Nữ Hoạ Sĩ Việt Nam Cát Đơn Sa

VÀI DÒNG VỀ NỮ HOẠ SĨ CÁT ĐƠN SA

Đơn Sa là tên một ngôi làng thuộc tỉnh Quảng Bình, nơi sanh quán của nữ tác giả, có Động Phong Nha nổi tiếng xinh đẹp hữu tình, là thắng cảnh kỳ quan được thế giới công nhận. Vì thế nên tác giả đã lấy tên làng quê thân thương, để đặt cho cái tên ký trên những bức họa hiện nay.

Điều đáng nói là trước đây, Cát Đơn Sa không hề học qua một trường dạy vẽ nào, và cũng không hề có một niềm mơ ước trở thành họa sĩ... Vậy mà một sớm một chiều, cầm cây cọ với tấm bố trắng cùng ít mầu, trong vòng hai tiếng đồng hồ, đã tự nhiên vẽ thành một bức tranh “Bé Quê” đầu tiên trong đời... đó là điều Cát rất ngạc nhiên! và tranh của Cát Đơn Sa bất ngờ lại được giới trẻ, những tâm hồn yêu quê hương đất nước, giới truyền thông ưa thích, đón nhận, đăng trên bìa những tờ báo, trang Web .v.v...

Có lẽ vì Cát Đơn Sa là nghệ sĩ, lại ở trong một mái gia đình chuyên về nghệ thuật, cho nên từ tầm mắt nhìn và nhận xét sự việc chung quanh hàng ngày, trong trái tim và con người của Cát đã có bóng dáng của những bức họa, tiềm ẩn lúc nào không hay.

Đó là lý do Cát Đơn Sa bước vào ngành hội họa khoảng gần ba năm, từ 2004 đến nay, Cát đã có hai trăm bức tranh đủ kích thước, nội dung về quê hương, tình mẫu tử, thiếu nữ, em bé, mục đồng v.v...

Cát Đơn Sa định cư tại Mỹ từ năm 1975, hiện đang cư ngụ tại California, ở một thành vắng người, xa Little Saigon hơn hai tiếng đường bộ.

Tranh của Cát được vài họa sĩ tên tuổi đón nhận, và nhận xét là có nét độc đáo riêng cho mình, nhìn tranh thì có thể biết đó là nét vẽ của Cát Đơn Sa.

Chị là cựu hoc sinh Trường Sao Mai Đà Nẵng.

CON THƠ

 

 

BÊN MẸ

 

 

ÊM ÁI

 

 

ÔM CON

 

 

CHỜ XUÂN

 

 

BÊN HỒ SEN

 

 

MAGNOLIA

 

 

MẸ QUÊ

 

 

VÒNG TAY MẸ

 

 

MIỆT VƯỜN

 

 

HAPPY HOLLIDAYS

 

 

MÁI CHÙA

 

 

KIM KỲ SƯU TẦM

back to top