"Yêu em lòng chợt từ bi bất ngờ..." Thầy Lưu Như Hải

 

Nói chuyện tản mạn về câu 

"Yêu em lòng chợt từ bi bất ngờ..." 

 do hai bạn trẻ Thanh Do và Tài sg Nguyễn gợi ý

 blank
 

Dân gian thường gặp chữ "từ" trong các nhóm chữ "nhân từ, hiền từ, từ mẫu, từ bi..." và chữ "bi" trong "sầu bi, bi thương, bi lụy, bi đát, bi kịch..."

Thư viện Hoa Sen giải thích kỹ càng hơn:

"Karunâ" hay "Từ bi" trong Phật giáo là khả năng nhận thức rằng mọi sinh linh có giác cảm, từ con người cho đến đến các sinh vật khác đều gánh chịu khổ đau, khi nào tất cả các sinh linh ấy chưa được Giác ngộ và Giải thoát, thì Từ bi chính là ước vọng mảnh liệt thúc đẩy ta phải Giải thoát cho tất cả mọi chúng sinhtrong đó có cả tara khỏi khổ đau.

Vì thế Từ bi không có nghĩa đơn giản là "xót thương " kẻ khác một cách thụ động và tiêu cực, mà ngược lại Từ bi là một sức mạnh tích cực đưa ta thẳng vào hành động, trong mục đích loại trừ mọi thể dạng của khổ đau và mọi cội rễ của khổ đau.

Theo nghĩa rộng, tình yêu thương bẩm sinh có thể làm cho con người trở nên từ bi hoặc từ bi hơn, có thể chuyển hoá từ ác thành thiện.

Nay trở về câu "Yêu em lòng chợt từ bi ... bất ngờ." Nghĩa đen thì rõ ràng rồi.

Có một chàng kia bình thường thì không hay ít từ bi, nhưng khi chàng cảm một nàng thì chàng bỗng nhiên trở nên từ bi rất nhiều. 

Suy ra: Nàng là một người đạo đức tốt, nhan sắc và tính tình phải tuyệt vời thế nào thì mới cảm hoá được anh kia, mới có thể chuyển hoá được một người bình thường đi theo chiều hướng tốt đẹp. 

Kết luận: Tình yêu là hình thức cao nhất của lòng trắc ẩn, của đức tính từ bi. Trong tiếng Anh có câu này cũng liên quan xa gần với ý trên:

"Pity is akin to Love."

Những ai thấm nhuần tình yêu thương thì thường là người tử tế.

Trong tiểu thuyết Bỉ Vỏ của Nguyên Hồng, khi chàng tướng cướp yêu thương cô vợ có mang sắp sinh con thì ánh sáng từ bi loé lên trong óc chàng. 

Vậy những ai chưa yêu thì hãy yêu đi nhé. Xã hội sẽ tốt đẹp hơn nếu có nhiều hơn nữa những người đang yêu.

 Lưu Như Hải

 

 

 

 

 

 

 

Chỉnh sửa lần cuối vào %PM, %13 %933 %2015 %16:%12
back to top