí tuệ cao hơn gần 30% so với những người lớn tuổi có hoạt động xã hội nhiều hơn.

Các nhà nghiên cứu của Johns Hopkins đã định nghĩa sự cô lập xã hội là có ít mối quan hệ và ít người để tương tác.

Điều này được đo lường dựa trên việc những người tham gia sống một mình, nói về những vấn đề quan trọng trong năm qua với hai người trở lên hay tham dự các buổi lễ tôn giáo hoặc sự kiện xã hội.

Họ được chỉ định một điểm cho mỗi mục và những người đạt điểm 0 hoặc 1 được phân loại là bị cô lập về mặt xã hội. Những người tham gia thường xuyên được thực hiện các bài kiểm tra nhận thức trong khoảng thời gian 9 năm.

 

Khoảng 26% những người được phân loại là sa sút trí tuệ bị cô lập về mặt xã hội, so với dưới 20% những người không mắc chứng này.

BM

Một nghiên cứu năm 2022 cho thấy những người trung niên, bị cô lập có khối lượng chất xám (khối lượng não) thấp hơn ở các vùng thái dương, trán và các vùng khác của não.

Các tác giả nghiên cứu kết luận: “Do tỷ lệ sa sút trí tuệ và cô lập xã hội cao ở những người sống trong khu dân cư/viện dưỡng lão, ước tính của chúng tôi về mối liên hệ giữa cô lập xã hội và chứng mất trí nhớ có thể là sự đánh giá thấp về mối liên hệ trong dân số nói chung của người lớn tuổi.”

 

Bỏ thuốc lá sớm còn hơn muộn

 

BM

Một nghiên cứu từ Đại học bang Ohio cho thấy những người hút thuốc ở độ tuổi trung niên có nhiều khả năng bị mất trí nhớ và lú lẫn hơn những người không hút thuốc, nhưng nguy cơ suy giảm nhận thức thấp hơn đối với những người đã bỏ thuốc, ngay cả khi mới bỏ thuốc gần đây.

 

Đây là lần đầu tiên các nhà nghiên cứu kiểm tra mối quan hệ giữa hút thuốc và suy giảm nhận thức bằng cách tự đánh giá một câu hỏi.

Tác giả nghiên cứu cao cấp Jeffrey Wing cho biết: “Mối liên hệ mà chúng tôi thấy là quan trọng nhất ở nhóm tuổi 45–59, cho thấy rằng việc bỏ thuốc lá ở giai đoạn đó của cuộc đời có thể có lợi cho sức khỏe nhận thức.”


Các tác giả nghiên cứu cho biết trong một tuyên bố: “Một sự khác biệt tương tự không được tìm thấy ở nhóm lớn tuổi nhất trong nghiên cứu, điều đó có thể có nghĩa là việc bỏ thuốc sớm hơn sẽ mang lại cho mọi người những lợi ích lớn hơn.”

 

BM

Tỷ lệ suy giảm nhận thức chủ quan đối với những người hút thuốc trong nghiên cứu gần gấp đôi so với những người không hút thuốc. Nhưng trong số những người đã bỏ thuốc cách đây chưa đầy 10 năm, tỷ lệ này chỉ bằng 1.5 lần so với những người không hút thuốc.

 

Nhấn mạnh những lợi ích lâu dài của việc bỏ thuốc lá, những người tham gia đã ngừng hút thuốc hơn 10 năm trước cuộc khảo sát có tỷ lệ suy giảm nhận thức chủ quan chỉ cao hơn một chút so với những người không hút thuốc.

 

 

Jenna Rajczyk  _  Kim Khuê

 

 

Nam Mai sưu tầm

 

 

baomai.blogspot.com

 

Xem thêm...

Thoái hóa điểm vàng do tuổi tác (ARMD) là gì?

Thoái hóa điểm vàng do tuổi tác (ARMD) là gì?

Age-Related Macular Degeneration

 

 

Example of vision with Macular Degeneration

Điểm vàng (còn gọi là hoàng điểm của mắt) là một bộ phận nằm sâu ở vùng trung tâm võng mạc. Đây là vùng nhạy cảm nhất của võng mạc, nơi tập trung hàng triệu tế bào cảm quan, đóng vai trò quan trọng trong thu nhận hình ảnh, giúp nhận biết màu sắc, độ sắc nét của hình ảnh. Điểm vàng rất quan trọng đối với thị lực trung tâm.

Thoái hóa điểm vàng do tuổi tác hay còn gọi là thoái hóa hoàng điểm là sự thoái hóa các tế bào điểm vàng, làm mắt mất khả năng nhìn chi tiết ở vùng trung tâm thị giác làm thị giác giảm, hình ảnh được nhìn thấy mờ, méo mó, biến dạng. Thoái hóa điểm vàng không gây ra mù hoàn toàn, tầm nhìn xung quanh của người bệnh vẫn còn bình thường nhưng làm khả năng đọc, lái xe, nhận dạng màu sắc, sự tương phản lại bị suy yếu nghiêm trọng. Thoái hóa điểm vàng là nguyên nhân gây mất thị lực hàng đầu trên thế giới, chiếm khoảng 50% tất cả các trường hợp khiếm thị.

 

 

 

Một phân tích tổng hợp các nghiên cứu theo quần thể về tỷ lệ hiện hành của bệnh thoái hóa điểm vàng do tuổi tác được công bố trên tạp chí The Lancet cho thấy 8,7% dân số thế giới mắc bệnh AMD và số người mắc bệnh dự kiến vào năm 2020 là khoảng 196 triệu người, tăng lên 288 triệu người vào năm 2040.  Các nhà nghiên cứu cũng đã ướ tính rằng khoảng 5% số trường hợp mù lòa trên toàn cầu là do AMD.

Các dạng thoái hóa điểm vàng thể ướt và thể khô

Thoái hóa điểm vàng được phân loại là AMD thể khô hoặc AMD thể ướt.

Dạng khô phổ biến hơn dạng ướt, với khoảng 85 đến 90% số bệnh nhân AMD có chẩn đoán mắc bệnh AMD thể khô. AMD thể ướt ít phổ biến hơn, chiếm khoảng 10 đến 15 % nhưng thường dẫn đến mất thị lực nghiêm trọng hơn.  Dưới đây là một cái nhìn sâu hơn về hai dạng AMD:

Khám mắt định kỳ để phòng ngừa bệnh thoái hóa điểm vàng - Sức Khỏe Quảng  NinhSức Khỏe Quảng Ninh

Thoái hóa điểm vàng thể khô

Thoái hóa điểm vàng thể khô là giai đoạn đầu của bệnh này. Nó dường như do lão hóa và mỏng của các mô điểm vàng, lắng đọng sắc tố trong điểm vàng hoặc sự kết hợp của hai quá trình gây ra.

AMD thể khô được chẩn đoán khi các đốm màu vàng được gọi là drusen bắt đầu tích tụ trong và xung quanh điểm vàng. Người ta tin rằng những đốm này là cặn bẩn hoặc mảnh vụn từ mô bị hư hỏng.

EarlyMacDegen-LG

Những đốm drusens tạo thành ngay điểm vàng

Mất thị lực trung tâm dần dần có thể xảy ra với bệnh thoái hóa điểm vàng thể khô; nhưng thông thường tình trạng suy giảm thị lực không nặng như do AMD thể ướt gây ra. Tuy nhiên, suy giảm thị lực do AMD thể khô có thể tiếp tục tiến triển năm này qua năm khác, cuối cùng dẫn đến mất thị lực đáng kể.

Mặc dù vẫn chưa có phương pháp điều trị nào hiệu quả trong y khoa cho bệnh AMD thể khô, các nghiên cứu về dinh dưỡng đã chỉ ra rằng thực phẩm chức năng trong chế độ ăn có các vitamin chống oxy hóa, lutein và zeaxanthin, có thể làm giảm nguy cơ AMD thể khô tiến triển sang giai đoạn ướt nặng hơn của bệnh.

Hiện nay, có vẻ như cách tốt nhất để bảo vệ đôi mắt của quý vị khỏi bị thoái hóa điểm vàng sớm (khô) là thực hiện một chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục và đeo kính râm bảo vệ đôi mắt của quý vị khỏi tia UV có hại của ánh nắng mặt trời và bức xạ năng lượng cao nhìn thấy được, ví dụ ánh sáng màu xanh blue light...

 

Thoái hóa điểm vàng thể ướt

Trong bệnh thoái hóa điểm vàng thể ướt, các mạch máu bất thường phát triển bên dưới võng mạc và làm rò rỉ máu và dịch. Quá trình rò rỉ này gây ra tổn thương vĩnh viễn cho các tế bào võng mạc nhạy cảm với ánh sáng (các cơ quan thụ cảm ánh sáng) ở điểm vàng và tạo ra điểm mù trung tâm (ám điểm) trong thị trường của người bị ảnh hưởng.

Thoái hóa điểm vàng thể ướt

Quá trình tân tạo mạch máu ở màng mạch (CNV), quá trình cơ bản gây AMD thể ướt và tăng trưởng mạch máu bất thường, là một cách sai lầm của cơ thể khi cố gắng tạo ra một mạng lưới mạch máu mới để cung cấp nhiều chất dinh dưỡng và oxy hơn cho võng mạc của mắt. Thay vào đó, quá trình này tạo ra sẹo, đôi khi dẫn đến mất thị trường trung tâm nghiêm trọng.

 

Các triệu chứng và dấu hiệu thoái hóa điểm vàng do tuổi tác

Thoái hóa điểm vàng do tuổi tác thường gây mất thị lực chậm và không đau. Tuy nhiên, trong một số trường hợp hiếm hoi, mất thị lực có thể xảy ra đột ngột. Các dấu hiệu ban đầu của mất thị lực do AMD bao gồm các vùng bóng tối ở thị trường trung tâm của quý vị hoặc các điểm mờ hoặc méo mó bất thường chỉ ảnh hưởng đến phần trung tâm của thị trường của bạn.

Macular Degeneration | Hummel Eye Associates | Oklahoma City

Xem biểu đồ các đường màu đen được sắp xếp theo mẫu đồ thị (lưới Amsler) là một cách để biết quý vị có đang gặp các vấn đề về thị lực hay không. Xem lưới Amsler có tác dụng như thế nào khi thực hiện kiểm tra thoái hóa điểm vàng.

Amsler Chart to Test Your Sight - American Macular Degeneration Foundation

Các bác sĩ chăm sóc mắt thường phát hiện các dấu hiệu sớm của bệnh thoái hóa điểm vàng trước khi các triệu chứng xảy ra. Thông thường điều này được thực hiện thông qua một lần khám võng mạc. Khi nghi ngờ thoái hóa điểm vàng, có thể thực hiện một kiểm tra ngắn bằng cách sử dụng lưới Amsler để đo thị trường trung tâm của bạn.

Have AMD? Save Your Sight with an Amsler Grid - American Academy of  Ophthalmology

Nếu chuyên gia chăm sóc mắt của quý vị phát hiện một số khiếm khuyết ở thị trường trung tâm của quý vị, chẳng hạn như biến dạng hoặc mờ, họ có thể yêu cầu các kiểm tra hình ảnh đặc biệt để kiểm tra các mạch máu võng mạc xung quanh điểm vàng.

 

Nguyên nhân nào gây ra bệnh thoái hóa điểm vàng?

Mặc dù thoái hóa điểm vàng có liên quan đến quá trình lão hóa, nhưng nghiên cứu cho thấy bệnh này cũng có một thành phần di truyền. Các nhà nghiên cứu đã ghi nhận mối liên hệ chặt chẽ giữa sự phát triển của AMD và sự hiện diện của một biến thể của một gen được gọi là yếu tố bổ thể H (CFH- Complement Factor H). Thiếu hụt gen này có liên quan đến gần một nửa số trường hợp thoái hóa điểm vàng có khả năng gây mù lòa.

Các nghiên cứu viên khác đã phát hiện ra rằng các biến thể của một gen khác, yếu tố bổ thể B, có thể liên quan đến sự phát triển của AMD.

Các biến thể cụ thể của một hoặc cả hai gen này, đóng vai trò trong các đáp ứng miễn dịch của cơ thể, đã được tìm thấy ở 74% số bệnh nhân AMD được nghiên cứu. Các yếu tố bổ thể cũng có thể liên quan đến tăng nguy cơ bị thoái hóa điểm vàng.

Một nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng các tế bào bị thiếu oxy trong võng mạc tạo ra một loại protein được gọi là yếu tố tăng trưởng nội mô mạch máu (VEGF), kích hoạt sự phát triển của các mạch máu mới ở võng mạc.

Chức năng bình thường của VEGF là tạo ra các mạch máu mới trong quá trình phát triển phôi thai, sau một chấn thương hoặc để đi vòng qua các mạch máu bị tắc nghẽn. Nhưng quá nhiều VEGF trong mắt sẽ làm phát triển các mạch máu không mong muốn ở võng mạc, dễ bị vỡ và chảy máu, làm tổn thương điểm vàng và võng mạc ở xung quanh.

 

Ai có nguy cơ bị bệnh thoái hóa điểm vàng do tuổi tác?

Lão hóa là một yếu tố nguy cơ chính của AMD. Mỗi thập kỷ sống sau 40 tuổi làm tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh của một người. Đây là một lý do tại sao khám mắt định kỳ sau tuổi 40 là rất quan trọng.

Các yếu tố nguy cơ khác của bệnh thoái hóa điểm vàng do tuổi tác bao gồm:

  • Di truyền.Như đã nêu ở trên, các nghiên cứu gần đây đã phát hiện ra rằng các biến thể cụ thể của các gen khác nhau có ở hầu hết những người bị thoái hóa điểm vàng.

 

  • Hút thuốc.Hút thuốc là một yếu tố nguy cơ chính của AMD. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ở một số quần thể, hút thuốc có liên quan đến khoảng 25% số các trường hợp AMD gây mất thị lực nặng. Một nghiên cứu khác cho thấy những người sống chung với người hút thuốc có nguy cơ bị AMD cao gấp đôi.

 

  • Chứng béo phì.  Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người bị AMD thể khô béo phì có nguy cơ bị bệnh thoái hóa điểm vàng tiến triển cao hơn gấp đôi so với những người có trọng lượng cơ thể bình thường.

 

  • Không hoạt động.Những người bị AMD thể khô thực hiện hoạt động mạnh ít nhất ba lần mỗi tuần sẽ giảm nguy cơ bị AMD tiến triển, so với những người bị AMD thể khô ít vận động.

 

  • Huyết áp cao.Một nghiên cứu ở châu Âu cho thấy huyết áp cao có thể liên quan đến phát triển bệnh thoái hóa điểm vàng

 

Ngoài ra, một số loại thuốc — chẳng hạn như thuốc chống rối loạn tâm thần và thuốc dùng để điều trị bệnh sốt rét (chloroquine) — có thể làm tăng nguy cơ bị bệnh AMD.

 

Cách điều trị thoái hóa điểm vàng

Hiện nay, không có phương pháp chữa khỏi bệnh thoái hóa điểm vàng do tuổi tác.  

Có các phương pháp điều trị để làm chậm sự tiến triển của AMD thể ướt. Phổ biến nhất trong số các phương pháp này liên quan đến việc tiêm các loại thuốc được gọi là thuốc chống VEGF vào mắt. Những loại thuốc này làm giảm sự phát triển mạch máu mới và làm giảm phù nề (sưng) ở võng mạc.

Anti-VEGF Eye Injection treatment for macular degeneration

 

Dinh dưỡng và thoái hóa điểm vàng

Nghiên cứu đang được tiến hành để xác định xem việc điều chỉnh chế độ ăn uống có thể làm giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng và mất thị lực liên quan đến tình trạng này của một người hay không. Và một số nghiên cứu này đang tiết lộ mối liên hệ tích cực giữa chế độ dinh dưỡng tốt và giảm nguy cơ bị bệnh AMD.

Ví dụ, một số nghiên cứu đã đề xuất một chế độ ăn uống bao gồm nhiều cá hồi và thực phẩm giàu axit béo omega-3 có thể giúp ngăn ngừa AMD hoặc giảm nguy cơ tiến triển của bệnh này.

Best Vitamins for AMD | Macular Degeneration AREDS

Các nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng các thực phẩm chức năng có lutein và zeaxanthin làm tăng mật độ của các sắc tố trong điểm vàng có liên quan đến việc bảo vệ mắt khỏi AMD.

 

Kiểm tra và thiết bị trợ thị cho người có thị lực kém dành cho AMD

Nếu quý vị có nguy cơ cao bị AMD hoặc đã có chẩn đoán bị bệnh này, chuyên gia chăm sóc mắt có thể yêu cầu quý vị kiểm tra thị lực thường xuyên bằng thẻ lưới Amsler mô tả ở trên.

Xem lưới Amsler riêng biệt với từng mắt giúp quý vị theo dõi tình trạng mất thị lực của mình. Lưới Amsler là một kiểm tra rất nhạy cảm và nó có thể tiết lộ các vấn đề về thị trường trung tâm trước khi chuyên gia chăm sóc mắt của quý vị nhận thấy tổn thương liên quan đến AMD đối với điểm vàng trong một lần khám mắt định kỳ.Đối với những người bị mất thị lực do thoái hóa điểm vàng, có nhiều thiết bị trợ thị cho người có thị lực kém để giúp di chuyển và thực hiện các nhiệm vụ thị giác cụ thể.

Macular Degeneration - South Shore Eye Care

 

Thị giác là một phần rất quan trọng trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta. Thoái hóa điểm vàng không mang lại cảm giác đau đớn, nhưng khi bệnh đã nặng sẽ gây giảm thị giác, làm ảnh hưởng đến cuộc sống người bệnh. Thị giác khi đã giảm sẽ không thể phục hồi, các phương pháp điều trị chỉ nhằm mục đích làm chậm sự phát triển của bệnh. Do đó, cần quan tâm đến các biện pháp phòng ngừa bệnh bằng cách kiểm tra thị giác hằng năm với bác sĩ chuyên khoa.

 

Phương Tuyền

Xem thêm...

Những loại thực phẩm chống lão hóa da từ thiên nhiên

Kỷ Tử Là Quả Gì? Thứ Quả Giúp Người Châu Á Trẻ Lâu - Sống Thọ – Ý An

Nếu mắt là cửa sổ tâm hồn bạn, thì làn da chính là cửa sổ báo hiệu tình trạng sức khỏe của bạn. Làn da phản ánh những gì bạn ăn hàng ngày. Nếu xuất hiện các dấu hiệu lão hóa da, bạn chỉ có thể cải thiện bằng cách kết hợp chế độ ăn uống lành mạnh từ những thực phẩm chống lão hóa da cũng như chăm sóc da từ bên ngoài bằng cách sản phẩm mĩ phẩm thích hợp.

Bổ sung những loại thực phẩm “vi diệu” có tác dụng chống lão hóa sẽ giúp phái đẹp có được làn da “không tuổi” mà không phải tốn quá nhiều tiền bạc và công sức. Hầu hết phụ nữ đều mong muốn làn da của mình luôn mịn màng và khỏe đẹp. Bí quyết để làm được điều này chính là biết cách chọn các loại thực phẩm chống lão hóa da phù hợp.
 
Nông dân Ninh Hạ vẫn thu hoạch quả kỷ tử theo cách họ từng làm trong suốt lịch sử.
Câu kỷ tử, thứ quả giúp người Á Đông trẻ lâu, sống thọ

Kỷ tử, thứ quả giúp người châu Á trẻ lâu, sống thọ

TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Kỷ tử, trái cây nhỏ giúp  người châu Á trẻ lâu, sống thọ

  ‘Kim cương đỏ’ giúp người Trung Quốc tươi trẻ  

Câu kỷ tử, hay kỷ tử, là một phần của văn hóa Trung Quốc từ thế kỷ thứ 3, hiện đang được xem là một trong những món ăn hot nhất hiện nay.
Vùng núi tây bắc Trung Quốc là một vùng trù phú. trên bờ sông Hoàng Hà và dưới bóng râm của dãy núi Lục Bàn, người dân vùng Ninh Hạ đã trồng một trong những thực phẩm được săn lùng nhất ở châu Á trong nhiều thế kỷ.
 
Câu kỷ tử: ‘Kim cương đỏ’ giúp người Trung Quốc tươi trẻ
Câu kỷ tử được tôn vinh là siêu thực phẩm.
 
Loại quả mọng nhỏ, hình bầu dục ấy được gọi là “kim cương đỏ”. Vì nó được cho là có khả năng chống lão hóa, được xem là siêu thực phẩm của thế giới. Nhưng đối với người Trung Quốc, đã sử dụng từ thế kỷ thứ 3, nó chỉ đơn giản là câu kỷ tử, hay kỷ tử.
 
Quả câu kỷ tử được được trồng trên khắp Trung Quốc, nhưng địa chất độc đáo của Ninh Hạ mới tạo ra phiên bản được tôn sùng nhất: sự kết hợp giữa gió núi mát lạnh, thổ địa giàu khoáng và những thứ dây leo được tưới bằng nước sông Hoàng Hà nổi tiếng làm cho quả câu kỷ tử ở đây được đánh giá cao.
 
Những người nông dân Ninh Hạ ngày nay vẫn thu hoạch câu kỷ tử giống như cách họ đã làm trong suốt lịch sử. Từ tháng 7 đến tháng 9 hàng năm, những người nông dân cúi mình thu hoành những quả mọng màu cà chua trong những bụi cây cao tới eo. Họ khéo léo nhổ một nắm quả mọng từ dây leo rồi thả chúng vào giỏ tre đan.
 
Câu kỷ tử: ‘Kim cương đỏ’ giúp người Trung Quốc tươi trẻ
Người dân Ninh Hạ vẫn thu hoạch câu kỷ tử như cách họ đã làm suốt chiều dài lịch sử.

Tình yêu của Trung Quốc với quả câu kỷ tử đã có từ hàng trăm năm trước. Người ta cho rằng nó là một loại dược liệu quý. Trong văn bản lâu đời nhất (từ thế kỷ 16) còn lưu lại đến ngày nay đã ghi lại tác dụng tuyệt vời của thứ quả mọng này.
 
Người Trung Quốc xem quả câu kỷ tử vừa là một loại trái cây vừa là một loại thảo mộc. Nó chứa nhiều vitamin C, chất chống oxy hóa, axit amin và khoáng chất vi lượng, được các bác sĩ y học cổ truyền kê đơn tăng cường chức năng gan và thận. Các bà mẹ nói rằng ăn nó sẽ tốt cho mắt, vì có chứa carotene.
 
Kỷ tử, thứ quả giúp người châu Á trẻ lâu, sống thọ - BBC News Tiếng Việt
 
Ở nhà, người Trung Quốc rắc quả câu kỷ tử khô, cùng táo tàu và gừng để làm nên món gà hầm bổ dưỡng. Hoặc cho vào một bình trà hoa cúc để tăng cường vitamin. Khi các bác sĩ y học cổ truyền kê đơn cho bệnh nhân, họ thường kết hợp nó với các loại thảo mộc khác.
 
Câu kỷ tử: ‘Kim cương đỏ’ giúp người Trung Quốc tươi trẻ
Trà câu kỷ tử được ưa chuộng.

Tuy nhiên, không phải lúc nào câu kỷ tử cũng tốt. Chẳng hạn như người cơ thể ôn hàn, người cảm sốt, viêm nhiễm hay đau họng, thầy thuốc sẽ khuyên họ ngưng dùng câu kỷ tử trong thời gian trị liệu. Người bệnh tiểu đường, tiêu chảy, hay có nhu cầu cao trong sinh hoạt vợ chồng cũng không nên dùng. Nhưng trong trạng thái bình thường, thì nhìn chung, câu kỷ tử phù hợp với tất cả mọi người.
 
Quả câu kỷ tử từ lâu đã là một phần của văn hóa Trung Quốc. Truyền thuyết kể rằng hơn 2.000 năm trước, một thầy thuốc đến thăm một ngôi làng ở Trung Quốc, nơi mọi người đều hơn 100 tuổi. Ông ta phát hiện ra rằng tất cả họ đã uống từ một cái giếng được bao quanh bởi những bụi câu kỷ tử. Người ta cho rằng, khi quả chín, nó sẽ rơi xuống giếng và các chất của nó sẽ thấm vào nước.
Một truyền thuyết khác là một tên Lý Thanh Vân, một người buôn bán thảo dược, võ sĩ, và cố vấn binh lược người Trung Quốc, sống ở thế kỷ 17 đời nhà Thanh, đã ăn quả câu kỷ tử mỗi ngày, nên đã thọ đến 252 tuổi.
 
Câu kỷ tử: ‘Kim cương đỏ’ giúp người Trung Quốc tươi trẻ
Có nhiều truyền thuyết xung quanh thử quả mọng nhỏ bé này.
 
Thời gian trôi qua, câu kỷ tử thời cổ đại nay trở thành một siêu thực phẩm ở cả Trung Quốc và thế giới. Họ không ăn cháo câu kỷ tử như các bậc tiền nhân, mà cho vào những bình trà dưỡng nhan của mình. Một nghiên cứu năm 2019 của Agility Research & Strategic về thế hệ trẻ ở Trung Quốc cho thấy thế hệ này coi cuộc sống lành mạnh là ưu tiên chính, thậm chí hơn cả tiền bạc, sự nghiệp, hưởng thụ cá nhân và có gia đình.
 
Câu kỷ tử cũng trở nên phổ biến với người dùng quốc tế. Với danh hiệu siêu thực phẩm, người dân phương Tây đang trả tới 10 USD cho một gói câu kỷ tử, gấp ba lần giá ở châu Á.
 
Câu kỷ tử: ‘Kim cương đỏ’ giúp người Trung Quốc tươi trẻ
Câu kỷ tử được gọi là “kim cương đỏ” vì người ta tin rằng nó có sức mạnh chống lão hóa. Ảnh: @andikasonata

Được giá, người ta nô nức đưa nhiều câu kỷ tử vào siêu thị hơn. Trong khi những người nông dân ở Ninh Hạ hái 180.000 tấn quả câu kỷ tử mỗi năm, họ bán hầu hết sản phẩm dưới dạng quả khô vì thời gian sử dụng ngắn. Câu kỷ tử sẽ chín nhanh trong nắng hè, điều đó có nghĩa là nông dân cần phải làm việc nhanh chóng để thu hoạch. Sau đó, chúng được phơi khô dưới ánh mặt trời. Thời gian khá nhanh chóng khi có thêm cả trợ giúp của công nghệ hiện đại.
 
Sức mạnh của quả câu kỷ tử dường như ngày càng mạnh lên. Tới 178 tấn câu kỷ tử khô được bán ra ở Trung Quốc trong ngày Độc thân gần đây nhất (phiên bản Thứ sáu đen của quốc gia này).
 
Câu kỷ tử: ‘Kim cương đỏ’ giúp người Trung Quốc tươi trẻ
Không chỉ trà, bạn có thể cho câu kỷ tử vào các món hầm, sốt, lẩu…

Các đầu bếp ở châu Á cũng đang sử dụng quả câu kỷ tử trong các món ăn để mang đến cho họ một chút hương vị địa phương. Đầu bếp Anna Lim được mời làm món ăn sáng phiên bản giới hạn cho người khổng lồ McDonald’s. Bà đã tạo ra món cháo thơm ngon với quả câu kỷ tử. Nó trở nên phổ biến ở Singapore đến nỗi nó được thêm vào thực đơn vĩnh viễn. “Thêm quả câu kỷ tử mang lại vị ngọt tự nhiên cho cháo. Sự kết hợp giữa rau xanh, đậu phụ trắng và quả câu kỷ tử đỏ mang đến một bữa ăn đầy màu sắc, nâng tầm món cháo đơn giản thành món ăn bổ dưỡng lành mạnh.
 
Câu kỷ tử: ‘Kim cương đỏ’ giúp người Trung Quốc tươi trẻ
Bạn có thể cho một ít câu kỷ tử vào nồi cháo hoặc ấm trà, thưởng thức hương vị ngọt ngào và cảm nhận suối nguồn tươi trẻ mà nó mang lại.

Bếp trưởng Chang Hon Cheong của nhà hàng One Harbour Road nằm trong khách sạn Grand Hyatt Hong Kong luôn cố gắng mang đến cảm giác bữa cơm mẹ nấu. Ông dành hẳn một trang thực đơn cho riêng các loại cháo, súp bổ dưỡng với các thành phần truyền thống, trong đó có câu kỷ tử.

Du khách có thể ngồi trong nhà hàng kiểu biệt thự Thượng Hải, nơi Chang phục vụ các món súp mà ông đã tạo ra cùng với các bác sĩ y học cổ truyền. Mỗi ngày, đội của Chang chia nhỏ các thành phần có lợi cho sức khỏe, đặt chúng vào nồi gốm, và ninh từ từ bằng phương pháp đun cách thủy, để đảm bảo giữ được các chất dinh dưỡng và hương vị nguyên liệu nhất.
 
Không cần cầu kỳ đến vậy, ở nhà, bạn có thể cho một ít câu kỷ tử vào nồi cháo hoặc ấm trà, thưởng thức hương vị ngọt ngào của siêu thực phẩm, và từ từ cảm nhận suối nguồn tươi trẻ mà nó mang lại.

Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây câu kỷ tử

Cây câu kỷ tử là loại cây lâu năm rất dễ trồng, hiện nay được rất nhiều các hộ gia đình mua hạt về ươm trồng ở sân vườn thu hoạch quả để dùng, vừa an toàn vừa tốt cho sức khoẻ. Dưới đây là kỹ thuật trồng và chăm sóc cây câu kỷ tử mang lại hiệu quả cao mời bà con tham khảo.

Cây câu kỷ tử là loại cây lâu năm rất dễ trồng, hiện nay được rất nhiều các hộ gia đình mua hạt về ươm trồng ở sân vườn thu hoạch quả để dùng, vừa an toàn vừa tốt cho sức khoẻ.
Cây câu kỷ tử là loại cây lâu năm rất dễ trồng, hiện nay được rất nhiều các hộ gia đình mua hạt về ươm trồng ở sân vườn thu hoạch quả để dùng, vừa an toàn vừa tốt cho sức khoẻ
 
Đặc điểm thực vật của cây câu kỷ tử
Câu kỷ tử là một trong những vị thuốc quý hiếm. Cây có chiều cao trung bình từ 0.5 – 1.5m, mọc đứng, cành phân nhiều. Cành kỷ tử mảnh, thỉnh thoảng có gai. Lá hình mũi mác, hẹp ở gốc, mọc cách, nhẵn.
Hoa mọc ở kẽ lá, chủ yếu mọc đơn độc, tuy nhiên một số hoa mọc lại thành chùm. Hoa kỷ tử có màu đỏ, quả mọng, nhỏ, hình trứng dài, có màu đỏ cam và đỏ thẫm khi chín.
Câu kỷ tử là một loại thực phẩm bổ dưỡng giúp tăng cường sức khỏe, từ quả đến lá, thân, rễ đều có thể làm thuốc nhưng được dùng nhiều là quả.
 
Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây câu kỷ tử 1
 
Thời vụ trồng cây câu kỷ tử
Cây câu kỷ tử có thể gieo trồng quanh năm, tuy nhiên tốt nhất nên trồng vào mùa hè. Cây câu kỷ tử thường nở vào tháng 6 đến tháng 9 có màu tím, kết trái vào tháng 7 đến tháng 10. Sau 2-3 năm khi quả chín sẽ chuyển từ màu cam sang đỏ là có thể thu hoạch.
 
Chuẩn bị giống và đất trồng
Cây câu kỷ tử được trồng bằng hình thức gieo hạt hoặc dâm cành. Với đặc tính thân cây mảnh mai, câu kỷ tử cũng có thể được trồng trong chậu nếu như gia đình không có quá nhiều không gian.
 
Đất trồng cần chọn loại đất mềm, tơi xốp, viên nén sơ dừa kích mầm. Nếu trồng bằng chậu cần chọn loại chậu đường kính chậu tối thiểu 60cm, có lỗ thoát nước và giữ ẩm tốt.
 
Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây câu kỷ tử 2
 
Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây câu kỷ tử
Ngâm hạt giống với nước ấm 30 độ C trong vòng 2-3 tiếng. Sau đó, vớt hạt giống ra ươm vào hộn hợp đất đã chuẩn bị sẵn. Hỗn hợp đất đã chuẩn bị sẵn được cào bằng và khoét lỗ nông vừa đốt tay. Thả hạt giống quả câu kỷ tử xuống lỗ và phủ bằng một lớp đất mỏng nhẹ.  Tưới ẩm phun sương để đất nước tạo môi trường thuận lợi cho hạt giống quả câu kỷ tử nảy mầm. Sau đó đặt chậu cây ở nơi có ánh sáng mặt trời nhẹ, chờ đợi hạt giống nảy mầm. Hạn chế để chậu nơi có ánh sáng mặt trời trực tiếp. Sau 10 – 15 ngày hạt sẽ nảy mầm. Sau khi hạt nảy mầm cần từ từ di chuyển chậu ươm ra nơi có ánh nắng mặt trời.
 
Khi cây con sinh trưởng được 1 tháng, bà con đem cây con ra trồng vào chậu hoặc đất vườn đã chuẩn bị. Cây câu kỷ tử ưa nắng mạnh, càng nắng nhiều cây càng phát triển tốt, cây ưa ẩm nên cần được tưới nước thường xuyên.

Phân bón bổ sung bằng cách rải lên mặt đất. Bón bổ sung gồm 2 đợt:
Đợt 1: rải phân trùn quế lên mặt chậu, rải lớp phân trùn quế dầy khoảng 3 cm. 
Đợt 2: Sau 10-12 ngày bón thêm phân NPK tím với liều lượng cây nhỏ thì 1 muỗng cà phê, cây lớn thì 2-3 muỗng, rải đều xung quanh gốc, tránh rải sát gốc cây, tưới nước đầy đủ sau khi bón phân.
 
Cần tỉa bớt cành nhánh phía trong tán lá để tập trung dinh dưỡng kết trái.
 
Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây câu kỷ tử 3
 
Thu hoạch
Sau 2-3 năm trồng và chăm sóc, cây câu kỷ tử sẽ cho bói mùa đầu tiên. Vào mùa Hạ và mùa Thu khi trái đã chuyển màu đỏ cam thì có thể thu hoạch.
Nên thu hoạch vào sáng sớm hoặc chiều mát, nếu vào giữa trưa nóng quá có thể bị kém chất. Khi mới hái về phải tải mỏng phơi chỗ râm mát cho tới khi da quả bắt đầu nhăn rồi mới đem đi phơi chỗ nắng đến thật khô. Nếu sấy phải giữ ở nhiệt độ thấp 30 – 45°C.

Y học cổ truyền
9 món ăn bài thuốc bổ dưỡng với kỷ tử

 Kỷ tử là một vị thuốc bổ máu trong y học cổ truyền, thường dùng để chữa can thận âm suy, lưng gối yếu mỏi, hoa mắt, nhức đầu, mắt kém, di tinh... thuốc còn dùng để chế những món ăn bổ dưỡng...

Theo Đông y: Kỷ tử có vị ngọt, tính bình, có tác dụng tư bổ can thận, nhuận phế, lợi tinh, sáng mắt.

Kết quả nghiên cứu hiện đại cho thấy: Kỷ tử có tác dụng tăng cường miễn dịch, xúc tiến quá trình tạo máu, giảm mỡ máu, chống tích đọng mỡ ở tế bào gan, chống ô-xy hóa và kiềm chế quá trình lão suy.

Dưới đây là một số món ăn - bài thuốc với kỷ tử

1. Kỷ tử hầm óc heo

Nguyên liệu: Kỷ tử 50g, óc dê 1-2 bộ.

Cách chế biến: Kỷ tử, óc dê rửa sạch, bỏ vào liễn sứ, cho nước vừa đủ, gừng, rượu, gia vị. Hầm cách thủy cho chín.

Công dụng: Hỗ trợ điều trị gan thận bị hư tổn, tinh huyết thiếu dẫn tới các chứng lưng đau, gối mỏi, nhức đầu, ù tai, di tinh...

photo-1667752848872

Kỷ tử, thức ăn, vị thuốc bổ dưỡng, chữa bệnh

2. Kỷ tử, mộc nhĩ trắng

Nguyên liệu: Kỷ tử 25g, mộc nhĩ trắng 20g đường phèn 100 g, trứng gà 2 quả.

Cách chế biến: Mộc nhĩ trắng ngâm nước cho nở, ngắt bỏ cuống, đập trứng gà ra lấy lòng trắng; đổ nước vào nồi đất, đun sôi lên, cho lòng trắng trứng và đường phèn vào đánh tan, lại đun sôi lên, cho kỷ tử và mộc nhĩ trắng vào, đun thêm lát nữa là được.

Công dụng: Ăn thường xuyên, có tác dụng cường hóa các mao mạch, thúc đẩy việc tuần hoàn máu, giúp gan và nội tạng giải độc, tăng trưởng các dịch vị tiêu hóa. Có thể dùng làm thuốc bổ cường thân.

3. Kỷ tử hấp gà mái

Nguyên liệu: Kỷ tử 15g, gà mái 1 con.

Cách chế biến: Gà làm sạch sẽ, chần nước sôi cho thấu, vớt ra để ráo nước, bỏ kỷ tử vào trong bụng, quay bụng gà lên trên, cho thêm gừng tươi, rượu, gia vị, hạt tiêu, nước vừa đủ, cho vào nồi, đun chín. Uống thang, ăn thịt gà.

Công dụng: Dùng cho người can thận bất túc, đầu váng mắt hoa, hay ngủ mơ, hay quên, lưng đau gối mỏi, di tinh

4. Kỷ tử hấp trứng

Nguyên liệu: Kỷ tử 15g, trứng gà tươi 2 quả.

Cách chế biến: Đập trứng gà vào bát thêm chút dầu ăn, đánh tan. Kỷ tử ngâm nước sôi cho nở. Đổ trứng vào khay hấp trong nước sôi to lửa khoảng 10 phút. Cho kỷ tử lên trên hấp thêm 5 phút. Khi ăn cho xíu magi đổ lên mặt trứng là được.

Công dụng: Dùng cho người huyết hư, nhức đầu, chóng mặt, tim đập hoảng hốt, suy nhược thần kinh, suy nhược cơ thể, đái tháo đường, đau lưng mỏi gối...

photo-1667752851916

Mộc nhĩ trắng, kỷ tử thúc đẩy tuần hoàn máu

5. Kỷ tử đỗ trọng, chim cút

Nguyên liệu: Kỷ tử 30g, đỗ trọng 10g, chim cút 1 con.

Cách chế biến: Nấu chung cho tới khi thịt chim chín nhừ. Ăn thịt uống thang.

Công dụng: Dùng để hỗ trợ chữa bệnh lưng đau gối mỏi.

6. Kỷ tử rang thịt

Nguyên liệu: Kỷ tử 100g, thịt nạc 500g, măng tươi 100g.

Cách chế biến: Thái thịt nạc và măng tươi xé nhỏ, đảo đều trong chảo có tráng mỡ, cho thêm chút rượu, gia vị vừa đủ. Cho kỷ tử vào sau, đảo thêm một lát nữa cho chín là được.

Công dụng: Dùng để hỗ trợ điều trị các chứng suy nhược cơ thể, hoa mắt, chóng mặt, thận hư, thị lực kém nhìn vật bị nhoè...

7. Kỷ tử đậu đen ninh xương

Nguyên liệu: Kỷ tử 15g, đậu đen 30g, táo tàu 20 quả, xương lợn 250g.

Cách chế biến: Cho cả vào nồi cho nước vào ninh nhừ, gia vị vừa đủ, cách 1 ngày uống 1 thang. Có thể uống lâu dài.

Công dụng: Dùng cho người thiếu máu tái sinh khó khăn thuộc diện can thận âm hư, chóng mặt ù tai, thường sốt nóng vào lúc quá trưa, chân tay phát nhiệt, di tinh, đổ mồ hôi trộm, xuất huyết.

8. Kỷ tử, mạch đông, lạc nhân

Nguyên liệu: Kỷ tử 30g, trứng gà 5 quả, mạch môn đông 10g, lạc nhân 30g, thit nạc 30g

Cách chế biến: Rang lạc cho giòn, câu kỷ chần qua nước sôi vớt ra ngay, mạch môn đông cho vào nước sôi nấu chín, thái vát nhỏ; thịt lợn băm nhỏ. Đập trứng vào bát, đánh tan cùng với 1 thìa dầu ăn, hấp cách thủy cho chín. Thịt nạc xào chín, sau đó cho trứng, kỷ tử, mạch môn đông vào, đảo đều, đổ lên đĩa, rắc lạc rang giòn lên là được. Làm thức ăn, ăn cơm ngày 2 lần.

Công dụng: Dùng cho người bị viêm gan mạn tính, biến chứng xơ gan thời kỳ đầu ...

9. Kỷ tử, chim câu non

Nguyên liệu: Kỷ tử 30g, bồ câu non 3 con, canh gà 1250 ml, gia vị vừa đủ.

Cách chế biến: Chim câu non rửa sạch, mỗi con cắt thành bốn mảnh, chần qua nước sôi, rửa sạch các vết máu, bỏ vào liễn, cho gừng thái miếng, rượu gia vị, tiêu bột vào làm gia vị, đổ canh gà, kỷ tử vào, đậy nắp bỏ vào nồi hấp, hấp khoảng 30 phút -1 giờ là dùng đượcCông dụng: Bồi bổ cho người ốm lâu ngày, cơthể hư nhược, khí đoản, thị lực kém, hoa mắt nhức đầu, lưng đau gối mỏi, đái tháo đường...

10. Gà Hầm Kỷ Tử Bún Tàu

Gà Hầm Kỷ Tử Bún Tàu hình đại diện món

Món ăn từ trứng gà, kỷ tử giúp quý ông sung mãn

Theo Đông y, nam giới bị yếu thận, khả năng tình dục kém...

Trứng gà kỷ tử là bài thuốc bổ thận tráng dương được chuyên gia Đông y nghiên cứu và khuyến khích sử dụng, giúp cải thiện chức năng của thận, tăng khả năng tình dục cho nam giới.

Món ăn từ trứng gà, kỷ tử giúp quý ông sung mãn - 1
Món trứng gà kỷ tử bổ dưỡng.

Trong Đông y, trứng gà tính bình, có tác dụng dưỡng tâm, an thần. Đông y cũng cho rằng, lòng trắng trứng gà hơi lạnh, lòng đỏ có tính ấm. Lòng trắng có tác dụng thanh nhiệt, lòng đỏ có tác dụng bổ máu. Vì thế, đây chính là thực phẩm bổ dưỡng và cân bằng tuyệt vời.

Còn theo Đông y, hạt kỷ tử có vị ngọt, tính bình, giàu carotene, vitamin C, vitamin B1, vitamin B2, niacin, sitosterol β-, axit linoleic và kẽm, giúp tăng cường sức mạnh cho thận và hỗ trợ hữu hiệu cho hệ tiêu hóa. Kẽm là vi chất cần thiết cho nam giới và có hiệu quả rất tốt đối với những người đang bị yếu thận.

Món kỷ tử nấu trứng gà giúp trị âm dưỡng huyết, thanh nhiệt hóa thấp. Dùng 30g hạt kỷ tử, 1 quả trứng gà, thêm nước vào luộc trứng gà theo cách thông thường đến khi chín. Vớt trứng bóc vỏ và tiếp tục cho vào nồi nấu thêm một lúc thành canh trứng kỷ tử. Ăn liên tục như vậy từ 3-5 ngày mỗi đợt sẽ mang lại kết quả khả quan. Sau đó dừng lại, rồi có thể tiếp tục ăn đợt mới, tùy vào thể trạng bệnh cụ thể của mỗi người, giúp quý ông bổ thận tráng dương rất tốt.

Ngoài kỷ tử trứng gà còn có thể áp dụng kỷ tử trong các bài thuốc bổ thận tráng dương, rất tốt cho nam giới. Kỷ tử có thể ngâm rượu làm rượu thuốc như sau: kỷ tử 120g, đương quy 60g, thục địa 180g. Tất cả thái nhỏ, ngâm với 3 lít rượu 35-40 độ. Ngày uống 2 lần, mỗi lần 30ml.

Những thực phẩm chống lão hóa tốt nhất cho tuổi 50

Nếu thay đổi chế độ ăn uống vào đúng thời điểm, bạn sẽ tận hưởng những năm tháng vàng son của mình.

Để giúp bạn thay đổi dinh dưỡng này, chuyên trang chăm sóc sức khỏe đã chọn ra danh sách những loại thực phẩm chống lão hóa tốt nhất.

Những thực phẩm chống lão hóa này sẽ giúp bạn kéo dài tuổi thọ, giảm bệnh tật và các vấn đề liên quan đến tuổi tác. Chỉ cần chọn 1 hoặc 2 món để thêm vào mỗi tuần.


Những thực phẩm chống lão hóa tốt nhất cho tuổi 50 - ảnh 1

Một thứ mà người bước sang tuổi 50 cần phải thay đổi - đó là thức ăn


Những thực phẩm chống lão hóa tốt nhất cho tuổi 50 - ảnh 2

Nếu thay đổi chế độ ăn uống vào đúng thời điểm, bạn sẽ tận hưởng những năm tháng vàng son của mình

Các nhóm thực phẩm giúp nâng cơ mặt – trẻ hóa làn da hiệu quả

Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn trẻ hóa làn da, ngăn ngừa, đẩy lùi các dấu hiệu lão hóa như da chảy xệ, nhăn nheo thiếu sức sống,… Vì vậy cần có chế độ ăn phù hợp, lành mạnh để có làn da căng bóng, mịn màng. Dưới đây là các loại thực phẩm trong chế độ ăn hàng ngày giúp nâng cơ mặt hiệu quả.

Thực phẩm nâng cơ mặt, trẻ hóa làn da hiệu quả
Thực phẩm nâng cơ mặt hiệu quả

5 nhóm thực phẩm trẻ hóa làn da bạn cần ghi nhớ

Để có một làn da tươi trẻ thì việc ăn uống đúng cách là vô cùng quan trọng. Hiện nay có rất nhiều loại thực phẩm giúp trẻ hóa làn da được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng. Viện thẩm mỹ giới thiệu cho bạn 5 nhóm thực phẩm trẻ hóa da mặt dưới đây nhằm hỗ trợ chống lão hoá và giữ nét thanh xuân.

Chế độ ăn đẹp da giúp bạn giữ mãi nét thanh xuân
 
Ghi nhớ 5 nhóm thức ăn trẻ hóa da mặt để giữ mãi nét thanh xuân

Nhóm chống oxy hóa

Lợi ích của những dưỡng chất chống oxy hóa

Đây là nhóm thực phẩm trẻ hóa da mặt dựa trên tác động chống lại những gốc tự do (chất oxi hóa) có hại cho da. Hằng ngày, cơ thể của chúng ta đều sản sinh ra các gốc tự do bên trong cơ thể thông qua quá trình trao đổi chất. Bên cạnh đó, các nhân tố oxi hóa bên ngoài như môi trường ô nhiễm, ánh nắng mặt trời,… cũng góp phần tác động xấu lên làn da. Các tác nhân oxy hóa sẽ đẩy nhanh quá trình lão hóa của cơ thể và khiến chúng ta mau già đi.

Chính vì vậy, những dưỡng chất chống oxy hóa có trong thức ăn sẽ là nhân tố trung hòa các gốc tự do này và làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể.

Các loại thực phẩm giàu chất chống oxi hóa
Các loại thực phẩm giàu chất chống oxi hóa

Các thực phẩm chứa chất chống oxy hóa

Nhóm thực phẩm này rất rộng, bao gồm các nhóm vitamin và khoáng chất như vitamin C, A, E đến chất béo không no và các nhóm thực phẩm chứa dinh dưỡng thực vật chống oxy hóa khác. Các nhóm thức ăn trong nhóm này bao gồm:

  • Nhóm thức ăn giàu vitamin C, A, E: Vitamin C có nhiều trong họ cam quýt như cam, chanh, quýt, bưởi,… Vitamin A có nhiều trong cà rốt, khoai lang, bông cải, rau bina. Vitamin E có trong cải bẹ xanh, các loại hạt (hạt bí, hạt mè, hạt hướng dương), cải bó xôi,…
  • Chất béo không no, đặc biệt là omega 3: Các dầu thực vật, đặc biệt là dầu ô liu sẽ có nhiều chất béo không no rất tốt cho sức khỏe, ngoài ra còn có dầu hạt cải, dầu gạo, dầu lạc,… Tuy nhiên, trong các loại dầu chiên sẽ có dầu cọ là chủ yếu, đây là chất béo bão hoà không có tác dụng chống oxy hóa cho cơ thể.
  • Một số thực phẩm khác chứa dưỡng chất thực vật tốt cho sức khỏe: Ta có thể kể đến một vài thực phẩm tiêu biểu như lựu chứa anthocyanin; trà xanh chứa nhiều flavonoid; trà hoa cúc, quả bơ, bí đỏ chứa carotenoid; nghệ giàu curcumin.

Đây là một nhóm chất khá rộng và bạn nên luân phiên thay đổi chúng trong bữa ăn hàng ngày để giữ cho cơ thể luôn tươi trẻ và khỏe mạnh.

Nhóm giải độc cơ thể

Đây là nhóm thực phẩm trẻ hóa da mặt cho bạn cực kỳ tốt vì nó giúp đào thải những độc tố trong cơ thể, đặc biệt là gan. Gan là cơ quan chuyển hóa các chất dinh dưỡng cũng như là nơi tích tụ các chất độc hại của cơ thể. Vì vậy, dùng thực phẩm mát gan, thải độc là một trong những cách tuyệt vời để trẻ hóa làn da.

500+ Garlic Pictures | Download Free Images on Unsplash
 
Tỏi là thực phẩm giúp giải độc gan cực tốt

Một số thực phẩm giúp giải độc gan có thể kể đến như:

  • Tỏi: Tỏi chứa nhiều allicin và selen giúp kích hoạt các enzym trong gan để đào thải độc tố. Tuy nhiên cần ăn một lượng tỏi vừa phải vì nếu ăn tỏi quá nhiều sẽ tăng cao nguy cơ làm nóng gan gây hại cho sức khỏe.
  • Rau má: Rau má rất quen thuộc trong dân gian với tác dụng giúp mát gan, giải độc. Tuy nhiên, tiêu thụ một lượng lớn rau má sẽ làm tăng cholesterol và đường huyết nên các bạn không nên uống quá nhiều.

Nhóm bổ sung Protein

Một nhóm thực phẩm trẻ hóa da mặt ít ai để ý đến đó chính là protein. Protein là thành phần chính cấu tạo nên cấu trúc da và cơ thể. Nó cũng là thành phần tạo nên hệ miễn dịch cho cơ thể chống lại các tác nhân gây hại. Vì vậy, nếu các bạn muốn làm da mình tươi trẻ, hãy tiêu thụ đủ lượng protein hằng ngày, tầm 1g cho mỗi 1 kg trọng lượng cơ thể.

8 thực phẩm chứa nhiều protein hơn cả trứng
 
Các thực phẩm giàu protein cho cơ thể chúng ta

Nguồn protein tốt nhất từ xưa đến nay vẫn là từ thực vật bởi vì các loại thịt động vật sẽ đi kèm các chất không tốt như cholesterol xấu, khi tích tụ nhiều sẽ không tốt cho cơ thể. Tuy nhiên chúng ta vẫn phải ăn uống cả thực vật lẫn động vật để cung cấp đủ lượng protein thiết yếu cho cơ thể.

Một số nguồn thực phẩm giàu protein có thể kể đến là:

  1. Lòng trắng trứng bổ sung rất nhiều protein đi kèm là lecithin giúp giải độc gan rất tốt.
  2. Đậu nành.
  3. Đậu hà lan.
  4. Hạt chia trong 100g hạt chia có đến 17 gam protein
  5. Tảo xoắn chứa đến 57% protein
  6. Cải bó xôi, yến mạch.
  7. Tổ yến rất giàu các loại protein thiết yếu cho cơ thể.

Nhóm polysaccharide

Nhóm polysaccharide có lẽ còn xa lạ với rất nhiều người. Tuy nhiên, chúng lại cực kỳ hữu hiệu trong việc trẻ hóa làn da. Polysaccharide là dưỡng chất cấu thành cơ thể, hệ miễn dịch, giữ nước cho cơ thể,… Chúng giúp cơ thể chống lại bệnh tật và giữ mãi sự trẻ trung. Nhờ khả năng giữ nước, chúng giúp làn da căng mịn hơn và tràn đầy sức sống.

Desktop Red Apple Fruitss Wallpapers Download - Apple Fruit Wallpaper Hd -  1920x1200 Wallpaper - teahub.io
Táo là thực phẩm trẻ hóa làn da mặt rất giàu polysaccharide và vitamin

Một số thực phẩm giàu polysaccharide:

  • Táo: Táo chứa nhiều pectin và vitamin C giúp trẻ hóa làn da
  • Nấm kim châm: Các loại nấm chứa rất nhiều polysaccharide và các dưỡng chất khác rất tốt cho cơ thể chúng ta. Tế bào nấm có nhiều điểm tương đồng với tế bào cơ thể con người, vì vậy mà chúng sẽ cung cấp được rất nhiều dưỡng chất có ích cho cơ thể chúng ta.
  • Các loại thực phẩm quý giá: Đông trùng hạ thảo, nhân sâm là những loại thực phẩm bổ dưỡng rất quý giá, vừa bồi bổ cơ thể, vừa dưỡng nhan cực tốt.

Theo việc dùng các loại thức ăn giàu polysaccharide. Các bạn nên uống nhiều nước, ăn các thực phẩm mọng nước như dưa leo, táo, thơm để bổ sung đủ nước cho cơ thể, kết hợp với pectin giúp cho làn da căng mịn, trẻ trung.

Nhóm bổ sung estrogen cho nữ

Càng về già, cơ thể phụ nữ càng giảm tiết các loại hormone, đặc biệt là estrogen. Một trong những tác động của nó là dẫn đến quá trình mãn kinh. Mãn kinh sẽ làm phụ nữ nhanh chóng già đi và mang theo nhiều bệnh tật như mỡ máu, tim mạch.

Estrogen là hợp chất thực vật tự nhiên có cấu trúc hóa học cũng như khả năng hoạt động tương tự estrogen do cơ thể chúng ta sản xuất ra. Do đó, tiêu thụ nhiều phytoestrogen được bổ sung từ các loại thực phẩm có thể giúp cải thiện nồng độ estrogen bên trong cơ thể người phụ nữ, từ đó ngăn ngừa lão hóa.

Hạt lanh có tác dụng gì? Hạt lanh được cho là siêu thực phẩm
 
Hạt lanh là một trong những loại thực phẩm trẻ hóa làn da hữu hiệu cho phụ nữ

Một trong những thực phẩm giàu estrogen nhất chính là hạt lanh. Hạt lanh chứa rất nhiều phytoestrogen dưới dạng lignan. Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, hàm lượng lignan trong hạt lanh có thể cao gấp 800 lần so với những loại thực vật khác. Phytoestrogen dạng lignan còn giúp giảm thiểu nguy cơ phát sinh ung thư vú, đặc biệt ở phụ nữ sau mãn kinh.

Đào cũng có nhiều lignan tốt cho phụ nữ và đậu nành cũng là một trong những nguồn phytoestrogen dồi dào trong giới thực vật.

Các loại thực phẩm nâng cơ trẻ hóa làn da hiệu quả

Để giải đáp thắc mắc ăn gì để trẻ hoá da của nhiều chị em phụ nữ, Viện thẩm mỹ xin gợi ý 8 món ăn giúp bạn giảm quá trình lão hoá da cũng như dễ dàng áp dụng chế độ thực phẩm trẻ hoá da mặt một cách hiệu quả và nhanh chóng.

Cá hồi

Giàu protein, vitamin D và các axit béo omega-3 giúp cải thiện kết cấu làm da có khả năng thúc đẩy sản sinh collagen làm da săn chắc, mịn màng hơn do đó đây là loại thực phẩm nằm trong danh sách thực phẩm nâng cơ mặt, chống chảy xệ hiệu quả. Bên cạnh đó, cá hồi có các thành phần dưỡng chất hoạt động như chất chống oxy hóa, trung hoà các gốc tự do và các hóa chất độc hại do cơ thể.

Cá hồi vân Sa Pa đặc sản ngon khó cưỡng chỉ 300.000/kg
Cá hồi giàu Omega-3 giúp da luôn căng mịn

Thịt gà tây

Chứa loại protein là carnosine có tác dụng làm collagen trở nên đặc hơn và làm quá trình biến đổi collagen diễn ra chậm hơn giúp da giúp tăng độ đàn hồi và trở nên căng mịn hơn.

Gà tây làm được những món gì? Cùng META vào bếp nấu gà tây ngon đón Giáng  Sinh
Gà tây rất giàu protein tốt cho da

Quả bơ

Bơ có nhiều axit béo chống viêm và nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu như Vitamin A, B, C, K, E, Kali có thể ngăn ngừa tác động tiêu cực và chống lão hóa tuyệt vời. Hàm lượng vitamin A trong bơ có thể loại bỏ các tế bào da chết, để lại làn da sáng đẹp. Hàm lượng carotene của bơ có thể ngăn chặn độc tố và tác hại từ tia nắng mặt trời, ngăn ngừa ung thư da.

Trái bơ tăng cường hệ miễn dịch
Trái cây chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho làn da

Đu đủ

Rất giàu vitamin và khoáng chất: Vitamin A, B, C, K, E, canxi, magie, photpho. Ăn đu đủ có thể cải thiện độ đàn hồi da và làm chậm sự xuất hiện của vết chân chim và các nếp nhăn. Ngoài ra, chất chống oxy hóa có trong đu đủ giúp chống lại thiệt hại các gốc tự do gây ra và có thể trì hoãn dấu hiệu lão hóa. Đu đủ cũng chứa một loại enzyme gọi là papain, hoạt động như một chất chống viêm rất tốt và có thể tẩy tế bào da chết.
 
Ăn đu đủ có tác dụng gì? 11 công dụng của đu đủ bạn cần biết

Trái cây họ cam

Vitamin C có trong cam quýt là một chất chống oxy hóa mạnh, bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do. Nó cũng cần thiết cho sự tổng hợp collagen, giúp chữa lành vết thương nhanh chóng và giữ cho làn da của bạn trông trẻ hơn.
 
Trái cây có múi có thể làm giảm nguy cơ đột quỵ ở phụ nữ

Các loại rau củ quả

Các loại rau có màu xanh đậm (Rau bina, bông cải xanh, đậu đũa,…): là thực phẩm chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất, chất chống oxy hóa như vitamin A, C, E,K,.. giúp bổ sung chất chống oxy hóa cho cơ thể, có tác dụng thúc đẩy quá trình sản sinh collagen.
 
CUNG CẤP RAU CỦ GIÁ RẺ, GIÁ SỈ TẬN VƯỜN CHO CÁC BẾP ĂN CÔNG NGHIỆP – SUNI  GREEN FARM

Tỏi

Cung cấp sulfur, cần thiết cho quá trình sản xuất collagen. Axit lipoic và taurine, hai chất này rất cần cho sự tái xây dựng cấu trúc collagen bị tổn hại. Các chất chống oxy hóa mạnh có trong tỏi giúp giảm các gốc tự do, giúp da luôn khỏe mạnh và trẻ trung. Trong tỏi có chứa lưu huỳnh giúp cơ thể sản xuất collagen chống lại các nếp nhăn.

Các loại hạt

Đặc biệt là hạnh nhân là nguồn vitamin E tuyệt vời, có thể giữ ẩm, sửa chữa mô da và bảo vệ da khỏi tác hại của tia tử ngoại mặt trời. Ngoài ra, quả óc chó còn chứa các axit béo omega-3 giúp tăng cường màng tế bào da, bảo vệ da chống lại tác hại tia UV và các gốc oxy hoá, hỗ trợ ngăn ngừa lão hoá cũng như giúp làn da sáng đẹp tự nhiên.

Những thực phẩm cần tránh để bảo vệ làn da tươi trẻ

  • Thực phẩm có nhiều đường làm lão hóa da sớm: đường là một trong những tác nhân lớn nhất tạo nên AGEs nhằm phá hủy sự liên kết của mạng lưới các sợi collagen khiến da mất đi độ đàn hồi, dẫn đến hình thành các nếp nhăn.
  • Uống quá nhiều cà phê, hút thuốc lá, sử dụng bia rượu và các chất kích thích dẫn đến sự xuất hiện của nếp nhăn. Các sản phẩm này đều có thể ảnh hưởng và phá vỡ trạng thái cân bằng của làn da. Chúng làm giãn mạch máu, gây mất nước và khiến da tiết nhiều dầu hơn từ đó dẫn đến nhiều vấn đề như khô da, nổi mụn, xỉn màu,..
  • Hạn chế đồ cay nóng, chiên rán nhiều dầu mỡ không có lợi cho độ đàn hồi của da, khiến da mọi người hay bị mụn, đẩy nhanh tốc độ lão hóa, khiến da trở nên thiếu sức sống.

Thông qua các nhóm thực phẩm trẻ hóa làn da, nâng cơ mặt mà Khơ Thị giới thiệu, có lẽ các bạn đã hình dung ra được một chế độ ăn lành mạnh và tốt cho làn da của mình nhất. Hãy lưu lại các nhóm thực phẩm này và bổ sung vào thực đơn ăn uống một cách cân bằng, cũng như kết hợp cùng các bài tập nâng cơ mặt để đạt được hiệu quả nâng cơ trẻ hóa da mặt tốt nhất nhé!

Ăn hàu có thực sự giúp cường dương?

5 bí mật về các loại thực phẩm kích thích tình dục ít ai biết

Nhiều người tin rằng, hàu có tác dụng tăng ham muốn tình dục hiệu quả, nhưng nó liệu có phải là một loại thực phẩm thần thánh?

Trên thực tế, có rất nhiều loại thực phẩm giúp làm tăng ham muốn tình dục như socola đen, măng tây nhưng loại được nhiều người biết tới nhất là hàu.  Liệu hàu có thực sự là một loại thuốc kích thích tình dục hiệu quả như nhiều người nghĩ?

Mặc dù Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) chưa có nghiên cứu lâm sàng nào chứng minh hàu có tác dụng kích thích tình dục. Thế nhưng, các nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng, sự thoái hóa của tuyến sinh dục có liên quan đến việc cơ thể con người thiếu kẽm.

Ăn hàu có thực sự giúp cường dương? 5 bí mật về các loại thực phẩm kích thích tình dục ít ai biết - 1

Trong khi đó, hàm lượng kẽm trong hàu rất cao, vì thế nó được xem như một loại thực phẩm có khả năng kích thích ham muốn tình dục cho con người. Ăn hàu còn giúp tiết ra dopamin, hay còn gọi là hormone hạnh phúc.

Vì vậy, mặc dù không phải là thuốc kích thích tình dục, nhưng hàu có tác dụng tốt đối với nam giới. Nếu ăn 5-7 con hàu mỗi ngày, nam giới sẽ nhận thấy có những thay đổi về nội tiết tố nam trong cơ thể.

Tại sao thực phẩm có thể giúp kích thích tình dục?

- Thay đổi nhiệt độ cơ thể

Một số thực phẩm sẽ làm cơ thể ấm lên như cà ri, ớt. Người ta tin rằng, những loại thực phẩm như vậy sẽ tạo ra nhiều đam mê “nóng bỏng” trên giường. Ngoài ra, đồ ăn lạnh mang tới cảm giác mát lạnh, thư giãn, có thể làm tăng khoái cảm khi quan hệ tình dục.

- Mang tới sự liên tưởng

Có một số loại thực phẩm khiến người nhìn liên tưởng tới cơ quan sinh dục như hàu, dưa chuột, chuối… Khi nhìn những loại rau củ này, một số người sẽ có ham muốn tăng đột ngột.

Ăn hàu có thực sự giúp cường dương? 5 bí mật về các loại thực phẩm kích thích tình dục ít ai biết - 2

- Ăn gì bổ nấy

Ở một số nước châu Á, mọi người thường tin “ăn gì bổ nấy”, vì thế các loại thực phẩm như trứng cá hồi, trứng cút, dương vật gia súc được nhiều người cho rằng có thể cải thiện ham muốn và hiệu suất tình dục.

- Thực phẩm kỳ lạ là loại thuốc kích thích tình dục mạnh nhất

Thực phẩm quý hiếm và đắt tiền được cho là có tác dụng tăng ham muốn tình dục, ví dụ như tu hài (ốc vòi voi).

- Kích thích giác quan, kích thích ham muốn

 Thực phẩm kích thích giác quan một cách dễ chịu được cho là kích thích ham muốn tình dục. Ví dụ như dâu tây đỏ, vì có hình trái tim nên ăn rất lãng mạn.

Những cách tự nhiên để tăng ham muốn tình dục

- Kiểm soát sự lo lắng

Bạn sẽ khó có ham muốn tình dục nếu thường xuyên lo lắng. Nó còn làm trầm trọng thêm tình trạng rối loạn chức năng tình dục. Có nhiều rối loạn lo âu khác nhau và cách điều trị tùy theo từng người.

- Cải thiện chất lượng giấc ngủ

Một giấc ngủ ngon là chìa khóa cho một ngày tốt lành. Rối loạn giấc ngủ có liên quan tới nhiều vấn đề khác nhau, bao gồm cả ham muốn tình dục thấp, rối loạn chức năng tình dục.

- Sử dụng các loại thảo mộc

Có một số loại thảo mộc tự nhiên giúp giảm trầm cảm và mệt mỏi, xoa dịu tinh thần, cải thiện rất nhiều tình trạng từ ham muốn tình dục tới khả năng sinh sản. Một số loại phổ biến nhất bao gồm nhân sâm, bạch quả.

Ăn hàu có thực sự giúp cường dương? 5 bí mật về các loại thực phẩm kích thích tình dục ít ai biết - 3

- Tập thể dục

Tập thể dục đã được chứng minh là có thể giúp tăng ham muốn tình dục. Nó còn giúp cải thiện sức khỏe tim mạch, tâm trạng, tăng cường hoạt động của hệ thần kinh giao cảm, cải thiện hệ thống nội tiết của cơ thể.

- Tránh những thực phẩm làm giảm ham muốn tình dục

Tương tự như những loại thực phẩm kích thích tình dục, có một số loại thực phẩm khiến bạn hoàn toàn không có hứng thú với tình dục.

Nếu bạn thường xuyên tiêu thụ chất béo bão hòa cao (thường được tìm thấy trong các thực phẩm chiên rán, gây tắc động mạch, giảm lưu lượng máu), đậu nành (làm tăng estrogen), natri (làm tăng huyết áp), thực phẩm giàu insulin như bánh mì trắng, đường (làm giảm mức testosterone).

- Làm mới mối quan hệ

Khi bạn ở trong một mối quan hệ quá lâu, mọi thứ trở nên quen thuộc và nhàm chán thì ham muốn tình dục với đối phương cũng suy giảm. Điều này có thể được giải quyết bằng nhiều cách khác nhau để làm mới mối quan hệ như lên lịch hẹn hò, đi du lịch cùng nhau, động chạm có chủ ý, thực hiện những điều mới lạ…

Khi mối quan hệ của bạn ngày càng tốt đẹp, bạn càng có ham muốn thân mật với đối phương.

 

   Sưu tầm và tổng hợp by Tê Hát  
   Modérateur du forum
Xem thêm...
Theo dõi RSS này