Bạn có thể mua được quốc tịch những nước nào?

Trong thế kỷ 21, việc các tài phiệt và giới siêu giàu đổ tiền mua quốc tịch thứ 2, thậm chí là thứ 3, thứ 4 đã trở thành một trào lưu phổ biến trên thế giới cho giới siêu giàu . 

Galactic Earth 4K 8K427246154 - Galactic Earth 4K 8K - Galactic, Earth, 7635
Related image

    I Have A Dream    

ĐÂU LÀ QUỐC GIA ĐƯỢC GIỚI SIÊU GIÀU "CHỌN MẶT GỬI VÀNG" CHO CUỐN HỘ CHIẾU THỨ HAI?

Bạn có thể mua được quốc tịch những nước nào?

Katie BeckBBC Capital
Passports
Bản quyền hình ảnhGETTY IMAGES
 
Khi mà ngày càng có nhiều người muốn chuyển sang nước khác để tìm kiếm cơ hội và sự ổn định, thì các chính sách bài nhập cư và thắt chặt biên giới lại đang dẫn đến sự trỗi dậy của việc "rao bán quốc tịch".
Trên một chuyến bay gần đây, tôi lơ đãng lật nhanh các trang của cuốn tạp chí chuyên dành cho hành khách, và thấy một đoạn quảng cáo khá khác thường, hứa hẹn "một chiến lược độc đáo, đảm bảo cho bạn có một tương lai thịnh vượng và an toàn."
Mẩu quảng cáo này gắn với cái mà nó gọi là "có quốc tịch thông qua hoạt động đầu tư".
Tôi đã từng nghe các sáng kiến rao bán quốc tịch, và nay, được khơi gợi bởi đoạn quảng cáo, tôi băn khoăn tự hỏi liệu việc có thêm một quốc tịch nữa ngoài quốc tịch Mỹ đang có có phải là thứ tôi cần hay không.
Liệu đó có phải là thứ mà mọi người, trừ những đối tượng siêu giàu đang nhắm tới không, và liệu có còn những lý do nào khác ngoài chuyện nhằm tối ưu hoá việc đóng thuế không? Và nếu quả vậy, thì tại sao?
"Sự trỗi dậy toàn cầu của chủ nghĩa dân tộc cực đoan cùng tâm lý dâng cao hơn bao giờ hết đối với việc tạo ra những xã hội thiển cận đã đều góp phần tạo nên tình trạng không thể lường trước về thế giới thay đổi nhanh chóng của chúng ta," mẩu quảng cáo giải thích.
Khi mà ngày càng nhiều quốc gia thắt chặt kiểm soát biên giới và các ngả đường dẫn tới khả năng nhập cư, thì một ngành công nghiệp mới đang hoạt động sôi nổi nhằm lách qua các hạn chế đó, với một mức phí tổn rất cao.
 
Các sáng kiến nhằm trao quốc tịch các quốc gia Caribbe với mức 100 ngàn đô la mà không cần có thời gian sinh sống tại đó hiện đang là một nguồn đem lại thu nhập to lớn
Bản quyền hình ảnhGETTY IMAGESImage captionCác sáng kiến nhằm trao quốc tịch các quốc gia Caribbe với mức 100 ngàn đô la mà không cần có thời gian sinh sống tại đó hiện đang là một nguồn đem lại thu nhập to lớn

Khao khát trở thành công dân toàn cầu

Các chương trình cấp quốc tịch thông qua hoạt động đầu tư không phải là điều gì mới mẻ. Chúng đã tồn tại từ hàng thập niên qua, chủ yếu nhằm giúp các nước tăng thu nhập.
Canada và Đảo St Kitts and Nevis trên biển Caribbe đã bắt đầu các chương trình này từ hồi thập niên 1980, còn Mỹ và Anh, từ thập niên 1990.
Các yêu cầu trong mỗi chương trình cấp quốc tịch thông qua hoạt động đầu tư ở mỗi nước mỗi khác. Chúng cho phép người nước ngoài đầu tư vào các dự án bất động sản và các hoạt động kinh doanh, mua nhà, hoặc tài trợ tiền trực tiếp cho chính phủ nước họ muốn tới để đổi lấy việc được cấp visa hoặc hộ chiếu.
St Kitts and Nevis ra sáng kiến vào 1984, một năm sau khi đảo này tuyên bố độc lập khỏi Anh. Mục tiêu là nhằm thu hút dòng tiền từ các nhà kinh doanh, những người quan tâm tới trị giá của các bãi biển nhiệt đới và những mức thuế thấp của nơi này.
Hòn đảo vào lúc ban đầu chỉ hấp dẫn được vài trăm đơn. Thế nhưng tới 2009, được hậu thuẫn bởi chiến dịch quảng cáo, những người mang hộ chiếu của quốc đảo này đã được cho ra vào 26 quốc gia EU trong khối Schengen mà không cần visa, khiến nhu cầu kiếm quốc tịch tăng nhanh chóng.
Ngành này tăng trưởng vượt bậc trong những năm gần đây. Năm 2014 trở thành năm đầu tiên Hoa Kỳ cấp hết sạch chỉ tiêu visa nhập cư theo dạng nhà đầu tư trước khi kết thúc năm tài chính.
CS Global Partners đóng tại London, hãng tư vấn sáng tạo ra nội dung quảng cáo mà tôi đọc được trên máy bay, đã 'lùa' các nhà đầu tư vào thông qua tiến trình mua hộ chiếu bằng hoạt động đầu tư. Hãng nói sự quan tâm tới dịch vụ của hãng đã tăng gấp bốn lần trong năm ngoái.
"Chúng tôi chắc chắn đang chứng kiến sự dịch chuyển to lớn," CEO của hãng là Micha Emmett nói. "Thị trường truyền thống vẫn tồn tại - nhưng chúng tôi thấy [người từ] các nước chưa từng quan tâm tới quốc tịch thứ hai bằng cách bỏ tiền đầu tư thì nay đang bắt đầu hỏi thăm thông tin qua dịch vụ trực tuyến của chúng tôi. Chẳng hạn như chúng tôi thấy tăng 400% trong các yêu cầu cung cấp thông tin từ khách hàng tiềm năng ở Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng Ba vừa qua."
 
Những bãi biển cát trắng, với đòi hỏi đầu tư tối thiểu ở mức thấp và không yêu cầu đương sự phải sinh sống tại đó một thời gian, trong lúc thủ tục giải quyết nhanh chóng, là những yếu tố hấp dẫn các nhà đầu tư tới vùng Caribbe
Bản quyền hình ảnhGETTY IMAGESImage captionNhững bãi biển cát trắng, với đòi hỏi đầu tư tối thiểu ở mức thấp và không yêu cầu đương sự phải sinh sống tại đó một thời gian, trong lúc thủ tục giải quyết nhanh chóng, là những yếu tố hấp dẫn các nhà đầu tư tới vùng Caribbe
 
Những sự kiện như Anh quyết định rời khỏi EU và kết quả bầu cử tổng thống tại Hoa Kỳ trong năm 2016 đang khiến sự quan tâm càng nhiều hơn.
Công dân Anh nay đang nghiêm túc tính đến các lựa chọn cho mình, Emmett nói.
"Nói về những gì đã xảy ra tại Anh với chuyện Brexit, thì vào ngày kết quả bỏ phiếu được công bố, các đường dây điện thoại của chúng tôi đã reo liên tục, tôi bị mọi người chặn đường trên phố, rõ ràng là có tâm lý hoảng sợ," bà nói thêm.

Sự thay đổi trong các đối tượng là khách hàng

Các nhà đầu tư tư nhân từ các nền kinh tế thị trường mới nổi đang tạo ra khuynh hướng này, theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF.
Số liệu từ chương trình gây tranh cãi, visa dạng EB-5 của Mỹ, là chương trình cho phép người nước ngoài đầu tư vào các dự án bất động sản sớm được xét đơn xin thẻ xanh hơn, cho thấy có sự dịch chuyển về nhân khẩu học, theo Peter Joseph, giám đốc điều hành của Invest In USA, một tổ chức thương mại chuyên về lĩnh vực này, nói.
"Chúng tôi thấy có một vài quốc gia đang giúp làm đa dạng hóa khuynh hướng này. Trung Quốc là một nguồn [các đối tượng muốn nộp đơn] vượt trội, chiếm tới 80%, nhưng đơn từ các nước khác như Việt Nam, Ấn Độ và Brazil cũng tăng nhiều trong vài năm qua," ông nói.
Paul Williams từ La Vida Golden Visas, hãng chuyên cung cấp dịch vụ xin quy chế thường trú nhân và quốc tịch thứ hai trong châu Âu, hiện đang làm việc với các khách hàng từ 50 quốc gia khác nhau. Kể từ khi Anh bỏ phiếu chọn Brexit, ông nói, ông lần đầu tiên bắt đầu thấy sự quan tâm của công dân Anh tới chuyện di cư.

Quốc tịch: món hàng đắt khách

Các chương trình được biết đến nhiều nhất là ở vùng Caribbe, nơi có những bãi biển cát trắng, với đòi hỏi đầu tư tối thiểu ở mức thấp và không yêu cầu đương sự phải sinh sống tại đó một thời gian, trong lúc thủ tục giải quyết nhanh chóng, là những yếu tố hấp dẫn các nhà đầu tư.
 
Bạn quan tâm tới quốc tịch một nước châu Âu? Có tới gần nửa các quốc gia thành viên EU nay đưa ra một số chương trình đầu tư để đổi lấy quy chế định cư dài hạn hoặc quốc tịch
Bản quyền hình ảnhGETTY IMAGESImage captionBạn quan tâm tới quốc tịch một nước châu Âu? Có tới gần nửa các quốc gia thành viên EU nay đưa ra một số chương trình đầu tư để đổi lấy quy chế định cư dài hạn hoặc quốc tịch
 
Chẳng hạn như để trở thành công dân của Dominica tại Caribbe, là hòn đảo nằm giữa Guadeloupe và Martinique, bạn chỉ cần bỏ ra 100 ngàn đô la, không cần phải có bất kỳ thời gian nào sống tại hòn đảo này, và không phải chờ đợi mất thì giờ.
Các chương trình như vậy tạo lực đẩy quan trọng cho nền kinh tế. Tại St. Kitt and Nevis, hộ chiếu là mặt hàng xuất khẩu lớn nhất, và lượng tiền thu được từ chương trình được cho là đã giúp đưa nước này thoát khỏi tình trạng nợ nần, và thổi bùng lên cơn sốt xây dựng.
Theo IMF, chương trình thu về lượng tiền tương đương 14% GDP của St Kitt trong năm 2014, còn một ước tính khác nói rằng tỷ lệ này là chiếm đến 30% trong năm 2015.
Thế nhưng các nước giàu đang rao bán 'quốc tịch với mức giá nhất định'.
Các chương trình tương tự của New Zealand tốn 1,5 triệu đô la New Zealand (khoảng 1,06 triệu đô la Mỹ), còn cái giá để vào Anh là 2 triệu bảng (2,58 triệu đô la Mỹ), trong lúc với 500 ngàn đô la bạn có thể vào Mỹ.
Joseph nói rằng chương trình EB-5 đem lại giá trị to lớn cho nước Mỹ, trên 1 tỷ đô la được bỏ vào nền kinh tế mỗi quý.
"Chúng tôi thấy sự tăng trưởng theo cấp số nhân kể từ khi nổ ra cuộc khủng hoảng tài chính, 2008, tới mức tăng trên 1.200% từ 2008 cho tới nay," ông nói.
Mối quan tâm ngày càng nhiều đối với chương trình nhập cư của Mỹ một phần là do nền kinh tế nước này khá ổn định trong lúc môi trường đầu tư thì an toàn, nhưng cũng một phần nhờ vào mức đầu tư tối thiểu không cao.
Chương trình cấp chiếu khán dạng EB-5 đòi đương đơn bỏ 500 ngàn đô la vào các lĩnh vực thiếu việc làm và tiền mặt, nhưng những người chỉ trích nói rằng việc đặt mức đầu tư tối thiểu thấp tạo thành lỗ hổng pháp lý để các nhà phát triển dự án lợi dụng.
 
Andrew Henderson, doanh nhân Mỹ, đã có bốn hộ chiếu và đang 'sưu tầm' cuốn thứ năm
Bản quyền hình ảnhANDREW HENDERSONImage captionAndrew Henderson, doanh nhân Mỹ, đã có bốn hộ chiếu và đang 'sưu tầm' cuốn thứ năm
 
Tuy Mỹ giới hạn tổng số visa mỗi năm cấp cho chương trình là 10.000, nhưng lượng người nộp đơn thì không giới hạn. Sự quan tâm của người nước ngoài đối với nó cũng là không giới hạn. "Hiện đang có hơn 23.000 hồ sơ xin loại visa này," Joseph nói. "Đó là chỉ nói tới lượng hồ sơ đang chưa được duyệt tính vào thời điểm này."
Ở nhóm được quan tâm không nhiều bằng, gồm 23 nước từ Cyprus cho tới Singapore, thì có những chương trình mời gọi đầu tư để đổi lấy quy chế cư trú dài hạn hoặc cấp quốc tịch, và đang có thêm các chương trình tương tự được đưa ra trên toàn châu Âu. Có tới gần nửa các quốc gia thành viên EU nay đưa ra một số chương trình đầu tư để đổi lấy quy chế định cư dài hạn hoặc quốc tịch.

Khả năng dịch chuyển là điều then chốt

Chỉ cần từ 50 ngàn đô la trở lên là ổn (tại Latvia), hoặc phải cần có tới 10 triệu đô mới đủ (ở Pháp), người nước ngoài có thể mua được địa vị pháp lý để sống, làm việc, dùng dịch vụ ngân hàng ở một số quốc gia khác. Mà nói rộng ra thì có lẽ điều quan trọng hơn chính là việc họ có thể mua được quyền đi lại không cần visa tới các nước trên thế giới.
Và cũng có một hệ thống xếp hạng không chính thức đối với các loại passport được ưa chuộng nhất. "Một số người hoạt động trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ xin visa, hộ chiếu xác định [giá trị] bằng số quốc gia mà người mang hộ chiếu có quyền đi lại không cần visa. Cho nên tôi nghĩ là vào lúc này thì dựa trên số liệu có sẵn, hộ chiếu Đức cho phép bạn đi tới nhiều quốc gia nhất so với hộ chiếu các nước khác trên thế giới," Emmett nói.
Trong một thế giới toàn cầu hóa, quyền tự do đi lại là một yếu tố hấp dẫn mà các chương trình đó đem lại.
Andrew Henderson, doanh nhân Mỹ đồng thời là sáng lập viên của Nomad Capitalist, một trang blog, chuyên phát podcast và là một công ty tư vấn, có bốn hộ chiếu và đang 'sưu tầm' cuốn thứ năm. Vị thế đa tịch cho phép ông có nhiều lựa chọn trong việc kinh doanh, ông nói.
Ông nói các chương trình đầu tư tại quần đảo Comoros ở châu Phi và đảo St. Lucia ở Caribbe cho ông nhiều cơ hội làm ăn hơn, với mức thuế thấp hơn.
"Với tôi, đó là chuyện làm thế nào để tôi có các cơ hội làm ăn tốt hơn, trả mức thuế dễ chịu hơn, được đối xử thoải mái hơn và đi lại tự do không cần xin visa," ông nói, và nhận xét thêm rằng ông thấy xu hướng kiếm quốc tịch qua con đường đầu tư sẽ tăng nữa.
"Tôi cho rằng thế giới đang trở nên dịch chuyển nhiều hơn. Mọi người không muốn ở yên một chỗ. Họ muốn có một, hai hay ba cơ sở vì các lý do thói quen sống, vì vấn đề thuế, và đó là điều đang ngày càng trở nên dễ đạt được hơn trước."
Tuy không phải ai có nhiều quốc tịch cũng sẽ cư trú ở nhiều quốc gia khác nhau, nhưng Williams nói rằng ngành công nghiệp dịch vụ về quốc tịch có thể được coi như phong vũ biểu về độ biến động, bất ổn của thế giới. Ông nói nhiều nhà đầu tư mà ông làm việc với coi những chương trình này là một dạng bảo đảm an toàn.
"Hầu hết các khách hàng của chúng tôi không chuyển sang sống ở các nước mà họ đầu tư," ông nói. "Họ coi chuyện đó như một dạng bảo hiểm nhiều hơn. Họ biết là họ có cơ hội để chuyển tới sống ở nơi khác, cho nên nếu cần là họ có thể lên máy bay đi ngay được."

'Bán nước'

 
Tại Mỹ, những người phản đối muốn xóa bỏ chương trình EB-5 với lập luận là nó quá sơ hở, không thể tiếp tục thực hiện
Bản quyền hình ảnhGETTY IMAGESImage caption
 
Tại Mỹ, những người phản đối muốn xóa bỏ chương trình EB-5 với lập luận là nó quá sơ hở, không thể tiếp tục thực hiện
Hồi đầu năm, tại Hoa Kỳ, hai thượng nghị sỹ Dianne Feinstein và Chuck Grassley, đề xuất một dự luật theo đó muốn xóa bỏ chương trình EB-5 với lập luận là nó quá sơ hở, không thể tiếp tục thực hiện.
"Việc mở ra một cách đi đặc biệt để trao quốc tịch cho giới nhà giàu trong lúc có hàng triệu người khác đang xếp hàng chờ xin visa là sai," Feinstein nói.
Những người phản đối cũng nói rằng các chương trình này trao ưu đãi một cách không công bằng cho người giàu. Họ cũng nêu ra các quan ngại về tình trạng rửa tiền, hoạt động tội phạm và việc vào các nước bằng cửa sau, né tránh được hệ thống xét duyệt di dân thông thường.
Quả thực là sự đan xen giữa các khoản đầu tư lớn và các thỏa thuận kinh doanh bất động sản là cơ hội thuận lợi cho việc gian lận.
Chỉ trong tháng Năm 2017 vừa qua, một cuộc điều tra của FBI đã phát hiện ra đường dây gian lận visa trị giá 50 triệu đô la liên quan tới các nhà đầu tư Trung Quốc nộp đơn theo chương trình EB-5.
Hồi tháng Tư, Ủy ban Chứng khoán cáo buộc một người đàn ông tại Idaho mà họ nói là đã vung tiền của nhà đầu tư Trung Quốc vào các căn nhà mới, xe hơi và chi tiêu cho bản thân thay vì bỏ tiền vào các dự án bất động sản như mục tiêu cần đạt.
Chương trình của St. Kitts and Nevis đã gặp rắc rối với Bộ Ngân khố Hoa Kỳ khi các điệp viên Iran bị phát hiện dùng hộ chiếu St. Kitts để rửa tiền cho các ngân hàng tại Tehran, vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ.
 
Image result for passport of usa canada australia france photos
 
Tranh cãi xoay quanh chương trình EB-5 của Mỹ lên tới nấc thang cao hơn ở Nhà Trắng, với việc công ty chuyên về bất động sản của gia đình Kushner bị cáo buộc là có xung đột quyền lợi trong việc dùng tên của con rể đồng thời là cố vấn cao cấp của tổng thống Jared Kushner để dụ các khoản đầu tư từ Trung Quốc vào một dự án phát triển địa ốc tại New Jersey.
Nhưng trong một thế giới nơi các đường biên giới đang khép lại, thì nhu cầu đối với loại dịch vụ này sẽ vẫn tiếp tục tăng, các chuyên gia nói.
Lời khuyên của Paul William đối với các công dân Anh đang lo lắng về Brexit là gì? Hãy chờ xem sao.
"Mọi thứ đều bất ổn, nhưng họ không thể làm gì vào lúc này bởi họ vẫn đang là công dân EU," ông nói. "Trong hai năm nữa, nếu như Anh không có được các quyền tiếp cận vào EU như người Mỹ chẳng hạn, thì sẽ có rất nhiều người muốn làm gì đó."
 
Bài tiếng Anh đã đăng trên BBC Capital.
 
Image result for passport of usa canada australia france photos

   Ai mua quốc tịch, tôi bán cho    

- Có nhiều lý do để kiếm quốc tịch thứ nhì. Các bài quảng bá chương trình nhập tịch bằng đầu tư mô tả những bãi biển thanh bình và hứa hẹn khả năng thông hành dễ dàng hơn.

Hộ chiếu Antigua và Barbuda rất “đắt hàng” ở khu vực Caribê. Ảnh: passpro.co
Hộ chiếu Antigua và Barbuda rất “đắt hàng” ở khu vực Caribê. Ảnh: passpro.
Kèm theo đó là nhiều triển vọng hấp dẫn khác như bảo vệ gia đình khỏi chiến tranh, bảo vệ tài sản (thường đồng nghĩa với tránh thuế thu nhập), tránh bị khủng bố (ví dụ với công dân Mỹ khi ra nước ngoài).
Ngành mua bán hộ chiếu trên toàn cầu béo bở và đang tăng trưởng nhanh, kết nối người giàu có từ những nơi Trung Quốc, Nga và Trung Đông với những chương trình nhập tịch theo diện đầu tư khắp thế giới.
Một trong những yếu tố hấp dẫn nhất với người muốn nhập tịch bằng đầu tư là các loại hộ chiếu đó được miễn thị thực hơn 100 nước, trong đó có các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU). Đáng nói hơn, điểm đến giờ không chỉ là các nước giàu, mạnh, phúc lợi tốt.
Nhờ quá khứ thuộc địa, các đảo quốc vùng Caribê có hộ chiếu được miễn thị thực tới nhiều nước đang là mốt thời thượng mới.
Các nước lớn cũng chưa cảm thấy cần hạn chế nhập cảnh với công dân của các nước khá nhỏ này và một tấm hộ chiếu ở đó trở thành mục tiêu cho nhiều công dân Trung Quốc hay Nga, vốn vẫn phải xin thị thực rườm rà nếu muốn đi Mỹ hay châu Âu bằng hộ chiếu “gốc” của họ.
Ngành tăng trưởng nhanh
Ở Canada nơi tôi sống từng có chương trình nhập cư diện kinh tế cấp liên bang, cho phép người có tài sản ròng ít nhất 1,6 triệu USD và đồng ý đầu tư 800.000 đôla ở Canada có thể trở thành thường trú nhân.
Khi chấm dứt chương trình vào năm 2014 vì có quan ngại về gian lận, ngành này đã trở nên rất lớn ở Canada với nhiều chuyên viên tư vấn, bán hàng và cả giới công chức thành thạo thủ tục, có trong tay danh sách khách hàng lớn và một mạng lưới quan hệ khắp thế giới.
Chính quyền lo ngại các chương trình bán quốc tịch dễ bị bọn tội phạm và khủng bố lợi dụng, bởi một số nước chưa quan tâm đúng mức về nguồn gốc tiền trước khi cấp tấm hộ chiếu giúp “đi khắp thế gian”.
Hồi tháng 6-2017, những quan ngại đó từng khiến Chính phủ Canada bỏ chính sách miễn thị thực cho người mang hộ chiếu từ đảo quốc Antigua và Barbuda. Ba năm trước, Chính phủ Canada cũng làm tương tự với St. Kitts và Nevis, một đảo quốc khác ở vùng Caribê.
Không chỉ có Canada phải lo lắng. Ngày 1-12-2017, một phái đoàn của Nghị viện châu Âu do bà Ana Gomes đứng đầu đã đưa ra cảnh báo về chương trình nhập tịch bằng đầu tư của Malta, một thành viên EU.
Cảnh báo bày tỏ “quan ngại sâu sắc” về việc bán hộ chiếu Malta cho người nước ngoài mà không tiết lộ danh tánh của người mua.
Chương trình này rất được người Nga ưa chuộng. Bà Gomes nói: “Do hết sức mập mờ, hệ thống này có rủi ro nhập khẩu tội phạm và hoạt động rửa tiền vào cả EU”.
Việc bán quốc tịch cũng gây tranh luận lớn và dai dẳng ở Mỹ. Phát biểu trước Ủy ban các lực lượng vũ trang của Thượng viện hồi tháng 3-2015, tướng John Kelly nói chương trình “bán hộ chiếu” là một trong những mối đe dọa an ninh với nước Mỹ, có thể bị bọn tội phạm, khủng bố hay các phần tử bất chính lợi dụng (ông Kelly hiện là chánh văn phòng của Tổng thống Donald Trump).
Trong báo cáo chiến lược phòng chống ma túy quốc tế năm 2017, Bộ Ngoại giao Mỹ nêu đích danh Chương trình nhập tịch bằng đầu tư (CIP) của Antigua, Barbuda và St.
Kitts có thể bị lợi dụng cho hoạt động rửa tiền và các tội ác tài chính. Cần biết Antigua và St. Kitts chỉ là hai trong số nhiều nước trong ngành kinh doanh bán quốc tịch đang rất sôi nổi.
Theo Christian Kälin - chủ tịch Hãng tư vấn Henley & Partners, khoảng 30-40 nước có các chương trình nhập tịch hoặc thường trú diện kinh tế đang được triển khai và 60 nước có điều khoản về chương trình như vậy trong luật.
Armand Arton, tổng giám đốc Arton Capital - một trong những hãng tư vấn quốc tịch thứ hai lớn nhất thế giới, nói: “Nhu cầu bùng nổ chủ yếu do tình hình bất ổn chính trị khắp thế giới 10 năm qua”.
Ông ước tính mỗi năm có 25.000 người mua quốc tịch thứ nhì và con số này sẽ tăng gấp đôi trong 5 năm tới, do thêm nhiều nước tham gia và chi phí mua quốc tịch sẽ giảm.
Các chương trình bán hộ chiếu có thể tiếp tay cho giới quan chức tham nhũng ở nhiều nước, tranh của Tenny Adamian.-Ảnh: envreport.com
Các chương trình bán hộ chiếu có thể tiếp tay cho giới quan chức tham nhũng ở nhiều nước, tranh của Tenny Adamian.-Ảnh: envreport
 
Phao cứu sinh và những tranh cãi
Các chương trình này có thể là mỏ vàng cho các nước đang phát triển thiếu tiền, thậm chí trong một số trường hợp chiếm tỉ trọng lớn trong toàn bộ GDP của nền kinh tế. Sau khi bị châu Âu cắt trợ cấp làm điêu đứng ngành sản xuất đường cách đây hơn một thập niên, St. Kitts và Nevis đã tiên phong ngành “bán quốc tịch”.
Kể từ đó, nước này đã bán hơn 10.000 hộ chiếu với giá ít nhất 250.000 USD một giao dịch, tạo ra nguồn thu đáng kể cho 2 hòn đảo chỉ có 55.000 dân và GDP 1 tỉ USD này.
Nước láng giềng Dominica mỗi năm bán khoảng 2.000 hộ chiếu với giá “chỉ” 100.000 USD. Vince Henderson, đại sứ Dominica tại Liên Hiệp Quốc, thậm chí gọi chương trình này là “phao cứu sinh” với đất nước ông, sau khi đảo quốc Caribê bị bão nhiệt đới Erika tàn phá năm 2015.
Năm 2017, 148/340 triệu đôla trong ngân sách Dominica là tiền thu từ chương trình nhập tịch đầu tư! Thủ tướng của Antigua từng nói nếu không có chương trình bán hộ chiếu, nước ông hẳn đã vỡ nợ.
Peter Vincent, từng là cố vấn an ninh nội địa của cựu tổng thống Mỹ Barack Obama, nói Mỹ quan ngại về một nhóm nhỏ nhưng có thể gây tác hại lớn lợi dụng các chương trình nhập tịch bằng đầu tư: “Đó là các tội phạm và tổ chức khủng bố quốc tế muốn tránh né luật pháp, tránh bị truy tố tại nước mình hay các tòa án quốc tế”.
Naomi Hirst, thuộc Tổ chức chống tham nhũng Nhân chứng toàn cầu, nói các chương trình nhập tịch bằng đầu tư là một phần nghiễm nhiên “trong bộ công cụ tham nhũng”.
“Điều đầu tiên các quan chức biển thủ công sản nghĩ tới là tìm cách thoát khỏi đất nước họ. Sẽ vô ích nếu tham nhũng giỏi mà không hưởng thụ được” - Hirst phân tích.
Những chương trình bán quốc tịch kiểu này từng gây nhiều ồn ào, thậm chí sự cố ngoại giao quốc tế, khi “có biến”.
Chẳng hạn, cơ quan điều tra Mỹ nói Jho Low, nghi can trong vụ bê bối tham nhũng quy mô lớn liên quan tới quỹ đầu tư nhà nước 1MDB của Malaysia, có hộ chiếu St. Kitts và Nevis.
Hay Francesco Corallo, doanh nhân Ý trong danh sách bị Interpol truy nã, đã mua một hộ chiếu ngoại giao của Dominica và đòi quyền miễn trừ ngoại giao với lý do là đại diện thường trực của đảo quốc này tại Tổ chức Nông lương Liên Hiệp Quốc.
Corallo hiện bị giam giữ ở St. Maarten, một lãnh thổ bé nhỏ thuộc Hà Lan ở vùng Caribê, đợi dẫn độ về Ý với các cáo buộc trốn thuế và hối lộ.
Hay năm 2016, ba công dân Trung Quốc đã mua quốc tịch Antigua gây ra một sự cố ngoại giao khi một người bị cáo buộc gian trá trong hồ sơ, còn hai người kia đang bị chính quyền Trung Quốc truy nã!
Dù đã có nhiều sự cố xảy ra, nhưng giới chuyên môn nhận định các chương trình này sẽ đơn giản tiếp tục tăng tốc vì có cả cung lẫn cầu và về cơ bản, rất nhiều người muốn có một quốc tịch thứ hai vì nguyên nhân chính đáng (hoặc đơn giản vì họ có đủ tiền).
Tuy nhiên, cả nhà chức trách lẫn giới môi giới quốc tịch đều muốn một môi trường minh bạch và những bộ công cụ hiệu quả hơn để tiện lợi cho cả việc làm ăn lẫn việc quản lý.
Ông Arton nói vấn nạn của một số chương trình, như chương trình ở St. Kitts và Antigua, là chưa làm đủ để sàng lọc ứng viên.
Những quan ngại dẫn tới các sáng kiến làm trong sạch hình ảnh của ngành “kinh doanh quốc tịch”, như việc lập các hiệp hội ngành và đưa ra một số khuyến nghị. Ví dụ, Arton đề xuất nên có một chương trình chung cho các nước vùng Caribê và một cơ sở dữ liệu về những ứng viên bị bác hồ sơ.
St. Kitts và Nevis đang cố gắng khôi phục uy tín. Do áp lực quốc tế, chính phủ nước này đã thu hồi hàng ngàn hộ chiếu và cấp các hộ chiếu mới, chi tiết hơn để khó giấu danh tánh của người được cấp.
Hành động dứt khoát này diễn ra sau khi Canada quyết định bãi bỏ quyền miễn thị thực cho công dân St. Kitts và Nevis. Để thể hiện quyết tâm thay đổi, St. Kitts và Nevis đã thuê một hãng quản lý rủi ro quốc tế để kiểm toán chương trình của mình. ■
 
 So sánh các chương trình nhập tịch bằng đầu tư 
 
Related image
 
- Antigua và Barbuda: 250.000 - 1,5 triệu USD, được miễn thị thực 132 nước.
- Saint Kitts và Nevis: 250.000 - 400.000 USD, được miễn thị thực 132 nước, không bắt buộc về thời gian thường trú.
- Dominica: 100.000 - 200.000 USD, được miễn thị thực 91 nước, giải quyết hồ sơ nhanh (3-6 tháng), không có thời gian thường trú bắt buộc, không phỏng vấn bắt buộc.
- Saint Lucia: 200.000 - 3,5 triệu USD, được miễn thị thực hơn 100 nước.
- Mỹ: 500.000 - 1 triệu USD (thị thực EB-5), thường trú, có khả năng được nhập tịch sau 5 năm, phải thường trú ở Mỹ, nhất là trong 2 năm đầu, việc thuế má và kê khai tài chính rất phức tạp.
- Quebec, Canada: 645.000 - 1,6 triệu USD, có thể được nhập tịch sau 4 năm, phải biết tiếng Anh hoặc tiếng Pháp.
- Úc: 587.000 - 1,2 triệu USD, có thể được nhập tịch sau 4 năm.
- Malta: 330.000 - 684.000 USD, được miễn thị thực tới 168 nước.
- Cyprus: 360.000 - 2,4 triệu USD, được miễn thị thực tới 159 nước, cho phép song tịch, nhưng hai năm phải tới Cyprus tối thiểu một lần.
- Anh: 2,7 - 13,5 triệu USD, có khả năng được nhập tịch, nhưng phải ở Anh ít nhất 50% thời gian.
- Bồ Đào Nha: 300.000 - 600.000 USD, có thể được nhập tịch sau 5 năm, chỉ cần thường trú 7 ngày trong năm đầu.
 
Nguồn: Investment Migration Council, The Economist
 

Bạn có thể dùng tiền để mua quốc tịch một cách hợp pháp tại 23 quốc gia này

Người siêu giàu hiện nay không chỉ mua máy bay riêng, du thuyền và khách sạn nữa mà họ còn chi tiền cho quốc tịch thứ hai.

Theo ghi nhận của Businessinsider, năm 2017 CS Global Partner đã tiến hành cuộc khảo sát và kết luận rằng có đến 89% cá nhân mua thêm và 34% thương gia xem xét đầu tư vào “một tấm chứng minh thư quốc tế”.

Đáng chú ý 80% người được hỏi sẵn sàng đầu tư hoặc quyên tặng 5% lương hàng năm của họ cho một quốc tịch thứ hai. May mắn thay, một số quốc gia cung cấp các chương trình Citizenship by Investment (CIP), nơi mà với khoản tiền đầu tư bình thường vào bất động sản – thực sự có thể mua “giấy thông hành” nếu có thêm tình trạng ưu tú đi kèm.

Các chương trình khác cung cấp “cư trú ưu tú” – một thị thực mở rộng với đặc quyền – để đổi lấy các khoản đầu tư tương tự.

Nuri Katz, Chủ tịch của Apex Capital Partners, một công ty tư vấn quốc tế chuyên về CIP cho biết: “Đối với nhiều người giàu có hộ chiếu thứ hai hoặc thứ ba là quan trọng đối với khả năng đi lại giống như mua một chiếc xe hơi lạ mắt để cho bạn bè xem. “Cùng với các lợi ích du lịch và tình trạng đi kèm với việc sở hữu bất động sản trên toàn thế giới, các chương trình cũng cho phép họ quản lý gánh nặng thuế.

“Công dân thứ hai đang là lựa chọn nhiều hơn so với xu hướng cá nhân chỉ nhận được một hộ chiếu… Có những lợi thế nhất định khi sử dụng quyền này để có nơi cư trú ở những quốc gia mà gánh nặng thuế sẽ thấp hơn so với thời điểm hiện tại của bạn”.

Tuy nhiên, “quyền công dân là vĩnh viễn, và không thể bị lấy đi trừ khi bạn nhận được nó từ hành vi gian lận.”. Trong khi đó, khi luật thay đổi, thị thực cư trú có thể bị lấy đi – nhưng đó là một cách hợp lý hơn để có được những đặc quyền đi kèm với việc sống ở một quốc gia khác.

Cho dù bạn chọn mở rộng quyền công dân hoặc bạn đầu tư vào nơi cư trú, đây là 23 quốc gia nơi tiền có thể mua cho hộ chiếu thứ hai – hoặc ít nhất là cơ hội sống lâu dài ở nước ngoài – được xếp hạng theo chi phí, từ rẻ nhất đến đắt nhất.

  1.  Thái Lan – ‘cư trú ưu tú’ từ 500.000 bạc Thái (khoảng 350 triệu đồng) 

Chính phủ Thái Lan cung cấp thị thực cư trú “ưu tú” cho những công dân nước ngoài giàu có, cho phép họ sống trong nước với giá khoảng 3.000 USD một năm. Có bảy gói khác nhau, đắt nhất là “Elite Ultimate Privilege” với 60.000 USD cho 20 năm cư trú.

  1.  Latvia – Cư dân từ 64.600 Euro (khoảng 1,7 tỷ đồng).

Đối với quyền cư trú ở Latvia, đây là những gì cần thiết: Tối thiểu là 286.000 Euro trong khoảng thời gian 5 năm trong một tổ chức tín dụng. Để đầu tư vào vốn chủ sở hữu, quốc gia nước ngoài phải đầu tư tối thiểu 36.000 Euro và phải trả tối thiểu 28.600 Euro trong năm tới.

  1.  Saint Lucia – Quốc tịch từ 100.000 USD (khoảng 2,3 tỷ đồng).

Có ba cách để có quốc tịch ở Saint Lucia, theo Katz: Khoản đóng góp ít nhất 100.000 USD cho Quỹ kinh tế quốc gia Saint Lucia (tùy thuộc vào số người phụ thuộc). Đầu tư ít nhất 300.000 USD trong một dự án bất động sản đã được phê duyệt. Đầu tư 3,5 triệu USD trong một dự án doanh nghiệp được phê duyệt.

  1.  Dominica – Quốc tịch từ 100.000 USD (khoảng 2,3 tỷ đồng).

Dominica đang hấp dẫn do tiếp cận thị thực miễn phí cho hơn 110 quốc gia. Katz nói có hai lựa chọn: Khoản quyên góp cho Nation

l Transformation Fund 100.000 USD cho một người nộp đơn, hoặc 200.000 USD cho một gia đình bốn người. Một khoản đầu tư bất động sản trị giá 200.000 USD.


 19  Antigua và Barbuda – Quốc tịch từ 100.000 USD (khoảng 2,3 tỷ đồng)

.

Có ba cách để có được quốc tịch thông qua đầu tư vào Antigua và Barbuda: Đầu tư bất động sản ít nhất 400.000 USD. Một khoản quyên góp cho National Development Fund 100.000 USD. Khoản đầu tư 400.000 USD vào một liên doanh kinh doanh hiện tại nhưng mới được tạo ra.

  1.  St. Kitts và Nevis – Quốc tịch từ 150.000 USD (khoảng 3,4 tỷ đồng).

Kitts và Nevis phải đối mặt sau mùa bão năm ngoái, giá cả cho chương trình CIP đã được điều chỉnh, theo Katz. Công dân của nó bây giờ cũng có quyền truy cập vào hơn 150 khu vực pháp lý trên toàn thế giới, kể từ khi nước này đã ký kết các hiệp ước du lịch với các nước như Nga, Moldova, Nepal, Ấn Độ, Indonesia, Rwanda và Đài Loan trong năm qua.

  1.  Grenada – Quốc tịch từ 150.000 USD (khoảng 3,4 tỷ đồng).

Có hai cách để có được quốc tịch thông qua đầu tư ở Grenada: Một khoản đóng góp 150.000 USD cho Grenada National Transformation Fund. Đầu tư bất động sản ít nhất là 350.000 USD, cộng thêm một số lệ phí bổ sung.

  1.  Vanuatu – Quốc tịch từ 155.000 USD (khoảng 3,6 tỷ đồng).

Chương trình Đóng góp Vanuatu Contribution Programme (VCP) là một trong hai quốc gia hoạt động theo chương trình đầu tư, cùng với Chương trình Development Support Programme (DSP), nhưng các công dân DSP không thể bỏ phiếu hoặc tham gia vào hoạt động chính trị. Theo VCP, dưới đây là các yêu cầu: Khoản đóng góp tối thiểu là 130.000 USD, cộng với 25.000 USD phí xử lý. Giá trị ròng tối thiểu là 250.000 USD.

  1.  Moldova – Quốc tịch từ 146.300 Euro (khoảng 3,9 tỷ đồng). 

Một chương trình CIP đã được xác nhận cho Moldova, để đủ điều kiện cho quốc tịch, người nộp đơn phải thực hiện những đóng góp sau đây: Một khoản đóng góp tối thiểu không hoàn lại cho Public Investment Fund (PIF) là 100.000 Euro cho một người nộp đơn. Cộng với nhà cung cấp dịch vụ và phí đại lý 35.000 Euro, phí chính phủ 5.000 Euro, phí thẩm định 6.000 Euro và phí hộ chiếu sinh trắc học 300 Euro.

  1. Campuchia – Quốc tịch từ 1 tỷ rúp Campuchia (khoảng 4,4 tỷ đồng).

Thượng nghị sĩ Campuchia đã thông qua dự thảo luật vào ngày 11 tháng 6 năm 2018 có thể thay đổi cảnh quan quốc tịch về kinh tế của quốc gia (và tăng ngưỡng đầu tư), thì đây là những lựa chọn: Đầu tư 1,2 tỷ rúp Campuchia vào quốc gia. Đầu tư phải được phê duyệt bởi Hội đồng Phát triển Campuchia hoặc Chính phủ Hoàng gia. Tặng 1 tỷ rúp Campuchia cho việc khôi phục và xây dựng lại nền kinh tế của Campuchia. Người nộp đơn cũng phải có kiến ​​thức về lịch sử và ngôn ngữ Khmer, và phải đi du lịch đến Campuchia để có được hành vi tốt, cảnh sát, và giấy chứng nhận sức khỏe, cũng như để ký tuyên thệ công dân có liên quan.

  1.  Hy Lạp – Cư dân từ 250.000 Euro (khoảng 6,7 tỷ đồng).

Để có được chỗ ở tại Hy Lạp, bạn cần phải đầu tư tối thiếu 250.000 Euro vào tài sản của Hy Lạp.

  1.  Bồ Đào Nha – ‘Golden Visa’ từ 350.000 Euro (khoảng 9,4 tỷ đồng).

Để có được cư trú ở Bồ Đào Nha, có rất nhiều lựa chọn:

Chuyển tiền hoặc chuyển khoản ít nhất 1 triệu Euro vào tài khoản ngân hàng Bồ Đào Nha hoặc tùy chọn đầu tư được phê duyệt. 350.000 Euro đầu tư vào các hoạt động nghiên cứu là một phần của hệ thống khoa học và công nghệ quốc gia. 350.000 Euro đầu tư vào sản xuất nghệ thuật hoặc di sản văn hóa quốc gia. 350.000 Euro trong đầu tư hoặc các quỹ đầu tư mạo hiểm cam kết viết hoa của các công ty được thành lập theo luật của Bồ Đào Nha, với thời gian đáo hạn ít nhất năm năm. Thuộc tính tài sản: Mua bất động sản ít nhất là 500.000 Euro. Mua bất động sản ít nhất là 350.000 Euro cho việc cải tạo các tài sản cũ hơn 30 năm, hoặc trong một khu vực tái sinh đô thị. Kinh doanh: Tạo tối thiểu 10 công việc mới. 350.000 Euro cho việc sáp nhập hoặc tăng vốn cổ phần của một công ty Portugese, tạo ra hoặc duy trì tối thiểu năm công việc cố định, trong khoảng thời gian ba năm.

  1.  Montenegro – Quyền công dân từ 350.000 Euro (khoảng 9,4 tỷ đồng).

Có hai lựa chọn cho quyền công dân bằng cách đầu tư vào Montenegro, theo Katz. Một chương trình giới hạn cho 2.000 ứng viên sẽ ra mắt vào tháng 10 bao gồm: Đầu tư 250.000 Euro trong một dự án phát triển được chính phủ phê duyệt ở phần phía bắc của Montenegro (khu vực chưa phát triển); hoặc là đầu tư 450.000 Euro trong một dự án phát triển được chính phủ phê duyệt ở phần phía nam của Montenegro (khu vực phát triển). Có một khoản phí bổ sung là 100.000 Euro cho mỗi ứng vên, cũng được trả cho chính phủ và sẽ được đầu tư vào “một quỹ đặc biệt để phát triển các khu vực kém phát triển trong Montenegro”.

  1.  Hoa Kỳ – Cư dân từ 500.000 USD (khoảng 11,6 tỷ đồng).

Visa EB-5 dẫn đến tình trạng cư trú có điều kiện của Hoa Kỳ (được gọi là thẻ xanh), sau đó có thể dẫn đến hộ chiếu Hoa Kỳ. Hai năm sau khi có nhà ở có điều kiện, các nhà đầu tư và gia đình của họ đủ điều kiện để được thường trú. Tùy chọn đầu tư: Đầu tư 500.000 USD ở khu vực nông thôn, hoặc khu vực có tỷ lệ thất nghiệp cao vào một doanh nghiệp thương mại mới để tạo ra 10 việc làm toàn thời gian mới. Đầu tư trực tiếp 1 triệu USD vào một doanh nghiệp thương mại Mỹ. Các quỹ có thể được đầu tư cho đến khi tình trạng thường trú nhân được cấp (thường là 4 năm). Ngoài ra còn có Chương trình Trung tâm khu vực, nơi ứng viên: Đầu tư 500.000 USD vào một dự án Trung tâm khu vực được chỉ định, trở thành đối tác hạn chế của doanh nghiệp Người nộp đơn sau đó được tự do sống và làm việc ở bất cứ đâu tại Hoa Kỳ. Tuy nhiên, họ phải có một giá trị ròng ít nhất là 1 triệu USD.

  1.  Tây Ban Nha – “Golden Visa” từ 500.000 Euro (khoảng 13,4 tỷ đồng).

Tây Ban Nha có một chương trình Visa Vàng, mà cuối cùng có thể dẫn đến quyền công dân. Dưới đây là các tùy chọn cho cư trú: Đầu tư tối thiểu 500.000 Euro vào bất động sản. Đầu tư tối thiểu 1 triệu Euro vào cổ phiếu của các công ty Tây Ban Nha. Khoản tiền gửi tối thiểu 1 triệu Euro tại ngân hàng Tây Ban Nha. Đầu tư tối thiểu 2 triệu Euro trong trái phiếu chính phủ. Sau 5 năm, người nộp đơn có quyền thường trú. Sau 10 năm, họ có thể yêu cầu quyền công dân.

  1.  Bulgaria – Quốc tịch từ 1 triệu đô la Bulgaria (khoảng 13,7 tỷ đồng).

Có hai lựa chọn đầu tư ở Bulgaria. Lựa chọn đầu tư thứ nhất: Một khoản 1 triệu đô la Bungari đầu tư vào trái phiếu chính phủ bảo đảm đầy đủ trong 5 năm. Khoản đầu tư sẽ được trả lại cho nhà đầu tư sau thời hạn mà không quan tâm. Tùy chọn theo dõi nhanh: Đầu tư 448.443 bảng Anh trong trái phiếu được chính phủ bảo lãnh, và; Tôi đầu tư thêm 448.443 bảng Anh một năm sau đó. Bạn phải giữ cả hai khoản đầu tư trong ít nhất hai năm sau khi được cấp quốc tịch.

Image result for MUA QUỐC TỊCH THỨ HAI?
 
  1.  Canada – Quốc tịch từ 800.000 USD (khoảng 14,2 tỷ đồng).

Được tạo ra bởi chính phủ Canada để thu hút những người kinh doanh giàu có đến đất nước. Chương trình nhà đầu tư nhập cư có nghĩa là bạn có thể có được cư trú vĩnh viễn nếu bạn đáp ứng bốn tiêu chí sau: Chứng minh kinh nghiệm kinh doanh phù hợp – trước đây phải quản lý hoặc điều hành một doanh nghiệp đủ điều kiện trong ít nhất hai năm năm trước khi nộp đơn. Bạn (và vợ/chồng của bạn) phải có giá trị tài sản cá nhân vượt quá 1,6 triệu USD. Toàn bộ gia đình phải hoàn thành và vượt qua các đánh giá về an ninh và y tế của Canada. Bạn đầu tư ít nhất 800.000 USD trong khoảng thời gian 5 năm theo một trong hai chương trình có sẵn. Chương trình nhà đầu tư nhập cư liên bang: Chương trình này đã bị đóng kể từ khi số lượng đơn đăng ký hàng năm của họ đã được lấp đầy vào năm 2011. Tuy nhiên, nó không áp dụng cho Quebec. Chương trình đầu tư di dân Quebec: Nhà đầu tư phải có Giấy chứng nhận lựa chọn Quebec trước khi nộp đơn xin sàng lọc sức khỏe và an ninh để được nhận vào Canada. Sau khi được thừa nhận, bạn không cần phải sống ở Quebec, vì tất cả cư dân Canada đều có quyền tự do di chuyển và thành lập trên khắp các tỉnh và thành phố.

  1.  Thổ Nhĩ Kỳ – Quốc tịch từ 1 triệu USD (khoảng 23,2 tỷ đồng).

Ra mắt vào tháng 1 năm 2017, chương trình quốc tịch kinh tế của Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp năm lựa chọn, ba trong số đó liên quan đến đầu tư hơn ba năm, theo Chỉ số CBI. Ba tùy chọn đầu tiên là: Mua một tài sản có giá trị 1 ​​triệu USD. Gửi 3 triệu USD vào ngân hàng Thổ Nhĩ Kỳ. Đầu tư 3 triệu USD vào trái phiếu chính phủ. Nhưng có hai tuyến đường khác: Đầu tư 2 triệu USD vốn cố định. Việc tạo ra 100 việc làm ở Thổ Nhĩ Kỳ.

  1.  Malta – Quốc tịch từ 880.000 Euro (khoảng 23,2 tỷ đồng).

Các tùy chọn đầu tư hiện tại ở Malta là: Khoản đóng góp không hoàn lại tối thiểu là 650.000 Euro Quỹ Phát triển và Xã hội Quốc gia. Mua 150.000 Euro trong cổ phiếu/trái phiếu chính phủ. Một giao dịch tài sản, có thể bao gồm một giao dịch mua (với mức tối thiểu là 350.000 Euro) hoặc một khoản cho thuê (tối thiểu là 16.000 Euro mỗi năm), được giữ trong năm năm.

Image result for australia usa flags photos
 
  1.  Úc – Cư dân từ 1,5 triệu AUD (khoảng 25,1 tỷ đồng)

Úc tự hào có một chương trình cư trú có thể dẫn đến quyền công dân trong thời gian dài. Tuy nhiên, đó là khoản đầu tư rất đắt. Có thể bạn sẽ cần: Giá trị ròng cá nhân ít nhất là  2,25 triệu AUD phải áp dụng cho 2 năm trước đó đối với đơn đăng ký của cá nhân. Khoản đầu tư 1,5 triệu AUD vào một dự án hoặc doanh nghiệp ở Úc, điều này sẽ mang lại lợi ích cho nền kinh tế Úc.

  1.  Síp – Quốc tịch từ 1,5 triệu Euro (khoảng 40,4 tỷ đồng).

Cho đến gần đây, Síp có chương trình CIP đắt nhất. Các lựa chọn đầu tư hiện tại bao gồm:

Đầu tư bất động sản ít nhất là 2 triệu Euro. Đầu tư ít nhất 2 triệu Euro trong các doanh nghiệp hoặc công ty có trụ sở và hoạt động tại Síp. Đầu tư ít nhất 2 triệu Euro vào các đơn vị mua từ Quỹ đầu tư thay thế (AIF). Bạn cũng có thể giữ chỗ ở. Dưới đây là các tiêu chí: Việc mua tài sản mới trị giá ít nhất 300.000 Euro. Bạn cũng có thể giữ chỗ ở. Dưới đây là các tiêu chí: Việc mua tài sản mới trị giá ít nhất 300.000 Euro. Gửi tối thiểu 30.000 Euro từ nước ngoài vào tài khoản sẽ bị khóa trong ba năm. Có thu nhập hàng năm ít nhất là 30.000 Euro từ nước ngoài.

  1.  New Zealand – Cư dân từ 3 triệu NZD (khoảng 46 tỷ đồng).


Ở New Zealand, bạn có thể sống, làm việc và học tập theo Chương trình Visa Cư trú Nhà đầu tư 1 và Nhà đầu tư 2. Với nhà đầu tư 1: Đầu tư 10 triệu NZD trong vòng 3 năm. Không có giới hạn độ tuổi tối đa, không yêu cầu ngôn ngữ và không yêu cầu kinh nghiệm kinh doanh. Với nhà đầu tư 2: Một khoản đầu tư 3 triệu NZD  trong 4 năm. Phải trên 65 tuổi, nói tiếng Anh, có ít nhất 3 năm kinh nghiệm kinh doanh và tối thiểu 2,5 triệu NZD trong các quỹ hoặc tài sản có sẵn.

  1. Vương quốc Anh – Visa từ 2 triệu bảng Anh (khoảng 59,7 tỷ VNĐ).

Luke Hexter, giám đốc công ty lập kế hoạch công dân và cư trú toàn cầu Knightsbridge Capital Partners nói, với BI rằng Visa đầu tư cấp 1 của Anh là một trong những thị trường phổ biến nhất. Đây là cách nó hoạt động: Đầu tư 2 triệu bảng Anh vào nền kinh tế Anh (trong trái phiếu chính phủ Anh, vốn cổ phần hoặc vốn vay trong các công ty hoạt động và kinh doanh tại Vương quốc Anh, ngoài các khoản đầu tư tài sản chủ yếu). Người nộp đơn phải từ 18 tuổi trở lên và đến từ bên ngoài Khu vực Kinh tế Châu Âu (EEA) và Thụy Sĩ. Thị thực cho phép bạn ở lại trong 3 năm, 4 tháng, có thể được gia hạn thêm 2 năm nữa. Các ứng viên có thể xin nghỉ không thời hạn sau 5 năm tại Vương quốc Anh. Ứng viên có thể nộp đơn xin quốc tịch Anh sau 6 năm ở nước này.

Ở Nga việc nhận quốc tịch có thể bằng nhiều con đường khác nhau, thậm chí không phải mua bằng tiền. Đồng Hương Group chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn và lựa chọn cho các bạn con đường tốt nhất, hợp pháp nhất và tiết kiệm nhất.

VÌ SAO LỚP DOANH NHÂN GIÀU CÓ TRÊN THẾ GIỚI THÍCH MUA QUỐC TỊCH THỨ HAI?   

Đối với nhiều người khác, sự bất mãn với tình hình chính trị ở nước họ là lý do cơ bản. Diễn viên, nhà văn và là nhà sản xuất phim người Anh John Cleese đã chuyển đến St. Kitts và Nevis để phản đối những gì ông gọi là văn hóa chính trị độc hại của xứ sương mù sau cuộc trưng cầu dân ý về Brexit.

“Đó là một trong những hòn đảo đẹp nhất mà tôi đã từng đến”, Cleese phát biểu trong một chương trình tin tức của Anh. “Mối quan hệ giữa các sắc tộc ở đây vô cùng tuyệt vời. Nhiều quốc đảo Caribbê bán quốc tịch cũng đồng thời là các trung tâm tài chính có thuế suất thấp, đặc biệt là Antigua và Barbuda, Dominica, Grenada, St. Kitts & Nevis và St. Lucia. Quốc tịch có thể giúp một luật sư về thuế chứng minh rằng bạn không nợ nần ở các khu vực pháp lý khác, mặc dù luật sư chỉ ra rằng để thay đổi chứng nhận cư trú cho bản thân và tận dụng tối đa lợi thế về thuế suất thấp, bạn phải dành một khoảng thời gian đáng kể tại nơi cư trú mới của mình, tức nhiều hơn ở khu vực tài phán, nơi mà bạn đang cố gắng tránh thuế.»

Hầu hết các quốc gia bán quốc tịch không yêu cầu người mua phải hiện diện hơn một tuần trong một năm ở đất nước mình. Hệ thống mua quốc tịch rất phức tạp và thay đổi từ quốc gia này sang quốc gia khác, và người nộp đơn thường cần một công ty tư vấn luật cố vấn được chính phủ có liên quan phê duyệt và cấp phép. Một trong những công ty tư vấn di trú nổi tiếng nhất hiện nay là Henley & Partners của Christian Kaelin – người được mệnh danh là “ông vua quốc tịch”, một luật sư, tác giả và doanh nhân người Thụy Sĩ đã mở công ty tư vấn di trú toàn cầu bằng cách tìm kiếm cơ hội thị trường và sau đó làm việc với các chính phủ để lên kế hoạch thu hút khách hàng.

Các chính phủ thường sẽ phải điều tra người nộp đơn, kể cả việc sử dụng các cơ quan bên ngoài, bao gồm cả Interpol. Nếu được chấp thuận, người nộp đơn có nhiều cách khác nhau để chi trả: Chuyển khoản đóng góp một lần vào kho bạc quốc gia, đầu tư vào một doanh nghiệp địa phương hoặc đầu tư vào bất động sản địa phương, và thông thường, sau thời gian nắm giữ tài sản 5 năm, họ được phép bán lại doanh nghiệp hoặc bất động sản đó cho người khác. Nhiều trong số các quốc gia bán quốc tịch hiện nay trên thế giới không thu thuế tiền lời từ khoản đầu tư hoặc không thu thuế doanh nghiệp.

Lệ phí không hoàn lại dao động từ 35.000 USD cho mỗi hồ sơ nộp mua quốc tịch vùng Caribbê cho đến 560.000 USD cho hồ sơ ở Áo. Quá trình nộp đơn này thường kéo dài khoảng sáu tháng

Đối với các quốc gia bán quốc tịch, đặc biệt là quốc đảo nhỏ hơn ở Caribbê, những khoản phí đó thực sự ý nghĩa. Lấy ví dụ Antigua: Hơn 400 triệu USD đã được tạo ra ở quốc gia này thông qua đầu tư định cư, chiếm khoảng 15% doanh thu hàng năm của chính phủ và 20% của tất cả các khoản đầu tư nước ngoài.

ĐÂU LÀ QUỐC GIA ĐƯỢC GIỚI SIÊU GIÀU "CHỌN MẶT GỬI VÀNG" CHO CUỐN HỘ CHIẾU THỨ HAI?

Rẻ hơn chuyên cơ Gulfstream, nhanh hơn một chiếc siêu du thuyền, hộ chiếu thứ hai - hoặc thứ ba hoặc thứ tư - đã trở thành một chiến tích khác đối với giới siêu giàu.

Ngay cả những công dân giàu có bậc nhất của thế giới cũng cần một kế hoạch dự phòng. Chưa kể, quốc huy vàng ròng của xứ Malta trông thật sang trọng khiến ai cũng muốn được sở hữu.

Theo Christian Kalin - Chủ tịch Công ty tư vấn Henley & Partners, chuyên tư vấn tư cách công dân và công bố các xếp hạng (như Chỉ số Chất lượng Quốc tịch chẳng hạn, và Pháp hiện đứng đầu trong bảng xếp hạng này), những khách hàng giàu có "đang tìm kiếm sự an toàn". Họ muốn mọi thứ thật bình yên trong trường hợp xảy ra một cuộc cách mạng hay biến động ở đất nước quê nhà.

Theo Bloomberg, trong khi nhiều quốc gia, bao gồm cả Mỹ, cho phép những cư dân hợp pháp cơ hội sở hữu quốc tịch sau khi đáp ứng được các tiêu chí nhất định, thì chỉ có 10 quốc gia cho phép người nước ngoài được hưởng quyền công dân hoàn toàn. Hầu hết các nước này đều yêu cầu "người mua quốc tịch" thực hiện thanh toán dưới dạng đầu tư trực tiếp, tiêu biểu là tài sản hoặc doanh nghiệp địa phương.

Khá thuận tiện là, tám trong số các quốc gia đó được IMF (Tổ chức Tiền tệ Quốc tế) phân loại là những trung tâm tài chính nước ngoài, mặc dù Kalin kiên quyết cho rằng sự ổn định, không phải tránh thuế, mới là điều thu hút hầu hết người mua. Ngoài ra, những vị khách giàu có này còn có thể khoe khoang về tấm hộ chiếu thứ hai của mình. "Nếu bạn có một chiếc du thuyền và hai chiếc máy bay, điều tiếp theo sẽ là hộ chiếu Malta" ông nói. "Nó là thứ tượng trưng cho địa vị mới nhất. Chúng tôi có những khách hàng chỉ đơn giản là muốn sưu tầm một vài thứ như thế"

Giá bao nhiêu để có được quốc tịch?

Mỗi quốc gia đều yêu cầu một khoản đầu tư tối thiểu nhất định.

Image result for MUA QUỐC TỊCH THỨ HAI?

Áo

- Chi phí để có quyền công dân: 23.750.000 USD

- Thuế lãi vốn: 28%

- Thuế công ty: 25%

Những ứng viên được yêu cầu đầu tư tích cực vào nền kinh tế địa phương

Việc cấp quốc tịch Áo được liệt vào luật quyền riêng tư của chính phủ vì thế nó không được công bố hoặc báo cáo ở bất cứ nơi đâu, thậm chí ở các quốc gia khác.

Síp

- Chi phí để có quyền công dân: 2.375.000 USD

- Thuế lãi vốn: 20%

- Thuế công ty: 12,5%

John Fredriksen, tỷ phú vận tải biển quốc tế người Na Uy, đã trở thành công dân Síp trong hơn một thập kỷ qua.

Malta

- Chi phí để có quyền công dân: 1.065.000 USD

- Thuế lãi vốn: 12%

- Thuế công ty: 35%

Không đánh thuế vào thu nhập hoặc tài sản trên toàn thế giới, và tiền mang vào trong nước sẽ bị đánh thuế ở mức trần 15%.

Thổ Nhĩ Kỳ

- Chi phí để có quyền công dân: 1.000.000 USD

- Thuế lãi vốn: 35%

- Thuế công ty: 22%

Bạn có thể đủ điều kiện để có quyền công dân nếu mua một tài sản có giá trị tối thiểu 1 triệu đô la hoặc gửi 3 triệu đô la trong một tài khoản ngân hàng Thổ Nhĩ Kỳ trong ba năm.

Vanuatu

- Chi phí để có quyền công dân: 226.500 USD

- Thuế lãi vốn: 0%

- Thuế công ty: 0%

Đảo quốc này không tính thuế lợi tức cá nhân, doanh nghiệp, bất động sản hoặc thuế lợi vốn. Trang web của chính phủ quảng cáo nơi đây này là "thiên đường thuế tuyệt vời".

Grenada

- Chi phí để có quyền công dân: 208.250 USD

- Thuế lãi vốn: 12%

- Thuế công ty: 30%

Là thành viên của Khối thịnh vượng chung, các công dân của Grenada có thể đi đến 141 quốc gia mà không cần xin visa, bao gồm cả Trung Quốc.

St. Kitts and Nevis

- Chi phí để có quyền công dân: 150.000 USD

- Thuế lãi vốn: 0%

- Thuế công ty: 35%

Cung cấp một chương trình cấp tốc cho phép người nộp đơn có thể nhận được hộ chiếu trong chưa đến 60 ngày.

Related image

Saint Lucia

- Chi phí để có quyền công dân: 100.000 USD

- Thuế lãi vốn: 0%

- Thuế công ty: 30%

Công dân mới không bắt buộc phải sống hoặc thậm chí đến nơi này.

Dominica

- Chi phí để có quyền công dân: 100.000 USD

- Thuế lãi vốn: 0%

- Thuế công ty: 25%

Chỉ cần đóng góp 100.000 USD cho Quỹ Đa dạng Kinh tế của Đảo quốc này, bạn sẽ có hộ chiếu ngay lập tức!

Antigua and Barbuda

- Chi phí để có quyền công dân: 100.000 USD

- Thuế lãi vốn: 0%- Thuế công ty: 0%

Thuế thu nhập cá nhân đã bị bãi bỏ ở nước này vào năm 2016.

Image result for passport of usa canada australia france photos

 
 
Passport cover of SamoaPassport cover of San MarinoPassport cover of Sao Tome and PrincipePassport cover of Saudi ArabiaPassport cover of SenegalPassport cover of SerbiaPassport cover of SeychellesPassport cover of Sierra LeonePassport cover of SingaporePassport cover of SlovakiaPassport cover of SloveniaPassport cover of Solomon IslandsPassport cover of SomaliaPassport cover of South AfricaPassport cover of South KoreaPassport cover of South SudanPassport cover of SpainPassport cover of Sri LankaPassport cover of St. Vincent and the GrenadinesPassport cover of SudanPassport cover of SurinamePassport cover of SwedenPassport cover of SwitzerlandPassport cover of SyriaPassport cover of TaiwanPassport cover of TajikistanPassport cover of TanzaniaPassport cover of ThailandPassport cover of Timor-LestePassport cover of TogoPassport cover of TongaPassport cover of Trinidad and TobagoPassport cover of TunisiaPassport cover of TurkeyPassport cover of TurkmenistanPassport cover of TuvaluPassport cover of UgandaPassport cover of UkrainePassport cover of United Arab EmiratesPassport cover of United KingdomPassport cover of United States of AmericaPassport cover of UruguayPassport cover of UzbekistanPassport cover of VanuatuPassport cover of Vatican CityPassport cover of VenezuelaPassport cover of Viet NamPassport cover of YemenPassport cover of ZambiaPassport cover of Zimbabwe
 
 
        DREAM ON          
 
 
    Sưu tầm và tổng hợp by Nguyễn Ngọc Quang   

 

Chỉnh sửa lần cuối vào %PM, %12 %923 %2019 %17:%08
back to top