VẺ ĐẸP QUY NHƠN MÙA RONG MƠ

VẺ ĐẸP QUY NHƠN MÙA RONG MƠ

 

Ngỡ ngàng trước cánh đồng vàng dưới biển Hòn Khô trong mùa rong mơ

 

Mùa hè là thời điểm đẹp nhất để ghé thăm đảo Hòn Khô (TP Quy Nhơn, Bình Định) vì đây là lúc rong mơ sinh sôi tại vùng biển này. Hòn đảo nhỏ được bao quanh bởi cánh đồng rong mơ dày, tràn ngập sắc vàng, thấp thoáng dưới làn nước biển xanh trong vắt tạo nên cảnh quan diệu kỳ, thu hút du khách ghé tham quan, lặn biển.

Hòn Khô hay còn gọi là cù lao Hòn Khô, thuộc làng chài Nhơn Hải, cách TP Quy Nhơn khoảng 20 km. Từ giữa tháng 5 đến hết tháng 8 là mùa rong mơ ở khu vực này, tạo thành một bức tranh tuyệt đẹp. Nhiều du khách và nhiếp ảnh gia chọn ghé thăm nơi để ngắm cảnh và săn ảnh đẹp.

Làng chài Nhơn Hải là một địa điểm du lịch mới, hấp dẫn du khách bởi bãi biển tuyệt đẹp, những rạn san hô nhiều màu sắc được bảo tồn gần như nguyên vẹn. Tại đây rong mơ thường sống bám vào đá ngầm và các rạn san hô. Tháng 6-7 là thời gian rong mọc cao và dày nhất, những nhánh rong dài tràn lên mặt nước, tạo nên cánh đồng màu vàng ươm dập dềnh tựa miền cổ tích làm say lòng người.

 

Ngắm 'cánh đồng chín vàng' tuyệt đẹp ở biển Quy Nhơn - Ảnh 1.

Trong hình, rong mơ ở làng chài Nhơn Hải nhìn từ trên cao

 

rong mo quy nhon anh 2

Rong mơ xuất hiện từ tháng 5 đến tháng 7, tạo nên khung cảnh đẹp như "cánh đồng vàng" dưới mặt biển xanh trong. Mặt khác, rong mơ cũng là nguồn thu nhập "thời vụ" của ngư dân nơi đây.

 

rong mo quy nhon anh 3

 

Rong mơ là một món quà của thiên nhiên, đất trời dành cho vùng biển Quy Nhơn. Loại rong này là một loại tảo biển vừa mang giá trị dinh dưỡng và cả những tác dụng dược lý. Hoạt động thu hoạch rong mơ xuất khẩu mang đến nguồn thu nhập, cải thiện cuộc sống cho người dân nơi đây.

Vào mùa rong mơ phát triển, nhiều loại sinh vật biển tập trung về đây trú ngụ trong những đám rong chằng chịt tạo nên hệ sinh thái biển trù phú. Trải nghiệm lặn biển ngắm san hô và rong mơ là hoạt động du khách không thể bỏ qua khi đến đây thời gian này.

Khi thủy triều xuống, biển êm, nhiều du khách chọn chèo SUP ra biển ngắm rong. Đây cũng là lúc tường thành cổ bí ẩn, độc đáo, nằm ẩn mình hàng trăm năm dưới biển xuất hiện. Bức tường có bề rộng khoảng 10 m, vẫn là một dấu tích bí ẩn, thu hút nhiều du khách đến đây chụp ảnh check-in. Đặc biệt mỗi mùa rong mơ về, những bức tường được rong phủ thành những lớp dày, tạo thành con đường dọc biển.

 

rong mo quy nhon anh 4

Bức ảnh chụp mùa rong mơ năm 2021 đem lại nhiều giải thưởng quốc tế 

rong mo quy nhon anh 5

Rong mơ thường sống bám vào rạn san hô, đá ngầm. Khi một cây rong dài, nó tràn lên mặt nước. Nhiều cây như vậy tạo nên những bãi rong vàng ấn tượng ngay trên mặt biển.

rong mo quy nhon anh 6

Rong mơ là món quà thiên nhiên ưu đãi cho Quy Nhơn. Nó được thu hoạch để xuất khẩu hoặc chế thuốc, làm phân bón. Tuy nhiên, việc khai thác quá mức rong mơ cũng gây ảnh hưởng xấu đến việc sinh sản của một số loài thủy sản.

 

rong mo quy nhon anh 7

 

Rong mơ nhìn ngoài cũng đẹp nhưng đẹp nhất vẫn là chiêm ngưỡng qua ảnh. Góc máy rộng của flycam mới làm nổi bật được một vùng rộng lớn, ngập sắc vàng của rong mơ.

Ngắm 'cánh đồng chín vàng' tuyệt đẹp ở biển Quy Nhơn - Ảnh 2.

 

Ngắm 'cánh đồng chín vàng' tuyệt đẹp ở biển Quy Nhơn - Ảnh 3.

Để có được những bức ảnh đẹp, ngoài chọn góc máy, thời điểm mùa rong ra còn phải theo dõi thuỷ triều, gió. Muốn bức ảnh đẹp phải chụp lúc nước êm, thuỷ triều xuống và đặc biệt không có gió. Như thế, rong mới lộ ra nhiều và thấy được rõ màu sắc của rong

Ngắm 'cánh đồng chín vàng' tuyệt đẹp ở biển Quy Nhơn - Ảnh 5.

Để thu hoạch rong, ngư dân phải khởi hành từ khi tờ mờ sáng. Họ đi thuyền máy hoặc chèo thuyền thúng cả tiếng để tới vị trí rong. Sau khi thủy triều xuống, người dân sẽ lặn hái. Họ có thể ngâm mình cả tiếng trong nước, rồi lên thúng nghỉ ngơi. Tuy nhiên vào thời điểm này rong đã dài hơn và nước cạn, ngư dân có thể ngồi thuyền vớt.

Mùa khai thác rong mơ dài chừng hai tháng. Vào đầu vụ, rong mơ thường ngắn, nằm hẳn dưới nước nên ngư dân phải lặn sâu 4 sải (một sải khoảng 1,8 m) mới lấy được. Đến khi rong dài hai mét, nổi trên mặt nước, ngư dân ngồi thúng cũng vớt được. Những người quen con nước, thạo nghề lặn có thể khai thác mỗi ngày hơn một tấn rong.

Ngắm 'cánh đồng chín vàng' tuyệt đẹp ở biển Quy Nhơn - Ảnh 7.

Các thiết bị để "săn rong" hiệu quả nhất là flycam để chụp những bức ảnh góc rộng. Nếu thích, bạn có thể sử dụng camera hành động để lặn chụp những bãi san hô và rong dưới nước.

 Những trải nghiệm thú vị của du khách trong mùa rong mơ ở Hòn Khô.

Những trải nghiệm thú vị của du khách trong mùa rong mơ ở Hòn Khô.

Chỉnh sửa lần cuối vào %PM, %27 %105 %2023 %21:%05
back to top