CÔNG VIÊN HÀNH TRÌNH TÌM TỰ DO VÀ TƯỢNG ĐÀI THUYỀN NHÂN VIỆT NAM

CÔNG VIÊN HÀNH TRÌNH TÌM TỰ DO

VÀ TƯỢNG ĐÀI THUYỀN NHÂN VIỆT NAM

 

Thật là một vinh dự lớn lao cho phái đoàn đại diện Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia vùng Montréal (CĐNGQGM) được mời chính thức tham dự Lễ Khánh Thành Công Viên Hành Trình Tìm Tự Do và Tượng Đài Thuyền Nhân Việt Nam do Ban Tổ Chức Công Viên và Tượng Đài Calgary tổ chức vào ngày 1 tháng 7 năm 2022.

Công viên nằm trên đồi cao dọc International Avenue và 52 ST SE, nhìn xa xa những cao ốc chập chùng nổi giữa trời xanh trong ở trung tâm thành phố. Lưu lượng xe cộ di chuyển bao quanh không ngừng như mắc cửi khiến cảnh trí trở nên vô cùng sống động.

CĐNVQGM gồm 56 vị mặc đồng phục áo hoa văn hình công viên và tượng đài, dẫn đầu là Chủ tịch Nguyễn Ngọc Nga, Thủ quỹ Phạm Phương Hà và riêng hướng dẫn viên Anthony Chim, mặc quốc phục dẫn phái đoàn hùng dũng tiến vào vị trí hành lễ. Lúc nầy, đã thấy hàng trăm người tụ họp  quanh biểu ngữ “Thank You Canada” vì đây cũng là ngày Lễ Quốc Khánh Canada thứ 155, gồm ban tổ chức các thiện nguyện viên và đại diện các cộng đồng bạn từ Québec, Ottawa, Toronto, Manitoba, Saskatchewan, Edmonton…Áo dài muôn màu tung bay như đàn bướm lượn.

Hôm nay trời trong mây trắng, buổi lễ được cử hành trong không khí trang trọng có sự tham gia đặc biệt của đại diện các bộ lạc The First Nation of Calgary. Họ mặc những bộ áo màu sắc sặc sỡ hoa văn truyền thống, nhất là các cô gái. Khi hành lễ vị tù trưởng và các cộng sự vừa đánh trống và đọc chú bằng cổ ngữ cầu thánh thần phù hộ, quốc thái dân an.

Các vị quan khách đã lần lượt lên phát biểu cảm tưởng về công trình Công Viên và Tượng Đài Thuyền Nhân Việt Nam quy mô mang đầy ý nghĩa Lịch Sử Nhân Văn quan trọng chẳng những cho Thuyền Nhân, người Việt Tỵ Nạn Cộng sản mà cho cả người bản xứ Canada thành quả quý báu nầy đã làm cho Canada trở nên vĩ đại và có ý nghĩa hơn (TH Jason Kenney).

Thủ hiến Calgary Jason KenneyThượng nghị sĩ Ngô Thanh Hải

Cũng nơi đây ghi lại vết tích về cuộc chiến đấu quyết liệt của quân dân Việt Nam Cộng Hòa (VNCH), bao Anh Hùng Liệt Sĩ “Tuẫn Tiết Theo Thành” và hàng trăm ngàn Thuyền Nhân bỏ mình trên biển cả vì hai chữ Tự Do. Chỉ có ở nơi đây (Tượng Đài Calgary) trong nước Canada, lá Cờ Vàng VNCH phất phới tung bay suốt ngày đêm, quanh năm (TNS Ngô Thanh Hải).

Ông Bùi Văn Hai – Chủ tịch Hội Người Việt Calgary   &  Dr. Nguyễn Ngọc Nga – Chủ tịch Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia vùng Montréal

Công trình xây cất như tặng phẩm để nhớ ơn chánh phủ Canada và để con cháu hiểu rõ hơn về những người Canadiens gốc Việt, cội nguồn cùng những hy sinh đóng góp của ông bà cha mẹ, biết giá trị đích thật của tinh thần Tự Do Dân Chủ (CT Nguyễn Ngọc Nga).

Sau phần diễn từ giới thiệu công trình và tri ân chánh phủ cùng các nhà tài trợ, Ban tổ chức (BTC) đã hướng dẫn quan khách cùng hàng trăm đồng hương viếng thăm công viên. Nghi lễ cắt băng khánh thành long trọng được diễn ra ở cổng ra vào ngay dưới chân bốn chiếc cột trắng cao ngất được mọi người nhiệt liệt vỗ tay tán thưởng.

Giữa khuôn viên là bồn hoa uốn cong hình chữ S tượng trưng cho mảnh đất Việt Nam thân yêu, bên cạnh là hàng cột cờ mang quốc kỳ Canada và cờ vàng VNCH tung bay phất phới.

Tượng đài nhìn về hướng trung tâm thành phố Calgary, chân tượng là bệ đá trắng có bảng khắc chữ lớn Merci Canada và Thank You Canada cùng hàng chữ nhỏ để “Tưởng nhớ những thuyền nhân Việt Nam đã bỏ mình trên đường tìm Tự Do, thoát ách cộng sản”.

Chúng tôi bồi hồi cảm động nhất là hàng bia đá vây quanh công viên, chữ và hình ảnh được chăm chuốt khắc từng nét bằng tia Laser.

Bia đá đầu tiên Vinh Danh các danh tướng Tuẫn Tiết Theo Thành trong ngày 30.4.1975, phía sau ghi danh các trận chiến lừng lẫy từ trận Ấp Bắc (Mỹ Tho)1963 đến trận Xuân Lộc kiêu hùng (1975), bia khắc tên từng vị sĩ quan và binh sĩ các cấp. Nếu bắt đầu bằng đại tá Lưu Kim Cương thì được chấm dứt là binh nhì Hồ Chí Tâm.

Nhiều bia đá ghi công của những người sáng lập và sự giúp đỡ của chánh quyền Calgary, các nhà hảo tâm và các mạnh thường quân đã bỏ nhiều công sức, tài chánh giúp cho công trình xây dựng công viên và tượng đài.

Mémorial Wall là một kỳ công của BTC, trên bia ghi lại phần lớn tên những nạn nhân được sưu tầm trên bia mộ khắp các trại tỵ nạn. Xin nhận nơi đây như chốn an nghỉ ngàn thu của những linh hồn vất vưởng, bất khuất không chịu khuất phục dưới nanh vuốt của tà quyền cộng sản, làm rạng ngời Chánh Nghĩa Quốc Gia, Dân Chủ và Tự Do. Nếu chú ý chúng ta sẽ tìm thấy bên dưới bia là hình ảnh chiếc tàu gẫy đôi tang thương.

bia đá “Nơi đây đánh dấu lòng can đảm của con người và nhắc nhở cho các thế hệ tương lai, đặc biệt là các hậu duệ Việt Nam, tự do là lẽ sống dù phải đổi bằng sinh mạng”. Nếu có dịp ghé thăm Calgary, mong các bạn hãy đến viếng Công Viên và Đài Tưởng Niệm vừa được ngắm phong cảnh trung tâm thành phố, nhìn hình ảnh qua ống kính hạn hẹp không đủ sức ghi lại những rung cảm chân thành từ đáy tim.

  

Cám ơn Ban Tổ Chức
Trần Văn Cương

 

 Bùi K Thanh sưu tầm

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Chỉnh sửa lần cuối vào %PM, %14 %720 %2022 %12:%09
back to top