Sức khỏe & sắc đẹp

Sức khỏe & sắc đẹp (94)

Bạn sẽ mất 'phom' sau khi bỏ tập tành bao lâu?

Bạn sẽ mất 'phom'

sau khi bỏ tập tành bao lâu?

□♡□♡□♡□

Tập luyện để có được một vóc dáng vừa ý là điều không hề dễ dàng.

Nhưng bất chấp những cực nhọc, thực sự chúng ta duy trì được trong bao lâu?

Hóa ra ngay cả sau bao nhiêu những nỗ lực mà chúng ta bỏ ra để tập luyện, chỉ ngưng một chút là chúng ta có thể mất 'phom' (forme) nhanh hơn nhiều so với việc chịu khó tập tành để có vóc dáng.

Để hiểu làm thế nào cơ thể bị mất 'phom', trước tiên chúng ta cần hiểu làm thế nào để có vóc dáng chuẩn.

Chìa khóa để có vóc dáng - cho dù là cải thiện sức khỏe tim mạch hay sức mạnh cơ bắp - là vượt quá 'cường độ quen thuộc'. Điều này có nghĩa là tập luyện nhiều hơn cường độ cơ thể đã quen. Độ căng của việc này đối với cơ thể làm chúng ta thích nghi và trở nên chịu đựng hơn, dẫn đến việc đạt mức cường tráng cao hơn.

Thời gian cần thiết để có vóc dáng phụ thuộc vào một số yếu tố, bao gồm vóc dáng như thế nào, tuổi tác, mức độ tập luyện chăm chỉ và thậm chí cả môi trường họ vận động - chẳng hạn sức nóng và ô nhiễm có thể ảnh hưởng phản ứng sinh lý khi tập thể dục.

 

BM

 

Nhưng một số nghiên cứu chỉ ra rằng ngay cả sáu buổi tập xen kẽ cũng có thể dẫn đến gia tăng hấp thu oxy tối đa (VO2 max) - thước đo sự cường tráng tổng thể - và cải thiện hiệu quả cơ thể tự nạp nhiên liệu bằng cách sử dụng lượng đường được lưu trữ trong các tế bào khi vận động. 

Đối với tập luyện sức mạnh, lợi ích đạt được ở sức mạnh cơ bắp có thể được nhìn thấy trong chỉ hai tuần lễ, nhưng những thay đổi về kích thước cơ bắp sẽ không thấy được cho đến khi bạn đã tập tành được khoảng từ 8 đến 12 tuần.

Sức khỏe tim mạch

 

image

 

Khi ngừng tập luyện, việc cơ thể chúng ta mất thể lực nhanh như thế nào cũng phụ thuộc vào nhiều yếu tố - bao gồm cả kiểu thể lực nào mà chúng ta nói đến (chẳng hạn như sức mạnh hay sức khỏe tim mạch).

Ví dụ, hãy nhìn vận động viên marathon, vốn đang ở đỉnh cao tráng kiện và có thể chạy marathon trong 2 giờ 30 phút. Vận động viên này dành 5 đến 6 ngày một tuần để tập luyện, chạy tổng cộng 90 km. Họ cũng đã dành 15 năm để có được mức độ cường tráng này.

Bây giờ giả sử họ ngừng hẳn tập luyện. Bởi vì cơ thể không còn độ căng của việc tập luyện vốn buộc nó phải khỏe mạnh, vận động viên sẽ bắt đầu mất đi sự tráng kiện trong vòng vài tuần.

image

Sức khỏe hô hấp-tim mạch - được thể hiện bởi chỉ số VO2 max (lượng oxy tối đa mà một người có thể tiêu thụ trong khi vận động) - sẽ giảm khoảng 10% trong bốn tuần đầu tiên sau khi ngừng tập luyện. Tốc độ suy giảm sẽ tiếp tục, nhưng ở mức chậm hơn trong thời gian lâu hơn.

Điều lý thú là mặc dù các vận động viên tập luyện nhiều (như vận động viên marathon) sụt giảm mạnh lượng VO2 max trong bốn tuần đầu, sự sụt giảm này cuối cùng cũng đi ngang và họ thật sự duy trì mức VO2 cao hơn trung bình.

Nhưng đối với một người bình thường, VO2 max giảm mạnh, trở lại mức trước khi tập luyện trong vòng chưa đầy tám tuần.

BM

Lý do VO2 max giảm là do lượng máu và huyết tương giảm, giảm tới 12% trong 4 tuần đầu tiên sau khi ngừng tập luyện. Lượng huyết tương và máu giảm là do mất đi độ căng mà tim và cơ phải chịu. 

Lượng huyết tương thậm chí có thể giảm khoảng 5% trong vòng 48 giờ đầu tiên sau khi ngưng tập luyện.

Lượng máu và huyết tương giảm dẫn đến lượng máu được bơm đi khắp cơ thể mỗi lần tim đập sẽ ít đi. Nhưng chúng chỉ giảm xuống ở mức bằng với mức lúc đầu - có nghĩa là chúng sẽ không trở nên tệ hơn.
 
BM

Dĩ nhiên, hầu hết chúng ta không phải là vận động viên marathon - nhưng chúng ta cũng không miễn nhiễm với những tác động này.

Ngay khi chúng ta ngưng vận động, cơ thể sẽ bắt đầu không còn những thích nghi về quan trọng này tim mạch với tốc độ, rất giống với các vận động viên tập luyện nhiều.

Tập luyện

Khi nói đến sức mạnh, bằng chứng cho thấy ở người bình thường, 12 tuần không tập luyện dẫn đến sụt giảm đáng kể trọng lượng bạn có thể nâng.

Rất may, nghiên cứu cho thấy bạn vẫn giữ được một số sức mạnh đạt được trước khi ngưng tập.

Điều lý thú là mặc dù sức mạnh giảm đáng kể, kích thước các sợi cơ chỉ giảm tối thiểu.

BM

Lý do chúng ta mất sức mạnh cơ bắp phần lớn là do chúng ta không còn khiến cơ bắp của mình chịu áp lực. Do đó, khi chúng ta không còn luyện cơ chăm chỉ nữa, các cơ bắp trở nên 'lười biếng', khiến số lượng sợi cơ giảm và ít cơ bắp được vận dụng trong hoạt động nào đó - khiến chúng ta ít có khả năng nâng tải nặng mà chúng ta đã từng làm. 

Số lượng sợi cơ được vận dụng trong khi tập giảm khoảng 13% chỉ sau hai tuần không tập luyện - mặc dù điều này dường như không đi kèm với sự suy giảm sức mạnh cơ bắp.

Điều này ngụ ý rằng những tổn thất được ghi nhận trong thời gian bỏ tập luyện dài là sự kết hợp của cả sự suy giảm ban đầu về số sợi cơ chúng ta sử dụng, nhưng đồng thời của cả việc khối cơ bị giảm chậm hơn.

 Những người tập thể hình bình thường vốn nâng tạ sẽ bị giảm kích thước cơ bắp và theo thời gian sẽ thấy khó hơn để nâng vật nặng vì họ sẽ chỉ sử dụng được ít sợi cơ hơn.

BM

Vì vậy, bất chấp tất cả những nỗ lực để có có vóc dáng, chúng ta bắt đầu mất sức mạnh và sức khỏe tim mạch trong vòng 48 giờ sau khi ngưng tập. 

Nhưng chúng ta không bắt đầu cảm thấy những tác động này trong ít nhất 2 đến 3 tuần đối với sức khỏe tim mạch và khoảng 6 đến 10 tuần đối với sức mạnh thể lực.

Tốc độ ngưng tập này giống nhau ở nam và nữ, và thậm chí cho cả các vận động viên lớn tuổi.

Nhưng bạn càng có vóc dáng chừng nào, thì bạn sẽ mất những gì đạt được càng chậm.

--------------

Dan Gordon & Justin Roberts

 

Đi bộ đường dài

cơ thể khỏe khoắn, tinh thần sảng khoái

□♡□♡□♡□

Có những điểm khác biệt quan trọng giữa đi dạo quanh khu phố của bạn và đi bộ đường dài giữa vẻ đẹp của thiên nhiên.

Trước COVID-19, việc đi bộ đường dài ở cả người lớn và trẻ em đang có xu hướng giảm dần, nhưng mức độ phổ biến của nó đã tăng lên trong đại dịch khi ngày càng có nhiều người tham gia hơn. Đi bộ đường dài là một cách tuyệt vời để trải nghiệm thiên nhiên và mang lại lợi ích về sức khỏe cả về thể chất và tinh thần.

Đi bộ đường dài đốt cháy nhiều năng lượng hơn

image

Đi bộ đường dài khác với đi dạo bình thường quanh khu phố. Không giống như vỉa hè, địa hình trên nhiều tuyến đường đi bộ đường dài không bằng phẳng hoặc có nhiều đá. Thường thì cũng có một số thay đổi về độ cao khi cung đường uốn lượn lên cao hoặc xuống thấp. Mọi người cũng có xu hướng đi các loại giày dép khác nhau, chẳng hạn như giày đi bộ đường dài, chúng có thể nặng hơn những thứ họ thường mang.

Những khác biệt về địa hình và giày dép này có nghĩa là đi bộ đường dài có mức tiêu hao năng lượng cao hơn, đốt cháy nhiều calo hơn so với đi bộ trên mặt đất bằng phẳng. Chúng ta cũng cần sử dụng các nhóm cơ bổ sung để ổn định cơ thể trên địa hình không bằng phẳng, các cơ thường ít khi được sử dụng khi đi trên mặt đất bằng phẳng. 

Khi đi bộ nhanh với tốc độ khoảng 3 dặm mỗi giờ (5km/h) chúng ta sử dụng năng lượng gấp 4 lần so với khi ngồi hoặc nghỉ ngơi. Khi đi bộ đường dài qua các cánh đồng và ngọn đồi, năng lượng tiêu hao sẽ gấp 5 lần. Điều này có nghĩa là bạn có thể đạt được 150 phút hoạt động thể chất ở mức vừa phải đến mạnh được khuyến nghị mà không cần chạy bộ hoặc đến phòng gym.

Đi bộ đường dài với người có bệnh lý nền 

BM

Đi bộ đường dài có lợi ngay cả đối với những người có tiền sử bệnh lý.

Lợi ích của việc tập thể dục đầy đủ là rất rõ ràng: Nó cải thiện sức khỏe thể chất, chất lượng giấc ngủ và kiểm soát căng thẳng của bạn. Nó cũng làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh mãn tính, chẳng hạn như mất trí nhớ, tiểu đường loại 2, bệnh tim mạch, trầm cảm và một số bệnh ung thư. 

Ở người lớn tuổi, một số nghiên cứu gợi ý rằng đi bộ đường dài có thể cải thiện tình trạng tăng huyết áp.

Đi bộ đường dài cũng có lợi cho những người có tiền sử bệnh lý. Nghiên cứu cho thấy đi bộ đường dài giúp giảm cân và cải thiện sức khỏe tim mạch ở người lớn tiền tiểu đường, có khả năng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2. 

Đi bộ đường dài cũng được chứng minh là cải thiện các khía cạnh khác của sức khỏe, bao gồm sức mạnh cơ bắp, sự cân bằng và tính linh hoạt ở người lớn tuổi bị béo phì. Ngay cả những người gặp vấn đề về thăng bằng hoặc các vấn đề về khớp cũng có thể đi bộ đường dài bằng cách sử dụng gậy để giảm tải cho chân.

Đi bộ kiểu Bắc Âu

BM

Một hình thức đi bộ đường dài phổ biến được gọi là đi bộ kiểu Bắc Âu, trong đó người tham gia sử dụng gậy để giúp họ di chuyển, nó cũng được cho là có tác động tới phần trên cơ thể và tăng cường độ sải chân. Nghiên cứu cho thấy hình thức đi bộ đường dài này giúp tăng cường sức khỏe tim mạch, giảm cân và sức mạnh cơ bắp ở những người không có bất kỳ tình tiền sử bệnh lý nào, cũng như những người mắc bệnh mãn tính, chẳng hạn như bệnh Parkinson.

Một lợi ích sức khỏe khác của việc đi bộ đường dài là nó được phân loại là “tập thể dục xanh”. Điều này đề cập đến lợi ích sức khỏe bổ sung mà hoạt động thể chất trong tự nhiên mang lại cho chúng ta. Nghiên cứu cho thấy “tập thể dục xanh” làm giảm huyết áp và tăng cường tinh thần bằng cách cải thiện tâm trạng và giảm trầm cảm ở mức độ lớn hơn so với tập thể dục trong nhà.

Nghiên cứu này gợi ý các chuyên gia chăm sóc sức khỏe nên khuyến nghị bệnh nhân đi bộ đường dài như một cách cải thiện sức khỏe với chi phí thấp khi có thể. 

Tại Vương quốc Anh, thậm chí còn có một sáng kiến đang được Dịch vụ Y tế Quốc gia thí điểm nhằm đánh giá tác động sức khỏe của việc “kê đơn xanh”, nơi bệnh nhân được chỉ định các hoạt động ngoài trời, chẳng hạn như đi bộ đường dài hoặc làm vườn, để cải thiện sức khỏe tinh thần và thể chất của họ.

Hòa mình vào thiên nhiên

BM

Ngay cả khi bạn chưa bao giờ đi bộ đường dài trước đây, bạn cũng có thể dễ dàng bắt đầu. Có rất nhiều ứng dụng bạn có thể tải xuống trên điện thoại của mình để giúp bạn định hướng và tìm đường. Chúng thường hoạt động với GPS của bạn và dễ theo dõi đối với những người có khả năng định hướng kém. 

Bạn cũng có thể thử thách thức 1,000 dặm nếu muốn bắt đầu đi bộ đường dài. Điều này khuyến khích mọi người đi bộ 1,000 dặm một năm. Nó đã giúp nhiều người, kể cả cha mẹ tôi tích cực hoạt động hơn, đặc biệt là trong mùa dịch COVID-19. 

Trò chơi đi tìm kho báu khiến đi bộ đường dài trở nên thú vị hơn

BM

Nếu bạn có một gia đình trẻ, hoặc đơn giản là muốn làm cho việc đi bộ đường dài trở nên thú vị hơn, một cách tương tác tốt hơn để hòa mình vào thiên nhiên là Geocaching (trò chơi đi tìm kho báu). Đó là bạn đi theo một tuyến đường GPS đến một vị trí mà ai đó đã giấu một chiếc hộp hoặc đồ trang sức nào đó. Bạn cũng có thể ghi lại những gì bạn đã tìm thấy bằng một ứng dụng. Geocaching là một hiện tượng trên toàn thế giới, vì vậy nó có thể được thực hiện ở hầu hết mọi nơi trên thế giới.

Đi bộ đường dài là một cách tuyệt vời để vận động và cải thiện tinh thần và thể chất. Và với nhiều người trong chúng ta vẫn có khả năng đi nghỉ ở địa phương trong năm nay, đó có thể là một cách tuyệt vời để rời khỏi nhà và khám phá những điểm tham quan mới.

BM

Lindsay Bottoms là một độc giả về thể dục và sức khỏe sinh lý tại Đại học Hertfordshire ở Anh.

 

 

Lindsay Bottoms

An Nhiên

-------------

Kim Quy st

Xem thêm...

Phụ nữ sau tuổi 50

Điểm danh 'hội chị đại U50' Kbiz tài sắc có thừa lại còn độc thân

Trương Mạn Ngọc có dấu hiệu bất ổn tâm lý, nhan sắc tàn tạ ở tuổi U60

    'Hội chị U50'    

 Thay đổi thể chất, tâm lý mạnh nhất từ tuổi 50 

Sau tuổi 50, phụ nữ sẽ phải đối mặt với 7 SỰ THẬT đau lòng về sức khỏe: Ngay khi còn trẻ bạn nên biết để kiểm soát bệnh tốt hơn.

Người từ 50 tuổi đối mặt với nhiều vấn đề sức khỏe, con cái trưởng thành đã ra riêng, tổ ấm gia đình ngày nào giờ là “tổ trống” chỉ còn hai vợ chồng nên rất dễ rơi vào trạng thái bi quan, chán nản.

Nếu bạn biết trước được những vấn đề sức khỏe sẽ xảy đến với cơ thể mình trong độ tuổi 50 thì bạn có thể kiểm soát và ngăn ngừa bệnh tật hiệu quả hơn.

Bước sang tuổi 50 là một cột mốc thú vị nhưng cũng đầy lo âu với chị em phụ nữ. Đây là lúc bạn đã đạt được nhiều thành tựu về công việc và tiền bạc, nhưng thay vào đó tuổi 50 cũng là lúc bạn nhận thức rõ nhất rằng cơ thể mình đang già đi mỗi ngày. Đồng thời, đây cũng là thời gian chị em phụ nữ phải đối mặt với mãn kinh.
 
Cơ thể bạn thay đổi rất nhiều trong độ tuổi 50, điều đó tuy đáng sợ nhưng theo các chuyên gia sức khỏe đến từ tờ Theactivetimes, nếu bạn biết trước được những vấn đề sức khỏe sẽ xảy đến với cơ thể mình trong thời gian này thì bạn có thể kiểm soát và ngăn ngừa bệnh tật hiệu quả hơn.
 
 Dưới đây là 7 sự thật về sức khỏe phụ nữ sau tuổi 50 mà bạn nên biết. 
 
1_civi.jpg
Cơ thể bạn thay đổi rất nhiều trong độ tuổi 50.

1. Bạn có nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn

Mặc dù ung thư có thể tấn công ở mọi lứa tuổi, nhưng nguy cơ mắc bệnh sẽ tăng vọt ở độ tuổi trung niên.
Theo Viện Ung thư Quốc gia (Mỹ), có 91% trường hợp mắc ung thư mới xảy ra đều ở những người trên 45 tuổi. Việc phòng ngừa ung thư khác nhau ở mỗi người nhưng thường liên quan đến những thay đổi trong chế độ ăn uống và lối sống.
chest-1576637427-9026-1576637564 (1).jpg
Mặc dù ung thư có thể tấn công ở mọi lứa tuổi, nhưng nguy cơ mắc bệnh sẽ tăng vọt ở độ tuổi trung niên.
Trong đó, ung thư vú là một nguy cơ mà những phụ nữ trên 50 tuổi nên đặc biệt cảnh giác. Theo Trung tâm Điều trị Ung thư Hoa Kỳ, độ tuổi trung bình của một phụ nữ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú là 62, độ tuổi phổ biến nhất ở bệnh nhân ung thư vú là 55-64. Chính vì vậy trong độ tuổi này, việc tự kiểm tra sức khỏe bản thân và kịp thời đi khám là vô cùng quan trọng.

2. Cơ thể bạn sẽ bị thiếu hụt collagen

Khi bạn già đi, dấu hiệu dễ dàng nhận biết nhất đó là những vết nhăn nheo trên da, đồng thời da bạn trông có vẻ mỏng hơn. Điều này một phần là do thiếu collagen - một loại protein giữ cho làn da của bạn trông săn chắc và đàn hồi. Mỗi độ tuổi gia tăng, đặc biệt là sau 50 tuổi thì lượng collagen mà phụ nữ đánh mất mỗi năm càng cao hơn.

3. Bạn có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn

Mặc dù nam giới có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn phụ nữ, nhưng phụ nữ trên 50 tuổi vẫn cần nhận biết các dấu hiệu phổ biến nhất của bệnh tim. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), bệnh tim là nguyên nhân gây tử vong số một đối với phụ nữ ở Hoa Kỳ, cứ 5 phụ nữ thì có một ca tử vong.
ky-thuat-chan-doan-hinh-anh-tim-mach-Bluecare.jpg

4. Bạn có nguy cơ loãng xương cao hơn

Loãng xương thường xảy ra ở phụ nữ trên 50 tuổi do ở độ tuổi này phụ nữ sẽ có nồng độ estrogen thấp. Các Trung Tâm Kiểm Soát và Phòng Ngừa Bệnh Tật cho biết: Mỗi năm có khoảng 24,5% phụ nữ trên 65 tuổi được chẩn đoán mắc bệnh loãng xương - Căn bệnh làm suy yếu xương và làm tăng khả năng xảy ra gãy xương.
 
Loãng xương nghe có vẻ không quá nguy hiểm nhưng thật ra, chúng chính là "thủ phạm" khiến chất lượng cuộc sống của bạn giảm sút do đau nhức, thậm chí có thể khiến bạn phải ngồi xe lăn và có thể nguy hiểm đến tính mạng. Ví dụ như: Gãy xương sườn có thể làm thủng một số cơ quan nội tạng và gây ra các biến chứng nghiêm trọng.
 
Trương Mạn Ngọc: Minh tinh sống ở khu bình dân, cô độc lúc xế chiều
 
Để ngăn ngừa loãng xương, phụ nữ nên bổ sung đầy đủ canxi, vitamin D. Đồng thời, nên đến bệnh viện kiểm tra mật độ xương định kỳ. Đây là cách duy nhất giúp phát hiện sớm bệnh loãng xương.

5. Nội tiết tố của bạn sẽ thay đổi

Khi bạn bước vào thời kỳ mãn kinh, nội tiết tố của bạn trải qua một số thay đổi. Theo Hiệp hội mãn kinh Bắc Mỹ (NAMS), sau tuổi 50 buồng trứng của phụ nữ sẽ bắt đầu sản xuất lượng estrogen và progesterone thấp hơn. Mỗi phụ nữ sẽ có những dấu hiệu khác nhau khi thay đổi nội tiết tố nhưng hầu hết đều gặp phải triệu chứng như mất ngủ, bốc hỏa, giảm ham muốn tình dục, trầm cảm và thay đổi tâm trạng.
Những kiểu tóc đẹp cho phụ nữ tuổi 50
Sau tuổi 50 buồng trứng của phụ nữ sẽ bắt đầu sản xuất lượng estrogen và progesterone thấp hơn.

6. Bạn có thể bị khô âm đạo

Theo trung tâm y tế học thuật phi lợi nhuận Mayo Clinic, khô âm đạo thường gặp nhất ở phụ nữ lớn tuổi sau khi mãn kinh. Khô âm đạo có thể cản trở đời sống tình dục của bạn và gây đau. Tuy nhiên, tình trạng bệnh có thể được điều trị vì vậy phụ nữ sau 50 tuổi vẫn nên đi khám phụ khoa đều đặn.

7. Ngực của bạn đang nhỏ dần

Theo Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ (NLM), sự suy giảm estrogen khi mãn kinh cũng ảnh hưởng đến bộ ngực của phụ nữ. Sự thay đổi nội tiết tố này làm mất chất béo, mô và tuyến vú. Vì vậy, ngực của bạn sẽ nhỏ hơn và kém đầy đặn, thậm chí có thể chảy xệ.
Why Seniors Need a Vacation Too

16 triệu chứng tiền mãn kinh mà bạn có thể gặp phải

16 triệu chứng tiền mãn kinh mà bạn có thể gặp phải
Tiền mãn kinh là gì? Đó là khoảng thời gian cơ thể bạn bắt đầu bước vào giai đoạn mãn kinh tự nhiên, đánh dấu sự kết thúc của thời kỳ có thể sinh đẻ. Triệu chứng tiền mãn kinh khác nhau ở từng phụ nữ.

Hầu hết mọi phụ nữ ở tuổi 50 đều trải qua một số triệu chứng về thể chất hoặc tinh thần cho đến khi thực sự mãn kinh. Tuy nhiên, bạn cũng có thể gặp dấu hiệu tiền mãn kinh ở tuổi 40. Dưới đây là 16 triệu chứng tiền mãn kinh phổ biến.

1.Triệu chứng tiền mãn kinh: kinh nguyệt không đều

Kinh nguyệt không đều là triệu chứng tiền mãn kinh dễ nhận thấy nhất. Ở giai đoạn này, bạn sẽ gặp phải các vấn đề như: khó có thể xác định được thời kỳ rụng trứng, khoảng thời gian giữa các chu kỳ kinh nguyệt trở nên dài hơn hoặc ngắn hơn, lượng máu kinh thay đổi có thể là rất ít hoặc rất nhiều, thậm chí là bạn mất kinh ở một vài chu kỳ.
 
Nếu kỳ kinh của bạn kéo dài từ 7 ngày trở lên, có thể bạn đang ở trong giai đoạn tiền mãn kinh sớm. Nếu khoảng thời gian giữa hai kỳ kinh là từ 60 ngày trở lên, có khả năng bạn đang có dấu hiệu mãn kinh muộn.

2. Giảm khả năng sinh sản

Dấu hiệu tiền kinh mãn kinh tiếp theo là giảm khả năng thụ thai. Nguyên do là chu kỳ kinh nguyệt không đều khiến sự rụng trứng trở nên bất thường. Tuy nhiên, miễn là bạn vẫn có kinh, sự thụ thai vẫn có thể xảy ra. Nếu bạn không muốn có con nữa, hãy sử dụng biện pháp tránh thai cho đến khi bạn không có kinh liên tục trong 12 tháng.

3. Bốc hỏa và đổ mồ hôi đêm

Tiền mãn kinh có triệu chứng gì? Bốc hỏa là một trong những triệu chứng phổ biến nhất trong số các triệu chứng tiền mãn kinh. Có khoảng 2/3 phụ nữ trải qua giai đoạn tiền mãn kinh gặp phải hiện tượng này.
 
Bốc hỏa là cảm giác nóng đột ngột, thường là xung quanh mặt và phần trên cơ thể. Khi bị bốc hỏa, mặt, ngực của bạn cũng có thể có màu đỏ và bạn thường đổ nhiều mồ hôi. Một số phụ nữ còn gặp phải tình trạng tim đập nhanh. Khi cơn bốc hỏa qua đi, bạn có thể cảm thấy ớn lạnh.

Kiểm tra nguy cơ mắc bệnh glôcôm (cườm nước)

Bệnh glôcôm (cườm nước) thường diễn tiến âm thầm, nếu không kịp thời phát hiện và điều trị, bạn có thể mất thị lực vĩnh viễn. 5 câu trắc nghiệm ngắn sau đây sẽ giúp bạn đánh giá nhanh nguy cơ mắc Glôcôm.
Triệu chứng đổ mồ hôi đêm cũng diễn ra tương tự, bạn có thể bị đánh thức bởi cơ thể ướt đẫm mồ hôi. Có người bị đổ mồ hôi nhiều đến mức phải thay quần áo và drap trải giường.

4. Chóng mặt

<a href=
Chóng mặt là một triệu chứng tiền mãn kinh xảy ra do suy giảm nồng độ hormone. Nếu bạn bị chóng mặt dữ dội, hãy đến gặp bác sĩ, bởi đôi khi nguyên nhân khiến bạn chóng mặt là do một bệnh lý nào đó. Nếu chóng mặt do tiền mãn kinh, bạn có thể khắc phục tình trạng này bằng cách ăn uống lành mạnh và tập thể dục đều đặn.
5.Tiền mãn kinh khiến cơ thể chậm chuyển hóa và dễ tăng cân
 
Trong giai đoạn tiền mãn kinh, nhiều phụ nữ bị tăng cân. Khoảng 2/3 phụ nữ trong độ tuổi từ 40 – 59 và khoảng 3/4 phụ nữ trên 60 tuổi bị thừa cân. Tăng cân quá mức có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường tuýp 2, bệnh tim, cao huyết áp, các vấn đề về hô hấp, ung thư cổ tử cung, ung thư vú và có thể làm tăng các cơn bốc hỏa.
 
Nguyên do là trong thời kỳ mãn kinh, nồng độ estrogen giảm khiến việc lưu trữ chất béo chuyển từ hông, đùi sang bụng. Khi estrogen giảm, cơ thể có xu hướng lưu trữ nhiều chất béo hơn và làm chậm khả năng đốt cháy chất béo của quá trình trao đổi chất. Thêm một nguyên nhân khác gây tăng cân nữa là khi cơ thể già đi, chúng ta thường tập thể dục ít hơn và ăn nhiều hơn.

6. Triệu chứng tiền mãn kinh: vị giác kim loại

Đây là một triệu chứng rất hiếm gặp. Người có triệu chứng tiền mãn kinh này có thể nhận thấy một số thực phẩm có mùi vị của kim loại hoặc có hương vị khác nhau. Ngoài ra, một số phụ nữ trải qua thời kỳ tiền mãn kinh có thể cảm thấy đau hoặc cảm giác nóng rát ở lưỡi, môi, nướu hoặc có các đốm trong miệng.
Thủ phạm gây ra triệu chứng này chính là sự mất cân bằng hormone có thể ảnh hưởng đến vị giác của bạn, đồng thời khiến bạn nhạy cảm hơn với cơn đau.

7. Trầm cảm, lo âu và thay đổi tâm trạng

Ước tính có khoảng 23% phụ nữ trải qua giai đoạn tiền mãn kinh với các dấu hiệu của trầm cảm, lo âu và thay đổi tâm trạng.
Nguyên nhân là do sự thay đổi nồng độ estrogen có thể tác động đến những thay đổi của não và hệ thần kinh. Điều này có thể ảnh hưởng đến tâm trạng và làm cản trở giấc ngủ ngon. Mặt khác, tình trạng thiếu ngủ có thể gây ra rối loạn tâm trạng.

8. Mất ngủ và gián đoạn giấc ngủ

Giai đoạn tiền mãn kinh có thể khiến bạn bị mất ngủ hoặc phải thức dậy nhiều lần trong đêm.
Theo Tổ chức Giấc ngủ Quốc gia, Hoa Kỳ, có rất nhiều nguyên nhân khiến bạn bị mất ngủ hay gián đoạn giấc ngủ thời kỳ tiền mãn kinh. Những nguyên nhân tiêu biểu bao gồm:
  • Estrogen và progesterone là hai hormone thúc đẩy giấc ngủ ngon: Nồng độ hai hormone này suy giảm làm ảnh hưởng đáng kể đến giấc ngủ.
  • Những cơn bốc hỏa và tình trạng đổ mồ hôi đêm khiến quần áo ướt đẫm là nguyên nhân làm bạn tỉnh giấc. Mất một lúc lâu bạn mới có thể ngủ lại, đặc biệt nếu bạn phải thay quần áo và drap giường.
  • Tình trạng trầm cảm và lo lắng làm ảnh hưởng xấu đến giấc ngủ.
Để hạn chế tình trạng này, bạn nên đi ngủ vào cùng một thời điểm mỗi tối và thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi sáng. Ngoài ra, hãy chắc chắn rằng phòng ngủ của bạn thoáng mát, không ồn ào. Thêm một lưu ý nữa là bạn không nên uống quá nhiều nước vào buổi tối.

9. Tóc rụng và móng giòn cũng là dấu hiệu tiền mãn kinh

Tiền mãn kinh có triệu chứng gì
Trong thời kỳ mãn kinh, nhiều phụ nữ lâm vào tình trạng bị rụng tóc khiến mái tóc mỏng dần. Ngoài ra, móng tay của họ cũng có thể trở nên giòn, bề mặt móng gồ ghề và dễ gãy.
 
Ngoài ra, tình trạng làn da trở nên khô, ráp trong thời kỳ tiền mãn kinh khiến da đầu của bạn có thể bị khô, gây rụng tóc. Để khắc phục tình trạng này, bạn hãy thử sử dụng dầu gội và dầu xả dưỡng ẩm.
 
Nồng độ estrogen và progesterone giảm là nguyên nhân chính khiến tóc bạn bị rụng và móng bị giòn. Estrogen và progesterone là hai hormone chịu trách nhiệm duy trì mái tóc khỏe mạnh. Mặt khác, nồng độ của hai loại hormone này giảm tạo điều kiện cho nội tiết tố nam là androgen hoạt động mạnh hơn. Điều này cũng có thể khiến râu xuất hiện trên cằm và môi trên của bạn.

10. Rối loạn chức năng tình dục, giảm ham muốn

Nhiều phụ nữ thấy rằng trong giai đoạn tiền mãn kinh, âm đạo có sự thay đổi đáng kể. Ở giai đoạn này, họ có cảm giác âm đạo co thắt trong quá trình thâm nhập, có nguy cơ bị rách âm đạo và chảy máu cao hơn khi giao hợp. Những thay đổi này có thể làm cho hoạt động tình dục khó khăn hoặc gây đau đớn. Trên thực tế ước tính có từ 17 – 45% phụ nữ trong giai đoạn tiền mãn kinh cho biết họ cảm thấy rất đau khi quan hệ tình dục.
 
Song song với triệu chứng đau khi quan hệ, một số phụ nữ có thể cảm thấy ham muốn tình dục suy giảm rõ nét. Đây được gọi là rối loạn ham muốn tình dục. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Archives of Internal Medicine cho thấy 26,7% phụ nữ trong giai đoạn tiền mãn kinh có ham muốn thấp so với 52,4% ở phụ nữ đã mãn kinh.
 
Sự sụt giảm nội tiết tố estrogen khiến các mô âm đạo có thể mất chất bôi trơn, độ đàn hồi. Điều này làm cho thành âm đạo trở nên mỏng, khô, dễ rách và kém linh hoạt. Đây là hiện tượng được gọi là teo âm hộ. Tình trạng mất trương lực mô cũng có thể là nguyên nhân góp phần vào cứng tiểu không tự chủ. Nồng độ estrogen thấp cũng có thể khiến bạn dễ bị nhiễm trùng đường tiết niệu, âm đạo.
 
Ngoài ra, cùng với việc giảm nồng độ estrogen, tình trạng căng thẳng, trầm cảm, lo lắng về chuyện mất dáng theo tuổi tác… làm giảm nhu cầu ham muốn tình dục và có thể cản trở việc đạt cực khoái.
Sau tuổi 50, phụ nữ nếu vẫn thực hiện trơn tru 3 bài tập này nghĩa là cơ  thể bạn vẫn còn dẻo dai, tràn đầy sức sống

11. Mất mật độ xương, gia tăng nguy cơ loãng xương

Một triệu chứng tiền mãn kinh khác là mất dần mật độ xương, gia tăng nguy cơ loãng xương khiến xương giòn, dễ gãy.
Estrogen cũng đảm nhiệm vai trò bảo vệ sức khỏe của xương. Khi bước vào giai đoạn tiền mãn kinh, nồng độ estrogen giảm khiến mật độ xương của bạn bị mất nhanh hơn làm gia tăng nguy cơ loãng xương.

12. Tiền mãn kinh khiến da khô và các vấn đề về da khác

Dấu hiệu tiền mãn kinh
Một trong các triệu chứng tiền mãn kinh dễ nhận thấy nhất là làn da của bạn đang dần bị khô ráp, chảy xệ, dễ bị kích ứng, mỏng dần, dễ bị bầm tím… Ngoài ra, ở giai đoạn tiền mãn kinh, bạn cũng có thể bị mụn trứng cá, phát ban, đặc biệt các vết thương ngoài da lâu lành hơn so với trước kia.
 
Sự suy giảm nồng độ estrogen khiến da mỏng, dễ bị bầm tím, trở nên khô, ráp do mất dần khả năng giữ ẩm. Tình trạng mất collagen khiến khả năng đàn hồi của da bị giảm, các nếp nhăn hình thành. Bạn có thể khắc phục tình trạng này bằng cách thoa kem dưỡng ẩm hàng ngày. Điều này giúp làm dịu làn da của bạn, phần nào tránh được các kích ứng.

13. Mắt và miệng bị khô

Phụ nữ trong giai đoạn tiền mãn kinh thường bị khô mắt, viêm mắt, mắt dễ bị kích thích. Tình trạng mắt khô khiến nhiều người không thể đeo kính áp tròng thường xuyên do thiếu chất bôi trơn trên mô che nhãn cầu.
Ngoài ra, họ cũng có thể bị khô miệng gây khó chịu. Tình trạng khô miệng có thể nghiêm trọng đến mức làm ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng. Thiếu nước bọt có thể dẫn đến tăng nguy cơ sâu răng, bệnh nha chu, viêm nướu…
 
Giải pháp để chống lại triệu chứng tiền mãn kinh này là giữ vệ sinh răng miệng thật sạch, ăn nhiều rau xanh, trái cây và uống nhiều nước.

14. Mùi cơ thể

Nồng độ estrogen giảm gây ảnh hưởng đến vùng dưới đồi. Điều này có thể khiến bạn bị bốc hỏa và đổ mồ hôi. Tình trạng đổ mồ hôi quá nhiều có thể là nguyên nhân gây ra mùi cơ thể.
 
Để hạn chế tình trạng bốc hỏa, bạn hãy duy trì chế độ ăn uống lành mạnh và thực hành các kỹ thuật giảm căng thẳng như thiền, yoga… Ngoài ra, bạn nên mặc quần áo bằng chất liệu thoáng mát, tắm rửa thường xuyên và sử dụng chất khử mùi nhằm ngăn ngừa mùi của cơ thể.

15. Trí nhớ giảm, gặp vấn đề với sự tập trung

Triệu chứng tiền mãn kinh
Mãn kinh cũng ảnh hưởng đến các kỹ năng ngôn ngữ và các chức năng khác liên quan đến trí nhớ. Đây là lý do giải thích tại sao khi bạn trải qua thời kỳ tiền mãn kinh và nồng độ estrogen giảm, bạn có thể gặp khó khăn trong việc ghi nhớ thông tin mới hoặc truy xuất những gì đã có trong đầu. Một lý do khác cho vấn đề trí nhớ là chứng mất ngủ của thời kỳ tiền mãn kinh khiến bạn mệt mỏi, làm ảnh hưởng đến khả năng tập trung và ghi nhớ.
 
Sự sụt giảm nồng độ estrogen cùng với tình trạng bốc hỏa, mất ngủ hay giấc ngủ bị gián đoạn, thay đổi tâm trạng, trầm cảm có thể là các nguyên nhân gây ra tình trạng này. Tin mừng là vấn đề về trí nhớ và sự tập trung chỉ là tạm thời.

16. Thay đổi nồng độ cholesterol

Việc hormone estrogen suy giảm có thể dẫn đến những thay đổi mang tính bất lợi về nồng độ cholesterol trong máu. Điều này có thể làm tăng cholesterol lipoprotein mật độ thấp (LDL) được gọi là cholesterol xấu góp phần gia tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Đồng thời, mức cholesterol lipoprotein mật độ cao (HDL) hay còn gọi là cholesterol tốt giảm ở nhiều phụ nữ khi có tuổi, điều này cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.
 
Nếu biết trước các triệu chứng tiền mãn kinh, bạn sẽ không quá lo lắng khi bước vào giai đoạn này. Đồng thời, bạn cũng sẽ chủ động hơn trong việc chăm sóc sức khỏe bản thân để vượt qua giai đoạn này một cách nhẹ nhàng.

  Những bí mất về tâm, sinh lý của phụ nữ ngoài 50  

Hầu hết phụ nữ đều mãn kinh vào tuổi 50, thậm chí sớm hơn vài năm trước đó. Một số phụ nữ khác có thể kéo dài độ tuổi này lên đến 52 hoặc 55 tuổi. Vì vậy có thể nói sinh lý phụ nữ tuổi 50, tuổi 52, tuổi 55 hay ngoài 50 nói chung đều có những nét tương đồng nhất định.

phu-nu-ngoai-50
Những thay đổi tiêu cực trong sinh lý phụ nữ tuổi 50 và ngoài 50
 
Hầu hết phụ nữ đều mãn kinh vào tuổi 50, thậm chí sớm hơn vài năm trước đó. Một số phụ nữ khác có thể kéo dài độ tuổi này lên đến 52 hoặc 55 tuổi. Vì vậy có thể nói sinh lý phụ nữ tuổi 50, tuổi 52, tuổi 55 hay ngoài 50 nói chung đều có những nét tương đồng nhất định.
 
Độ tuổi mãn kinh không phụ thuộc vào kỳ kinh nguyệt đầu tiên nhưng có thể chịu ảnh hưởng của một số tác động từ lối sống như hút thuốc lá, uống bia rượu hoặc bệnh lý.
Ở tuổi mãn kinh, estrogen tiết ra ít hơn và nó gây ra rất nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến sinh lý của người phụ nữ. Bên cạnh đó, những dấu hiệu rõ ràng hơn về sự lão hóa của cơ thể cũng khiến tâm lý phụ nữ tuổi này có nhiều thay đổi.
 
Khô hạn và đau rát khi thâm nhập: Rắc rối phổ biến trong sinh lý của phụ nữ tuổi 50
Khi người phụ nữ còn trẻ, chỉ cần một vài động tác kích thích cũng có thể làm cô bé nhanh chóng ẩm ướt. Đó là bởi vì lúc này, estrogen của họ luôn được duy trì ở mức cao.
Ở phụ nữ tuổi 50, nồng độ estrogen sụt giảm nghiêm trọng khiến thành âm đạo teo lại, cơ chế tiết dịch nhầy bị gián đoạn. Kết quả là mặc dù vẫn được kích thích nhưng thay vì sự ướt át như thường thấy, cô bé của họ lại vẫn khô khan, không cảm xúc.
 
Estrogen sụt giảm khiến phụ nữ u50 dễ bị đau rát khi quan hệ
Có lẽ chúng ta đều biết chất nhờn âm đạo là dấu hiệu của sự hứng thú, cũng là chất xúc tác vô cùng quan trọng để cuộc giao ban diễn ra êm ái, suôn sẻ. Khi không có nó, người phụ nữ và cả bạn đời của họ chắc chắn sẽ cảm thấy thiếu thốn, khó chịu và đau rát.
Tâm lý e dè, sợ hãi khi phải giao hoan sẽ dần dần xuất hiện. Nếu không nhận được sự cảm thông và chia sẻ từ bạn tình, phụ nữ tuổi này sẽ ngày càng sợ hãi và xa lánh chuyện “yêu”.
 
Suy giảm ham muốn:
Xảy ra ở hầu hết phụ nữ u50Giảm ham muốn cũng là một trong những đặc trưng sinh lý của phụ nữ tuổi 50. Căn nguyên xuất phát từ sự suy giảm nồng độ estrogen – hormone quyết định đến ham muốn tình dục của phụ nữ. Ám ảnh về những lần giao ban trong khô hạn, đau đớn cũng khiến tâm lý họ không còn hứng thú nhiều với chuyện yêu đương như trước nữa.
Bên cạnh đó, phụ nữ u50 không còn cần bận tâm nhiều đến con cái nhưng đây lại là lúc họ có cháu nhỏ. Nhiều người lấy cớ đến nhà con cái để trông nom, bế ẵm cháu cũng một phần vì muốn lảng tránh chuyện giường chiếu.
 
Phụ nữ tuổi 50 quan tâm nhiều hơn đến con cháu và lơ là chuyện giường chiếu
Phụ nữ U50 và ngoài 50 đòi hỏi nhiều hơn và cần nhiều thời gian hơn cho màn dạo đầuBởi người phụ nữ không còn duy trì được ham muốn và sự ẩm ướt vốn có nên để nhập cuộc, họ đòi hỏi cần được kéo dài màn dạo đầu hơn với nhiều sự kích thích mới mẻ hơn. Mặc dù vậy, những tiêu cực trong sinh lý phụ nữ u50 vẫn làm họ rất khó hoặc không thể đạt cực khoái.
 
Những mảng sáng trong sinh lý nữ u50
Không còn trong thời gian sung sức, nhưng sinh lý nữ tuổi 50 lại được đánh giá là có những điểm sáng nhất định mà những năm trước đó, ở độ tuổi 40 hay trên 40 họ không thể có được.
 
Đã qua thời kỳ tiền mãn kinh phức tạp: Thuận lợi đáng kể trong sinh lý của phụ nữ tuổi 50Trước khi mãn kinh thật sự, phụ nữ sẽ trải qua một giai đoạn gọi là tiền mãn kinh. Thời gian này, cơ thể và sinh lý của họ bị xáo trộn, chẳng hạn như kinh nguyệt thất thường, cơ thể bốc hỏa, hay cáu gắt… Thế nhưng sang đến ngưỡng 50 tuổi, kinh nguyệt chấm dứt và một số rắc rối cũng sẽ tạm lắng xuống.
 
Sự tạm ổn định về thể chất cũng mang lại những tác động tích cực nhất định đến sinh lý phụ nữ tuổi 50. Họ bớt cáu gắt hơn và cũng thoải mái hơn khi bạn đời đòi hỏi. Ngay cả khi họ không có ham muốn, họ cũng có thể sẵn sàng tham gia vào cuộc yêu mà không cần quá miễn cưỡng.
 
Mặc dù vậy, một số ổn định về thể chất có thể khiến sinh lý của phụ nữ u50 trở nên tốt hơn
Không còn bận tâm chuyện con cái: Khiến chuyện chăn gối thoải mái và “dễ thở” hơnNgoại trừ một số trường hợp kết hôn muộn thì phụ nữ tuổi 50 đều đã có gia đình ổn định, con cái trưởng thành, nhiều người còn đã có cháu. Vì vậy đây là thời gian mà họ đã có thể nghỉ ngơi, tận hưởng cuộc sống an nhàn.
Những điều này mang lại cho họ sự thoải mái trong tâm lý. Tình dục với họ lúc này không còn “hừng hực” như thời xuân sắc mà nó giống như một cách để thư giãn. Nếu có thể dành thời gian đi du lịch đâu đó cùng bạn đời, cả hai chắc chắn sẽ có những trải nghiệm yêu đương thú vị.
 
Kinh nghiệm trong chuyện chăn gối: Mang đến những trải nghiệm thú vị trong sinh lý của phụ nữ tuổi 50Sinh lý của phụ nữ tuổi 50 cũng có những điểm thú vị riêng khi cả hai người đều đã có những kinh nghiệm nhất định trong quan hệ vợ chồng, họ biết những điểm kích thích bạn tình, biết điều chỉnh tư thế, tốc độ… để mang lại cuộc yêu hoàn hảo nhất.

    Ngọt ngào tuổi 50    

Bước qua tuổi 50, thay vì phong cách năng động, tươi trẻ như trước kia, các quý cô bắt đầu xây dựng cho mình phong cách thời trang chú trọng vào việc tôn vinh vẻ đẹp quý phái, chín chắn, hợp với lứa tuổi của mình.
​Đằm thắm, sang trọng, quyến rũ, là phong cách mà hầu hết phụ nữ tuổi trung niên hướng tớiĐằm thắm, sang trọng, quyến rũ, là phong cách mà hầu hết phụ nữ tuổi trung niên hướng tới
Ngọt ngào tuổi 50 - ảnh 1
Nếu như thời trang trẻ chú trọng về kiểu dáng thì thời trang tuổi trung niên lại đặc biệt chú trọng vào màu sắc và chất liệu
Ngọt ngào tuổi 50 - ảnh 2
Các gam màu được quý bà ưa thích là gam màu pastel, tông trầm thay vì gam màu nổi bật như trước kia
Ngọt ngào tuổi 50 - ảnh 3
 Phụ nữ trung niên cũng không còn giữ được vóc dáng như thời son sắc, nên đa số chị em thường chọn những mẫu đầm có dáng suôn, che đi vùng eo quá khổ
Ngọt ngào tuổi 50 - ảnh 4
Hoa hậu đền Hùng chọn diện một thiết kế màu hồng nhạt ngọt ngào
Ngọt ngào tuổi 50 - ảnh 5
Giáng My để tóc suôn nhẹ nhàng, kết hợp trang phục cùng trang sức có sắc xanh bắt mắt
Ngọt ngào tuổi 50 - ảnh 6
Hơn 25 năm trôi qua kể từ khi được công chúng biết đến, Giáng My vẫn luôn trẻ trung theo năm tháng
Ngọt ngào tuổi 50 - ảnh 7
Diễn viên Diễm My diện váy phom rộng với chất liệu voan lụa mềm mại
 
Ngọt ngào tuổi 50 - ảnh 8
Tông màu pastel ngọt ngào giúp nữ hoàng ảnh lịch một thời trông trẻ trung, thời thượng
 
Ngọt ngào tuổi 50 - ảnh 9
Diện phụ kiện tông xuyệt tông với vòng cổ ngọc trai của Chanel, giày cao, mắt kính to bản, kiểu tóc được chải phồng, bới cao, hình ảnh Diễm My luôn tạo dấu ấn mang hơi hướng cổ điển, quý phái
Ngọt ngào tuổi 50 - ảnh 10
Gần 40 năm hoạt động trong nghệ thuật, nữ diễn viên Mẹ chồng luôn có sức bền về việc lao động nghiêm túc thông qua các dự án điện ảnh hằng năm
Ngọt ngào tuổi 50 - ảnh 11
Hoa hậu Việt Nam 1992 Hà Kiều Anh ngày càng mặn mà, sắc nét
Ngọt ngào tuổi 50 - ảnh 12
Chị diện trang phục do Đỗ Mạnh Cường thiết kế với sắc hồng tươi ngọt ngào, có phom cổ điển với phần tay loe nhẹ, kết hợp một số phụ kiện đơn giản
 
    Quỳnh Nga sưu tầm và tổng hợp    

Ảnh minh họa
Xem thêm...

Cách chọn lựa món ăn để có dinh dưỡng và thực phẩm chống lão hóa

Cách chọn lựa món ăn để có dinh dưỡng

và thực phẩm chống lão hóa

Dinh dưỡng đúng hoặc sai có ảnh hưởng rất lớn tới toàn bộ cơ thể con người, từ tinh thần tới thể chất, từ chức năng các cơ quan nội tại cũng như ngoại vi.

Sinh tố và khoáng chất rất cần thiết cho cơ thể, nhưng điều đó không có nghĩa là việc bổ sung các chất
này bao giờ cũng tốt cho sức khỏe. (Hình minh họa: John Sciulli/Getty Images for Burt’s Bees)

Theo Giáo Sư Stuart Jay Olshansky tại Trung Tâm Lão Khoa của đại học University of Illinois ở Chicago thì “mọi sự vật tan rã dần theo thời gian, cho nên lão hóa là diễn biến không thể đảo ngược được. Đây là sự tích lũy của các hư hao, thoái hóa diễn ra ngay trong cấu trúc căn bản của các phần tử tạo thành cơ thể. Thoái hóa là sản phẩm của sự dinh dưỡng với lão hóa.”

Hãy so sánh một người thiếu dinh dưỡng với một người ăn uống đầy đủ. Một bên thì hồng hào, đầy sinh lực, yêu đời. Bên kia thì ốm yếu, gầy còm, chậm chạp. Thiếu dinh dưỡng kinh niên thì làm sao có năng lượng để sống lâu, chẳng khác chi ngọn đèn cạn dầu, tắt lụi dần dần.

Cho nên biết ăn để mà sống lâu là cả một nghệ thuật. Các cụ ta vẫn nói “Bệnh tùng khẩu nhập.” Bệnh gây ra do những thực phẩm mà ta đưa vào miệng, những thực phẩm quá nhiều hoặc quá ít từ số lượng tới phẩm chất.

Vậy thì ăn như thế nào để vừa khỏe mạnh, vừa sống lâu?

Khi ăn, không phải chỉ để no bụng cho hôm nay, tuần này mà cần nhớ là ăn cho mai sau, cho sức khỏe của những năm sắp tới.

Từ khi nằm trong lòng mẹ, sự dinh dưỡng đầy đủ đã có tác dụng tốt cho khi sinh ra và lớn lên.

Thói quen ăn uống tốt từ tuổi nhỏ, món ăn mà ta tiêu thụ bây giờ có nhiều ảnh hưởng tới sự ta sẽ sống bao lâu và những năm sống đó sẽ mạnh yếu ra sao.

Nhiều người thắc mắc rằng có một cách ăn uống mẫu mực, chung cho mọi người không, đó là một cách mang lại sức khỏe tổng quát, sức chịu đựng với bệnh hoạn và trì hoãn tuổi già?

Câu trả lời sẽ là “không có.” Nhưng có một số nguyên tắc, một số hướng dẫn mà ta có thể áp dụng để đạt được điều ước muốn.

 

1-Ăn vừa phải

Ăn vừa phải, đúng với nhu cầu, đừng nhiều quá, ít quá. Các cụ ta vẫn khuyên là nên ăn “ba phần đói, bảy phần no” là tốt hơn cả, khỏi nặng bụng, lên cân.

Nhu cầu thực phẩm cũng thay đổi tùy từng người, tùy cấu trúc cơ thể to nhỏ, khi làm việc, khi nghỉ ngơi. Con người thường có khuynh hướng ăn quá nhiều, bất cứ lúc nào, coi bao tử như một thùng chứa, thế là béo phì, tiểu đường, suy tim mạch, giảm tuổi thọ trời cho. Lên cân vừa phải vào tuổi 60 có thể chấp nhận được vì đó là diễn tiến bình thường, nhưng “mập mạp” quá không bao giờ là dấu hiệu của sức khỏe.

Khi ăn, không phải chỉ để no bụng cho hôm nay, tuần này mà cần nhớ là ăn cho mai sau.
(Hình minh họa: Manan Vatsyayana/AFP via Getty Images)

2-Cân bằng

Thực phẩm cần có sự cân bằng giữa các chất dinh dưỡng căn bản. Không nhất thiết là phải cân bằng ở mỗi bữa ăn, mà có thể trong ngày, trong tuần. Các chuyên gia dinh dưỡng vẫn khuyên nên theo tỉ lệ 30% béo, 15-20% đạm, 45-50% carbohydrat.

3-Đa dạng

Đừng làm sở thích chi phối hoàn toàn việc chọn lựa món ăn, mà cần phải lưu ý đến việc ăn nhiều món ăn khác nhau. Mỗi một thực phẩm có chất dinh dưỡng với công dụng riêng mà những món khác không có và không thay thế được. Bỏ quên một chất dinh dưỡng nào đó quá lâu sẽ đưa tới thiếu dinh dưỡng.

Sau đây là vài hướng dẫn về việc sử dụng các chất dinh dưỡng:

 

a-Chất đạm: Đạm gồm có nhiều các amino acid, trong đó có một số cơ thể không tự tổng hợp được và phải do thực phẩm cung cấp. Đạm động vật có hầu hết các amino acid. Thực vật có thể thiếu một vài loại nhưng khi ăn nhiều rau trái khác nhau ta sẽ bổ sung đầy đủ. Khi sử dụng đạm động vật, chúng ta cũng cần lưu ý:

-Thịt bò, heo, cừu thường có nhiều béo.

-Thịt gà, gà tây ít hơn nếu bỏ da.

-Cá tốt hơn nữa, tôm hơi nhiều cholesterol.

-Sữa, trứng, pho mát loại ít chất béo thì tốt hơn.

-Sữa chua giảm cholesterol.

Hạn chế các món chiên rán. Hấp, nướng bỏ lò tốt hơn.

 

b-Chất béo: Cơ thể rất cần chất béo, nhưng nhiều quá thì lại có nguy cơ gây bệnh. Vì thế, cần để ý hạn chế ở mức vừa phải khi ăn, nhất là các chất béo bão hòa.

Chất béo tạo ra nhiều phản ứng oxy hóa ở tế bào, sản xuất nhiều gốc tự do. Các gốc tự do này đưa tới nhiều hư hao cho tế bào và được coi như là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh tim mạch, tiểu đường, một vài bệnh ung thư cũng như sự lão hóa.

 

c-Carbohydrat: Gồm hai nhóm chính là tinh bột và đường, có nhiều trong bánh mì, cơm, rau và trái cây. Carbohydrat là nguồn cung cấp năng lương chính cho não bộ. Trong cơ thể, chất dinh dưỡng này được chuyển hóa thành đường glucose. Theo tập quán lâu đời của nhiều dân tộc Á Đông thì carbohydrat trong cơm gạo là nguồn lương thực chính.

 

d-Chất xơ: Có nhiều trong rau trái cây. Khi thiếu chất xơ, ta thường hay bị táo bón, viêm túi ruột, bệnh túi mật, tăng nguy cơ ung thư ruột già.

Chất xơ giúp giảm cholesterol trong máu, đại tiện dễ dàng. Nhưng dùng quá nhiều có thể gây đầy bụng, giảm hấp thụ sắt, kẽm, calcium.

 

e-Đường: Do sự hấp dẫn của vị ngọt nên có rất nhiều người ăn quá số lượng mà cơ thể cần.

Đường trắng không cung cấp các acid amin và sinh tố cho sự dinh dưỡng mà chỉ cho năng lượng. Khi được cung cấp quá nhiều, năng lượng thừa sẽ chuyển thành ra mỡ béo, dẫn đến béo phì.

Tiêu thụ nhiều đường cũng gây sâu răng, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường khi tuổi lên cao, làm tăng cholesterol và bệnh tim mạch…

 

f-Muối ăn: Là thành phần quen thuộc và không thể thiếu trong hầu hết các bữa ăn. Nhưng ăn nhiều muối quá có thể bị huyết áp cao. Thường thì chúng ta ăn nhiều hơn nhu cầu cần thiết của cơ thể, chỉ để thỏa mãn khẩu vị, và như vậy là buộc thận phải hoạt động nhiều hơn để bài tiết lượng muối thừa. Khi điều này thường xuyên xảy ra, thận sẽ suy yếu, hư hao.

 

g-Sinh tố và khoáng chất: Rất cần thiết cho cơ thể, nhưng điều đó không có nghĩa là việc bổ sung các chất này bao giờ cũng tốt cho sức khỏe. Trong thực tế, một người khỏe mạnh áp dụng mức dinh dưỡng cân bằng, đa dạng thì không cần uống thêm sinh tố và khoáng chất. Người ăn chay thuần túy rau trái có thể cần dùng thêm sinh tố B12; phụ nữ có thai cần thêm sắt, folate.

Một số sinh tố như sinh tố C, E, beta-Carotene hiện nay rất phổ biến. Nhiều người dùng vì tác dụng chống oxy hóa, nhưng nên tránh dùng liều lượng quá cao.

 

h-Nước: Rất cần cho hầu hết các chức năng của cơ thể. Nước điều hòa thân nhiệt, chuyên chở chất dinh dưỡng và dưỡng khí tới tế bào, thu thập chất phế thải để bài tiết ra ngoài. Nước cũng là chất đệm cho các khớp xương và bảo vệ các bộ phận.

Nhu cầu nước của cơ thể được thỏa mãn khi ta uống khoảng tám ly nước mỗi ngày. Khi uống ít hơn mức này, cơ thể vẫn hoạt động nhưng nhiều biện pháp “tiết kiệm nước” sẽ được cơ thể áp dụng dẫn đến giảm khả năng hoạt động và phát triển bình thường.

Có nhiều loại nước uống để cung cấp nước hằ1ng ngày cho cơ thể. Sữa là nguồn cung cấp nhiều nước mà lại kèm theo nhiều calcium, đạm, sinh tố… Nên dùng sữa đã loại bỏ bớt chất béo.

Các loại nước ngọt có nhiều đường và chất hơi, nên cần giới hạn. Nước ép trái cây, nước khoáng thiên nhiên… đều là các thức uống tốt.


Hạn chế các món chiên rán. Nên ăn món hấp, nướng bỏ lò.
(Hình minh họa: Jung Yeon-Je/AFP via Getty Images)

4-Thực phẩm có tác dụng chống lão hóa:

Sau đây là tóm tắt một số thực phẩm mà kinh nghiệm cho là có thể làm chậm sự lão hóa. Một số thực phẩm này chủ yếu là có chứa những chất chống sự oxy hóa (antioxidant). Đây là chất có khả năng ngăn chận các gốc tự do (free radical), nguồn gốc của tiến trình oxy hóa các tế bào và là một trong nhiều nguy cơ đưa đến lão suy.

 

a-Thực phẩm có nhiều beta-Carotene (tiền tố sinh tố A): Đều từ gốc thực vật như dưa, hồng, ớt đỏ, khoai lang, đu đủ, ớt cay, cà rốt, xoài, bí ngô, cải xanh lục… Dưa hấu, quýt, trái bơ, bắp su, dâu, cam đào, cà chua… chứa một lượng beta-Carotene ít hơn nhưng cũng là nguồn cung cấp không kém quan trọng.

b-Thực phẩm có sinh tố B5 (pantothenic acid): Có khả năng vừa chống gốc tự do vừa hạ cholesterol, chống ô nhiễm, bảo vệ gan. Sinh tố B6 có nhiều trong men, gạo lứt, hạt bí ngô, hạt mè…

c-Sinh tố C: Là chất chống oxy hóa rất tốt và có trong trái cam, chanh, dâu, cải lá xanh lục, cà chua, súp lơ xanh lục, khoai tây, khoai lang…

d-Sinh tố E: Có nhiều trong mầm lúa mạch, đậu nành, bắp su, súp lơ xanh lục, các loại cải có lá xanh lục. Theo nhiều nhà nghiên cứu, sinh tố E làm chậm tiến trình lão hóa và làm trẻ con người.

e-Thực phẩm chứa nhiều calcium: Gồm có sữa gạn bớt mỡ, đậu phộng, sữa chua gạn mỡ, quả óc chó, phó mát, hạt hoa hướng dương, đậu nành, các loại đậu khô, cá mòi đóng hộp (ăn cả xương), các loại cải xanh lục, cá hồi, súp lơ xanh lục…

f-Khoáng chất iodine: Có trong tảo bẹ, hành, hải sản, đa số cải xanh lục…

g-Khoáng chất sắt: Có nhiều trong sò hến, quả hạch, đào sấy khô, các loại đậu, thịt tươi không mỡ, măng tây, gan, mật mía, trứng, bột yến mạch (oatmeal)…

h-Khoáng chất selenium: Có trong mầm lúa mạch, cám, cá ngừ (tuna), hành, cà chua, súp lơ xanh lục.

i-Thực phẩm giàu chất đạm: Gồm có cá tươi hoặc đông lạnh, tôm cua, sữa gạn mỡ, sữa chua gạn mỡ, thịt gà (đút lò hay nướng), thịt cừu, thịt bò lọc bỏ bớt mỡ, hạt cây hướng dương, hạt bí ngô, đậu phộng rang, bơ đậu phộng không pha đường hoặc muối.

j-Trái cây chống lão suy: Gồm có kiwi, nho đen Hy Lạp, hồng, đu đủ, các loại quả thuộc giống cam quýt, dâu, ổi, đào lông, quả xuân đào (nectarine), dưa hấu. Những loại quả này có lượng sinh tố C rất lớn.

Ngoài ra còn phải kể đến những loại quả có chứa bioflavonoids, một chất chống oxy hóa mạnh, như quả mơ (apricot), nho, dâu đen, quả anh đào (cherry), quýt, bưởi, cam…


Sinh tố C là chất chống oxy hóa rất tốt, giúp chống lão hóa. (Hình minh họa: Stephen Chernin/Getty Images)

Kết luận

Để trì hoãn sự lão hóa, con người đã thử qua nhiều cách khác nhau. Có những phương thức phải tốn nhiều tiền, có những loại thuốc có thể mang tới kết quả, cũng có những nghiên cứu với nhiều hứa hẹn.

Nhưng phương thức mà mọi người có thể áp dụng được, có kết quả chắc chắn mà lại ít tốn kém. Đó chính là áp dụng một mức dinh dưỡng đúng đắn, hợp lý, cân đối, đa dạng kết hợp với sự vận động, rèn luyện thể lực. (Bác Sĩ Nguyễn Ý Đức)

 

□♡□□♡□

 

Chống lão hóa bằng 5 loại thực phẩm lên men truyền thống

 □□♡□□♡□

 image

Quá trình lên men thực phẩm tạo ra vi khuẩn “tốt” được gọi là men vi sinh probiotics. Chúng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe và còn có công dụng chống lão hóa.

Lên men là một quá trình tự nhiên trong đó các vi sinh vật, chẳng hạn như vi khuẩn hoặc nấm men, chuyển đổi đường thành axit hoặc rượu trong điều kiện yếm khí.

Có rất nhiều loại thực phẩm và đồ uống lên men ngon. Thực phẩm lên men có vị chua chua, thơm phức và có thể được thưởng thức vào bữa sáng, bữa trưa và bữa tối.

 

image

 

Các lợi ích sức khỏe được khoa học chứng minh của thực phẩm lên men giàu probiotic bao gồm:

 

·        Cải thiện tiêu hóa

·        Gia tăng khả năng miễn dịch

·        Hỗ trợ giảm cân

·        Điều trị và phòng ngừa các bệnh đường tiêu hóa

·        Giảm nguy cơ mắc bệnh tim

·        Cải thiện các triệu chứng lo âu và trầm cảm

·        Và hiệu ứng chống lão hóa được đặc biệt nhấn mạnh.

 

Sau đây là 5 loại thực phẩm lên men truyền thống có công dụng chống lão hóa:

1_ Sữa chua

 

image

Hầu hết các loại sữa chua đều có chứa vi khuẩn, tuy nhiên, các sản phẩm có thể khác nhau về lượng probiotics. Nếu bạn mua sữa chua, hãy tìm nhãn có ghi “vi sinh vật sống và hoạt động” trên hộp đựng và tránh các nhãn hiệu chứa nhiều đường.

Nếu bạn không thể uống sữa vì bị rối loạn tiêu hóa thì các sản phẩm sữa lên men có thể là một lựa chọn thay thế. Quá trình lên men giúp phân hủy lactose, đường tự nhiên trong sữa, vì vậy ngay cả những người không dung nạp lactose cũng có thể tiêu hóa sữa chua và kefir mà không gặp khó khăn. Kefir là một thức uống giống như sữa chua nhưng loãng hơn và lượng protein cao hơn sữa chua và có cùng lợi ích về tiêu hóa.

 

image

Những người ăn chay trường và những người không thích sữa có thể tìm thấy một số loại sữa chua không sữa có lợi ích sức khỏe tương tự như sữa chua đậu nành, hạnh nhân và sữa dừa.

2_ Rau củ lên men

 

image

Nhiều thế kỷ qua, các nền văn hóa từ khắp nơi trên thế giới đã có ghi chép về thực phẩm lên men từ rau củ bản địa. Đây là cách bảo quản thực phẩm lâu đời. Rau mới hái có thể chỉ để được vài ngày, nhưng rau lên men trong nước muối và bảo quản trong lọ kín có thể sử dụng trong vài tháng.

 

image

Bạn có thể dễ dàng tìm thấy cảm hứng này với kim chi Hàn Quốc. Kim chi ngoài đặc tính chống ung thư còn có tác dụng chống lão hóa do khả năng giảm sản xuất “gốc tự do” vốn là chất gây hại cho sức khoẻ và gây lão hoá.

Các lựa chọn rau củ lên men truyền thống khác gồm dưa cải, dưa chuột muối, súp lơ và thậm chí cả các loại rau lá xanh như mù tạt và cải thìa. Bạn có thể thêm các loại gia vị như thì là, rau mùi, tỏi, gừng và ớt làm cho món ăn thơm ngon hơn.

3_ Trà Kombucha

 

image

 

Kombucha là một loại đồ uống lên men từ trà có vị chua khá phổ biến với những người quan tâm về sức khỏe ở mọi lứa tuổi.

Kombucha được ủ bằng cách sử dụng một mẻ trà ngọt và một loại bánh kếp có vi khuẩn và men được gọi là SCOBY (nuôi cấy cộng sinh giữa vi khuẩn và nấm men). Cả trà xanh và trà đen đều có thể được sử dụng, tuy nhiên trà đen và đường trắng được coi là nguyên liệu tốt nhất cho món kombucha truyền thống.

 

image

 

SCOBY trôi nổi trong nước trà, ăn chất lỏng có đường, lớn dần về kích thước và cuối cùng bịt kín chất lỏng ở phía trên như một chiếc bè. Điều này ngăn chặn vi khuẩn có hại tiềm ẩn và tạo điều kiện yếm khí lý tưởng cho quá trình lên men. 

Hoạt chất chống oxy hóa của Kombucha cao hơn 100 lần so với vitamin C và 25 lần so với vitamin E. Vitamin C trong Kombucha tăng cường khả năng miễn dịch và khả năng chống oxy hóa, bảo vệ tế bào khỏi tổn thương, các bệnh viêm nhiễm, khả năng miễn dịch bị ức chế và phát triển khối u. 

Ngoài ra, Kombucha cũng được chứng minh là có hiệu quả trong việc ngăn ngừa các rối loạn chuyển hóa và nhiễm trùng toàn thân.

4_ Giấm táo

 

image

Giấm táo, được gọi tắt là ACV, là một thực phẩm chủ yếu của các đầu bếp về thực phẩm sức khỏe trên toàn thế giới. ACV được làm bằng cách lên men nước táo, và được sử dụng làm nước sốt salad và bánh nướng. 

ACV được cho là có tác dụng chống tiểu đường và chống oxy hóa. ACV còn có thể giúp cơ thể chúng ta cân bằng cholesterol và cung cấp hoạt động kháng khuẩn tự nhiên. 

 

image

Tuy nhiên do tính axit cao, tiêu thụ quá nhiều ACV có thể gây khó chịu cho răng, cổ họng và dạ dày của bạn. Bạn nên bắt đầu với không quá 2 muỗng canh ACV pha loãng với nước, uống khi bụng đói ngay sau khi thức dậy để khởi động quá trình tiêu hóa.

5_ Súp miso

 

image

Súp miso được làm bằng cách lên men hỗn hợp đậu nành và ngũ cốc nghiền với muối biển và koji (men nấm mốc). Thời gian lên men từ ba tháng đến ba năm, tùy thuộc vào độ đậm đà của hương vị mong muốn. Sản phẩm thu được giàu enzyme, vitamin, muối, khoáng chất, protein thực vật, chất đạm, chất béo và vi sinh vật sống. Hương vị mặn nồng của miso là điểm đặc trưng độc đáo của món ăn này. 

Ăn súp miso lâu dài có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư vú và giảm nguy cơ bệnh tim. Các sản phẩm đậu nành lên men cũng đã chứng minh hiệu quả ngăn ngừa các bệnh về xương như loãng xương.

 

image

Nhóm Nghiên cứu GMI quan tâm đến các vấn đề sức khỏe và môi trường quan trọng nhất, đặc biệt chú trọng đến sức khỏe môi trường. Nghiên cứu chuyên sâu và tập trung của chúng tôi sẽ khám phá nhiều điều mà tình trạng hiện tại của cơ thể con người phản ánh trực tiếp trạng thái thực của môi trường xung quanh. Bài viết này được sao chép và phân phối với sự cho phép của GreenMedInfo LLC. 

 

GreenMedinfo

Trúc Đoàn biên dịch

-----

Ngọc Lan st tổng hợp

 
Xem thêm...

10 điểm khác biệt giữa cách nuôi con của bà mẹ Việt và Mỹ

10 điểm khác biệt giữa cách nuôi con

của bà mẹ Việt và Mỹ

***

Nuôi dạy con cái luôn là chủ đề được bố mẹ quan tâm đặc biệt ở thời hiện đại khi mà đã có quá nhiều nguồn tham khảo để con cái có thể phát triển một cách toàn diện nhất. Ở mỗi gia đình với mỗi nền văn hóa khác nhau lại có những quan điểm khác nhau trong cách nuôi con. Có rất nhiều mẹ cho rằng nuôi con kiểu phương Tây hoặc kiểu Nhật là tốt nhất. Nhưng từ đâu mà các mẹ lại có cái nhìn như vậy? Hãy cùng XHOME Eco tìm hiểu sự khác biệt giữa cách nuôi con của các bà mẹ Việt Mỹ điển hình để thấy được những ưu nhược điểm và tìm ra cách nuôi con phù hợp nhất.

nội thất sạch

Ở mỗi nơi khác nhau lại có cách nuôi dạy con khác nhau 

1.Dạy con tự lập

Tâm lý chung của những người mẹ phương Đông với văn hóa tình cảm gia đình, luôn muốn bao bọc, che chở con cái và chăm sóc trẻ chu toàn ngay cả tới khi con đã khôn lớn. Xuất phát từ tình yêu thương cao cả song trên thực tế kết quả mà nó mang lại đôi khi không như mong muốn.

nội thất sạch

Cha mẹ phương Tây luôn mong muốn rèn luyện tính tự lập cho con ngay từ khi còn nhỏ

Trong khi đó, cha mẹ Phương Tây lại rất coi trọng trong nuôi con theo cách việc rèn luyện tính tự lập cho con cái. Từ những việc tự mình sinh hoạt cá nhân cho đến việc tự mình đưa ra các quyết định cho vấn đề riêng đều được cha mẹ Mỹ để tâm. Không những cách dạy này giúp con có thể chủ động trong cuộc sống sau này mà còn là cách giảm gánh nặng cho cha mẹ, cha mẹ có thể có nhiều thời gian cho bản thân hơn là việc thường xuyên phải thường trực nỗi lo về con cái như cha mẹ Việt, mẹ Việt.

2.Thói quen ăn uống

Ngay khi có thể cứng cáp ngồi được, cha mẹ Mỹ đã đặt bé vào chiếc ghế ăn riêng và để con tập làm quen với việc ăn dặm. Họ để đồ ăn và thìa dĩa lên bàn ăn của bé và con có thể ăn theo cách của mình. Dù là bữa ăn có bị nhem bẩn nhưng đó là cách con có thể tự thưởng thức bữa ăn trọn vẹn với sở thích của mình thay vì được cha mẹ bón từng muỗng như cha mẹ Việt. Con sẽ được khám phá cách dùng thìa đũa ngay cả khi ăn uống chứ không còn là nỗi ám ảnh mỗi khi tới giờ ăn nữa.

nội thất sạch

Việc để trẻ ăn uống riêng tạo nhiều thói quen xấu 

Bố mẹ Việt thường để con cái ăn trước rồi mới tới lượt mình chứ không cho bé tham gia vào bữa ăn chung. Đó là khác biệt lớn giữa cách nuôi con mẹ Mỹ và mẹ Việt. Việc để con ăn cùng bữa sẽ giúp trẻ có ý thức tự giác hơn với việc ăn uống của mình và có động lực để ăn nhiều hơn khi trẻ ăn một mình.

nội thất sạch

Trẻ em ở phương Tây thường được ngồi ăn cùng bố mẹ

Trong giờ ăn ở phương Tây, bé không được phép xem điện thoại hay tv ngoài việc ngồi ăn cùng cả nhà. Việc xem điện thoại, thiết bị điện tử đối với nhiều mẹ Việt thì đó là cách để dỗ dành con thật dễ dàng và để trẻ có cái bụng căng tròn mà không phải mất nhiều công dỗ dành nhưng đó sẽ tạo thói quen xấu cho con sau này.

3.Chế độ dinh dưỡng

So với 3 bữa chính thông thường, bố mẹ mỹ chia các bữa nhỏ cho bé, thường họ không có ý định ép con ăn uống mà chỉ phục vụ theo nhu cầu của con miễn là đảm bảo được dinh dưỡng dù là bữa phụ hay chính. Đó là cách tôn trọng trẻ vì mong muốn của chúng cũng cần được đáp ứng cũng như người lớn.

nội thất sạch

Thức ăn dặm luôn là món ăn khó được lòng các bé

Còn ở Việt Nam, bố mẹ thường nuôi con với chế độ ăn dặm bắt đầu với bột, cháo cùng với rau củ, thịt cá xay nhuyễn và nó lặp đi lặp lại khiến các bé cảm thấy chán ăn, sợ ăn và dẫn tới biếng ăn. Các mẹ có thể thay đổi thực đơn liên tục, khi con cứng cáp tập cho con ăn đa dạng loại thực phẩm để con lạ miệng và thích thú với đồ ăn của mình.

4.Áp lực về điểm số và thành tích

Nhờ nuôi con theo cách độc lập được xây dựng từ nhỏ và kết hợp tuyệt vời giữa giáo dục ở trường và ở nhà mà trẻ em Mỹ không bị quá áp lực về điểm số cùng lối tư duy cổ cũ về thành tích. Các bé được tập trung phát triển bản thân mình hơn trong những năm đầu đời đi học thay vì điểm số.

nội thất sạch

Áp lực vô hình của phụ huynh dễ gây trầm cảm cho trẻ

Khác với áp lực tâm lý của cha mẹ Việt luôn mong mỏi con đi học có thành tích tốt và dựa vào đó để đánh giá con cái mà bỏ quên con cần có thời gian phát triển những khả năng của bản thân hơn và cần được cổ vũ để tìm ra điều chúng muốn làm.

5.Cách xử trí khi bé phạm lỗi

Nuôi dạy con không đòn roi được xem là phương châm trong cách giáo dục trẻ của người Mỹ. Mẹ Mỹ áp dụng linh hoạt nhiều cách phạt trẻ khác nhau theo phụ thuộc vào mức độ sai phạm của bé. Điển hình là cách để con ngồi một mình suy nghĩ về những lỗi của mình và tự nhận ra chúng sai. Bằng cách này, trẻ sẽ trở nên biết suy nghĩ hơn và có thể tự mình nhận ra lỗi lầm để từ sau không tái phạm nữa.

nội thất sạch

“Thương cho roi cho vọt” sẽ trở thành bóng ma tâm lý với rất nhiều trẻ sau này

Trong khi đó, câu nói “thương cho roi cho vọt” dường như đã ăn sâu trong tiềm thức của người Châu Á nói chung và người Việt nói riêng. Cha mẹ Việt thường dùng đòn roi để răn đe con cái và khiến con sợ  nhưng đôi khi sự hà khắc quá đà của ba mẹ sẽ ảnh hưởng sâu sắc đến tâm lý của trẻ trong suốt quá trình khôn lớn và góp phần hình thành nên tính cách của trẻ sau này.

6.Trẻ gặp vấn đề về sức khỏe

Mẹ Việt thường lo lắng khá nhiều và có tâm lí sợ con mắc bệnh nặng khi chăm nuôi con ốm. Trong khi có những vấn đề nhỏ, sức đề kháng của trẻ sẽ tự giúp bé khỏi bệnh mà không cần tới bệnh viện hoặc tự ý mua thuốc cho con uống.

nội thất sạch

Hãy để trẻ khỏe mạnh một cách tự nhiên 

Thay vào đó, mẹ Mỹ khi luôn để con được phát triển khỏe mạnh một cách tự nhiên. Còn trong những tình huống nghiêm trọng hơn thì các em bé Mỹ cũng được các bác sĩ chăm sóc y tế khám chữa. Và các bác sỹ ở Mỹ cũng rất nghiêm khắc, không lạm dụng thuốc kháng sinh để kê trong đơn thuốc của trẻ như ở Việt Nam.

 7.Con khóc ăn vạ

Bước vào tuổi lên 2, các bé bắt đầu biết đòi hỏi những thứ mình muốn. Không được đáp ứng, bé sẽ ngay lập tức òa khóc ăn vạ bố mẹ. Trước tình huống này, nhiều ba mẹ nuôi con thương con, thường dễ mủi lòng và chiều theo ý muốn của con để trẻ ngừng khóc. Điều này tạo cho trẻ nếp suy nghĩ vòi vĩnh và tính cách gia trưởng khi cứ thích gì được nấy.

Không nên quá nuông chiều trẻ em

Mẹ Tây thì khác không phải đòi hỏi nào của bé cũng dễ dàng nhận được sự đồng ý. Giữ thái độ bình tĩnh, mềm mỏng nhưng cương quyết khi dạy con chính là bí kíp trong việc xây dựng tính cách tốt cho trẻ được các mẹ Mỹ áp dụng.

8.Ru con ngủ

Ru con đã trở thành nét văn hóa của phụ nữ Á Đông. Những bài hát ru nhẹ nhàng qua tiếng “à ơi” của mẹ đã đi cùng tuổi thơ của biết bao em bé Việt. Qua lời ru ngọt ngào, sâu lắng, mẹ đã đưa bé vào những giấc ngủ êm đềm, bình yên và giúp bé cảm nhận được hơi ấm và tình yêu thương vô bờ bến của mình. Nhưng ngày nay việc ru con lại trở thành nỗi ám ảnh của không ít người phụ nữ hiện đại vì không thể lúc nào mẹ cũng kè sát để dỗ con ngủ được.

nội thất sạch

Hát ru cho bé gần như đã trở thành nét văn hóa hết sức đặc biệt ở các nước phương Đông 

Mẹ Mỹ tạo thói quen cho bé tự ngủ hoặc có thể cho bé nghe những bài nhạc cổ điển nhẹ nhàng, du dương thay vì tự mình hát ru con..

 

9.Việc dùng bỉm cho bé

Hàng năm, người Mỹ tiêu tốn một lượng tiền lớn vào việc mua bỉm cho trẻ. Cũng vì thế mà hoạt động sản xuất và kinh doanh bỉm trẻ em ở đây phát triển đến bất ngờ. Mẹ Mỹ sử dụng bỉm cho trẻ gần như 24/24 trong hầu hết khoảng thời gian trong ngày, cho đến khi bé khoảng 4 tuổi mới thôi.

nội thất sạch

Việc dùng bỉm quá thường xuyên sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe trẻ em 

Chúng ta không thể phủ nhận được lợi ích cũng như sự tiện lợi mà bỉm trẻ em mang lại, song việc nuôi con như vậy sẽ gây bức bối, khó chịu, dễ bị hăm cho trẻ.

10.Nỗi sợ khi con tiếp xúc với môi trường bên ngoài

Mẹ Việt luôn hạn chế sự phát triển thể chất của con hơn so với các mẹ ở nền văn hóa khác. Điều này giúp bảo vệ con một cách an toàn nhưng sự bao bọc cũng cần có giới hạn để con được khám phá thế giới xung quanh và phát triển tư duy cùng khả năng sáng tạo của mình.

nội thất sạch

Trẻ em cần được phát triển ở không gian bên ngoài

Trẻ em Mỹ được cha mẹ đặc biệt khuyến khích trong việc thực hiện các hoạt động vui chơi ngoài trời và được thỏa sức vui chơi, vận động và làm điều mình muốn. Do đó, trẻ em ở đây thường có thể lực tốt và khỏe mạnh hơn rất nhiều. Ngoài ra mẹ Mỹ cũng coi trọng việc nuôi con theo cách cho con thoải mái động chạm, khám phá những vật dụng xung quanh mình để khám phá thế giới. Tuy nhiên các mẹ cần lưu ý mua sắm những sản phẩm an toàn cho con, đặc biệt là đồ gia dụng và nội thất sạch cho gia đình an toàn với con.

nội thất sạch

Để trẻ tự khám phá cũng là một cách học hỏi 

Tuy cách nuôi dạy con cái khác nhau, và có những ưu nhược điêm riêng nhưng việc phối hợp giữa 2 phương pháp sẽ làm mẹ Việt nhận ra cách nào là phù hợp với con mình nhất. Hãy là những phụ huynh hiểu con cái và để con có thể có cơ hội phát triển bản thân mình một cách toàn diện nhất trong một môi trường sống sạch và lành mạnh nhất.

Nam Mai sưu tầm

 Dia das Mães 2017: Pesquisa mostra intenção de consumo - eCGlobal Solutions

Xem thêm...
Theo dõi RSS này