Hoài niệm tản mạn về Trường Nữ Trung Học Hồng Đức ĐN

Hoài niệm tản mạn về Trường Nữ Trung Học Hồng Đức
Đà Nẵng.
 
 
Trường trung học dành riêng cho nữ sinh Đà Nẵng ra đời là một tin vui cho dân Đà Nẵng mặc dầu tin vui đến quá trễ so với các thành phố khác như Huế, Đà Lạt, Nha Trang, Cần Thơ ... 
Xét về mỹ danh cho trường nữ mà lại chọn tên vua Hồng Đức thì có nhiều người, nhất là phụ nữ không vui lắm.
Lý do: (1) Hồng Đức tuy là một ông vua giỏi nhưng lại có tì vết là vô cùng
kỳ thị giới nghệ sĩ biểu diễn như ca sĩ, kịch sĩ... (2) Nước ta không thiếu gì các bậc anh thư, liệt nữ để đặt tên trường con gái với phương danh của họ. Ta đã có trường Trưng Vương, nhưng chưa có trường Bà Triệu. Rồi cô Giang, cô Bắc, Hồ Xuân Hương, Sương Nguyệt Anh, Bùi Thị Xuân ... và còn nhiều bậc nữ lưu xứng đáng khác. Hoặc cùng lắm thì chỉ đặt tên gọn là Trường Nữ Trung Học Đà Nẵng cũng được rồi. Bộ Giáo Dục có lẽ bận rộn quá thì nên giao cho địa phương chọn tên trường là đẹp nhất. Thật là đáng tiếc bởi vì một bản nhạc hay, một bức họa đẹp mà mang một cái tên khô khan thì hậu vận không khá được.
Than ôi, thương thay cho ngôi trường nữ trung học yêu quí của tôi đã chịu số phận oái oăm của một em trong chuyện này (học sinh trường Nguyễn Dục, Tam Kỳ, 1959):
-- Cha Mẹ đặt tên cho em là Việt thì rất ý nghĩa. Nhưng rủi cho em là người thư ký phòng hộ tịch đánh máy sai thành Vịt
Mà ở nông thôn thì phụ huynh đâu có rành về thủ tục hành chánh. Thế là suốt trong thời gian đi học em bị bạn đùa giỡn là Vịt. Thày cô cũng ái ngại khi gọi tên em lên đọc bài.
Việc này tuy nhỏ mà không nhỏ tí nào, phải không quý bạn đọc?
 
 Như Hải
 
●●●●●●●●●●▬▬▬▬▬▬▬ ஜ۩۞۩ஜ▬▬▬▬▬▬▬●●●●●●●●●●
 
Chỉnh sửa lần cuối vào %PM, %30 %898 %2015 %16:%08
back to top