Nhạc Bolero
*“Bolero” được ghi danh là “Di sản Văn hóa của Nhân loại.”
Ai cũng biết là điệu Bolero đại diện cho những khúc nhạc tình
Mỹ Latin có tầm ảnh hưởng vượt biên giới khu vực, quốc gia.
Theo đề nghị của Cuba và Mexico, điệu Bolero đã được
UNESCO...Nhạc Bolero
*“Bolero” được ghi danh là “Di sản Văn hóa của Nhân loại.”
Ai cũng biết là điệu Bolero đại diện cho những khúc nhạc tình
Mỹ Latin có tầm ảnh hưởng vượt biên giới khu vực, quốc gia.
Theo đề nghị của Cuba và Mexico, điệu Bolero đã được
UNESCO tôn vinh là “Di sản Văn hóa của Nhân loại” ngày 5
thàng 12 năm 2023 vừa qua.
Bolero là một loại tình, nhạc khiêu vũ bắt nguồn từ thành phố
Santiago de Cuba, thành phố lớn thứ nhì của Cuba, từ cuối thế
kỷ XIX (1880’s) và lan rộng khắp Cuba qua các nhóm nghệ sĩ
du ca.
Một trong những người chủ xướng, định hình phong cách đặc
trưng cho Bolero là nghệ sĩ Pepe Sánchez (1856-1918), người
đã sáng tác bản Bolero đầu tiên tên “Tristezas,” tạm dịch là
“Những nỗi buồn,” (“The Sadness”) vào khoảng năm 1883.
Bài Bolero nổi tiếng nhất chắc có lẽ là bài “Bésame mucho”
(Tên Việt là “Hãy hôn em thật nhiều,” năm 1941), được nữ nghệ
sĩ người Mexico tên Consuelo Velásquez sáng tác vào lúc cô ta
chỉ mới 15 tuổi.
Điệu Bolero du nhập vào Việt Nam vào khoảng thập niên 1950,
lúc phong trào tân nhạc Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ.
Nhiều nhạc sĩ bắt đầu sử dụng giai điệu phương Tây thay cho
giai điệu truyền thống.
Một số bài hát sử dụng điệu Bolero đầu tiên là: “Nắng chiều”
của Lê Trọng Nguyễn, “Duyên quê” của Hoàng Thi Thơ hay
“Xóm đêm” của Phạm Đình Chương… Tuy nhiên các nhạc sĩ
Trúc Phương, Lam Phương, Châu Kỳ, Trần Thiện Thanh là
những người thành công nhất. Ca khúc của các nhạc sĩ này
được phổ biến rộng rãi cho tới ngày nay.
Bolero tại Việt Nam rất khác Bolero tại các nước Latin. Bolero
Việt Nam, với nhịp chậm hơn hẳn (4/4) và thường được chơi ở
tông Thứ (“Minor,”) phù hợp với "một câu chuyện kể." Ví dụ
như “Những đồi hoa sim,” “Chuyện tình Lan và Điệp,” “Con
đường xưa em đi”... và thời hoàng kim của các ca khúc Bolero,
là thời VNCH từ 1954-1975.
Nguyen Dinh Bon / Tran Van Giang
Show more
Việt Nam, với nhịp chậm hơn hẳn (4/4) và thường được chơi ở
tông Thứ (“Minor,”) phù hợp với... Show more 5 months ago