Dòng máy cơ biểu tượng của Leica lại đang được nhóm khách trẻ săn đón.

Ngày nay, thông số độ phân giải (megapixel) và các tính năng hiện đại đang là những yếu tố tiên quyết giúp các hãng sản xuất máy ảnh tranh giành vị trí đầu bảng trong cuộc đua công nghệ. Tuy nhiên, Leica – một tượng đài trong làng nhiếp ảnh – lại đi ngược với xu hướng số hóa để tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong mảng máy phim cổ điển.

Hãng sản xuất máy ảnh danh tiếng đến từ Đức đã hồi sinh dòng máy M6 vốn được ra mắt vào năm 1984 và ngừng sản xuất từ năm 2002. Không có màn hình để xem lại ảnh, cũng không thể bắt sóng wifi để chia sẻ hình, M6 còn không hỗ trợ lấy nét tự động. Vậy tại sao Leica lại quyết định cho M6 tái xuất?

Stefan Daniel, Phó chủ tịch điều hành công nghệ và vận hành của Leica, giải thích: “Giá M6 trên thị trường đồ cũ liên tục tăng và phần lớn những người muốn mua nó là những người trẻ tuổi”. Thật vậy, nhóm khách hàng trẻ tuổi ngày nay đã và đang dành sự quan tâm không nhỏ với những món đồ vintage như máy ảnh cơ học, đĩa than vinyl,… và M6 chính là quân bài tẩy của Leica nhằm đón đầu thời kỳ “phục hưng” này. Trong hơn 18 năm, gần 175.000 chiếc đã được bán ra, khiến M6 trở thành mẫu máy ảnh phổ biến nhất của hãng. Leica tin rằng chính sự đơn giản trong phương thức hoạt động đã khiến chiếc máy ảnh được săn đón trở lại. Daniel nhấn mạnh: “Mọi tính năng trên M6 đều phục vụ cho việc nhiếp ảnh, không thừa cũng không thiếu”.

Chiếc máy ảnh huyền thoại Leica M6 được chế tạo như thế nào?

Vừa qua, Mark Mann đã có dịp ghé thăm trụ sở chính của Leica nằm tại Wetzlar, Đức, để tận mục sở thị quá trình sản xuất phiên bản mới của chiếc máy ảnh cổ điển này diễn ra như thế nào.

1. Nơi hành trình bắt đầu

Leica M6
Ảnh: Mark Mann

Những bộ phận của các máy M6 cũ được nhập từ nhà máy của Leica ở Bồ Đào Nha. Các kỹ thuật viên tại đây phải dành hơn 16 giờ để kiểm tra và lắp ráp hơn 1.100 chi tiết trước khi chuyển chúng đến cơ sở tại Wetzlar.

2. Trái tim của vũ trụ

Ảnh: Mark Mann

Bộ quang trắc (rangefinder) là chi tiết phức tạp nhất trên M6. Nhóm kỹ sư tại Bồ Đào Nha thực hiện công đoạn chế tạo bộ phận này và nhóm ở Đức lo phần hiệu chỉnh. Đây là bước quan trọng nhất trong khâu sản xuất.

3. Đan dệt công phu

Ảnh: Mark Mann

Chiếc máy ảnh sẽ sử dụng màn trập do chính Leica thiết kế từ Thế kỷ 20 và vỏ bọc cao su đến từ nhà cung cấp uy tín. Tại Bồ Đào Nha, màn trập được khâu thủ công vào máy. Ở Đức, tốc độ màn trập được kiểm tra ở nhiều mức, từ 1 đến 1/1.000 giây.

4. Vỏ bọc kiên cố

Ảnh: Mark Mann

Phần thân chính của M6 được làm từ hợp kim ma-giê và phần vỏ trên cùng – nơi che chắn rangefinder và các thiết bị điện tử của máy ảnh, được làm từ đồng thau. Cả hai đều được chà nhám và đánh bóng bằng tay để loại bỏ các cạnh thô, sau đó được phủ một lớp sơn đen.

5. Hợp nhất sức mạnh

Ảnh: Mark Mann

Tiếp theo, nút chụp, cần đẩy phim, vòng quay tốc độ màn trập và tay quay tua lại lần lượt được cố định vào đỉnh của máy. Bộ đếm khung hình cũng được kiểm tra kỹ lưỡng để đảm bảo người chụp có thể xác định đúng số phim còn lại.

6. Dấu ấn chủ quyền

Ảnh: Mark Mann

Dòng chữ Made in Germany sẽ được ép trực tiếp lên vỏ bọc giả da của máy. Chất lượng luôn là chìa khóa tạo nên danh tiếng cho Leica và cũng là lý do tại sao nhiều nhiếp ảnh gia không ngại đầu tư vào thiết bị của hãng nhiếp ảnh Đức hơn so với các thương hiệu khác.

7. Nâng cấp ngoại hình

Ảnh: Mark Mann

Một số bộ phận, chẳng hạn như ngàm ống kính, sẽ được tạm thời tháo ra khỏi thân máy để dán lớp da giả. Lớp da này sẽ bao trọn một vòng thân máy, từ trước ra sau.

8. Bảo chứng thời đại

Ảnh: Mark Mann

Ernst Leitz thành lập công ty mang tên mình vào năm 1869 để sản xuất kính hiển vi – mãi đến năm 1986, cái tên này mới được đổi thành Leica (“Lei” trong tên ông và “ca” trong camera). Logo màu đỏ nổi bật với chữ “Leitz” ở giữa trở thành đặc điểm nhận dạng của dòng máy M6.

9. Bài kiểm tra cuối cùng

Ảnh: Mark Mann

Cuối cùng, máy ảnh được gắn một cuộn phim giả 35mm và kiểm tra tổng thể để đảm bảo tất cả bộ phận và chức năng đều hoạt động bình thường.

10. Lưu giữ mọi khoảnh khắc

Ảnh: Mark Mann

Phiên bản M6 2022 vẫn thể hiện trọn vẹn khí chất của mẫu M6 nguyên bản lừng lẫy một thời. Andrea Pacella, Giám đốc tiếp thị và truyền thông toàn cầu của Leica, chia sẻ: “Một vị trụ trì người Mỹ tại một tu viện Phật giáo Tây Tạng ở phía bắc Ấn Độ từng bỏ lại tất cả để đi theo Đức Đạt Lai Lạt Ma. Hiện vật trần thế duy nhất mà ông ấy còn giữ lại là chiếc máy ảnh Leica, thứ được ông dùng để ghi lại cuộc đời mình. Theo ông, tự tay chúng ta điều chỉnh ống kính để lấy nét của chủ thể cũng là một trong những phương pháp thực hành chánh niệm và thư giãn tâm hồn.

Với những người đam mê chụp ảnh nói chung và tín đồ của máy film nói riêng thì Leica từ lâu đã trở thành tượng đài trong lòng họ. Nổi bật hơn cả là chiếc Leica M6 đã ngừng sản xuất từ năm 2002.

Lịch sử của Leica M6

Camera Leica M6

Leica M6 là chiếc máy ảnh hệ rangefinder của Leica được sản xuất vào năm 1984 - 2002. Trong khoảng thời gian này, Leica M6 là chiếc máy ảnh được giới nhiếp ảnh vô cùng yêu thích. Bằng chứng là Leica đã sản xuất 175.000 chiếc, một con số rất lớn vào thời điểm đó

Phó Giám Đốc Điều Hành Công Nghệ và Hoạt Động - Stefan Daniel đã từng nói: “Leica M6 là một cột mốc quan trọng trong lịch sử công ty Leica Camera AG. Kể từ năm 1984, vô số bức ảnh mang tính biểu tượng đã được chụp bởi M6 - trở thành một phần quan trọng của các dòng sản phẩm của Leica trong hơn 18 năm, và vẫn đang là một chiếc máy ảnh hấp dẫn, mang lại nhiều giá trị”. 

Và đúng như lời nói của ông, vào ngày 3 tháng 11 năm nay. Leica sẽ chính thức đem trở lại huyền thoại của mình sau 10 năm từ ngày ngừng sản xuất.

Những cải biến của Leica M6

Camera Leica M6 2

Tuy nhiên, phiên bản Leica M6 của năm 2022 sẽ có những thay đổi đáng chú ý. Có thể kể đến hệ thống máy đo khoảng cách M với độ phóng đại kính ngắm 0,72x và được làm thủ công từ 100 thành phần cùng độ chính xác cao. Tất cả các ống kính quang học trên máy, đều được phủ một lớp chất liệu đặc biệt để tránh ánh sáng không mong muốn đi vào cảm biến. Hệ thống rangefinder nâng cấp (tương tự Leica MP, với bề mặt kính tráng và cảnh báo pin).

Camera Leica M6

Phải nói rằng rằng Leica là một hãng rất chiều lòng những fan hâm mộ lâu năm của mình. Sự trở lại của M6, tuy rằng có những thay đổi về công nghệ nhưng vẻ ngoài Leica M6 (2022) không hề khác thiết kế của “bậc cha,chú” 1984 là bao.

Camera Leica M6

Thân máy vẫn được bọc da, phần nắp trên không còn là kim loại kẽm đúc nguyên khối mà thay vào đó là đồng thau nguyên khối và được phủ một lớp sơn đen chống xước. Ngoài ra, thân máy được bọc một lớp giả da cùng dòng chữ M6 ”MADE IN GERMANY” quen thuộc. Dây đeo làm từ da với chữ Leica in nổi giống phiên bản cũ. Logo Leitz đầy hoài niệm như các phiên bản cũ của Leica. Máy được đóng gói theo phong cách của chiếc M6 nguyên bản.

Leica M6 phiên bản 2022, chính thức ra mắt vào ngày 3 tháng 11, với giá bán lẻ được đề xuất là 5.295 USD.

Ngắm Leica M6 bản mạ vàng siêu hiếm, giá lên tới gần 30 ngàn USD của hoàng gia Brunei

Chỉ có 350 chiếc Leica M6 Sultan được sản xuất trên thế giới và nó đều được chế tạo dành riêng cho hoàng gia vương quốc Brunei.

 

Phiên bản Leica M6 Sultan hiếm có. Và nó còn được biết đến là phiên bản chế tác dành riêng cho hoàng gia Brunei.

Ngắm Leica M6 bản mạ vàng siêu hiếm, giá lên tới gần 30 ngàn USD của hoàng gia Brunei - Ảnh 1.

Được đặt hàng từ năm 1992, những chiếc máy ảnh mạ vàng này đã có niên thọ hơn 30 năm tuổi. Một số chúng hiện được bán trên thị trường nhưng rất khó kiếm. Sở dĩ chiếc Leica M6 này trở nên hiếm như vậy vì nó sở hữu những tính năng rất kỳ lạ và chưa bao giờ được Leica chính thức tung ra thị trường.

Leica M6 Sultan của hoàng gia Brunei được mạ vàng gần như toàn bộ khung máy và cả ống kính Summilux 50mm f1.4, trừ phần da bao quanh nằm ở hông máy. Loại vàng sử dụng để mạ là vàng 24 kara. Trong khi phần da được làm từ da thằn lằn đỏ.

Ước tính Leica đã cung cấp cho hoàng gia Brunei 350 chiếc Leica M6 Sultan đặc biệt này. Chúng được sử dụng làm quà tặng cho các vị khách đặc biệt trong lễ mừng sinh nhật lần thứ 50 của quốc vương Brunei.

Ngắm Leica M6 bản mạ vàng siêu hiếm, giá lên tới gần 30 ngàn USD của hoàng gia Brunei - Ảnh 2.
Ngắm Leica M6 bản mạ vàng siêu hiếm, giá lên tới gần 30 ngàn USD của hoàng gia Brunei - Ảnh 3.
Ngắm Leica M6 bản mạ vàng siêu hiếm, giá lên tới gần 30 ngàn USD của hoàng gia Brunei - Ảnh 4.
Ngắm Leica M6 bản mạ vàng siêu hiếm, giá lên tới gần 30 ngàn USD của hoàng gia Brunei - Ảnh 5.
Ngắm Leica M6 bản mạ vàng siêu hiếm, giá lên tới gần 30 ngàn USD của hoàng gia Brunei - Ảnh 6.

Trong quá khứ Leica từng tạo ra các phiên bản đặc biệt cho máy ảnh của họ nhưng đây là một đơn hàng đặc biệt dành riêng cho vị khách sộp. Theo tiết lộ, Leica cũng chế tạo một biến thể được nạm kim cương.

Theo trang web rao vặt Collectiblend, giá bán của những chiếc Leica M6 Sultan đã tăng lên rất nhiều. Hồi năm 2015, giá cho mỗi chiếc máy ảnh siêu hiếm này chỉ là 11 ngàn USD. Nhưng tới cuối năm nay, giá của nó đã leo lên tới 29,9 ngàn USD trên eBay. Trang đấu giá đồ của Leica có tên Leitz Auction cũng liệt kê giá cho sản phẩm này lên tới 30 ngàn USD.

Sự cường điệu về giá bán của máy ảnh Leica là điều không quá khó hiểu khi nó đem tới những giá trị không thể đong đếm được cho các nhiếp ảnh gia.

Ngắm Leica M6 bản mạ vàng siêu hiếm, giá lên tới gần 30 ngàn USD của hoàng gia Brunei - Ảnh 7.

Sức quyến rũ của Leica M6 Sultan chắc chắn là một thứ gì đó rất đặc biệt. Nhưng sâu bên trong, nó vẫn chỉ là một chiếc Leica M6 tiêu chuẩn. Nếu như bạn chưa biết Leica M6 là một trong những chiếc máy ảnh phổ biến nhất từng được sản xuất của thương hiệu máy ảnh nước Đức.

Các dòng máy ảnh của Leica từ lâu luôn được đánh giá bởi vẻ đẹp thiết kế tinh tế và chất liệu hoàn thiện xuất sắc. Nhưng khác với các công ty khác, Leica đã chọn hướng đi nhắm tới phân khúc cao cấp, thậm chí là xa xỉ trên thị trường máy ảnh từ những ngày đầu. Chính vì vậy ngoài việc để chụp ảnh thì máy ảnh của Leica còn được dùng làm món đồ trang sức và phụ kiện hết sức ấn tượng.

Tham khảo Thephoblographer

Celebrities with Their Vintage Cameras (2)

The Queen of the United Kingdom with a Leica


Matt Damon with Leica m6 | Lights camera action, People, Film cameras

Matt Damon with Leica m6

Scarlett Johansson with her Leica M6. | Fotocamere vintage, Vicky cristina  barcelona, Fotografia
 
LEICA-GIRLS: WHO USE FABULOUS LEICA CAMERAS

Scarlett Johansson with her Leica M6.

Pin on Leica

Julia Roberts uses her Leica 

LEICA Barnack Berek Blog: HORST FAAS : THE DEAN OF VIETNAM WAR PHOTOGRAPHERS

LEICA Barnack Berek Blog: HORST FAAS :

THE DEAN OF VIETNAM WAR PHOTOGRAPHERS


    Nguyễn Ngọc Quang    

sưu tầm và tổng hợp từ nhiều nguồn trên internet

Hình ảnh minh hoạ