Hành trình Xuyên Việt 7a (Hồ Ba Bể) - NAM MAI

Hành trình Xuyên Việt 7a (Hồ Ba Bể)  

*** NAM MAI ***

Hồ Ba Bể - Eco Lodge Bắc Cạn - Hà Nội: Thứ hai ngày 9 tháng 1 năm 2017

Sáng nay, 4 bà thức dậy sớm đi dạo chung quanh 1 vòng khu Eco Lodge để hít thở và tận hưởng không khí trong lành tại đây. Trời hôm nay không nắng mà cũng không mưa, gió thổi hiu hiu nhẹ nhàng mát mẻ làm ai cũng thấy trong người thật sảng khoái, mọi người hy vọng thời tiết cứ như thế này thì lúc đi dạo trên hồ chắc sẽ rất tuyệt vời.

Sau khi ăn sáng xong thì chú Dũng chở 4 bà và Cậu Tuyến ra Bến Thuyền Buốc Lốm để mọi người lên thuyền dạo xem Hồ Ba Bể.

N post cái hình bản đồ này lên để các bác có thễ xem nguyên cả khu vực của Hồ Ba Bể và con đường đi của thuyền group 4 dạo chung quanh hồ nhé.

Bây giờ viết Nhật Ký, ngồi coi lại để chọn hình post cho các bác xem, mới thấy lúc ở bên đó đúng là mình bị "mà mắt"! bảo leo lên cáp điện chạy cái vù thẳng tắp tí mù lên trên trời cao là lập tức leo lên đi liền không cần suy nghĩ tị gì (tỷ dụ như ngộ nhỡ có "sự cố" mất điện khi cáp đang lơ lửng giửa chín tầng mây phải ngồi trong cáp vài ngày trên cao đó cho đến khi sửa chửa xong thì làm sao??? hoặc là xui nửa là .... cáp đứt dây .... mình rơi từ trên cao mấy chục ngàn mét xuống đất thì làm sao ????), bảo leo xuống thuyền là leo liền mà không cần nhìn để biết xem con thuyền này trông có an toàn để đi trên cái hồ quá sức rộng, quá sức sâu này không. Bây giờ về nhà nhìn lại hình thì ..... cảm thấy nóng lạnh hết cả người các bác ơi. Cái thuyền này trông mong manh quá chừng chừng, nó mà đụng phải vật gì cứng thì thuyền sẽ vỡ tan ra từng mảnh và lật liền .... và thì ..... bà hú vì N ..... không biết bơi, và bây giờ nhìn lại hình thấy trên thuyền ..... sao mà chẳng có trang bị 1 cái áo phao nào cả vậy nè trời!

Thuyền gỗ rất là mong manh, may mà hôm ấy Trời thương nên không có mưa có gió, không có sóng .... mặt nước hồ phẳng lặng như tờ nên thuyền cứ từ từ lờ lững trôi theo giòng ...... hôm ấy Trời mà có mưa lại gió nửa thì ..... chẳng nhẽ mình ..... bỏ cuộc xách xe về không sao? biết bao giờ mới quay lại? chắc chắn là cũng phải đi thôi ... .... nhưng thễ nào cũng có người ..... teo trong bụng. N lên ruột là cái chắc rồi!

Hồ Ba Bể là 1 hồ nước ngọt nằm giữa hai huyện Ba Bể, Chợ Đồn thuộc tỉnh Bắc Cạn. Theo tiếng địa phương, hồ Ba Bể là "Slam Pé" (ba hồ), là tên gọi chung của 3 hồ thông nhau gồm Pé Lầm, Pé Lù và Pé Lèng. Đây là một tên cổ muốn nói hồ có ba đoạn phình ra tương đối lớn. Tuy nhiên, Ba Bể là một hồ nước liên tục với vô số các khe suối nhỏ, trải dài gần 8 km theo hướng Bắc - Nam. Chính vì nét hùng vĩ tráng lệ này mà đôi khi Ba Bể được ví như “Vịnh Hạ Long trên núi”. Hồ sâu trung bình từ 17 đến 23 m, điểm sâu nhất khoảng 35 m. Diện tích mặt hồ dao động từ 300 đến 500 ha theo mùa. Hồ Ba Bể được hình thành cách đây hơn 200 triệu năm, do cuộc kiến tạo lục địa Đông Nam Á cuối kỷ Camri đã đưa một khối nước khổng lồ với bề mặt xấp xỉ 5 triệu m2 và chiều dày hơn 30m lên lưng chừng vùng núi đá vôi, tạo ra hồ Ba Bể.

Hình chụp phong cảnh 2 bên hồ thuyền đi qua ..... trâu thả rong ăn cỏ giửa cánh đồng xanh ..... cảnh vật trông thật yên bình ....

Nhà cửa và nương rẫy của người dân các bản làng trên đuờng thuyền đi qua

Giá trị lớn nhất của Hồ Ba Bể là cảnh quan địa chất độc đáo. Theo các nhà địa chất của Viện địa chất Việt Nam và Hội địa chất Bỉ đã khẳng định, đá vôi tại vùng hồ Ba Bể có niên đại 450 triệu năm và là đá vôi cổ có đặc điểm kiến tạo rất đặc biệt. Bởi trong quá trình biến đổi địa chất, đá vôi ở khu vực này đã biến thành những mảng đá hoa cương. Ngoài ra, đáy hồ Ba Bể có một lớp đất sét dày tới 200m bịt kín, chính địa tầng đất sét này không cho nước thoát xuống và hồ mới được hình thành.

Thuyền lúc thì trôi lờ lửng trên hồ rộng thênh thang với phong cảnh tuyệt vời hai bên bờ, lúc thì chui hẳn vào trong động như hình bên trên đây, cậu Tuyến có cho biết tên động nhưng N quên ghi note lại, bây giờ nhìn lại hình thì không làm sao có thễ nhớ được cái động thuyền đi vào tên là gì nữa.....

Thuyền ra khỏi động ....

Các bác có biết là để có cái hình"điệu đà" chụp kiểu làm dáng ngồi ở đầu mạn thuyền này, người muốn chụp hình phải "hy sinh" ..... vừa chổng mông bò bò rồi lết lết từ từ ra đến đầu mủi thuyền không? Thuyền này chạy bằng 1 cái máy chứ không có cô lái đò chèo đâu nên thuyền chạy hơi nhanh và nhất là lại bị chòng chành lắc qua lắc lại nửa, ...... ôi sợ bắt chết mới có được cái hình này đấy!

Giá trị nổi bật của hồ là đa dạng sinh học. Đây là hồ nước ngọt thiên nhiên lớn nhất Việt Nam. Hồ Ba Bể có chiều dài hơn 8km, chỗ rộng nhất khoảng 3km, sâu khoảng từ 20 đến 35m. Hồ ở độ cao 145m so với mặt nước biển, diện tích mặt hồ khoảng 500ha được bao bọc bởi những dãy núi đá vôi có nhiều suối ngầm và hang động. Ðoạn giữa các hồ hơi eo lại. Giữa lòng hồ có hai đảo nhỏ nổi lên là đảo An Mã và đảo Bà Góa. Xung quanh hồ là quần thể du lịch Ao Tiên, đảo Pò Giả Mải, động Puông, thác Đầu Đẳng... Ngoài những giá trị về thắng cảnh và địa chất, hồ Ba Bể còn là nơi cư ngụ của khoảng 50 loài cá nước ngọt, trong đó có những loài cá rất quý hiếm như cá cóc Ba Bể, cá chiên, cá lầm xanh, cá sình ga…. và nhiều loại cây cối thực vật quý hiếm có tên trong Sách Đỏ Việt Nam như nghiến, đinh, lim, trúc dây…

Những người này không phải đang bắt cá đâu, mà họ được thuê để đi vớt rong rêu rác rưởi trên hồ, vì thế cả nguyên 1 cái hồ to lớn như thế này mà nước hồ sạch sẽ trong veo rất đẹp, và không hề nhìn thấy rác rến trôi nổi lềnh bềnh trên hồ giống như nhiều ao, hồ, sông và bãi biển mà N đã có dịp đi ngang qua tại các thắng cảnh của những tỉnh thành khác. Đây thật là 1 điểm son cho thành phố Bắc Cạn vì họ đã biết gìn giử cho môi trường được sạch, đẹp, làm tăng thêm vẻ đẹp của phong cảnh thiên nhiên và làm phong phú thêm cho tài nguyên của quốc gia.

Cậu Tuyến tour guide, người mẫu bất đắc dĩ của 4 bà ....

Đổ vào hồ Ba Bể có 3 dòng chảy chính, từ sông Chợ Lùng đổ vào hồ tại bản Pác Ngòi; suối Nam Cường từ phía Bắc huyện Chợ Đồn đổ vào hồ tại bản Bó Lù; và sông Tả Han bắt nguồn từ Xuân Lạc đổ vào phía Tây hồ ở Cốc Tộc. Nước hồ Ba Bể biến động theo mùa mưa và mùa khô, mức chênh lệch giữa 2 mùa khoảng từ 1 - 2m, trở thành nơi điều tiết nước cho sông Năng từ cửa Bế Cam trở xuôi. Nhờ hệ thống hồ, sông, suối, núi rừng, và hang động bao quanh đã giữ cho nước hồ Ba Bể có nhiệt độ trung bình/năm khoảng 22oC. Mùa đông thì ấm áp, và mùa hè thì mát mẻ. Đến hồ Ba Bể, du khách có thể dạo quanh hồ bằng thuyền độc mộc rất đặc trưng của dân tộc bản địa hoặc bằng thuyền máy để ngắm nhìn nhiều thắng cảnh đẹp tự nhiên của hồ.

Thỉnh thoảng hên nên được Ông Mặt Trời ló dạng ngắm nhìn thế gian đôi ba phút, để cho mình được hưởng ké cái ánh sáng vàng huyền hoặc cùng với cảnh non nước mây trời tuyệt đẹp trên mặt hồ.

Con cò "mặc áo xanh" này, vì ham chụp hình nên tị tẹo nửa là đã lăn cổ xuống cái ao này rồi đấy các bác. Chẳng là các bà nhân cơ hội hiếm có, chẳng mấy khi lại có dịp được làm "cô lái đò" rồi ..... chụp một cái hình .... để đem về khoe với bà con ở nhà là "tui đang chèo thuyền ở tận Hồ Ba Bể đây", nên bà nào cũng muốn bò ra tận mủi thuyền để giả dạng chèo đò .... Đã bảo là thuyền máy tuy chạy chậm nhưng cũng rất là chồng chềnh, lại + thêm có gió đu đưa nửa, dân thành thị không quen bước đi trên thuyền .... vừa bò vừa lết dưới sàn cũng đã khó khăn rồi ..... lại còn đòi đứng thẳng người lên nửa cơ! Đứng thẳng người lên mà không có cái gì để bám ..... lại không biết cách giử thăng bằng ......... nên thuyền chòng chành ..... gió đu đưa ........... Giời ơi! Cậu Tuyến mà không nhanh chân nhảy ra ..... "tóm cổ" lôi lại thì .... cái con cò xanh này đã lộn cổ xuống cái ao to đùng này rồi, lúc bấy giờ thì không biết chuyện gì sẽ xảy ra đây ..... chỉ còn .... ô hô ai tai!!!! Đấy, xem cách đứng kìa, có dám đứng thẳng gối đâu ..... hì hì hì .... đang run đấy, run như run Thần tử thấy Long nhan đấy .... thế mà vưởn không chịu bỏ cuộc nhé, phải nhất định chụp cho được cái hình đã rồi thì mới chịu ..... ngồi xuống ..... bò vào ... he he he ..... cũng là một kỷ niệm thật vui và đáng nhớ của chuyến đi đấy các bác.

Lúc chụp tới mấy cái hình này thì thuyền đã tới bến và mọi người đã bước lên bờ rồi.

Vậy là coi như xong màn dạo hồ Ba Bể bằng thuyền nhé. Theo N nghĩ thì phong cảnh ở đây cũng đẹp và tuyệt vời như Vịnh Hạ Long các bác ạ.

Đã gần xong chuyến đi rồi, bây giờ nghĩ lại, N thấy hơi tiếc. Đáng lẽ ra khi đến hai tỉnh Cao Bằng và Bắc Cạn thì mình nên ở lại mỗi tỉnh 2 đêm (thay vì ở có 1 đêm như chuyến đi này của group 4). Đường xa, mỗi lần đi lên những tỉnh miền cao này là một lần khó, vì vậy khi đã lên được đến những tỉnh trên này rồi thì phải đi xem cho bằng hết những cảnh đẹp của nó. Vì tại Cao Bằng đâu chỉ có mỗi một cái thác Bản Giốc là cần xem thôi đâu, mà tại đó mình còn có thễ xem thêm những thắng cảnh khác như Động Ngườm Ngao cách thác Bản Giốc khoảng 3km, toạ lạc trong lòng một quả núi thuộc huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng, và Hồ Thang Hen là một hồ nước ngọt tại xã Quốc Toản, huyện Trà Lĩnh, tỉnh Cao Bằng. Tại Bắc Cạn, ngoài mục dạo chơi thuyền trên hồ Ba Bể như group 4 đã làm hôm nay, thì trên đường thuyền đưa mình dạo chơi trên hồ, các bạn có thễ ngừng thuyền để bước lên bờ thăm Bản Pác Ngòi xem cách sinh hoạt và đời sống của dân bản này và ăn thử những món ăn đặc sản của Cao Bằng, sau đó lại lên thuyền đi tiếp viếng đảo Bà Goá, thăm động Hua Mạ, động Puông, viếng thác Đầu Đẳng, đền An Mã và Ao Vua .... Nói tóm lại, khi đã dự định lái xe và phó thác mạng sống để vượt qua bao nhiêu chặng đường đèo nguy hiểm để lên được tới các tỉnh cao giáp vùng biên giới như group 4 vừa đã đi qua ...... mình nên thu xếp thì giờ để ở lại mỗi tỉnh là 2 đêm thì mới có thời gian xem đầy đủ hết tất cả các chỗ cần xem vì đàng nào cũng là một lần đi. Ôi, bây giờ nghĩ lại thật tiếc quá đi mất thôi!

Sau khi rời khỏi thuyền lên bờ, chú Dũng tới đón và cùng trở về Eco Lodge để ăn trưa lúc 11:30 am.

Hôm nay bà chủ và nhà bếp đặc biệt làm cho các cô món cá tại hồ Ba Bể nướng lên và quấn bánh tráng với rau sống đủ loại. Buồn cười là vì không biết khẫu vị các cô ra sao cho nên họ đem lên đủ mọi loại nước chấm như .....nước mắm nhỉ nguyên chất, nước mắm pha chanh ớt tỏi, nước tương pha chanh tỏi và cả muối tiêu vắt chanh. Còn rau thì các bác xem trên khay ngoài con cá nướng, còn có rất nhiều loại rau rừng thật lạ mà hồi đó đến giờ mình chưa nhìn thấy hay được ăn lần nào cả. Còn bánh tráng thì cũng lạ nửa nha, các bác nhìn xấp bánh tráng ở bao ni lông trong hình kìa, khi lấy ra thì loại bánh này rất mỏng, mềm và rất dẻo .... mình cứ để y nguyên như thế mà quấn rau, quấn cá, bún .... chứ không cần phải nhúng bánh tráng vào nước cho mềm như loại bánh tráng mình vẫn dùng bên Mỹ. Sau này khi đi ăn tại các tiệm của khắp các tỉnh thành ở VN, thì N thấy họ đều dùng loại bánh tráng này mà thôi. Hình như nghe gọi là "bánh tráng phơi sương" thì phải. Cũng tiện lợi vì nếu dùng loại này thì khi ăn không phải qua cái màn nhúng bánh tráng vào nước cho mềm lôi thôi lách cách như loại bánh tráng mình vẫn đang ăn hiện nay. Sao chưa thấy họ xuất cảng loại bánh tráng phơi sương qua Mỹ bán nhỉ? Nhưng tiện lợi quá không biết ăn cái loại không cần nhúng nước này về lâu về dài thì ..... có hại gì không nhỉ?

 Trong chuyến đi, mỗi cuối ngày sau khi check in vào hotel, cơm nước tắm rửa xong rồi thì N và MT thường nằm khoèo xem TV, coi tin tức và đọc báo, rồi đi ngủ chứ không có đi thêm ra ngoài để "khám phá" tình hình địa phương như 2 chị kia. N và MT có thói quen, cứ đến mỗi một vùng, một địa phương khác nhau thì đều tò mò muốn xem cho biết tin tức địa phương, cảnh sinh hoạt của đồng bào vùng đó ra sao, dân tình như thế nào qua những hình ảnh phóng sự, phỏng vấn ..... trên TV. Có nhiều phóng sự, tin tức tại các địa phương cho mình biết rỏ thêm đời sống sinh hoạt hàng ngày của người dân, cũng có nhiều thứ, nhiều hoàn cảnh mà mình chưa gặp, chưa trải qua bao giờ để mình học hỏi thêm. Nhưng thỉnh thoảng có những tin làm mình cũng thấy hơi sợ, vì khi thấy tin, thấy báo, thấy đài cảnh báo nhà hàng này nấu ăn pha chế có ướp chất độc hại, hảng kia làm bún, làm miến có chất phụ gia bị cấm, nhà nọ làm mứt, làm kẹo không vệ sinh, công nhân của cả hảng bị trúng độc sau bửa ăn trưa vì ngộ độc thực phẫm, luộc bắp bán pha chế thêm phụ gia nhìn cho bắt mắt hơn, làm hàng bán cho dân bằng thịt ôi, thịt súc vật bệnh, bơm chất độc hại vào cua để giả làm gạch cua cho hàng bán chạy và được giá hơn, làm mắm tôm với phương cách không vệ sinh có ruồi muỗi, thằn lằn, ếch nhái lẫn vào trong bễ đang làm mắm tôm ....vv....và .....vv .... lại có đăng cả hình ảnh, chiếu trên TV có lính đến bắt những người vi phạm về bót và tịch thu tang vật đàng hoàng nửa ..... mà đây rỏ ràng là mình xem báo chí, và TV trong nước chứ không phải là tin tuyên truyền của các phần tử thù địch, hay là ăn nói vu vơ đâu nhé ...... nói thật, về thăm nhà mà N ...... bị ..... xuống cân! Vì có dám ăn cái gì đâu! Cứ cho thức ăn vào mồm mà nhớ đến những chuyện vừa kể bên trên thì ..... thôi ....... chẳng muốn ăn nửa, bảo sao mà không xuống cân! Đúng là rỏ khỗ! Có câu là đi ăn, đi chơi ..... mà mình thì chỉ có ĐI thôi chứ không có được ĂN thoải mái các bác ạ. Bác nào mà có tật hay lo, hay tưởng tượng như N, khi về thăm nhà các bác cứ trang bị 1 lọ rỏ to "kho quẹt" tự mình làm lấy và đi Costco mua thật nhiều đủ các loại Energy Bar nhé, chỗ nào thấy coi bộ không ăn được thì hai thứ này cũng HELP lắm đấy.

Sau bữa trưa, mọi người thu xếp đồ đoàn và check out khỏi EcoLodge lúc 12:15 pm và lên đường trở về Hà Nội. Từ Hồ Ba Bể (huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Cạn) về đến Hà Nội sẽ lái vào khoảng 230km.

Lúc 1:32 pm xe đi ngang qua thành phố của Bắc Cạn. Nhìn chung thì thấy thành phố cũng rất to và đẹp.

Lúc 2:30 pm xe đến thành phố Thái Nguyên, từ trên xe nhìn ra hai bên thì thấy có rất nhiều đồi trà rộng, dài bát ngát. Về đến đây rồi thì không còn lo chuyện cua đèo, đổ đèo, vượt đèo nửa vì đường đi bây giờ rộng rãi bằng phẳng đẹp như xa lộ bên mình, chỉ còn lo có mỗi một chuyện là đề phòng các anh hùng tài xế "đánh vỏng" để vượt mặt một cách ẩu tả và nguy hiểm mà thôi. Khi đến ranh giới của thành phố Thái Nguyên thì xe mình bắt đầu rẻ đi vào đường cao tốc. Họ đặt tên cho đường cao tốc này là Hà Nội-Thái Nguyên Express. Khi xe đang chạy trên đường cao tốc, cậu Tuyến chỉ cho mọi người thấy cơ ngơi của hảng Sam Sung đã được xây dựng dọc theo đường cao tốc này. Cơ sở quá là lớn, chạy dài không biết bao nhiêu góc đường mới chấm dứt hết những building của Sam Sung. Cậu Tuyến nói có khoảng 120 ngàn công nhân Việt Nam làm cho Sam Sung tại cơ sở này.

Trên xe các cô "mè nheo" với cậu Tuyến là đã không được chụp hình với cánh đồng hoa Dã Quỳ hay là hoa Tam Giác Mạch và bắt đền cậu ấy. Rỏ khỗ cho cậu Tuyến, đi chơi không chịu chọn thời gian cho đúng vào mùa hoa nở mà lại còn bắt đền Tour Guide! Sau cùng thì cậu Tuyến nói các cô muốn chụp hình với hoa thì cháu sẽ đưa đi, nhưng các cô phải chịu tốn mỗi người 50,000 VND (khoảng hơn $2.00 USD) để mua vé vào cửa thì cháu sẽ đưa các cô đi chụp hình với hoa. Bảo đảm là sẽ có hoa, rất nhiều hoa cho các cô chụp, nếu không thì cứ đem đầu cháu mà chặt cho các cô làm ..... bóng để đá! (các cô đều yêu cái miệng dẻo quẹo của cậu TG, biết các cô không bao giờ đá bóng nên cậu mới thề kiểu cá trê chui ống đây mà!). Cậu nói thêm, có điều cháu không bảo đảm là xe mình về đến HN vào lúc trời còn có đủ ánh sáng cho các cô chụp hình, vì khi vào đến địa phận HN thì sẽ kẹt xe vô cùng tận, không biết đến mấy giờ thì mình mới vào được đến chỗ này. Cậu nói, vào dịp gần Tết, tại Hà Nội họ có làm 1 chỗ trưng bày rất nhiều hoa, làm sẳn chỗ cho mọi người đem gia dình đến để vui chơi, chụp hình Tết, vào nhà hàng ăn uống ..... chỗ này gọi là Vườn Hoa - Bãi Đá Sông Hồng. Bốn bà đều cùng muốn đi xem chỗ này mặc dù không có trong chương trình (lại thêm việc cho cậu Tuyến và chú Dũng!).

5:00 pm thì xe về đến cầu Nhật Tân để vào tronng thành phố Hà Nội. Lúc này trời cũng đã chập choạng hoàng hôn rồi mà xe chạy chậm rì rì vì trên đường xe đông như mắc cửi ..... sau cùng thì xe cũng vào đến Vườn Hoa lúc trời gần gần tối. Đã vào được đến đây rồi thì cũng phải vào bên trong xem cho biết, mặc dù cơ hội chụp hình sẽ chẳng có được bao nhiêu. Chú Dũng bỏ mọi người tại cổng và tìm chỗ đậu xe. Cậu Tuyến lo chạy đi mua vé vào cửa. Nghe nói chỗ này trước kia là 1 phần của Sông Hồng, bây giờ nước rút cạn nên chỗ mé sông này bồi lên toàn là đất, dân ở đây họ đánh những luống thật to và trồng trên đó đủ tất cả các loại hoa ...... hoa cúc, hoa hồng, hoa thì là, hoa mồng gà, hoa đào ..... và nhiều nhiều loại hoa lắm..... Lúc bình thường thì họ mua bán hoa nhưng bây giờ vào dịp gần Tết thì họ quây lại làm thành ra như 1 khu hội chợ có bán vé vào cửa để mọi người vào vui chơi, ăn uống và chụp hình Tết với hoa.

 Cửa vào khu vườn hoa Sông Hồng

Thấy trời tối quá nên trước hết 4 bà chạy gấp rút từ luống hoa nọ đến luống hoa kia để xem có chụp được tấm hình nào không. Những luống hoa của họ rất rộng, từ luống hoa cúc chạy đến luống hoa mười giờ, rồi chạy đến luống hoa poppy .... mỗi luống khoảng cách nhau rất xa, nên các bà chạy mệt nghỉ. Giá đến đây vào độ khoảng 5:00 giờ chiều thì mình sẽ chụp được rất nhiều hình đẹp. Người có xấu xấu 1 tí nhưng mình cứ đứng lẫn vào giửa các rừng hoa đủ màu sắc xanh đỏ tím vàng ..... thì thễ nào cũng cho ra được vài tấm hình ưng ý thôi.

Đây là hoa thì là nè các bác. Đứng lẫn vào trong đám hoa này chụp xong 1 cái ảnh, lúc chạy ra thì người toàn mùi thì là ....lại muốn được ăn Riêu Cá nấu với Cà Chua và Thì Là các bác ạ .....

Mấy cái hình dưới đây thì chụp trong khu họ làm sẳn cho mọi người vào chụp hình Tết. À, các bác có biết gì không? trong khu hội chợ này lại bị nghe cái CD của chú Dũng nửa các bác ạ. Và họ mở thật to, um sùm trời đất!

Thấy trời cũng tối rồi 4 bà lật đật rời khu hội chợ để ra về, cho cậu Tuyến và chú Dũng còn nghỉ ngơi sau khi đưa group 4 về check in vào Thăng Long Opera Hotel tại đường Tôn Đản gần bờ hồ.

Từ lúc bay ra Hà Nội vào tour đi với Cậu Tuyến từ ngày 1-1-2017 để lên xem các tỉnh miền thượng du cho đến ngày hôm nay về lại Hà Nội là ngày thứ hai mồng 9 tháng 1-2017 (9 ngày). Theo chương trình group 4 đã định sẳn thì ngày mai và ngày mốt là 10 và 11 tháng 1-2017, sẽ là 2 ngày "free day" tại Hà Nội. Free day để ai muốn đi thăm họ hàng, bạn bè hay muốn nghỉ xả hơi tại hotel hay làm gì thì làm tuỳ ý. Cậu Tuyến và Chú Dũng sẽ được nghỉ 2 ngày để về thăm gia đình, sau đó thì vào ngày thứ tư 12 tháng 1, cậu Tuyến lại sẽ đến đón mọi người và tiếp tục đi nốt những tỉnh khác còn lại tại miền Bắc, trước khi group 4 bay vào Đồng Hới, Quảng Bình để thăm các tỉnh tại miền Trung.

Trên đường về Hotel, các bà bàn tính với nhau là ngày mai, ngày mốt sẽ làm gì ... lúc còn ở bên Mỹ, N và MT dự định là 2 đứa sẽ nằm lại hotel để nghỉ xả hơi, đi vòng vòng khu phố cổ 1 tí, rồi N sẽ đi thăm gia đình các cô em họ của ông xã đang sống tại HN .... nhưng việc chính là cần nghỉ ngơi sau những ngày căng thẳng leo đèo vượt núi trên miền cao ..... tuy nhiên đến giờ phút này nghĩ lại thì thấy .... tiếc! vì nằm nguyên cả 2 ngày trong hotel thì .... uổng quá, biết bao thứ phải xem ngay gần trong Hà Nội mà mình chưa được biết, vì vậy có hỏi ý kiến cậu Tuyến và nhờ cậu mướn giùm cho 1 cái taxi quen để 2 bà chạy vòng vòng ..... cậu Tuyến kêu trời ..... vì các cô bao xe chạy vòng vòng mà không biết là mình sẽ đi những đâu, rồi khi các cô đến đó chỉ biết đứng nhìn, chụp cái hình rồi về thì phí quá, vả lại cậu cũng không yên tâm để các cô đi lung tung một mình (chắc cậu sợ các cô đi lạc chăng???). Sau cùng thì cậu Tuyến tình nguyện làm guide cho các cô ngày mai, sẽ đưa các cô đi từ 8:00 giờ sáng cho đến chiều tối để đi Hưng Yên xem Làng Gốm Bát Tràng, đi Bắc Ninh xem Chùa Dâu, Làng tranh Đông Hồ, Chùa Lim, chùa Phật Tích, xem Làng Gỗ Đồng Kỵ, xem chỗ làm tranh Sơn mài, rồi đến làng Lụa Vạn Phúc ..... vì là mục "phát sinh" cho nên tụi này nhờ cậu Tuyến mướn giùm 1 xe để đi ngày mai. Cũng mướn 1 cái xe 16 chỗ/giá 1,700,000 VND (khoảng $75.00 USD). Chị TN quyết định đi thăm họ hàng bạn bè tại HN ngày mai nên chỉ có N, MT và chị TA đi theo cậu Tuyến mà thôi. Tội nghiệp thằng bé con của cậu Tuyến, trong 9 ngày cậu đưa khách đi Tour, ngày nào nó cũng nhờ Mẹ gọi điện thoại cho nó nói chuyện với Bố, vậy mà ngày mai lại bắt nó phải chờ thêm 1 ngày nửa mới được có Bố ở nhà với nó. Sorry con nhiều lắm nha.

Xe chạy lòng vòng trong phố vì kẹt xe, mãi đến 6:30 pm thì mới đến Thăng Long Opera Hotel tại đường Tôn Đản (gần bờ hồ). Group 4 sẽ ở tại khách sạn này trong 2 đêm trước khi lên đường tới thành phố Hạ Long của tỉnh Quảng Ninh.

Hôm mới đến Hà Nội, group 4 được Vietpacific sắp xếp cho ở tại 1 hotel trong phố cổ. Tụi này đã mè nheo với Thuý Ngân là khách sạn trong phố cổ chật, củ và tù túng quá, nên trong 2 ngày trở lại ở Hà Nội lần này, cô đã thu xếp cho group 4 được ở tại 1 khách sạn to và đẹp hơn, như cô đã hứa trước khi group 4 lên đường đi Sapa.

Vào năm 2010, N và các bạn đi chung (12 người) cũng đã được Vietpacific Travel booked cho ở tại Thăng Long Opera Hotel rồi. Đây là 1 khách sạn cổ, chắc được xây từ hồi ..... Pháp thuộc, bề ngoài nhìn thì trông cũng giông giống như Metropolitan Hotel nhưng nhỏ hơn, vì là kiểu cổ cho nên cái thang máy nhỏ tí, mỗi lần chạy chỉ vừa đủ có 2 người và luggages, lúc đóng cửa thang máy lại thì nó không có kín như mấy cái thang máy mình thấy bây giờ .... mà cái cửa của nó giống như cái cửa sắt kéo lại mà thôi, tuy nhiên khách sạn cũng lớn, sạch và đẹp .... chỉ có điều khách sạn kiểu hơi cổ, hơi âm u 1 tí ..... làm đêm nằm ngủ thấy hơi .... sợ ma! Khách ở tại đây năm đó toàn là khách ngoại quốc chứ ít thấy khách người Việt. Năm nay 2017 trở lại thì thấy khách sạn hoàn toàn đổi mới vì họ cho biết, khách sạn mới renovation toàn bộ vào 2 năm trước đây.

Các bà đều hài lòng trong những ngày ở tại khách sạn này vì nó đã được làm lại hoàn toàn theo kiểu mới tân thời nên phòng ốc sáng sủa, rộng đẹp và phòng ăn rất sạch sẽ với món ăn thay đổi hàng ngày ngon lành, nóng sốt, địa điểm gần bờ hồ nên cũng thuận tiện cho việc đi lại. Xin cám ơn cô Thuý Ngân và Vietpacific đã "take care" group 4 cẩn thận, vì đã lắng nghe và chiều chuộng theo ý khách hàng hết mình.

Hình chụp tại lobby của Thăng Long Opera Hotel. Các bác nhìn cây hoa đào của miền Bắc đẹp không? (nhìn hoa đào thôi, chớ nên nhìn người)

Sau khi giúp group 4 check in xong xuôi, cậu Tuyến lấy taxi về nhà và hẹn mọi người sáng mai sẽ đến đón vào lúc 8:00 am. Còn chú Dũng thì được về nghỉ xả hơi thăm gia đình 2 ngày, sau đó sẽ cùng nhau đi nốt chặng đường còn lại trong những ngày group 4 còn ở tại miền Bắc.

Viết xong ngày September 10-2017 @ 10:00 pm

** NAM MAI **

Việt nam đẹp dung dị trong ảnh nghệ thuật - 12

 

 

 

 

 

 

 

 

Chỉnh sửa lần cuối vào %PM, %13 %112 %2017 %21:%10
back to top