Một lời nói của Đức Giáo Hoàng Francis - Thầy Lưu Như Hải

 

Suy nghĩ tản mạn về một lời nói của Đức Giáo Hoàng Francis:

 

http://izquotes.com/quotes-pictures/quote-the-marxist-ideology-is-wrong-but-i-have-met-many-marxists-in-my-life-who-are-good-people-so-i-pope-francis-388021.jpg

“The Marxist ideology is wrong. But I have met many Marxists in my life who are good people, so I don’t feel offended,” Francis said.

Tạm dịch "Ý thức hệ Mác-xít thì sai. Nhưng trong đời tôi (Francis), tôi đã gặp nhiều người Mác-xít tử tế, cho nên tôi không cảm thấy bị thương tổn bẽ bàng."

Nguồn: Tuần báo Time, (1) số ra ngày 12/15/2013, (2) số đặc biệt (double issue) đầu tháng 9/2015, và Nguyệt san National Geographic số tháng 8, 2015.

http://www.worldreligionnews.com/wp-content/uploads/2015/07/ngm_august_2015_cvr-575x836.jpg

Nhan đề bài này đã ám chỉ, đây không phải là một bài nghiên cứu, mà chỉ là một góp nhặt những suy nghĩ tản mạn chung quanh lời tuyên bố thoạt nghe có vẻ sốc của Đức Giáo Hoàng, Giáo Hội Thiên Chúa Giáo La Mã.

Bạn đọc nào muốn xem bài viết có tính cách kinh điển, khoa bảng, thì vào Google rồi gõ hàng chữ này "Pope Francis: I am not a Marxist". Đức Giáo Hoàng Francis: "Tôi (Francis) không phải là một người Mác-xít."

Nay cho tôi giới thiệu sơ lược về Đức Thánh Cha trước khi tôi có thể hiểu rõ ý của Ngài qua phát biểu về người Mác-xít.

Truyền thông đại chúng (Mass media) trên khắp năm châu đã ca tụng Giáo Hoàng Francis với tính từ "đầu tiên" như sau:

1. VGHĐT không dùng xe Limousine dành riêng, không ở trong lâu đài dành riêng mà ở trong một căn hộ (apartment) bình thường,

2. VGHĐT đi xe metro cùng với dân thường từ khi Ngài còn là một Hồng Y,

3. VGHĐT có thú tiêu khiển là Văn Chương, nhạc Tango, bóng đá, và thích món ăn không phải là sơn hào hải vị,

4. Là con của một gia đình di dân khiêm tốn đến từ Italia,

5. Thân cận với người nghèo, từng là một "street wanderer (Sic)" đại khái như một lãng tử, từng làm "bouncer (Sic)" như vệ sĩ trong phòng trà, nghĩa là có nét giống như nhà văn đi thực tế ngoài xã hội,

6. Chủ trương tu sĩ không ở trong tháp ngà, không tạo ra bức tường bao quanh mình, không tự cách ly với quần chúng.

Nói tóm lại, Đức Giáo Hoàng Francis là VGHĐT có óc xã hội và hành xử như một nhà hoạt động cho công bình xã hội (social fairness activist). Vì thế, giới tài phiệt và thần quyền bảo thủ không có thiện cảm lắm. Còn người Mác-xít thì nói vơ vào, xuyên tạc rằng Giáo Hoàng (ĐGH) Francis là về phe họ, trong khi ĐGH đã công khai khẳng định rằng "Ý thức hệ Mác-xít là sai lầm," và rằng "ĐGH không phải là người Mác-xít."

http://www.msnbc.com/sites/msnbc/files/styles/ratio--3-2--830x553/public/469766806.jpg?itok=B78rWdTE

Tôi nghĩ rằng ĐGH đã phân biệt hai con người Mác-xít (MX) khác nhau:

(1) con người MX theo lý thuyết và

(2) con người MX trong thực tế.

Thật vậy,

(1) về lý thuyết thì ý thực hệ MX có vẻ lý tưởng, hấp dẫn nhiều người, nhưng

(2) trong thực tế thì vì nó lý tưởng quá và mơ hồ quá đến nỗi trở thành không tưởng cho nên bất khả thi.

Thí dụ:

(a) Không thể triệt tiêu quyền tư hữu vì đó là một điều tự nhiên, thiên nhiên, có sẵn trong tâm tư mỗi con người.

(b) Câu "đất đai thuộc sở hữu toàn dân" là quá mơ hồ, mở đường cho vua quan tham nhũng, chiếm đất của người dân, núp dưới danh nghĩa đầu tư, khu công nghiệp ... như đã xảy ra hàng ngày.

(c) Đảng của nhóm lợi ích đòi muôn năm độc quyền cai trị đất nước là xấc xược, vô lý, không dựa trên nền tảng tự do, dân chủ. Điều này không khác gì chế độ phong kiến, thực dân, phát xít. Vì thế ĐGH Francis mới nói "Ý thức hệ MX là sai lầm."

ĐGH cũng cho biết Ngài đã gặp nhiều người MX tốt. Điều này thì giống như ý của câu ca dao Việt Nam:

"Ở đâu cũng có anh hùng;
 ở đâu cũng có người khùng người điên."

Hơn nữa, cái "tốt" có nét giống như "phật tính" có sẵn tự nhiên trong mỗi con người, không phải do chế độ MX tạo ra. Do đó, một người MX tốt trước hết là một con người biết phát huy phật tính trong bản thân mình: "Nhân chi sơ tính bản thiện." Trái lại, một người MX đánh mất phật tính thì trở nên một động vật tàn ác. Lịch sử đã chứng minh: Stalin, Mao Trạch Đông, Pôn Pốt, Kim Jung Il, ... Không phải là người tử tế.

Những người MX tốt mà ĐGH đã gặp thì trước hết và từ cơ bản họ đã là con người tử tế rồi sau đó họ mới trở thành người MX.

Kính mong bạn đọc cao minh chỉ giáo cho điều nào chưa ổn thỏa và xin chứng minh bằng những sự kiện lịch sử đã thành văn.

Đa tạ.

Lưu Như Hải

Chỉnh sửa lần cuối vào %PM, %17 %090 %2015 %21:%09
back to top