"Thần đồng Piano" Evan Duy Quốc Lê

Image result for Evan Le - Thần đồng piano gốc Việt photos
Thần đồng Việt Nam làm kinh ngạc khán giả Mỹ Thần đồng Piano 4 tuổi Evan Le thần đồng Piano - Mới lên bốn và học chơi dương cầm được khoảng một năm, Evan Le được công chúng nước Mỹ đánh giá là thần đồng âm nhạc khi cậu có thể chơi thành thục các bản nhạc nổi tiếng của Mozart, Bach hay Beethoven. Trong chương trình Little Big Shots số ngày 13/3 trên kênh NBC, cậu bé xuất hiện và trình bày bản nhạc Turkish March (Hành khúc Thổ Nhĩ Kỳ) kinh điển của nhà soạn nhạc Mozart. Màn trình diễn khiến MC nổi tiếng Steve Harvey phải ngả mũ thán phục và bế bổng Evan Le lên trên sân khấu. Evan Le tên đầy đủ là Evan Duy Quoc Le, sinh ngày 31/5/2011 tại Torrance, California, Mỹ. Ban đầu, gia đình Evan vốn mua đàn dương cầm cho anh trai cậu. Nhưng rồi họ đã bất ngờ khám phá ra được tài năng của cậu con trai khi ấy mới ba tuổi. Mỗi lần nghe anh trai chơi đàn, Evan Le có thể đánh lại gần như chính xác giai điệu mà mình mới nghe được. Gia đình rất muốn đưa cậu bé đi học âm nhạc, nhưng các học viện trong vùng vốn chỉ chấp nhận các học sinh từ 5 tuổi trở lên. Cuối cùng, Evan Le tìm đến Học viện Âm nhạc Nga (Virtuosos Russian Music Academy) tại Westminster, California. Sau khi lắng nghe cậu bé chơi đàn hai phút, một giáo viên gốc Việt là cô Tường Vân quyết định nhận Evan Le làm học trò. Chỉ 6 tháng sau khi chơi đàn, Evan Le tham gia cuộc thi Vstar Kids, vốn dành cho các bé gốc Việt tài năng thuộc độ tuổi từ 6 tới 15. Chính sự xuất hiện của thần đồng piano đã khiến ban tổ chức thay đổi luật lệ về tuổi của thí sinh tham dự. Tại cuộc thi đó, dù phải cạnh tranh với những anh chị lớn hơn mình, Evan Le vẫn về đích ở vị trí thứ ba. Trên thực tế, Evan Le từng nhận được lời mời từ Ellen DeGeneres hay cuộc thi America’s Got Talent. Song, gia đình cậu đều từ chối vì cho rằng đó chỉ là những chương trình mang tính giải trí đơn thuần và có thể khiến Evan Le cảm thấy mệt mỏi. Mẹ của cậu bé, chị Lyco Nguyen, cho rằng ở độ tuổi lúc này của con trai, chuyện học hành vẫn là điều quan trọng nhất Tuy nhiên, với những chương trình giới thiệu tài năng trẻ như Little Big Shots của NBC, gia đình Evan Le hoàn toàn thoải mái trong việc cho con trai tham dự và kết quả chính là chương trình mới lên sóng trong tối 13/3.
 
 
Không giống như những đứa trẻ bình thường khác, Thần đồng nhỏ tuổi với khả năng thiên phú về âm nhạc cũng như các bộ môn tự nhiên dưới đây sẽ làm bạn phải há hốc, kinh ngạc. Thậm chí mình sẽ còn phải cảm thấy hổ thẹn vì quá "thua kém" sấp nhỏ.

  Thần đồng piano gốc Việt Evan Lê: "Con muốn chơi đàn với Mozart" 

(Ảnh: Soul Production)

Trở về Việt Nam vào những ngày cận kề Năm mới, người hâm mộ trong nước lần đầu tiên ngẩn ngơ trước tiếng dương cầm mạnh mẽ, phóng khoáng cùng sự ngây thơ, đáng yêu của thần đồng piano gốc Việt. Thế nhưng cậu bé khiến cả nước Mỹ mê mẩn này đã trả lời các câu hỏi phỏng vấn một cách thông minh, mạch lạc như thể một nhà toán học tí hon vậy.

Bé Evan Le: Con muốn chơi đàn với Mozart
- Con có biết mình đang là một em bé rất nổi tiếng không?

Bé Evan Le: Con biết rất nhiều người thương con và muốn nghe con đàn, nhất là những người ở cùng quê hương Việt Nam với con.
- Lần đầu tiên về Việt Nam, con có thấy gì lạ không?

Bé Evan Le: Ở đây con thấy có nhiều xe máy và nhiều người Việt Nam nữa.
- Khi có nhiều khán giả ngồi dưới xem con đàn, con có thấy run không?

Bé Evan Le: Con rất thích biểu diễn, nên khi con đàn xong, mọi người vỗ tay, con thấy rất vui.

- Bài hát con thích nhất bây giờ là gì vậy?

Bé Evan Le: Con thích bài "Mẹ hiền yêu dấu" và "Diễm xưa." Ba đã giải thích cho con nội dung bài "Diễm xưa," và con thấy bài nhạc này rất hay.

- Thế con có bí quyết gì để đọc và nhớ các nốt nhạc không? Cô thấy con nhớ các tác phẩm lớn rất giỏi?

- Evan Lê - Hát Mẹ Hiền Yêu Dấu

"Diễm Xưa" by 5-Year-Old Evan Le


Bé Evan Le: Dạ, nhiều người cũng hỏi con vậy, nhưng con không biết tại sao nữa.

- Thế con thích món đồ chơi gì nhất?

Bé Evan Le: Con thích máy tính ạ, nó giúp con làm những bài toán.
- Còn món ăn mà con thích nhất?

Bé Evan Le: Con thích ăn bánh bèo, chả giò, mỳ macaroni, phômai và kẹo chocolate.
- Câu hỏi cuối nhé, con muốn được chơi đàn cùng ai?

Bé Evan Le: Con muốn chơi đàn với Mozart ạ.
Nghệ sỹ Thanh Bùi: "Evan là món quà năm mới của tôi"

Hai năm trước, khi một người quen kể cho tôi về Evan, tôi đã đánh liều đi một chặng đường dài để được gặp bé, khi ấy Evan mới 3 tuổi, và vẫn là một cái tên chưa nhiều người biết đến.

Khi tận mắt chứng kiến một cậu bé, ở độ tuổi mẫu giáo, chững chạc bên cây đàn dương cầm màu đỏ, lướt những ngón tay tí hon trên phím đàn, tôi đã thật sự kinh ngạc.

Tôi bắt đầu học piano một cách bài bản từ năm lên 10, nên rất hiểu việc đọc nốt, nhớ bài và xử lý các giai điệu khó đến mức nào.

Những gì mà Evan có thể làm là không tưởng. Với bản nhạc ngắn, bé chỉ nghe vài ngày là thuộc lòng, còn với những tác phẩm cổ điển chơi cùng dàn nhạc thì Evan chỉ mất từ hai đến ba tuần, đó là những tác phẩm đòi hỏi kỹ thuật cao, chỉ dành cho những học sinh lớn, đã có thời gian dài học piano.
Tôi đã xúc động khi nghe Evan thể hiện "Diễm xưa." Trước những phím đàn, Evan là một nghệ sỹ đích thực, tài năng của bé tỏa sáng một cách tự nhiên. Dù vậy, tôi vẫn tin không có thành công nào là dễ dàng. Evan Le may mắn được ba mẹ, những người làm công việc kinh doanh rất đỗi bình thường trên đất Mỹ, nhanh chóng phát hiện và tạo điều kiện phát triển.

Vừa tìm cho bé những giáo viên tốt nhất, vừa đồng hành cùng con trong mỗi giờ tập đàn, và dũng cảm bảo vệ tuổi thơ của bé bằng cách nói “không” với những lời mời từ các chương trình truyền hình nổi tiếng trên đất Mỹ, tôi nghĩ ba mẹ Evan đã tạo ra một môi trường hoàn hảo để bé trở thành một thần đồng piano như mọi người biết bây giờ.

Evan Le là một cậu bé rất ngoan và lễ phép. Đặc biệt, khi chào hỏi, Evan luôn nhìn thẳng vào mắt người đối diện, điều này khiến tôi rất ấn tượng. Bạn đừng quên, cậu bé mới chỉ hơn 5 tuổi mà thôi.
Evan Le giúp tôi thêm vững tin vào một thế hệ nghệ sỹ mới, dù họ có đang ở đâu, thì tài năng và tri thức của họ sẽ góp phần rạng danh Việt Nam trên bản đồ nghệ thuật thế giới. Cậu bé chính là món quà năm mới của tôi.
"Nhà chúng tôi luôn là không gian việt"


Anh Lê Hoàng Anh Quốc và chị Lê Ly Cơ, ba mẹ bé Evan Le, cho biết từ một cây keyboard đồ chơi trị giá 15 USD, gia đình đã phát hiện cậu bé Evan có niềm say mê đặc biệt với nhạc cụ này.
Đến khi em đứng bên cạnh cây đàn piano của anh trai để học lỏm và sau đó đánh lại gần như đúng hoàn toàn giai điệu đã nghe, ba mẹ Evan bắt đầu nhận ra khả năng đặc biệt của con trai mình. Khi đó Evan mới ba tuổi.

Chính ba mẹ của cậu bé, anh Lê Hoàng Anh Quốc và chị Lê Ly Cơ, những người ngoại đạo với nghệ thuật, đã lần mò từng bước để con mình có được cơ hội tỏa sáng.
- Chào anh chị, khi phát hiện được khả năng chơi đàn của con, anh chị đã nuôi dưỡng năng khiếu đó thế nào?

Ba mẹ bé Evan Le: Khi biết Evan có năng khiếu đặc biệt, chúng tôi đã tìm đến nhiều chuyên gia để hỏi cách hướng dẫn tốt nhất cho Evan, và tìm ra một giáo viên tốt nhất cho cháu. Chúng tôi muốn cháu vừa chơi được đàn, vừa có thể sáng tác. Cuối cùng, chúng tôi tin tưởng gửi cháu cho cô giáo Claudia Yun Xi, một giáo viên chuyên về kỹ thuật và sáng tác.

Evan tập đàn mỗi ngày 2 lần, mỗi lần 45 phút, chúng tôi luôn dành cho cháu một khoảng thời gian chơi đàn tự do. Cháu sẽ chơi những bài nhạc cháu thích, hay những đoạn nhạc mà cháu tự soạn, sau đó mới tập bài mà cô giáo giao. Cháu rất thích nghe nhạc cổ điển và xem những phần trình diễn piano trên mạng.

- Phần đông mọi người cho rằng đi kèm những đứa trẻ “thần đồng” là một tuổi thơ bị đánh cắp, điều này khiến các bậc cha mẹ khi nghĩ về hai chữ “thần đồng,” họ vừa tự hào, vừa e dè. Anh chị có khi nào cân nhắc đến điều này không?

Ba mẹ bé Evan Le: Bất kể làm gì, điều đầu tiên mà chúng tôi nghĩ đến là phải bảo vệ tuổi thơ của con. Evan là một đứa trẻ ham học hỏi, ngoài âm nhạc, con rất thích các môn toán, lý, hóa... Khi chúng tôi giao bài tập cho Evan, con thường nói: “Con cám ơn ba mẹ.”

Điều này khiến chúng tôi suy nghĩ rất nhiều. Nếu chiều theo ý thích của Evan, thì cả ngày con sẽ ở trong nhà học hoặc chơi đàn, không có thời gian nghỉ ngơi và chơi với bạn. Do đó, chúng tôi phải thường xuyên giới hạn việc học của con.
- Khả năng nói tiếng Việt của bé khiến nhiều khán giả ngạc nhiên và rất thích thú. Anh chị tạo ra môi trường ngôn ngữ cho con thế nào?

Ba mẹ bé Evan Le: Chúng tôi luôn cố gắng tạo môi trường Việt trong ngôi nhà của mình. Chúng tôi thống nhất nói tiếng Việt với hai con (Evan Le và anh trai) và dạy cho con những bài hát tiếng Việt. Vì chúng tôi thích nghe nhạc của nhạc sỹ Trịnh Công Sơn, nên mở cho con nghe, bé có thể chơi lại những ca khúc này mà không cần nhìn bản nhạc. Ngoài ra, chúng tôi thường nấu những bữa cơm Việt như chả giò, cơm chiên, phở. Các con rất thích ăn những món Việt Nam này.

- Vậy ngoài âm nhạc, thì Evan là một cậu bé như thế nào?

Ba mẹ bé Evan Le: Evan là một cậu bé rất lễ phép. Con luôn đặt ra nhiều câu hỏi cần ba mẹ giải đáp. Evan gần gũi với các anh chị lớn tuổi hơn là bạn bè cùng trang lứa. Con còn có sở thích đặc biệt với máy tính 12 số, thích đọc sách và hát tiếng Việt nữa.


Khi ngồi vào đàn, Evan giống như một nghệ sỹ chuyên nghiệp, lúc đó con như đang ở trong thế giới riêng của mình, không để ý đến xung quanh. Trước và sau khoảng thời gian đó, Evan là một đứa trẻ bình thường như những bé khác, thích chạy vòng vòng, đùa giỡn và nhõng nhẽo mẹ.
- Hiện nay Evan có khả năng trình diễn được bao nhiêu tác phẩm?

Ba mẹ bé Evan Le: Con có thể chơi trên 20 tác phẩm, đều là những bản nhạc rất khó so với lứa tuổi của Evan. Có những tác phẩm khó Evan có thể thuộc lòng chỉ trong vòng 3 ngày.

- Evan đã bao giờ chơi nhạc cùng các nghệ sỹ khác chưa?

Ba mẹ bé Evan Le: Con đã từng chơi với dàn nhạc khoảng hơn 10 nghệ sỹ violin. Đặc biệt, trong một chương trình, con có cơ hội biểu diễn cùng nghệ sỹ cello Hungary nổi tiếng Laszlo Mezo. Ông nói, Evan là “nghệ sỹ” trẻ tuổi nhất mà ông từng hợp tác. Đó là một kỷ niệm mà Evan rất thích thú./.
 
==

   Thần đồng 5 tuổi gốc Việt khiến cả nước Mỹ thán phục đã được dạy dỗ như thế nào?  

2 tuổi bộc lộ tài năng, 3 tuổi bắt đầu học đàn và 5 tuổi xuất hiện trong chương trình truyền lớn của Mỹ, Evan Le là minh chứng rõ ràng nhất cho việc định hướng dạy dỗ của bố mẹ có thể tạo nên một thần đồng.

Dù cả thế giới quay lưng thì bố mẹ vẫn luôn tin vào con
Bắt đầu được biết đến sau khi giành giải Ba cuộc thi tài năng VStar Kids dành cho trẻ em người Việt ở Mỹ hồi tháng 7 năm 2015, cậu bé Evan Le ngày càng trở nên nổi tiếng và được ca ngợi là "Thần đồng piano" khi chỉ mới 4 tuổi.
Thần đồng 5 tuổi gốc Việt khiến cả nước Mỹ thán phục đã được dạy dỗ như thế nào? - Ảnh 1.
"Thần đồng piano" Evan Le.
 
Evan Le (tên đầy đủ là Evan Duy Quốc Lê) sinh ngày 31 tháng 5 năm 2011 tại thành phố Torrance, bang California, Mỹ. Sinh trưởng trong một gia đình không có truyền thống âm nhạc, ban đầu Evan chưa có nhiều cơ hội tiếp xúc với những phím đàn piano.
Khi cậu bé được hơn 2 tuổi, một sự việc tình cờ đã diễn ra giúp bố mẹ cậu bé phát hiện ra niềm yêu thích và tài năng piano đặc biệt của cậu con trai.
Mọi chuyện bắt đầu từ một lần Evan gần 3 tuổi và anh trai Brandon 5 tuổi chơi chung bộ phím đàn đồ chơi.
Khi Brandon chỉ nghịch các phím ngẫu nhiên thì Evan lại tỏ ra rất chăm chú, ấn từng phím từng phím một cách nghiêm túc và cẩn thận lắng nghe từng âm thanh phát ra từ phím đàn đó. Cậu bé ấn lại từng phím và quay ra hỏi bố "Cái này gọi là gì bố ơi?".
Thần đồng 5 tuổi gốc Việt khiến cả nước Mỹ thán phục đã được dạy dỗ như thế nào? - Ảnh 2.
Cậu bé bộc lộ tài năng piano từ rất sớm.
 
Kể từ đó, bố mẹ Evan không ngừng ủng hộ và tạo điều kiện cho con trai học đàn. Bàn phím đồ chơi được thay thế bằng một chiếc piano điện. Evan ngay lập tức yêu thích chiếc đàn không rời và dành rất nhiên thời gian chơi nhạc.
 
Bố cậu bé – anh Quoc Le, thậm chí đã mua tài liệu học đàn để tự nghiên cứu và dạy lại cho con trai. Cũng vì thế mà niềm đam mê với các phím đàn của cậu bé 3 tuổi này ngày một lớn dần. Evan chơi đàn quên hết thảy những món đồ chơi khác.
Cậu bé có thể ghi nhớ những giai điệu nhạc thiếu nhi đơn giản và chơi lại gần giống trên piano, trước hết bằng một tay và sau đó bằng cả hai tay.
Thần đồng 5 tuổi gốc Việt khiến cả nước Mỹ thán phục đã được dạy dỗ như thế nào? - Ảnh 3.
Bố mẹ Evan luôn tạo điều kiện tốt nhất cho con trai học đàn.
 
Không lâu sau đó, gia đình Evan có kế hoạch cho con trai được tiếp cận và học đàn một cách bài bản. Tuy nhiên, kế hoạch này gặp phải khó khăn bởi các trường âm nhạc ở Mỹ chỉ nhận dạy trẻ trên 5 tuổi.
Thông thường, trẻ dưới 5 tuổi thường không thực sự hứng thú và tập trung vào việc học đàn. Mẹ cậu bé, chị Lyco Nguyen, chia sẻ: "Sau khi phát hiện cháu có năng khiếu với piano, chúng tôi ngay lập tức tìm trường dạy đàn cho cháu nhưng đều bị từ chối."
 
Không từ bỏ, gia đình Evan tiếp tục tìm kiếm các trung tâm đào tạo khác.
Tháng 12 năm 2014, Evan Le gặp được giảng viên piano Nguyễn Tường Vân đang công tác tại Viện Âm nhạc Nga Virtuosos (VRMA), Westminster, California. Sau hai phút chứng kiến Evan chơi đàn, giảng viên Nguyễn Tường Vân ngay lập tức nhận cậu bé làm "học viên".
Năng khiếu của Evan không ngừng làm vị giảng viên này ngạc nhiên và thừa nhận rằng cô chưa bao giờ gặp được tài năng piano nào đáng thán phục như Evan. Hiện tại, Evan đang theo học giảng viên Claudia Yun Xi.
 
Sau vài tháng theo học đàn một cách bài bản, Evan có thể chơi những nhạc phẩm kinh điển rất thành thục.
Cậu bé được các cô giáo khen ngợi với khả năng thẩm âm tuyệt vời và khả năng ghi nhớ các bản nhạc chính xác. Evan có thể chơi thành thạo nhiều bản nhạc của các thiên tài piano như Mozart, Bach, Beethoven và Alberto Ginastera.
Không chỉ vậy, điều làm các giảng viên ngạc nhiên hơn cả là khả năng soạn nhạc sớm bộc lộ của Evan. Khi luyện tập, cậu bé thường chơi những bản nhạc tự sáng tác thay vì những nhạc phẩm được học.
Thần đồng 5 tuổi gốc Việt khiến cả nước Mỹ thán phục đã được dạy dỗ như thế nào? - Ảnh 4.
Tài năng của Evan không ngừng nhận được lời khen từ các chuyên gia.
"Giáo dục mới là điều quan trọng nhất"
 
Tháng 7 năm 2015, Evan được đặc cách tham gia và đạt giải ba cuộc thi tài năng VStar Kids dành cho trẻ em người Việt Nam trong độ tuổi 6-15 đang sinh sống tại Mỹ.
Trong cuộc thi, Evan đã biểu diễn nhiều nhạc phẩm nổi tiếng là Hoài cảm, Rondo Alla Tura và Asturias.
 
Cuộc thi càng giúp tài năng của Evan được nhiều người biết đến khi cậu bé có cơ hội được biểu diễn cùng và nhận được lời khen từ nghệ sỹ cello nổi tiếng thế giới người Hungary Laszlo Mezo:
"Evan là ‘nghệ sỹ’ nhỏ tuổi nhất tôi từng biểu diễn cùng đến giờ, nhưng cậu bé có một thái độ rất nghiêm túc và chuyện nghiệp trong việc luyện tập và biểu diễn. Cậu bé có thể ghi nhớ ngay lập tức những biến tấu trong bản nhạc mà tôi thực hiện."
Thần đồng 5 tuổi gốc Việt khiến cả nước Mỹ thán phục đã được dạy dỗ như thế nào? - Ảnh 5.
Evan trong cuộc thi Vstar Kids biểu diễn nhạc phẩm Hoài cảm.
 
Tháng 3 năm nay, Evan được mời xuất hiện trong Little Big Shots – một chương trình truyền hình nổi tiếng của đài NBC chuyên giới thiệu về các tài năng nhí của Mỹ.
Cậu bé tự tin trò chuyện cùng người dẫn chương trình Steve Harvey và thành thạo biểu diễn các nhạc phẩm nổi tiếng là Hành khúc Thổ Nhĩ Kỳ, Alla Turca và Flight of the Bumblebee.
 
Màn biểu diễn chuyên nghiệp trên truyền hình của Evan sau đó đã gây được tiếng vang lớn trên khắp nước Mỹ.
Little Big Shots là một trong rất ít các chương trình giải trí mà bố mẹ Evan nhận lời cho cậu bé tham gia bởi nó khuyến khích cậu bé nuôi dưỡng tài năng và truyền cảm hứng cho những đứa trẻ khác.
Trước đó, gia đình đã từ chối lời mời từ chương trình Ellen DeGeneres và America’s Got Talen bởi cho rằng các chương trình này mang tính giải trí hơn là giáo dục.
Mẹ cậu bé cho biết, "giáo dục mới là điều quan trọng nhất" với một đứa trẻ ở độ tuổi của Evan. Mỗi ngày, Evan dành khoảng gần 2 tiếng để luyện tập piano ở nhà.
Thần đồng 5 tuổi gốc Việt khiến cả nước Mỹ thán phục đã được dạy dỗ như thế nào? - Ảnh 6.
Evan thể hiện tài năng piano trong chương trình truyền hình nổi tiếng Little Big Shots.
Ngoài niềm đam mê piano, Evan còn có sở thích đi chơi công viên và viện bảo tàng. Cậu bé cũng thích chơi cờ và chơi ghép hình lego. Môn học yêu thích của Evan là môn Toán.
Tháng 6 và tháng 7 vừa qua, Evan đã liên tiếp giành giải nhất hai cuộc thi piano do Hiệp hội Giảng viên Âm nhạc Calofornia tổ chức và trong khuôn khổ Liên hoan Âm nhạc Tuổi trẻ vùng Tây Nam nước Mỹ.
Thần đồng 5 tuổi gốc Việt khiến cả nước Mỹ thán phục đã được dạy dỗ như thế nào? - Ảnh 7.
Evan giành giải nhất cuộc thi piano trong Liên hoan Âm nhạc Tuổi trẻ vùng Tây Nam nước Mỹ.
Tối ngày 17 tháng 12, Evan đã có buổi biểu diễn đầu tiên ra mắt công chúng Việt Nam trong buổi hòa nhạc Soul Christmas Charity Concert để gây quỹ học bổng Trịnh Công Sơn diễn ra tại Thành phố SÀIGÒN
Thần đồng 5 tuổi gốc Việt khiến cả nước Mỹ thán phục đã được dạy dỗ như thế nào? - Ảnh 8.
Lần đầu Evan Le biểu diễn tại Việt Nam trong tối 17/12.
Evan Le xuất hiện với vóc dáng nhỏ bé bên cây đàn piano to lớn, nhưng khi những ngón tay của bé lướt trên phím đàn thể hiện hai ca khúc "Mưa hồng" và "Diễm xưa", khán giả như "ngừng thở" trước màn biểu diễn của tài năng nhí này và dành cho cậu bé những tràng vỗ tay không ngớt.
¸¸.•°*”˜˜”*°•.¸☆☆¸.•°*”˜˜”*°•.¸¸

Thần đồng gốc Việt Evan Le lần đầu về VN biểu diễn

Evan Le (5 tuổi) được xem là một hiện tượng âm nhạc, một thần đồng piano. Tên tuổi em đang làm “chao đảo” không chỉ người Mỹ gốc Việt mà còn đông đảo người Mỹ.
 /// Ảnh: fanpage Evan Le
Ảnh: fanpage Evan Le
 
Một cậu bé khác thường
“Evan Le là một cậu bé khác thường, một thiên tài âm nhạc, một người sinh ra để gắn với tiếng dương cầm. Tôi vẫn thường nói với các con mình hãy nghe tiếng đàn của Evan. Các con tôi còn bảo nhìn Evan chơi đàn giúp bọn trẻ có thêm động lực học hành. Tôi nghĩ nhiều ông bố bà mẹ ở đất Mỹ cũng yêu Evan giống gia đình tôi”, vợ chồng Andy Nguyễn, hiện đang sống tại Quận Cam, California nhận xét về Evan khi người viết có dịp đến đây và tình cờ hỏi thăm về cậu bé thần đồng.
Evan nói tiếng Việt khá giỏi dù em sinh ra tại Mỹ. Ngoài những bản nhạc của các bậc thầy piano cổ điển thế giới, em rất thích hát và chơi nhạc VN. Evan có thể tự sáng tác những đoạn nhạc ngẫu hứng mà em bất chợt nghĩ ra khiến người nghe... giật mình. Ngoài ra, Evan còn thích hát. Nghe em đàn hát Lý ngựa ô, Thật đáng yêu, Nhật ký của mẹ, Mẹ hiền yêu dấu, Ơn nghĩa sinh thành... người VN ở Mỹ đều ồ lên thích thú.
Nhìn lại hành trình chỉ hơn
1 năm qua của Evan, chính cha mẹ em cũng ngạc nhiên, nhất là khi em tham gia cuộc thi tài năng VStar Kids ở Mỹ (dù chỉ mới học piano 7 tháng) và đoạt giải 3 chung cuộc. Từ năm 2015 đến nay, Evan nổi lên như một hiện tượng. Các video của em trên YouTube thu hút hàng chục triệu lượt xem. Evan Le (thí sinh nhỏ tuổi nhất) còn chiến thắng giải nhất cuộc thi piano (do Hiệp hội Giáo viên âm nhạc Mỹ ở Quận Cam tổ chức) hồi tháng 6 vừa qua. Trong chương trình Little Big Shots trên kênh NBC (Mỹ), sau khi Evan chơi bản Turkish March (Hành khúc Thổ Nhĩ Kỳ), MC nổi tiếng Steve Harvey kinh ngạc và bế bổng Evan trên sân khấu. Turkish March có những hợp âm cực khó đối với đôi tay của người trưởng thành chứ chưa nói đến bàn tay bé nhỏ của Evan. Vậy mà em đã làm được! Báo chí, đài truyền hình tại Mỹ và các nước châu Á từng có nhiều bài viết về Evan. Em còn được mời trình diễn solo trong dàn nhạc thính phòng của Mỹ vào cuối tháng 7 vừa qua.
Thần đồng gốc Việt Evan Le lần đầu về VN biểu diễn - ảnh 1
Hình ảnh Evan Le cập nhật trên fanpage
Nhìn Evan mạnh mẽ, tự tin bao nhiêu khi chơi nhạc thì trong cuộc sống thường nhật, Evan khá ít nói và hiền lành, theo bạn bè và người thân của em. Evan thường trả lời ngắn gọn, hay chỉ nói “thích ạ, có ạ, vui ạ...” khi được hỏi những gì diễn ra xung quanh. Mỗi ngày em thường dành hơn 1 tiếng để luyện đàn. Ba mẹ không ép em học mà để cho con tự quyết định thời gian. Ngoài đam mê piano, các con số liên quan đến toán hay chơi cờ là sở trường và sở thích của Evan. Em còn có khả năng đọc và nhớ những con số toán học, những bản nhạc cực kỳ nhanh. Chỉ cần nghe qua 1 - 2 lần là Evan có thể đánh lại nguyên bài, dù đó là một bản nhạc khó. Evan không thích xem ti vi mà chỉ thích các trò chơi luyện trí thông minh. Dù mới 5 tuổi nhưng em đã rành tính toán các phép cộng, trừ, nhân, chia và cả các phép tính thập phân. Anh Quốc Lê (ba của Evan) khẳng định, em rất mê học và cứ được ba mẹ dạy học là vui cười tít mắt. Dù con đam mê âm nhạc nhưng gia đình hạn chế cho con tham gia nhiều chương trình giải trí vì lo sức khỏe và sợ ảnh hưởng học tập sau này. Một số chương trình truyền hình nổi tiếng ở Mỹ như: America's Got Talent, Ellen DeGeneres... từng mời Evan tham gia nhưng ba mẹ em khéo léo từ chối.
Evan chơi nhạc Trịnh tại VN
Với mong muốn con được nhìn thấy cội nguồn, ba mẹ Evan đã quyết định cho con trở về VN trong tháng 12 này. Ba mẹ Evan thổ lộ cùng PV Thanh Niên: “Sinh ra và lớn lên tại Mỹ, đây là chuyến đi xa đầu tiên của cậu bé và cũng là lần đầu Evan Le trở về quê hương”. Evan sẽ có buổi trình diễn đặc biệt trong SOUL Christmas Charity Concert tại sân khấu SOUL Live Project (Q.3, TP.HCM) vào ngày 17.12. Thông qua việc trình diễn tại TP.HCM, Evan góp một phần công sức gây Quỹ học bổng Trịnh Công Sơn nhằm giúp những trẻ em tài năng có hoàn cảnh khó khăn đam mê âm nhạc ở VN.
Theo tiết lộ từ gia đình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, thần đồng piano 5 tuổi sẽ thể hiện 2 bài hát nổi tiếng của Trịnh Công Sơn là Diễm xưa và Mưa hồng. Em còn diễn cùng nghệ sĩ piano Tuấn Mạnh. Nhắc đến việc Evan lần đầu chơi nhạc Trịnh Công Sơn, ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh nói: “Tôi đang háo hức chờ nghe Evan trình bày Diễm xưa vì “Người Việt nào da không vàng...” như lời anh Sơn tôi từng nói. Tôi đã xem Evan trên truyền hình Mỹ và rất ấn tượng, hãnh diện có một người gốc Việt như thế”.
 
Ca sĩ Thanh Bùi, người mời Evan Le về VN biểu diễn, cho biết: “Mang thế giới đến VN, rồi mang VN ra thế giới và kết nối cộng đồng người Việt với thế giới là điều cốt lõi mà tôi quyết tâm theo đuổi. Để làm được điều đó thì mang những tài năng quốc tế về VN là điều hết sức cần thiết. Và việc Evan Le được nhìn nhận như một Đặng Thái Sơn thứ hai đã truyền cảm hứng đến rất nhiều người trên thế giới, trong đó có tôi. Ở VN có rất nhiều tài năng nhỏ tuổi, giới thiệu Evan Le đến mọi người sẽ tạo một động lực cho các tài năng trẻ theo đuổi đam mê. Nhạc cổ điển dường như ít còn trong ngôn ngữ âm nhạc hằng ngày bởi bây giờ mọi người đều chạy theo xu hướng khác. Ở VN một số bạn trẻ còn nghĩ nhạc cổ điển là điều gì đó “cổ lỗ sĩ”. Nhưng nhạc cổ điển chính là nền tảng, là cái gốc không thể chối bỏ. Vì vậy chúng ta cần phải làm điều này để khơi dậy giá trị của nhạc cổ điển, tôn vinh nó trong một bối cảnh mới”.
Thần đồng gốc Việt Evan Le lần đầu về VN biểu diễn - ảnh 2
       
Evan Le tên đầy đủ Evan Duy Quoc Le, sinh ngày 31 .5. 2011 tại Mỹ. Em là con út trong gia đình có 2 anh em trai, không có ai theo nghệ thuật. Evan từng học tại Học viện Âm nhạc Nga (Virtuosos Russian Music Academy) ở TP. Westminster, California (Mỹ) khi mới 3 tuổi. Em bắt đầu thích piano từ khi 2 tuổi rưỡi. Gia đình Evan hiện sống tại Torrance, California. Khi được ba mẹ hỏi lớn lên con thích làm gì, Evan lần nào cũng trả lời muốn làm người sáng tác nhạc và nhà soạn nhạc.
Evan Le - Thần đồng piano gốc Việt
Evan Le đã trở thành một hiện tượng với tài năng nghệ thuật thiên bẩm.
Evan Le đã khiến cả trường quay trong show Little Big Shots đứng hình bởi những thanh âm phát ra từ đôi tay bé nhỏ trên phím đàn to lớn. Cậu bé đã trình diễn trích đoạn piano Hành khúc Thổ Nhĩ Kỳ (Turkish march) của nhà soạn nhạc vĩ đại Mozart một cách điêu luyện khi chỉ vừa học nhạc chưa đầy một năm, thậm chí Evan còn chưa biết đọc nốt nhạc.
Evan là một cậu bé rất lễ phép và lại sở hữu gương mặt vô cùng đáng yêu.
Evan đã được phát hiện khả năng chơi đàn thiên phú từ năm 3 tuổi, khi ấy, cậu bé có thể chơi lại gần như chính xác tất cả những bản nhạc câu nghe được từ người anh trai của mình mà không cần ai dạy. Bố mẹ của Evan Le cũng rất bất ngờ về khả năng của con mình bởi gia đình xưa nay không có truyền thống về âm nhạc.
Trước tài năng của thần đồng piano gốc Việt, người dẫn chương trình huyền thoại Steve đã phải há hốc mồm và xin lỗi 7 người con vì đã quá thất bại trong việc cho chúng một tài năng xuất chúng khiến cả trường quay bật cười

Thần đồng piano gốc Việt Evan Le biểu diễn nhạc Trịnh ở cố đô Huế

Evan tham gia chương trình do gia đình cố nhạc sĩ tổ chức, gây quỹ ủng hộ đồng bào lũ lụt miền Trung.

Thần đồng piano gốc Việt Evan Le biểu diễn nhạc Trịnh ở cố đô Huế                                                                                                                       
Tối 29/12, người dân TP Huế (Thừa Thiên Huế) đã có dịp chiêm ngưỡng tài năng của thần đồng piano gốc Việt  Evan Le (6 tuổi) trong đêm nhạc "Hành Hương" do gia đình cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn phối hợp với Đại học Y dược Huế tổ chức. Đêm nhạc nhằm gây quỹ ủng hộ đồng bào miền Trung bị  lũ lụt.
Thần đồng piano gốc Việt Evan Le biểu diễn nhạc Trịnh ở cố đô Huế                                                                                                                       
Cậu bé Evan Le có phong cách biểu diễn chuyên nghiệp. Ngoài trình bày các bản nhạc quen thuộc, Evan Le còn biểu diễn ca khúc Biển nhớ trong sự trầm trồ của khán giả.
Thần đồng piano gốc Việt Evan Le biểu diễn nhạc Trịnh ở cố đô Huế                                                                                                                       
Evan Le cũng hát bài Nối vòng tay lớn cùng các ca sĩ trong chương trình.
Thần đồng piano gốc Việt Evan Le biểu diễn nhạc Trịnh ở cố đô Huế                                                                                                                       
Evan Le nổi lên như một thần đồng piano vào tháng 7/2015, khi tham gia cuộc thi tài năng VStar Kids dành cho trẻ em người Việt ở Mỹ. Cậu bé chinh phục ban giám khảo và đoạt giải ba chung cuộc, dù chỉ mới học đàn piano 7 tháng.
Thần đồng piano gốc Việt Evan Le biểu diễn nhạc Trịnh ở cố đô Huế                                                                                                                       
Evan Le được bố mẹ đưa về Việt Nam biểu diễn. Anh Lê Hoàng Anh Quốc -  bố Evan Le - cho biết vợ chồng anh chỉ cho con tham gia những chương trình phù hợp với lứa tuổi để không gây áp lực, ảnh hưởng niềm đam mê của con.  
Thần đồng piano gốc Việt Evan Le biểu diễn nhạc Trịnh ở cố đô Huế                                                                                                                       
Nhiều khán giả ở Huế vây quanh cậu bé để chụp ảnh lưu niệm.
Thần đồng piano gốc Việt Evan Le biểu diễn nhạc Trịnh ở cố đô Huế                                                                                                                       
Evan Le tươi cười khi chụp ảnh selfie với khán giả nhỏ tuổi.
 

  Sưu tầm tổng hợp by Nguyễn Ngọc Quang  
 
Chỉnh sửa lần cuối vào %PM, %24 %074 %2018 %20:%07
back to top