CHÚC MỪNG SINH NHẬT THÁNG 10, 2019

Tháng Mười lá vẫn còn bay
Gió lành lạnh thổi làn mây cuối trời
Phải chi đừng có lá rơi
Để buồn không đến gọi lời Thu xưa

(HX)

CHÚC MỪNG SINH NHẬT THÁNG 10, 2019

Hình mùa Thu tại Colorado (NAG Trần Đào Khôi)

Kính chúc Quý Thầy Cô, Quý Anh Chị, Quý Bạn có ngày sinh nhật trong tháng 10 thật vui và những tháng ngày tiếp nối luôn an lành, may mắn, hạnh phúc, thịnh vượng, tràn đầy sức khỏe. 

Thân mến gửi đến quí anh chị:

 Các Chị:   Thu Trang   Chung Đào   Quỳnh Nga  Bích Hòa 
 Khánh Như  Thủy Tiên  Kim Chi  Tiên Bảo  Hồng Quyên 

Các Anh : Văn Thiện   Hoàng Long   Đức Trí   Văn Ban  Quang  Vinh  

Một sinh nhật thật vui và những tháng ngày tiếp nối luôn an lành, may mắn, hạnh phúc, thịnh vượng và tràn đầy sức khỏe

Hoa Cúc Vạn Thọ tượng trưng cho tháng 10

 

 

Tiếng Việt: Hoa Cúc, Hoa Vạn Thọ

Tiếng Anh: Marigold 

Tiếng Pháp: Margueriet 

Loài hoa của tháng 10 là hoa cúc vạn thọ, nghĩa là “yêu kiều”, tượng trưng cho may mắn, thanh nhã, thoải mái, đồng cảm và biết ơn. Cúc vạn thọ có thể được tìm thấy ở châu Âu, châu Mỹ và Tây Á.

Đúng như tên gọi của nó, hoa cúc vạn thọ mang đến sự trường tồn, vĩnh cửu theo thời gian. Đây là loài hoa được trưng bày nhiều trong các dịp lễ tết để hy vọng một năm nhiều sức khỏe, tài lộc và may mắn trong năm mới.

Nguồn gốc hoa Vạn Thọ

Các loài thực vật thường được gọi là cúc vạn thọ được chia thành hai loại chính dựa trên tên khoa học của mình. Nhóm thứ nhất bao gồm các thành viên từ các gia đình Calendula, là một cái tên Latin có nghĩa là “đồng hồ nhỏ”.

Các bông cúc vạn thọ khác là từ gia đình Tagetes, một tên mà đến từ một nhà tiên tri tôn giáo tên là Tages mà chịu ảnh hưởng của văn hóa Etruscan. Tên chung cúc vạn thọ đến từ việc sử dụng của cây như một sính lễ cho Đức Trinh Nữ Maria trong nơi của đồng tiền vàng.

Ý nghĩa của hoa

Tuy nhiên, nếu tìm hiểu kỹ hơn về ý nghĩa của loài hoa này trong các nền văn hóa khác nhau. Ngoài những ý nghĩa chung, chúng ta sẽ thấy đôi chút sự khác biệt trong ý nghĩa của loài hoa này tùy theo từng nơi, các bông cúc vạn thọ có ý nghĩa cao cả như:

  • -Tuyệt vọng và đau buồn vì mất mát trong tình yêu
  • -Vẻ đẹp và sự ấm áp của mặt trời mọc
  • -Chiến thắng tình cảm của ai đó thông qua công việc khó khăn
  • -Tính sáng tạo và con đường để thành công
  • -Khao khát sự giàu có

Hoa cúc vàng Pháp- French Yellow Marigold 

Tính biểu tượng của hoa

Ngoài việc cung cấp như là một sự hy sinh cho các vị thần Kitô giáo, Aztec, Phật giáo, Ấn Độ giáo, và các tôn giáo Pagan, bông hoa nhỏ bé này có mối quan hệ mạnh mẽ với ánh nắng mặt trời và sức mạnh của nó để hồi sinh.

Tất cả các loại cúc vạn thọ cung cấp những ý nghĩa cơ bản giống nhau, vì tất cả chúng đều chia sẻ cùng một màu vàng tươi, đỏ, hoặc màu da cam. Các chuyên gia ngôn ngữ hoa của thời Victoria coi nó là một biểu tượng của sự tuyệt vọng và đau buồn, được chia sẻ với các quan niệm văn hóa Mexico liên kết nó để tưởng nhớ người chết trong Dia de Muertos.

Người Victoria cũng liên kết nó với việc đối xử tàn nhẫn đối với một người thân yêu. Ý nghĩa hiện đại tập trung vào màu nắng và vẻ đẹp, cho hoa một ý nghĩa lạc quan và thành công hơn. Cúc vạn thọ đã được mang như sự quyến rũ tình yêu hay phép thuật thời Trung Cổ bởi cả hai giới, những người muốn thu hút người mới.

Stripe French Marigold (Tagetes patula)

Ý nghĩa màu sắc của hoa

Tất cả các cúc vạn thọ mang một số biến thể của những cánh hoa màu đỏ hoặc màu vàng. Những màu sắc ấm áp tràn lan những bông hoa với lớp bổ sung ý nghĩa màu sắc, đặc biệt là khi chúng được trộn với bông hoa có màu rực rỡ tương tự trong một bó hoa.

Mọi người có xu hướng chọn những màu này khi họ cảm thấy mệt mỏi hoặc buồn bã và cần một cách nhanh chóng để vực dậy tinh thần. Một số nền văn hóa cũng thấy màu đỏ là đại diện của sự thịnh vượng và một cuộc sống lâu dài.

Ý nghĩa thực vật

Giống hoa cúc vạn thọ khác nhau đáng ngạc nhiên là rất hữu ích ngoài việc là một biểu tượng của niềm vui. Nhiều giống Tagetes cung cấp một giấm hoặc bạc hà giống như hương vị lá, trong khi hoa Calendula được sử dụng như là cả hai thành phần salad và trà. Một số người nấu hoa để điều trị dị ứng da. Mùi và gốc kích thích tố của cây xua đuổi nhiều loài động vật và côn trùng từ vườn, cũng như giết tuyến trùng trong đất.

 Ý nghĩa hoa Cúc Vạn Thọ vào ngày Tết Việt Nam

Bên cạnh những loài hoa đặc trưng của ngày tế như hoa lay ơn, hoa đào, hoa mai…hoa vạn thọ được coi là loài hoa chúa xuân. Các gia đình nhộn nhịp chuẩn bị cho tết và cuối năm và cứ 29 hay 30 tết sẽ mua cúc vạn thọ về cắm cho bình hoa đủ đầy. Không chỉ mang ý nghĩa đặc biệt tương trưng cho mùa xuân, loài hao này cũng thể hiện ý nghĩa về mặt tâm linh.

Hoa vạn thọ biểu trưng cho số nhiều, cho sự cát tường, tốt lành. Cắt nghĩa đơn giản: vạn – ngàn ý chỉ sự lâu dài, số nhiều còn thọ là sống. Vạn thọ hiểu đơn giản chính là sự sống lâu dài để hưởng phúc lộc. Đây cũng là mơ ước của rất nhiều gia đình khi năm hết tết đến.

Chúng ta sắm đủ đầy những rượu thịt, bánh mứt trong dịp lễ, không thể thiếu cây nêu, tràng pháo, bánh chưng xanh nhưng cũng không thể thiếu được hoa vạn thọ. Những lọ hoa vạn thọ trên bàn thờ tổ tiên, trên bàn thờ của ông công Ông Táo nở vàng rực rỡ vào ngày tết thể hiện lòng tôn kính của con cháu đối với tổ tiên.

Trưng bày Hoa Cúc trong ngày Tết Nguyên Đán

Khi mừng thọ, hay chúc tết những người cao tuổi, người ta cũng thường sử dụng những thứ có hình ảnh hoa cúc vạn thọ với mong muốn bề trên sống lâu trăm tuổi để hưởng phúc lộc cùng con cháu. Loài hoa này nhỏ bé, đơn giản nhưng thể hiện biết bao nhiêu giá trị cả về tâm linh lẫn giá trị tinh thần và truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.

Hoa cúc vàng African Marigold 

Ý nghĩa hoa theo màu sắc: 

Hầu hết tất cả các màu sắc của hoa cúc vạn thọ đều có ý nghĩa giống nhau. Tuy nhiên, trong một số trường hợp thì hoa cúc vạn thọ màu đỏ và màu vàng cũng thể hiện những ý nghĩa riêng của chúng.

Hoa cúc vạn thọ màu đỏ: là biểu tượng của sức khỏe và cuộc sống trường thọ.

Hoa cúc vạn thọ màu vàng: tượng trưng cho tinh thần lạc quan, tương lai tươi sáng.

Hoa Cúc đỏ Pháp - French Marigold 

 

Tình Thơ Tháng Mười 

<><><>

Tháng mười rồi mình hò hẹn nhé anh
Để sớm mai sương giăng mành thổn thức
Nghe yêu thương vang xốn xang lồng ngực
Phút bồi hồi thao thức những mông lung

 <><>

Tháng mười rồi mình cùng sánh bước chung
Em chờ anh những thẹn thùng e ngại
Thu sắp tàn lá vẫn rơi mê mải
Vàng lối về lặng sải bước nôn nao

<><> 

Tháng 10 rồi bao nhiêu nỗi khát khao
Hoa sữa nồng thoảng dạt dào luyến ái
Khẽ thì thầm trao nụ hôn ngây dại
Nụ hôn nồng tê tái lúc đắm say

 <><>

Tháng 10 rồi tay nắm một bàn tay
Một cái ôm loay hoay chiều trở gió
Trao hơi ấm khi đông vừa chạm ngõ
Trao nồng nàn còn đó những xuyến xao

<><> 

Chớm đông rồi từng giọt nắng hanh hao
Cơn gió bấc gửi trao… màu hạnh phúc!


(M X R)

 Các bạn sinh vào Tháng 10

Những người sinh vào tháng 10 thường thích tán gẫu, thích là trung tâm của sự chú ý. Cũng vì thế mà họ có bề ngoài thu hút và tính cách của họ cũng thu hút như chính vẻ ngoài của mình vậy.

Đôi khi, họ thích nói dối nhưng lại không biết che dấu điều đó. Với họ, bạn bè rất quan trọng, vì thế họ thích giao du kết bạn. Tình cảm của họ là yêu, ghét rõ ràng, họ chỉ yêu quý những người yêu quý mình và không quan tâm đến người khác nghĩ gì.

Những người sinh ra vào thời điểm giao mùa này cũng dễ bị tổn thương, nhưng họ không cần nhiều thời gian để chữa lành mọi thứ. Họ là người hay mơ mộng và kén chọn. Họ khá nồng nhiệt nhưng vẫn là một người dứt khoát, công bằng và sáng suốt.

Họ có niềm đam mê với du lịch, nghệ thuật và văn học. Họ hay động lòng và cũng hay ghen và dễ tực giận. Với tính cách năng động, họ luôn thích ở ngoài hơn là ở nhà. Điểm yếu của những người sinh vào tháng này là hay bị ảnh hưởng bởi người khác và hay mất tự tin.

 

Đá mắt mèo được tượng trưng trong tháng 10

 

Đá mắt mèo - Opal

October Birth stone poem - the Opal
 
"October's child is born for woe, And life's vicissitudes must know,
But lay an opal on her breast, And hope will lull those woes to rest."

 

Birth stone for October - Opal and Turmaline

October Birthstone - Properties of the Opal 
 
For those who were born in the month of October the Opal is the traditional birthstone. The October birthstone poem reflects some of the properties with which the Opal is associated -  hope, innocence and purity. The Traditional Metaphysical Properties for the October Birthstone Opal are happiness, faithfulness, loyalty and confidence. The healing properties of the October birthstone are reputed to be effective for health problems relating to the eyes and eye infections. The Opal is also used to enhance visualization, imagination, dreams and healing.
 
Tháng Mười Birthstone - Properties của Opal

Đối với những người đã được sinh ra trong tháng của tháng Mười, Opal là Birthstone truyền thống. Tháng Mười Birthstone bài thơ phản ánh một số tài sản mà Opal có liên quan - hy vọng, sự ngây thơ và tinh khiết. Thuộc tính siêu hình truyền thống cho Opal Birthstone Tháng Mười là hạnh phúc, trung tín, lòng trung thành và sự tự tin. 
 
Các đặc tính chữa bệnh của Birthstone Tháng Mười uy tín để được hiệu quả cho các vấn đề sức khỏe liên quan đến mắt và nhiễm trùng mắt. Opal cũng được sử dụng để nâng cao hình dung, tưởng tượng, ước mơ và chữa bệnh.
 
Opal bắt nguồn từ tiếng La Mã opalus, diễn tả một vẻ đẹp đặc biệt của loại đá quý này: có màu sặc sỡ. Opal là một báu vật trong thời Trung Cổ và người Hy Lạp gọi là ophthalmios, nghĩa là đá mắt, do nhiều người tin rằng đá này giúp tăng thị lực. Một số khác lại nghĩ rằng opal giúp cho người đeo nó có thể trở nên vô hình. Có người còn cho là opal giúp giữ tóc màu vàng không bị bạc.
 
Opal là những đá chính trên các trang sức của vương triều Pháp. Vua Napoleon đã tặng cho hoàng hậu Josephine một viên opal đẹp sáng màu đỏ tươi, có tên là “Cháy Đỏ Thành Troy”.
 
Vào thế kỷ 19, opal bị xem là vật xui xuất phát từ một tiểu thuyết nổi tiếng một thời của nhà văn người Scotland là ngài Walter Scott. Trong truyện, nữ nhân vật chính gắn sức sống dựa vào viên đá opal xinh đẹp mà cô ấy cài trên mái tóc và khi viên opal mất đi ánh lửa thì cô gái cũng qua đời.
 
 
Opal là một trong các đá mừng sinh nhật trong tháng 10 ở Mỹ. 
 

Opal (Ngọc mắt mèo) được xếp vào đá quý tuổi tháng 10, vì vậy những ai sinh vào tháng này (theo quan niệm của người phương Tây) sẽ rất phù hợp để đeo loại đá quý này.

Một món đồ trang sức có gắn đá quý opal sẽ đem lại nhiều điều may mắn, đồng thời giúp lấy lại cân bằng, tinh thần và trí lực, sự thông thái trong cuộc sống. Loại đá này cũng hợp với tuổi Tỵ, chúng tượng trưng cho quyền lực lãnh đạo, trí tuệ minh mẫn, sự may mắn, là ngọn đuốc dẫn đường, soi rọi cho sức mạnh từ nội tâm.

Tùy theo ngày sinh của bạn trong tháng 10 cũng được tượng trưng bằng những tính cách khác nhau
 
01-15 Tháng 10 = Khỉ
16-27 Tháng 10 = Rùa
28-31 Tháng 10 = Báo 

Khỉ: Bạn rất không kiên nhẫn và hay cường điệu!!! Bạn muốn mọi việc diễn ra thật nhanh chóng. Trong thâm tâm, bạn khá đơn giản và thích được trở thành trung tâm của sự chú ý. Nhờ thế, bạn khá độc đáo. Bạn luôn bảo vệ bản thân trước mọi yếu tố. Dù cho bạn có bị chỉ trích hay được đề cao trong những cuộc tranh luận, bạn luôn cảm thấy hoang mang.
 
Bởi vậy, bạn luôn phòng ngừa mọi chuyện ngay từ khi mới bắt đầu. Chính giác quan thứ sáu đã giúp bạn nhìn thấy được những điều không ổn và có thể tránh xa khỏi những cạm bẫy. Bạn là mẫu người ám ảnh vì tiền!!
 
Rùa : Bạn gần như hoàn hảo và rất nhân hậu, ví dụ như bạn luôn giúp mọi người xích lại gần nhau hơn. Bạn cũng rất yêu chuộng hoà bình. Bạn không thích trả đũa một người ngay cả khi anh ta là người phạm lỗi, và bạn được yêu quý cũng chính vì điều này. Bạn không thích nói xấu sau lưng người khác. Mọi người luôn yêu thích cái cách mà bạn cư xử với họ.
 
Bạn có thể cho, cho và cho đi lòng yêu thương, và điều đáng trân trọng nhất là bạn không bao giờ đòi hỏi sự đáp lại. Bạn cũng rất lạc quan, nhìn nhận sự việc với hướng tích cực là một trong những nét tính cách nổi bật của bạn.
 
Báo: Bạn rất bí ẩn. Bạn là người có thể đối diện với áp lực một cách bình thản, và có thể làm chủ bất cứ tình huống nào mà không hề nổi cáu. Bạn không có khái niệm về mặt thời gian, và thích tán phét với những người quen thân. Bạn nghiêm nghị và khá máy móc. Bạn thích tình hình và sự việc diễn ra theo đúng ý mình, mà nhiều khi là bất khả thi. Và hậu quả là, đôi khi bạn đánh mất những mối quan hệ. Nhưng mặt khác, bạn sẵn lòng giúp đỡ người khác vượt qua khó khăn khi họ cần đến bạn.
 
 
Thân mến chúc Thầy Cô cùng các anh chị bạn có ngày sinh nhật trong tháng 10 được nhiều niềm vui, sức khỏe và hạnh phúc .
 
 
 
~~~~ ❤️ = Nhóm GNST = ❤️~~~~
 
 
<~~><~~ =  Sưu Tập = ~~><~~>
 
 
 
 
 
 
 
 

 

Chỉnh sửa lần cuối vào %PM, %01 %159 %2019 %22:%10
back to top