LỄ HỘI BIA Oktoberfest 2019
O'zapft is! - Der Anstich auf dem Oktoberfest 2019
Ở Đức có câu châm ngôn khá hài hước “Kẻ nào không yêu phụ nữ và bia thì họ sống trên đời làm gì?”.
Với người Đức, bia không chỉ là thức uống giải khát “quốc hồn quốc túy” mà còn là biểu tượng của văn hóa…
Bạn đến từ quốc gia nào? Có biết tiếng Đức hay không cũng không quan trọng. Khi tham gia những lễ hội bia ở Đức, bạn cũng là một thực khách và điều bạn cần làm chỉ là: “Cầm cốc bia và thưởng thức trong hương vị ngất ngây của chúng”. Đó chính là nét văn hóa uống bia của người Đức !
Bia đã ra đời và gắn bó với người dân Đức từ thế kỷ 12. Chữ bia bắt nguồn từ “BIER” của tiếng Đức. Ban đầu, người ta gọi bia là rượu vỏ và rượu mạch. Đến thế kỷ 14, người Đức đã cho xuất khẩu bia đến các nước láng giềng như Anh, Hà Lan. Bia Spaten tại Munich nổi tiếng với chất lượng và độ ngon của mình. Người ta thường nói, đến Munich uống bia Spaten, bạn sẽ quên đi tất cả loại bia khác trên đời. Điều đó khẳng định với bạn, bia tại Spaten ngon đến mức độ nào rồi phải không?
Bia vàng Spaten (Đức)
Là một trong những loại bia được ưa chuộng nhất trên thế giới hiện nay và có mức tiêu thụ cao là loại bia nâu Oktoberfest có vị ngọt thơm mát, do nhà sản xuất bia Spaten phát minh. Bia Oktoberfest, hoặc Maerzen, theo truyền thống được ủ trong tháng ba và sau năm tháng thì mang ra sử dụng. Bia Oktoberfest thường có mặt trên thị trường vào mùa thu, từ tháng 8 đến tháng 11 hàng năm.
Photo: Lễ hội Oktoberfest 2019 tại Đức
Đức có hơn 1.300 nhà máy bia với hơn 5.000 loại bia khác nhau, từ bia tươi đến bia đóng chai. Người Đức uống bia nhiều, đến mức được ví von là uống bia thay nước. Vì là “xứ sở bia” nên việc sản xuất bia ở Đức có quy trình rất nghiêm ngặt. Đức có đạo luật riêng (đạo luật Reinheitsgebo) trong việc sản xuất bia, bắt nguồn từ quy định về tiêu chuẩn (gebot) của các loại nguyên liệu làm ra bia (gồm nước, lúa mạch, hoa bia và men bia).
Đến Đức là không được quên “lễ hội bia”
Bia ở Đức nổi tiếng như vậy nên chắc chắn khôn g thể bỏ lỡ cơ hội quảng bá thương hiệu bia của mình với những lễ hội bia sôi động. Vào tháng 9 hàng năm, Đức đều tổ chức lễ hội bia Oktorberfest. Lễ hội này được tổ chức để mừng đám cưới vua Ludwig và công chúa Therese từ năm 1810. Sau này, nó được diễn ra hàng năm và được xem là một sự kiện văn hóa rất lớn không chỉ của riêng nước Đức. Mọi người cùng đến đây uống bia, nhảy múa và thưởng thức xúc xích Đức trong không khí vui nhộn, thoải mái. Các cô gái mặc váy Dirndl, các chàng trai mặc quần da khỏe mạnh, bạn sẽ như lạc vào một bộ phim Đức thực sự vậy.
Oktoberfest 2019
Oktoberfest 2019
Tản mạn bia Đức mùa lễ hội Oktoberfest
Người Đức ví bia như là một loại "bánh mì lỏng", thông thường có độ cồn dưới 10 độ. Nguyên liệu chính của bia là lúa mạch, nhưng phần làm nên tên tuổi của loại "bánh mì lỏng" này chính là hoa bia...
Ngày nay, Oktoberfest không chỉ là mùa lễ hội của riêng nước Đức ở München/Bayern mà còn diễn ra ở khắp mọi nơi trên thế giới, từ Blume – Brazil đến Kitchener-Waterloo của Canada hay Cincinati – Mỹ và Thượng Hải của Trung Quốc…
Chuyến bay khuya đưa chúng tôi về lại Sài Gòn sau mười ngày đi công tác và chiều tối hôm đó chúng tôi có cuộc hẹn với mấy anh em bạn tại một quán bia Đức. Ngồi trong không gian bài trí theo phong cách một quán bia Đức nên bao dòng suy tư của một thời sống lưu lạc bên trời Âu len lỏi tìm về trong tôi.
Bởi trong mười mấy năm ở Đức, khi còn là sinh viên, có một quãng thời gian tôi làm bartender; nhưng được trải nghiệm và hiểu biết nhiều về bia Đức lại là lúc làm việc tại bệnh viện ở Spandau – Berlin. Bởi lúc đó, mỗi tuần chúng tôi có hai lần ra ngoài thưởng thức bia Đức, một lần đi chung với tất cả các trưởng phòng trong ban quản trị bệnh viện và một lần cùng với bác sĩ của các phân khoa. Mỗi lần hẹn, chúng tôi lại chọn những quán bia khác nhau.
Khi nói về nước Đức, người ta thường liên tưởng đến hai điều: (1) chuyện xe hơi chạy trên xa lộ không bị giới hạn tốc độ và (2) Đức là quốc gia sản xuất nhiều loại bia nhất thế giới. Nhưng có một điều không phải ai cũng biết, đó là nếu mỗi ngày chúng ta nếm thử một loại bia của Đức thì phải mất đến 13 năm mới thử hết hơn 5.000 loại bia đang có mặt tại đất nước này!
Munich/München – thủ phủ của tiểu bang Bavaria/Bayern là nơi diễn ra lễ hội Oktoberfest hằng năm. Đây là lễ hội đã có lịch sử hơn 200 năm, nhân lễ cưới trọng đại của hoàng thái tử Ludwig và công chúa Therese vào ngày 12/10/1810 và kéo dài liên tục trong năm ngày. Thuở đó, đức vua có nhã ý mời tất cả thần dân của thành phố Munich đến dự yến tiệc trong khu vườn thượng uyển với nhiều tiết mục như đua ngựa, ngắm xe hoa… Từ đó đến nay, lễ hội liên tục diễn ra hằng năm, trừ những năm xảy ra thế chiến.
Ngày nay lễ hội Oktoberfest thường được khai mạc vào thứ Bảy – tuần thứ ba của tháng 9 và kết thúc vào đầu tháng 10. Kể từ đầu thế kỷ XXI, mỗi năm người ta ghi nhận lễ hội Oktoberfest đã đón tiếp trên 6 triệu người tham dự đến từ nhiều quốc gia với hơn 7 triệu lít bia được thưởng thức.
Người Đức ví bia như là một loại "bánh mì lỏng", thông thường có độ cồn dưới 10 độ. Nguyên liệu chính của bia là lúa mạch, nhưng phần làm nên tên tuổi của loại "bánh mì lỏng" này chính là hoa bia, tuy không nhiều nhưng đem lại hương thơm và mùi vị đặc trưng cho từng loại bia. Trong hàng ngàn loại bia trên thị trường, người ta xếp chúng vào nhiều loại khác nhau như bia được uống để xã giao, để chào đón hay mời gọi. Có loại uống cho đã khát, có loại uống để nạp năng lượng cấp tốc như khi chúng ta ăn phở hay thịt bò. Có những loại bia được dành cho những ngày đông nắng ấm, số khác được dùng để uống cho tinh thần sảng khoái, tỉnh táo khi đọc sách – loại bia này có độ cồn cao như rượu vang.
Mặt khác, có vô số bia được đặc chế cho phù hợp với thức ăn, như có loại dùng với hải sản, loài có vỏ cứng, hay loại hợp gu với cá, với phô mai, xà lách, patê, hoặc những loại mạnh hơn dùng cho xúc xích, thịt xông khói. Lại có nhiều dòng bia đúng gu cho từng loại thịt như gà, bò, heo, trừu… mà mỗi loại thức ăn lại được nấu, nướng, chiên hay xào theo phong cách ẩm thực của mỗi vùng miền.
Hôm đó, chúng tôi uống loại bia Schneider Weisse, thuộc dòng Hefeweizen, được uống với ly cao và cách uống tựa như cách người Mễ uống bia Corona từ chai: trái chanh được cắt thành tám hay mười lát dài và lớn, sau đó thoa lát chanh lên miệng chai rồi bỏ vào trong chai; kế tiếp rải ít muối trên miệng chai, để khi uống ngụm bia có vị chua và đắng của chanh hòa quyện với chút mặn của muối. Với bia Schneider Weisse thì thay vì uống từ chai, bia được rót vào ly lạnh.
Thưởng thức bia là một cảm nghiệm với nhiều cung bậc, cho người uống cảm nhận được sự hài hòa của các vị đắng, cay, chua, ngọt, mặn, nồng, chát, the… trong từng loại bia, để cuối cùng đọng lại trong ký ức cái dư âm hoàn hảo của loại thức uống này.
Điều này cũng giống cách chúng ta nghĩ về các món ăn tình tự quê hương như phở Bắc, bún bò Huế, mì Quảng, hủ tíu Mỹ Tho… không chỉ gợi nhớ về hương thơm và mùi vị của từng món ăn, mà còn đưa ta về với những nơi chốn từng đi qua.
Cuồng nhiệt cùng lễ hội bia Oktoberfest lớn nhất nước Đức
Nói về lễ hội nổi tiếng ở Đức, chúng ta không thể không nhắc đến lễ hội bia Oktoberfest. Với những cánh mày râu mê bia bọt, lễ hội thường niên này chính là thiên đường thực sự. Hàng năm, hàng triệu du khách kéo về Munich để tham dự lễ hội bia. Bạn hãy nhanh chân chuẩn bị chuyến du lịch Đức để hòa mình vào không khí sôi động của lễ hội bia Oktoberfest.
NGUỒN GỐC CỦA LỄ HỘI BIA OKTOBERFEST
Lễ hội Oktoberfest lần đầu tiên được tổ chức vào ngày 12 tháng 10 năm 1810 tại Munich. Oktoberfest tiếng Đức có nghĩa là lễ hội tháng Mười. Ý nghĩa lễ hội bia Oktoberfest là để ăn mừng lễ cưới của hoàng thái tử Ludwig (sau này là vua Ludwig I) và công chúa Therese của Saxe -Hildburghausen. Tất cả người dân xứ Bavaria đều được mời đến tham dự trên cánh đồng trước cổng thành phố. Và cánh đồng ấy được đặt tên theo vị hoàng hoàng hậu một cách đầy tôn kính là Theresienwiese.
ĐÁM ĐÔNG HÁO HỨC CHỜ ĐỢI NHỮNG CỐC BIA ĐẦU TIÊN ĐƯỢC BÁN RA
Ảnh: Reuters
Lễ hội bia Oktoberfest lần đầu tiên được tổ chức vào ngày 12/10/1810 nhân dịp lễ cưới của Hoàng thái tử Ludwig (sau trở thành vua Ludwig) và công chúa Theresa. Trong hơn 200 năm lịch sử, lễ hội chỉ bị hủy bỏ 24 lần chủ yếu vì lý do dịch bệnh và chiến tranh.
Lễ hội bia Oktoberfest lần đầu tiên được tổ chức vào ngày 12/10/1810 nhân dịp lễ cưới của Hoàng thái tử Ludwig (sau trở thành vua Ludwig) và công chúa Theresa. Trong hơn 200 năm lịch sử, lễ hội chỉ bị hủy bỏ 24 lần chủ yếu vì lý do dịch bệnh và chiến tranh.
HƯƠNG VỊ BIA THƠM NGON, HẢO HẠNG
Lượng bia tiêu thụ hàng năm tại lễ hội ước tính có thể chất đầy 3 bể bơi Olympic. Sở dĩ, đông đảo người tham gia lễ hội này như vậy là do chất lượng thơm ngon tuyệt hảo của bia Đức. Nổi bật nhất là bia của vùng Bavaria. Tất cả loại bia đều được sản xuất theo quy trình nghiêm ngặt để đảm bảo danh tiếng cho thương hiệu bia Đức. Bia tại lễ hội có phần khác so với những loại bia bình thường: ngọt dịu hơn và chứa ít CO2 hơn. Chúng uống rất dễ vào, phù hợp với cả nam và nữ. Một vại bia “khổng lồ” có dung tích lên tới 1 lít. Lời khuyên cho bạn là đừng nên ăn trước khi uống vì sẽ làm mất hương vị thơm ngon của bia.
LỄ HỘI BIA OKTOBERFEST KHÔNG CHỈ CÓ BIA
Ảnh: Reuters
Đồ ăn được ưa chuộng tại lễ hội bia Oktoberfest là các món nướng truyền thống như gà nướng, sườn nướng, thịt lợn nướng.
Bên cạnh bia và đồ ăn, du khách tham dự Oktoberfest có thể giải trí bằng những trò chơi mạo hiểm ngay trong khu trại tổ chức lễ hội.
Đồ ăn được ưa chuộng tại lễ hội bia Oktoberfest là các món nướng truyền thống như gà nướng, sườn nướng, thịt lợn nướng.
Bên cạnh bia và đồ ăn, du khách tham dự Oktoberfest có thể giải trí bằng những trò chơi mạo hiểm ngay trong khu trại tổ chức lễ hội.
GÓC ẨM THỰC ĐẶC SẮC CỦA LỄ HỘI
Ảnh: Reuters
Người ta dần tạo nên một góc ẩm thực rất đặc sắc theo riêng phong cách Oktoberfest với đủ các món đặc trưng của vùng Bayern như xúc xích trắng, salat trộn xúc xích, gà quay, các loại phô-mai ... Ngoài ra không thể thiếu món bánh mỳ cuộn thừng nướng mang tên Brezel. Đó là món "nhậu" với bia rất đặc trưng của tiểu bang này.
Bánh mỳ Brezel ngon phải là loại có lớp vỏ vàng nâu óng ánh, dai dai, dính những hạt muối mằn mặn, bên trong bánh lại thật mềm và thơm. Ở phần bụng của bánh, vỏ bánh phải hơi vỡ nứt, tạo cho người thưởng thức cảm giác bánh nướng vừa đủ nhiệt độ. Đoạn bánh cuộn thừng phải giòn, nhưng không được khô - đó là bánh Brezel đạt chất lượng cao, hoàn chỉnh, nhắm bia rất tuyệt!
Người ta dần tạo nên một góc ẩm thực rất đặc sắc theo riêng phong cách Oktoberfest với đủ các món đặc trưng của vùng Bayern như xúc xích trắng, salat trộn xúc xích, gà quay, các loại phô-mai ... Ngoài ra không thể thiếu món bánh mỳ cuộn thừng nướng mang tên Brezel. Đó là món "nhậu" với bia rất đặc trưng của tiểu bang này.
Bánh mỳ Brezel ngon phải là loại có lớp vỏ vàng nâu óng ánh, dai dai, dính những hạt muối mằn mặn, bên trong bánh lại thật mềm và thơm. Ở phần bụng của bánh, vỏ bánh phải hơi vỡ nứt, tạo cho người thưởng thức cảm giác bánh nướng vừa đủ nhiệt độ. Đoạn bánh cuộn thừng phải giòn, nhưng không được khô - đó là bánh Brezel đạt chất lượng cao, hoàn chỉnh, nhắm bia rất tuyệt!
KHÔNG KHÍ NÁO NHIỆT TẠI LỄ HỘI
Ảnh: Reuters
Lễ hội thường được tổ chức trong thời gian 16 -18 ngày, từ giữa tháng 9 đến ngày Chủ Nhật đầu tiên của tháng 10. Màn khai mạc của lễ hội được bắt đầu vào lúc 9h sáng. Nhưng phải đến 12h các vại bia đầu tiên mới được bán ra. Tất cả phải đợi đến thị trưởng Munich đến khui thùng bia đầu tiên cùng với màn bắn 12 phát pháo.
Mọi người tập trung dưới các lều bia khổng lồ để uống bia và tán gẫu. Sức chứa của mỗi lều bia có thể lên đến vài nghìn người có dư. Bạn có thể tự do đi lại giữa các lều bia mà không mât một khoản chi phí nào.
Lễ hội thường được tổ chức trong thời gian 16 -18 ngày, từ giữa tháng 9 đến ngày Chủ Nhật đầu tiên của tháng 10. Màn khai mạc của lễ hội được bắt đầu vào lúc 9h sáng. Nhưng phải đến 12h các vại bia đầu tiên mới được bán ra. Tất cả phải đợi đến thị trưởng Munich đến khui thùng bia đầu tiên cùng với màn bắn 12 phát pháo.
Mọi người tập trung dưới các lều bia khổng lồ để uống bia và tán gẫu. Sức chứa của mỗi lều bia có thể lên đến vài nghìn người có dư. Bạn có thể tự do đi lại giữa các lều bia mà không mât một khoản chi phí nào.
TRANG PHỤC THAM DỰ LỄ HỘI
Người dân xứ Bavaria tham dự lễ hội sẽ diện bộ trang phục truyền thống của Đức. Các chị em thì sẽ diện Dirndl. Những chiếc Dirndl rực rỡ sắc màu, áo sơ mi tay trắng, cổ rộng để khoe bầu ngực căng tràn sức sống. Chắc đây cũng là một trong những lí do nho nhỏ khiến lễ hội này thu hút nhiều đàn ông đến vậy. Còn cánh mày râu sẽ diện Lederhosen. Lederhosen là chiếc quần lửng với 2 dây quai vắt qua vai như chiếc quần yếm. Quần được làm từ da, dài tới đầu gối, kết hợp cùng giày mộc và tất cao cổ.
Tưng bừng lễ hội bia Oktoberfest 2019
(Ảnh trong bài: AP News)
Trong những ngày này, khi đến với thành phố Munich của Đức, du khách sẽ có cơ hội hòa mình trong lễ hội bia truyền thống và nổi tiếng nhất thế giới Oktoberfest 2019.
Lễ hội đã chính thức được khai mạc vào tối 22/9. Không chỉ thưởng thức hương vị bia độc đáo, du khách khi đến đây còn được tận hưởng bầu không khí lễ hội đậm chất truyền thống cùng những giai điệu mang âm hưởng dân gian đặc sắc. Một điều hết sức đặc biệt là năm nay, lễ hội bia gắn với chủ đề bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu.
Lễ hội năm nay được tổ chức trên tích hơn 34,5ha và có tới 13.000 người phục vụ. Đây là lễ hội lần thứ 186, diễn ra đến ngày 6/10. Ban tổ chức lễ hội bia năm nay kỳ vọng sẽ đón hơn 6 triệu lượt du khách từ khắp nơi trên thế giới đến đây để thưởng thức những vại bia tuyệt hảo.
Vào năm 1992, sự kiện "Oktoberfest" lần đầu tiên được giới thiệu đến Việt Nam bởi cộng đồng doanh nghiệp Đức và được tổ chức thường niên từ đó tới nay.
Vào năm 1992, sự kiện "Oktoberfest" lần đầu tiên được giới thiệu đến Việt Nam bởi cộng đồng doanh nghiệp Đức và được tổ chức thường niên từ đó tới nay.
Sự kiện được đồng tổ chức bởi Hiệp Hội Các Doanh Nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA), Phòng Công Nghiệp và Thương Mại Đức tại Việt Nam (GIC/AHK Việt Nam), cùng khách sạn Nikko Saigon và khách sạn JW Marriot Hanoi, dưới sự bảo trợ của Đại Sứ Quán Đức tại Hà Nội và Tổng Lãnh Sự Quán Đức tại thành phố Sài Gòn. Hàng năm, lễ hội Oktoberfest đón chào hơn 9.000 lượt khách nước ngoài và địa phương trong suốt 6 đêm sự kiện tại thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội.
Năm nay, sự kiện sẽ được diễn ra tại Khách sạn Nikko Sài Gòn - thành phố Sài Gòn, từ ngày 26/9 đến hết ngày 28/9. Tại thủ đô Hà Nội, sự kiện sẽ diễn ra tại JW Marriott Hanoi, từ ngày 17/10 đến hết ngày 19/10, từ 18g00 – 23g00.
Ngoài uy tín và chất lượng phục vụ tiêu chuẩn 5 sao, hai địa điểm tổ chức lễ hội năm nay đều có thể cung cấp khu vực ngoài trời thoáng đãng cho phép dựng lều lớn, còn được gọi là ‘Festzelt’ giống như ở Đức, với sức chứa từ hơn 1.400 – 1.600 khách mỗi đêm sự kiện. Đây là một trong những nhân tố chính tạo nên sự khác biệt của GBA Oktoberfest Việt Nam, nơi mà bạn có thể trải nghiệm không khí lễ hội và đời sống tinh thật đậm chất Bavaria ngay tại Việt Nam.
Đại diện ban tổ chức và các đơn vị tài trợ có mặt tại buổi họp báo giới thiệu lễ hội Oktoberfest 2019.
Đặc biệt năm nay, để tăng thêm bầu không khí chân thật của lễ hội Oktoberfest truyền thống, cùng với những loại bia Đức chính thống, ban tổ chức sẽ giới thiệu loại bia Paulaner chỉ ủ riêng và phục vụ trong lều bia Paulaner tại lễ hội Oktoberfest Munich. Bên cạnh việc thưởng thức bia Đức không giới hạn bằng chính cốc bia Oktoberfest của mình, bạn tham dự sẽ được thưởng thức buffet ẩm thực Đức cao cấp. Âm nhạc truyền thống cùng những màn trình diễn đặc sắc sẽ được trình bày bởi ban nhạc nổi tiếng "AntonShow Band" đến từ Munich.
Ông Thomas Debelic – Chủ tịch GBA chia sẻ: "Từ bốn năm nay, sự kiện GBA Oktoberfest tại thành phố SàiGon đã được nâng tầm tương xứng với nguyên bản khi được tổ chức trong lều bia Đức truyền thống, với bia nhập khẩu Đức, âm nhạc truyền thống Đức và ẩm thực Đức tinh túy. Chúng tôi rất vui mừng chào đón tất cả quý vị đến với sự kiện Oktoberfest chính thống kiểu Đức ngay tại Việt Nam!"
Bia là một trong những đồ uống lâu đời nhất thế giới,[2][3] lịch sử bia có niên đại đến 6000 năm TCN, nó đã được ghi lại trong văn bản lịch sử của vùng Lưỡng Hà.[4] Các tài liệu sớm nhất của người Sumer cũng đề cập tới bia. Một lời cầu nguyện tới nữ thần Ninkasi còn được gọi là "Thánh ca cho Ninkasi" được dùng như một lời cầu nguyện cũng như phương pháp để ghi nhớ công thức làm bia trong một nền văn hóa có rất ít người biết chữ.[5][6]
Như hầu hết các chất có chứa carbohydrat, chủ yếu là đường hoặc tinh bột, có thể len men tự nhiên, có khả năng đồ uống giống bia được phát minh độc lập giữa các nền văn hóa khác nhau trên toàn thế giới. Việc phát minh ra bánh mì và/hoặc bia đã được chứng minh là động lực cho con người phát triển công nghệ và xây dựng nền văn minh nhân loại.[7][8][9] Các thực nghiệm hóa học sớm nhất đã cho thấy bia lúa mạch được phát hiện tại Godin Tepe ở miền trung dãy nũi Zagros của Iran có niên đại khoảng 3400-3000 năm TCN. (Chalcolithic/Late Uruk Period).[10]
Bia có thể đã được biết đến ở châu Âu thời kỳ đồ đá mới khoảng 3000 năm TCN,[11] và được ủ chủ yếu trong gia đình.[12]
Trước Cách mạng công nghiệp, bia tiếp tục được sản xuất bán trên quy mô gia đình, mặc dù đến thế kỷ 7 sau công nguyên, các tu viện ở châu Âu cũng sản xuất và bán bia. Trong cách mạng công nghiệp, việc sản xuất bia được chuyển từ thủ công sang công nghiệp, việc sản xuất nhỏ lẻ không còn đáng kể vào cuối thế kỷ 19.[13] Sự phát triển của phù kế và nhiệt kế đã thay đổi việc làm bia, các công cụ đó cho phép người làm bia có thể kiểm soát nhiều hơn quá trình làm bia, thu được nhiều kết quả hơn.
Ngày nay, ngành công nghiệp sản xuất bia là một nền kinh doanh toàn cầu, bao gồm một số công ty đa quốc gia chiếm ưu thế trên thị trường và hàng ngàn các nhà sản xuất nhỏ từ các cơ sở nhỏ tới các cơ sở lớn của vùng.[14] Hơn 133 tỉ lít (35 tỉ gallon) được bán mỗi năm—doanh thu toàn cầu là 294,5 tỉ USD (147,7 tỉ bảng Anh) năm 2006.[15]
Lịch sử
Tài liệu lịch sử cho thấy khoảng 6.000 năm trước, nền văn minh Trung Quốc cổ đại đã làm một loại đồ uống giống bia có tên gọi kyui.
Ở vùng Lưỡng Hà cổ đại, các tấm đất sét cho thấy việc làm bia là một nghề nghiệp được kính trọng vào thời đó, phần lớn những người làm bia là phụ nữ. Các phát hiện cho thấy việc dùng lại cùng các dụng cụ chứa (chai, lọ, vại…) cho quá trình lên men nguyên liệu cung cấp các kết quả đáng tin cậy hơn khám phá ban đầu là: những người làm bia khi di chuyển mang theo các bình bên mình.[16]
Các tấm khắc đất sét Ebla được phát hiện năm 1974 tại Ebla, Syria, có niên đại 2500 năm TCN, tiết lộ việc thành phố cổ này đã sản xuất một loạt các loại bia khác nhau, gồm cả một loại bia có tên gọi là "Ebla".[17] Các dấu vết ban đầu của bia và quá trình làm bia cũng đã được tìm thấy ở Babylon cổ đại. Vào thời điểm đó, phụ nữ và thầy tu cũng làm bia. Một số loại bia đã được sử dụng, đặc biệt trong các nghi lễ tôn giáo. Năm 2100 TCN, vua Babylon là Hammurabi đã ban hành bộ luật của mình, trong đó có cả các quy định về chủ quán rượu.[18]
Bia là một phần trong chế độ ăn uống hàng ngày của các Pharaoh Ai Cập cách đây hơn 5000 năm. Sau đó, nó được làm từ bánh mì lúa mạch nướng, và cũng được sử dụng trong các hoạt động tôn giáo.[19]
Vai trò của bia trong xã hội Ai Cập cổ đại là rất lớn, nó không chỉ là một đồ uống. Thông thường, bia được sử dụng để chữa một số bệnh khác nhau, bia còn được xem như một món quà thích hợp nhất để tặng cho các Pharaoh Ai Cập, và nó cũng được xem là vật cúng tế để dâng lên các vị thần.
Dựa bằng chứng lịch sử, người Ai Cập đã dạy cho người Hy Lạp cách làm bia. Nhà văn Hy Lạp là Sophocles (450 TCN) đã thảo luận về khái niệm của sự điều độ khi nói đến việc tiêu thụ bia trong nền văn hóa Hy Lạp, và ông tin rằng chế độ ăn uống tốt nhất cho người Hy Lạp gồm bánh mì, thịt, các loại rau và bia (người Hy Lạp gọi bia là "ζῦθος" (zythos)).[20] Người Hy Lạp cổ đại cũng làm bia barleywine (tiếng Hy Lạp: "κρίθινος οἶνος" - krithinos oinos, "barley wine"[21][22]), loại bia này được sử gia Hy Lạp Polybius đề cập trong tác phẩm The Histories của ông, trong cuốn sách này ông nói người Phaeacia giữ bia barleywine trong krater (một loại vại) bằng bạc và vàng.[23]
Ngược lại với người Ai Cập và Sumer, với người Do Thái thì "bia chưa bao giờ đóng một vai trò quan trọng trong các thói quen uống đồ uống có cồn ở vùng đất Israel." Đây là tuyên bố của Bảng tàng Do Thái, New York và Jerusalem, liên quan tới tập quán của người Do Thái cổ đại.
Quá trình sản xuất bia đã tăng lên rất nhanh khi Kitô giáo phát triển. Điều này chủ yếu do các thầy tu cũng làm bia. Tu viện là các tổ chức đầu tiên làm bia vì mục đích thương mại. Các thầy tu xây xưởng nấu bia là một phần của mục tiêu cung cấp thực phẩm, chỗ trú chân và đồ uống cho người hành hương và khách bộ hành.[19]
Một số lượng lớn các vị thánh của Kito giáo là thánh bảo trợ cho việc làm bia. Thánh Augustine thành Hippo, thánh Arnulf thành Metz, Thánh Luca người truyền giáo và thánh Nicôla thành Myra đều được xem là người bảo trợ cho nghề làm bia.
Hoàng đế Charlemagne, người cai trị vương quốc Thiên chúa giao khoảng năm 770 SCN coi bia là một phần quan trọng của cuộc sống, và mọi người thường nghĩ chính ông đã dạy cách làm bia cho người Cơ đốc.[18]
Cũng giống như thời cổ đại, phụ nữ cũng là những người làm bia chính trong thời Trung Cổ.
RBP
Những loại bia đầu tiên
Hầu hết các loại ngũ cốc có chứa một lượng đường nhất định, lượng đường này giúp các loại ngũ cốc có thể tự lên men do nấm men tự nhiên trong không khí, có thể các đồ uống giống bia đã được phát triển độc lập trên khắp thế giới ngay khi một bộ tộc một nền văn hóa có được ngũ cố thuần hóa. Thử nghiệm hóa học các bình gốm cổ cho thấy rằng bia đã được làm từ khoảng 5500 năm trước tại vùng đất hiện nay là Iran, và quá trình lên men bia cũng là thử nghiệm sinh học đầu tiên được con người thực hiện. Ngoài ra những phát hiện khảo cổ học gần đây cho thấy người dân Trung Quốc đã ủ những đồ uống có cồn lên men vào khoảng 7000 năm TCN trên quy mô nhỏ lẻ, với quá trình sản xuất và phương pháp tương tự như ở Ai Cập và Lưỡng Hà cổ đại.[24]
Ở vùng Lưỡng Hà (Iraq cổ đại), bằng chứng sớm của bia là bài thơ 3.900 năm tuổi của người Sumer tôn vinh nữ thần bảo trợ nghề làm bia Ninkasi, trong bài thơ đó có các công thức bia lâu đời nhất còn đến nay, mô tả quá trình làm bia từ lúa mạch thông qua bánh mỳ.[25]
“ | ” |
Tạm dịch:
“ | ” |
Bia cũng được đề cập tới trong Sử thi Gilgamesh, trong đó 'người đàn ông hoang dã' Enkidu đã lấy bia để uống. "...anh ăn cho đến khi anh no, uống bảy bình bia, trái tim anh trở nên nhẹ hơn, khuôn mặt anh tỏa sáng và anh cất tiếng hát với niềm vui."
Bằng chứng văn tự cổ xác nhận việc làm bia ở Armenia có thể lấy từ trong tác phẩm Anabasis của Xenophon (thế kỷ 5 TCN), khi ông tới một trong những ngôi làng Armenia cổ đại và ông viết:
“ |
Trong đó có lúa mì, lúa mạch và rau quả, và rượu vang được làm từ lúa mạch trong các bát lớn; những hạt mạch nha lúa mạch nằm trôi nổi trong đồ uống lên đến tận miệng của vại, và có cả que sậy trong đó, một số que dài hơn, một số que ngắn hơn, không khớp nhau; khi bạn khát bạn phải lấy một que sậy trong đó đưa lên miệng và hút. Đồ uống không pha thêm nước rất mạnh, và của một hương vị thơm ngon tới những khẩu vị nhất định, nhưng hương vị này phải mua.[27][28]
|
” |
Bia trở nên quan trọng đối với tất cả các nền văn minh trồng ngũ cốc ở Á-Âu và Bắc Phi cổ đại, gồm cả Ai Cập—do đó năm 1868, James Death đưa ra một thuyết có tên gọi Bia của Kinh thánh cho rằng thực phẩm từ thiên đường mà Chúa ban cho dân Israelite là loại bia giống cháo yến mạch, dựa trên bánh mì có tên gọi wusa.
Các loại bia thường ở dạng sền sệt, giống cháo hơn là một loại đồ uống, nên người Sumer thường dùng ống hút để uống nhằm tránh các chất cặn đắng còn sót lại từ quá trình lên men. Ở thời La Mã cổ đại bia được uống phổ biến thay thế cho rượu vang.[29] Tacitus đã viết chê bai loại bia do người Đức ủ vào thời đó. Người Thracia cũng biết dùng bia làm từ lúa mạch đen thậm chí là từ thế kỷ 5 TCN như Hellanicus thành Mytilene nói, tên gọi bia là brutos hay brytos. Còn người La Mã gọi bia của họ là cerevisia, đây là từ gọi bia trong tiếng Celtic.
Người Nubia cổ đại đã dùng bia như một phương thuốc kháng sinh.[30]
Châu Âu thời Trung cổ
Bia là một trong những đồ uống phổ biến nhất trong thời Trung Cổ. Bia được dùng hàng ngày bởi tất cả các tầng lớp xã hội ở phần phía bắc và đông châu Âu, do những vùng này rất khó hoặc không thể trồng được nho. Dù rượu vang là đồ uống phổ biến nhất ở miền nam châu Âu, nhưng bia vẫn có chỗ đứng của mình trong các tầng lớp thấp hơn. Vào thời trung cổ, nước thường không đảm bảo vệ sinh, nên đồ uống có cồn là một lựa chọn phổ biến do nó đã được đun sôi trong quá trình sản xuất. Bia cũng cung cấp một lượng calo đáng kể hàng ngày cho người dân ở vùng phía bắc châu Âu. Ở Anh và các quốc gia ở vùng đất thấp, lượng tiêu thụ bia đạt 275–300 lít/người/năm (60–66 gallon/người/năm) vào hậu kỳ Trung cổ, người ta uống bia vào mọi bữa ăn. Mặc dù có thể là một trong những đồ uống phổ biến nhất ở châu Âu, nhưng giới khoa học lại coi thường bia và cho nó là thứ đồ uống không lành mạnh, chủ yếu là do các thầy thuốc Hy Lạp cổ đại và Ả-rập đương thời có ít hoặc không có kinh nghiệm với loại đồ uống này. Năm 1256, Aldobrandino của thành Siena đã mổ tả bản chất của bia theo cách sau:
“ | Nhưng từ bất cứ thứ gì làm ra nó, dù từ yến mạch, lúa mạch hay lúa mì, nó gây hại cho đầu và dạ dày, nó là nguyên nhân khiến hơi thở bị hôi và làm hỏng răng, nó làm đầy dạ dày với hơi khó chịu, và kết quả là bất kỳ ai uống nó cùng rượu vang sẽ nhanh chóng say; nhưng nó làm lợi tiểu và làm da người uống trắng và mịn.[31] | ” |
Việc dùng hoa bia để làm bia đã được Carolingian Abbot đề cập đến năm 822. Việc tạo hương vị của bia từ hoa bia đã được biết đến ít nhất là từ thế kỷ 9, nhưng nó chỉ dần dần được thông qua vì những khó khăn trong việc thiết lập đúng tỷ lệ các thành phần. Trước đó, một hỗn hợp các loại thảo mộc khác nhau có tên gọi gruit đã được dùng, nhưng không có các đặc tính bảo quản như hoa bia. Bia nếu thiếu hoa bia sẽ bị hỏng ngay sau khi chế biến và không thể xuất khẩu được. Chỉ có một lựa chọn khác để giữ bia lâu nếu không có hoa bia là tăng hàm lượng cồn, nhưng cách này khá tốn kém. Bia có dùng hoa bia được hoàn thiện trong các thị trấn của Đức vào thế kỷ 13, bia đã có thể bảo quản được lâu hơn, kết hợp với các thùng chứa có kích thước tiêu chuẩn, đã cho phép xấu khẩu bia trên quy mô lớn. Các thị trấn ở Đức cũng đi tiên phong trong hoạt động sản xuất quy mô mới và chuyên nghiệp hóa mức độ cao hơn. Trước đây bia được làm ở nhà, nhưng đến giai đoạn này việc sản xuất với quy mô trung bình đã rất thành công và thay thế sản xuất quy mô nhỏ, sản xuất quy mô trung bình cần 8 đến 10 nhân công. Loại hình sản xuất này lan sang Hà Lan vào thế kỷ 14, sau đó là Flanders, Brabant và Anh vào cuối thế kỷ 15.[32]
Việc sản xuất bia và ale (một loại bia) ở Anh được làm một cách riêng biệt, những người làm bia không được phép sản xuất cả hai loại sản phẩm này. Hội những người nấu bia rượu London đã nói "không được cho hoa bia, thảo mộc, hoặc những thứ khác vào bất kỳ loại ale hay rượu mà làm nên ale – ale chỉ được làm từ rượu (nước), mạch nha và men." Chú thích này đôi khi được trích dẫn sai làm người đọc hiểu nhầm là hoa bia bị cấm.[33] Tuy nhiên, bia làm từ hoa bia vẫn bị phản đối, ví dụ như:
Ale is made of malte and water; and they the which do put any other thynge to ale than is rehersed, except yest, barme, or goddesgood [three words for yeast], doth sophysticat there ale. Ale for an Englysshe man is a naturall drinke. Ale muste haue these properties, it muste be fresshe and cleare, it muste not be ropy, nor smoky, nor it must haue no wefte nor tayle. Ale shulde not be dronke vnder.v. dayes olde …. Barly malte maketh better ale than Oten malte or any other corne doth … Beere is made of malte, of hoppes, and water; it is a naturall drynke for a doche [Dutch] man, and nowe of late dayes it is moche vsed in Englande to the detryment of many Englysshe men … for the drynke is a colde drynke. Yet it doth make a man fatte, and doth inflate the bely, as it doth appere by the doche mennes faces and belyes.[34]
RBP
Châu Âu thời Cận đại
Tại châu Âu, bia chủ yếu vẫn là hoạt động trong mô hình hộ gia đình, nó vẫn được làm tại như trong thời trung cổ. Xưởng nấu bia thương mại cổ nhất vẫn hoạt động là xưởng bia tu viện Weihenstephan (Bavaria), tu viện này mua quyền nẫu bia từ thị trấn bên cạnh ở Freising năm 1040. Vào thế kỷ 14 và 15, việc sản xuất bia đã dần dần chuyển từ hoạt động trong gia đình sang một nghề thủ công, những người nấu bia còn mở cả quán bia để bán sản phẩm bia của họ.
Nước Anh thế kỷ 15, bia không dùng hoa bia được gọi là ale. Bia dùng hoa bia được nhập khẩu vào Anh từ Hà Lan sớm nhất là khoảng năm 1400 ở Winchester, và hoa bia được trồng ở Anh vào năm 1428. Sự phổ biến của hoa bia là trong hỗn hợp đầu tiên—Hội những người nấu bia rượu London đã tiến xa với lời tuyên bố "không được cho hoa bia, thảo mộc, hoặc những thứ khác vào bất kỳ loại ale hay rượu mà làm nên ale – ale chỉ được làm từ rượu (nước), mạch nha và men." Tuy nhiên, vào thế kỷ 16 "ale" đã được coi là bất kỳ loại bia mạnh nào, tất cả các loại ale và bia đều dùng hoa bia, từ đó nhà khảo cổ John Aubrey đã làm ra bài thơ nổi tiếng
Greeks, Heresie, Turkey-cocks and BeerCame into England all in a year.
Tạm dịch
Người Hy Lạp, Cải cách Kháng cách, Gà tây hoang và BiaCùng tới Anh trong một năm.
năm này, theo Aubrey là năm thứ 15 triều vua Henry VIII (1524).[35]
Năm 1516, William IV, Công tước xứ Bavaria, đã thông qua bộ luật Reinheitsgebot (luật sản xuất bia tinh khiết), có lẽ đây là bộ luật quy định về sản xuất thực phẩm lâu đời nhất vẫn còn được dùng cho đến thế kỷ 20 (Reinheitsgebot đã được luật pháp Đức thông qua chính thức vào năm 1987). Luật Gebot quy định các thành phần của bia chỉ được giới hạn trong nước, lúa mạch và hoa bia; men được thêm vào danh sách sau các khám phá của Louis Pasteur về vi khuẩn vào năm 1857. Luật của người Bavaria đã được áp dụng trên toàn nước Đức như một bộ luật của nước Đức thống nhất là Đế chế Đức dưới thời Otto von Bismarck, và từ đó nó được cập nhật để phản ánh các xu hướng hiện đại trong sản xuất bia. Cho đến ngày nay, bộ luật Gebot vẫn được coi là một tiêu chuẩn cho sự tinh khiết của bia, mặc dù điều này còn gây tranh cãi.
Hầu hết các loại bia cho đến thời gian gần đây dùng men nổi (top-fermented). Các loại bia dùng men chìm (bottom-fermented) đã được phát hiện nhờ một sự tình cờ vào thế kỷ 16 sau khi bia được cất trong các hầm lạnh một thời gian dành; thể tích của loại bia dùng men chìm tăng nhanh hơn các loại bia dùng men nổi.
Châu Á
Bằng chứng thời tiền sử cho thấy việc làm bia bắt đầu khoảng 5400 năm TCN ở Sumer (miền nam Iraq hiện nay). Tuy nhiên, giống như lịch sử rượu whiskey ngo, sản xuất đồ uống có cồn thường được xem như một cách để bảo quản ngũ cốc dư thừa hơn là một nghề thủ công.
Các tài liệu cổ và kết quả khai quật mộ cổ gần dây cho thấy, người Trung Quốc đã làm đồ uống có cồn từ mạch nha và ngũ cốc bằng nấm men từ thời tiền sử, nhưng người Trung Quốc lại xem quá trình biến đổi mạch nha là không hiệu quả khi đem so với việc dùng nấm men, đặc biệt là với gạo (gạo ủ với nấm men được gọi là Tửu khúc (酒麴) trong tiếng Trung Quốc và Koji trong tiếng Nhật), gạo nấu chín được trộn với nấm men sẽ biến tinh bột trong gạo lên men, sản phẩm sau khi chưng cất là đồ uống có cồn và bã (người Trung Quốc dùng bã gọi là Tửu tao (酒糟) làm nguyên liệu để nấu ăn, còn ở phương Tây lại dùng rượu vang). Hơn nữa, cây hoa bia không mọc ở Đông Á nên đồ uống có cồn làm từ mạch nha sẽ không thể giữ lâu, và việc dùng mạch nha để sản xuất đồ uống có cồn dần dần mờ nhạt ở Trung Quốc, cho đến khi nó biến mất khỏi lịch sử Trung Quốc vào cuối Triều đại nhà Đường. Người Trung Quốc chủ yếu sử dụng gạo để nấu rượu, nên họ ít biết tới các loại rượu vang từ trái cây cho đến khi chúng được nhập khẩu vào Trung Quốc.
Đồ uống có cồn làm từ gạo nấu chín lên men bởi các loại vi khuẩn vẫn tiếp tục được sản xuất cho đến ngày nay, một số đồ uống được phân loại như bia (mễ tửu (米酒 mijiu) trong tiếng Trung và Sake trong tiếng Nhật) vì chúng được làm từ tinh bột hơn là đường trái cây. Tuy nhiên, đây còn là một điểm gây tranh cãi, và các đồ uống như vậy thường được gọi là "rượu gạo" hay "sake", đây là những từ chung chung trong tiếng Trung và tiếng Nhật cho tất cả các loại đồ uống có cồn.
Một số nền văn hóa trên đảo ở Thái Bình Dương đã biết lên men tinh bột, và tinh bột biến thành đường lên men nhờ nước bọt của người giống như loại đồ uống chicha ở Nam Mỹ. Nhiều bộ lạc trên thế giới cũng làm đồ uống theo cách này, họ nhai hạt ngũ cốc và sau đó phun lên bình lên men hoặc phun vào bình lên men có gạo đã nấu chín, sau đó bình được đậy kín để quá trình lên men diễn ra. Enzyme trong nước bọt đã biến tinh bột thành đường lên men, loại đường này được lên men bằng nấm men tự nhiên. Sản phẩm dù là đồ uống được gọi là bia hay không đôi khi vẫn có tranh cãi, vì:
- Rượu làm từ gạo ở châu Á không làm từ mạch nha.
- Phương pháp này thường được sử dụng với các nguyên liệu như khoai mỡ, khoai môn, hoặc các loại rau củ quả chứ không hẳn là ngũ cốc.
Một số bộ lạc người Đài Loan thực hiện quá trình ở một bước cao hơn là chưng cất đồ uống có cồn và kết quả là rượu. Tuy nhiên, có vẻ như không có bộ lạc Đài Loan nào biết cách phát triển hệ thống chữ viết, nên không có tài liệu nào nói về việc này diễn ra như thế nào, hoặc có thể kỹ thuật chưng cất này được mang từ Trung Quốc đại lục đến cùng với người nhập cư vào thời Hán. Thực tế cho thấy kỹ thuật này thường được tìm thấy trong các bộ lạc sử dụng kê (một loại ngũ cốc bản địa ở miền bác Trung Quốc) làm nguyên liệu.
Nhà máy bia đầu tiên ở châu Á được thành lập chính thức vào năm 1855 (dù nó đã được thành lập từ trước đó) do Edward Dyer làm chủ. Nhà máy bia này được đặt ở Kasauli trên dãy núi Himalaya, Ấn Độ và có tên gọi là Dyer Breweries. Công ty này hiện vẫn đang hoạt động và được biết đến với tên gọi Mohan Meakin, ngày nay đây là một tập đoàn lớn gồm nhiều công ty hoạt động trong nhiều lĩnh vực công nghiệp.
Cuộc cách mạng công nghiệp
Sau những cải tiến đáng kể về hiệu suất động cơ hơi nước vào năm 1765, ngành công nghiệp bia đã hình thành. Các cải tiến mới trong quá trình sản xuất bia đã diễn ra với sự ra đời của nhiệt kế vào năm 1760 và phù kế vào năm 1770, cho phép các nhà sản xuất tăng hiệu quả và giảm tổn hao trong quá trình sản xuất.
Thời kỳ trước cuối thế kỷ 18, mạch nha chủ yếu được sấy khô bằng lửa do đốt gỗ, than củi, rơm rạ, và tới năm 1600 là dùng thêm than cốc.
Nói chung, các loại mạch nha được sấy khô theo phương thức đốt này sẽ bị ám khói, do đó những loại bia thời kỳ đầu thường có mùi vị khói; có nhiều bằng chứng cho thấy người nấu bia đã cố gắng hết sức để hạn chế khói ám vào bia thành phẩm.
Những nhà văn vào thời kỳ này mô tả mùi vị đặc biệt có nguồn gốc từ mạch nha sấy khô bằng gỗ, và hầu hết chất lượng của bia bị thay đổi là do nó gây ra. Bia và ale có vị khói của các xứ miền Tây nước Anh nổi tiếng là không uống được – chỉ có người dân địa phương và những kẻ liều mạng mới uống nó. Đây là "Hướng dẫn Sản xuất bia rượu mạch nha" (1700):
Hầu hết các xứ ở miền Tây, mạch nha của họ có mùi khó chịu với Khói (Smoak) của Gỗ, khi nó được sấy khô, nó khiến những Người lạ không thể chịu được, dù vậy những người dân, những người đã quen với nó, có thể nuốt nó như những Người Hà Lan làm Bia đen pha (Black Beer Brewed) đặc của họ với Bột kiều mạch (Buck Wheat).
Thậm chí một tra cứu trước đó như vậy về mạch nha đã được William Harrison ghi lại trong tác phẩm "Description of England" viết năm 1577:
Ở một số nơi nó [mạch nha] được sấy khô vào lúc rỗi rãi (at leisure) chỉ bằng gỗ, hoặc chỉ bằng rơm rạ, hoặc kết hợp gỗ và rơm rạ, nhưng, tất cả, sấy khô bằng rơm rạ là tốt nhất. Đối với mạch nha sấy khô bằng gỗ, khi nó được ủ, ngoài việc đồ uống có màu đậm hơn, nó làm đau đầu người uống mà điều này không liên quan, bởi khói. Cũng như dùng cả sự thờ ơ để lột vỏ, bổ củi, và làm khô gỗ của họ trong lò, do đó loại bỏ tất cả độ ẩm cần để tạo khói
Trong cuốn "London and Country Brewer" (1736) chỉ rõ nhiều loại "mạch nha nâu" phổ biến ở thành phố:
Mạch nha Nâu được sấy khô bằng Rơm rạ, Gỗ và Cây dương xỉ, vân vân. Sây khô bằng rơm rạ là tốt nhất, nhưng các loại gỗ có Mùi vị không tự nhiên nhất, mà ít người có thể chịu đựng, nhưng vì túng thiếu, và những người đã quen với mùi vị khói mạnh; nhưng nó đã được dùng nhiều trong một số xứ ở miền Tây nước Anh, và nhiều ngàn Quarter loại mạch nha này đã được sử dụng trước đây ở London để nấu Butt-keeoing-beer, và bởi vì nó được bán có 2 shilling mỗi Quarter rẻ hơn so với Mạch nha sấy khô bằng Rơm rạ, cũng không phải Chất lượng của Mạch nha sấy khô bằng Gỗ được quan tâm nhiều bởi một số Người ủ bia, Hương vị tồi của nó sẽ biến mất trong chín hoặc mười hai Tháng, theo Tuổi Bia, và độ mạnh của Chất lượng Hoa bia tốt đã được sử dụng để bảo quản nó
Phù kế đo độ biến đổi của bia được ủ. Trước khi có phù kế, bia được ủ từ một loại mạch nha duy nhất: bia màu nâu từ mạch nha màu nâu, bia màu hổ phách từ mạch nha màu hổ phách, bia màu nhạt từ mạch nha màu nhạt. Khi có phù kế, người nẫu bia có thể tính được hiệu suất từ các loại mạch nha khác nhau. Họ quan sát thấy mạch nha nhạt, dù đắt hơn, nhưng chất lên men lại nhiều hơn so với mạch nha rẻ tiền. Ví dụ, mạch nha nâu (dùng cho bia Porter – một loại bia đen) cho 54 pound chiết xuất mỗi quarter, trong khi mạch nha vàng nhạt cho tới 80 pound. Khi đã biết điều này, người ủ bia chuyển sang chủ yếu dùng mạch nha màu nhạt để nấu tất cả các loại bia, sau đó họ bổ sung thêm một lượng nhỏ mạch nha có màu đậm hơn để đạt được màu đúng cho các loại bia sẫm màu hơn.
Năm 1817, Daniel Wheeler phát minh ra lò nướng hình trống đã cho phép tạo ra các loại mạch nha rang có màu rất sẫm, góp phần tạo nên hương vị cho bia đen và bia nâu nặng. Việc phát triển này đã được nhắc đến trong một đạo luật Anh năm 1816 cấm việc sử dụng bất kỳ các thành phần khác ngoài mạch nha và hoa bia. Những người nấu bia đen lại chủ yếu dùng mạch nha nhạt, nên họ cần khẩn cấp một loại giải pháp hợp pháp để cho bia có màu sẫm hơn. Sáng chế của Wheeler là một giải pháp như vậy.
Việc Louis Pasteur phát hiện ra vai trò của men trong quá trình lên men vào năm 1857 đã giúp người nấu bia có phương pháp sản xuất để ngăn bia chua do các vi khuẩn gây hại.
Bia hiện đại
Nhiều quốc gia châu Âu có truyền thống sản xuất bia rất lâu đời. Bia là một thức uống đặc biệt quan trọng ở các nước như Bỉ, Đức, Áo, Ireland, và Anh; với các quốc gia như Pháp, các nước Bắc Âu, Ba Lan, Cộng hòa Séc, Tây Ban Nha và các nước khác có truyền thống sản xuất bia độc đáo và lâu bền với lịch sử của riêng họ, các phương pháp sản xuất bia đặc trưng và nhiều loại bia khác nhau.
Không giống như nhiều nơi trên thế giới, có một thị trường quan trọng ở châu Âu (đặc biệt là Vương quốc Anh) dành cho bia chứa men sống (bia tươi). Loại bia này chưa được lọc, chưa được diệt khuẩn. Loại bia này khiến người ta lúng túng khi đem so sánh với loại bia đã được lọc và diệt khuẩn vẫn được bán: chất lượng bia tươi có thể ít được chú ý, nhưng nhiều người lại thích hương vị của bia tươi hơn là bia chết. Trong khi bia thường được làm chính trong thời gian tương đối ngắn (vài tuần cho tới vài tháng) do với rượu vang, một số loại bia mạnh hơn gọi là real ale đã được làm với hương vị và đặc điểm được phát triển qua nhiều thập kỷ.
Ở một số nơi trên thế giới, nhà máy bia bắt đầu như một ngành kinh doanh gia đình ở Đức, những người di dân châu Âu khác đã biến nó thành những công ty lớn, sau đó vi lợi nhuận những người đứng đầu công ty ít quan tâm tới chất lượng truyền thống của các loại bia, dẫn tới một sự xuống cấp của sản phẩm.
Năm 1953, Morton W. Coutts người New Zealand đã phát triển một kỹ thuật lên men liên tục. Sáng chế của Coutts liên quan tới quá trình cho bia chảy qua bể kín, việc lên men xảy ra dưới áp suất và nhiệt độ, không bao giờ để bia tiếp xúc với không khí, thậm chí cả khi đóng chai. Phát minh này của Coutts được giới thiệu ở Mỹ và Anh, nhưng giờ nó chỉ được sử dụng trong ngành sản xuất bia ở New Zealand.[36]
Trong một số lĩnh vực, người làm bia miễn cưỡng phải đón nhận các công nghệ mới do họ sợ đánh mất các đặc tính truyền thống trong các sản phẩm bia của họ. Ví dụ nhà máy bia Marston ở Burton on Trent hiện vẫn sử dụng các thiết bị bằng gỗ gọi là Burton Union cho quá trình lên men để duy trì chất lượng và hương vị bia của mình, trong khi người làm bia lambic ở Bỉ lại để các nồi ủ bia ngoài không khí để chọn loại men tự nhiên để lên men dịch nha. Các kỹ thuật sản xuất bia truyền thống bảo vệ bia khỏi quá trình oxy hóa bằng cách duy trì một tấm phủ carbon dioxide trên dịch nha khi nó lên men thành bia,
Các nhà máy bia hiện đại giờ sản xuất nhiều loại bia khác nhau, từ các loại bia cổ như bia lambic lên men một cách tự nhiên của Bỉ; bia vàng, bia đen, bia trắng (bia lúa mì) và nhiều loại khác của Đức; các loại bia ale như stout, mild, pale, bitter, golden của Anh; các loại bia mới của Mỹ như Chili Beer, Cream Ale và Double India Pale Ales
Ngày nay, ngành công nghiệp sản xuất bia là một ngành công nghiệp toàn cầu rất lớn, bao gồm một số công ty đa quốc gia, và hàng ngàn các nhà sản xuất nhỏ khác nhau, từ các quán bia nhỏ tới các nhà máy bia vùng. Những tiến bộ trong việc làm lạnh, vận chuyển xuyên lục địa và quốc tế, tiếp thị và thương mại có kết quả trong một thị trường quốc tế, nơi người tiêu dùng có hàng trăm sự lựa chọn giữa các loại bia khác nhau của địa phương, vùng, quốc gia và nước ngoài.
- Hoa Kỳ
Trước khi có lệnh cấm rượu bia, đã có hàng ngàn nhà máy bia tại Hoa Kỳ, chủ yếu làm các loại bia nặng hơn các loại bia mà người Mỹ hiện đại đang dùng. Bắt đầu từ năm 1920, hầu hết các nhà máy bia đều ngừng hoạt động, một số chuyển sang sản xuất nước giải khát và ngành kinh doang khác. Bia lậu thường pha thêm nước để tăng lợi nhuận cho người bán, khiến bia nhẹ hơn, và nó đã trở thành một xu hướng kéo dài đến ngày nay, đó là khẩu vị của người Mỹ thích loại bia nhẹ. Việc hợp nhất các nhà máy bia và áp dụng các tiêu chuẩn kiểm soát chất lượng công nghiệp đã đưa tới nền công nghiệp sản xuất hàng loạt và tiếp thị hàng loạt số lượng cực lớn các loại bia vàng nhẹ. Quảng cáo trở thành quan trọng nhất, công ty lớn hơn sẽ nắm giữ thị phần thị trường nhiều hơn. Những thập kỷ sau Chiến tranh Thế giới II đã thấy một sự hợp nhất mạnh mẽ của ngành công nghiệp sản xuất bia Mỹ: các công ty sản xuất bia mua đối thủ của mình chỉ để có được khách hàng và hệ thống phân phối, còn hệ thống sản xuất bia của đối thủ bị mua sẽ bị đóng cửa.[37] Các nhà máy bia và lượng bia nhập khẩu đã trở nên nhiều hơn từ giữa thập niên 1980; số lượng nhà máy bay được tuyên bố vào năm 2007 là trên 1500, đến năm 2010 là 1400 nhà máy, tùy thuộc vào nguồn tin.[38][39][40]
Bia trong thần thoại
Sử thi Kalevala của Phần Lan, được thu thập vào văn bản trong thế kỷ 19 nhưng dựa trên truyền thuyết truyền miệng qua nhiều thế kỷ, đã dành nhiều dòng hơn để nói về nguồn gốc của bia và cách làm bia so với những dòng nói về nguồn gốc của loài người.
Thần thoại vua Gambrinus xứ Flemish (từ Jan Primus (John I)), đôi khi còn chép cả chuyện phát minh ra bia.
Theo truyện truyền thuyết Séc, thần hiếu khách Radegast đã phát minh ra bia.
Ninkasi là nữ thần bảo trợ cho nghề bia ở Sumer cổ đại.
Trong thần thoại Ai Cập, sự thèm khát máu của nữ thần sư tử Sekhmet hung dữ chỉ được thỏa mãn sau khi nữ thần này bị lừa uống một lượng bia có màu đỏ rất lớn: nữ thần bị say, từ bỏ việc tàn sát và trở nên ngoan ngoãn.
Trong thần thoại Bắc Âu, thần biển Ægir, vợ thần là Rán, và 9 người con gái đã ủ ale (hoặc rượu mật ong) cho các vị thần. Trong Lokasenna có nói rằng, Ægir sẽ tổ chức một bữa tiệc mà các vị thần sẽ được uống bia ủ cho họ. Ægir đã thực hiện điều này trong một két khổng lồ mà Thor mang tới. Những chiếc ly trong lâu đài của Ægir luôn luôn đầy, phép thuật kỳ diệu đã khiến chúng tự đầy khi hết. Ægir có hai người hầu trong lâu đài để hầu hạ mình; đó là Eldir [Fire-Kindler] và Fimafeng [Handy].
Trong khúc ca xaga Nart, Satanaya (Ubykh [satanaja], Adyghe]] [setenej], Ossetian [ʃatana]), mẹ của các Nart đã phát minh ra bia.
Xem thêm
- Jofroi thành Waterford, một thầy tu dòng Dominic thế kỷ 13 đã viết một danh mục tất cả các loại rượu vang và ale nổi tiếng ở châu Âu, mô tả chúng với hương vị tuyệt vời và giới thiệu chúng cho các viện nghiên cứu và cố vấn.
Tham khảo
- ^ “World's oldest beer recipe? – Free Online Library”. thefreelibrary.com. Truy cập ngày 8 tháng 5 năm 2010.
- ^ Arnold, John P. (2005) [1911]. Origin and History of Beer and Brewing: From Prehistoric Times to the Beginning of Brewing Science and Technology. Cleveland, Ohio: BeerBooks. ISBN 978-0-9662084-1-2. OCLC 71834130.
- ^ Nelson, Max (2005). The barbarian's beverage: a history of beer in ancient Europe. London: Routledge. tr. 6. ISBN 978-0-415-31121-2. OCLC 58387214.
- ^ “Beer”. Britannica.com.
- ^ “Nin-kasi: Mesopotamian Goddess of Beer”. Matrifocus 2006, Johanna Stuckey. Truy cập ngày 13 tháng 5 năm 2008.
- ^ Black, Jeremy A.; Cunningham, Graham; Robson, Eleanor (2004). The literature of ancient Sumer. Oxford: Oxford University Press. ISBN 0-19-926311-6.
- ^ Mirsky, Steve (tháng 5 năm 2007). “Ale's Well with the World”. Scientific American. Truy cập ngày 4 tháng 11 năm 2007.
- ^ Dornbusch, Horst (ngày 27 tháng 8 năm 2006). “Beer: The Midwife of Civilization”. Assyrian International News Agency. Truy cập ngày 4 tháng 11 năm 2007.
- ^ Protz, Roger (2004). “The Complete Guide to World Beer”.
When people of the ancient world realised they could make bread and beer from grain, they stopped roaming and settled down to cultivate cereals in recognisable communities.
- ^ “Barley Beer”. University of Pennsylvania Museum of Archaeology and Anthropology. Truy cập ngày 21 tháng 6 năm 2011.
- ^ [1] Prehistoric brewing: the true story, ngày 22 tháng 10 năm 2001, Archaeo News. Truy cập ngày 13 tháng 9 năm 2008
- ^ [2] Dreher Breweries, Beer-history
- ^ Cornell, Martyn (2003). Beer: The Story of the Pint. Headline. ISBN 0755311655.
- ^ “Industry Browser – Consumer Non-Cyclical – Beverages (Alcoholic) – Company List”. Yahoo! Finance. Truy cập ngày 5 tháng 11 năm 2007.
- ^ “Beer: Global Industry Guide”. Research and Markets. Truy cập ngày 5 tháng 11 năm 2007.
- ^ Tom Standage, A History of the World in 6 Glasses, 2005:17.
- ^ Dumper; Stanley, 2007, p.141.
- ^ a ă I. Hornsey (2004). A History of Beer and Brewing (ấn bản 1). Washington D.C.: Royal Society of Chemistry. ISBN 0854046305.
- ^ a ă “Ale University – Brewing Process”. Merchant du Vin,. 2009. Truy cập ngày 12 tháng 11 năm 2009.
- ^ ζῦθος, Henry George Liddell, Robert Scott, A Greek-English Lexicon, on Perseus Digital Library
- ^ κρίθινος, Henry George Liddell, Robert Scott, A Greek-English Lexicon, on Perseus
- ^ οἶνος, Henry George Liddell, Robert Scott, A Greek-English Lexicon, on Perseus
- ^ Polybius, The Histories, 34.9.15, on Perseus
- ^ McGovern PE, Zhang JZ, Tang JG et al. C (2004) Fermented beverages of pre- and proto-historic China. Proceedings of the National Academy of Sciences, USA, 101, 17593–17598.
- ^ The Literature of Ancient Sumer – Google Books. books.google.co.uk. Ngày 13 tháng 4 năm 2006. ISBN 9780199296330. Truy cập ngày 21 tháng 3 năm 2010.
- ^ a ă A history of beer and brewing – Google Books. books.google.co.uk. 2003. ISBN 9780854046300. Truy cập ngày 21 tháng 3 năm 2010.
- ^ Xenophon, Anabasis, 4.5.26, on Perseus
- ^ “Anabasis, by Xenophon (book4)”. ebooks.adelaide.edu.au. Truy cập ngày 21 tháng 3 năm 2010.
- ^ Ilaria Gozzini Giacosa, A Taste of Ancient Rome, page 191-191. University of Chicago Press, 1994 ISBN 0226290328. Ngày 2 tháng 5 năm 1994. ISBN 9780226290324. Truy cập ngày 21 tháng 3 năm 2010.
- ^ “Ancient beer brewed to include antibiotic”. Futurity.org. Ngày 2 tháng 9 năm 2010. Truy cập ngày 21 tháng 9 năm 2010.
- ^ Scully pg. 153
- ^ Medieval science...; Brewing
- ^ Zythophile
- ^ Andrewe Boorde. A Compendyous Regymentor a Dyetary of helth. (1557), fol. G.ii – iii.
- ^ Oliver Lawson Dick, ed. Aubrey's Brief Lives. Edited from the Original Manuscripts, 1949, p. xxxv.
- ^ Briggs, Dennis E.; Boulton, Chris A.; Brookes, Peter A.; and Stevens, Roger, (2004) Brewing: Science and Practice, CRC ISBN 0849325471 p. 532
- ^ This practice led to a number of lawsuits, most notably Bloor v. Falstaff Brewing Corp., 454 F.Supp. 258 (S.D.N.Y. 1978), affirmed, Bloor v. Falstaff Brewing Corp., 601 F.2d 609 (2nd Cir. 1979). The trial court's written opinion contains a well-researched history of beer.
- ^ Oliver, Garrett (ngày 19 tháng 10 năm 2007). “Don’t Fear Big Beer – New York Times”. The New York Times. Truy cập ngày 21 tháng 3 năm 2010.
- ^ “American Craft Beer Week”. americancraftbeerweek.org. Truy cập ngày 21 tháng 3 năm 2010.
- ^ “CraftBeer.com | Craft Brewers are Small, Independent, Traditional”. craftbeer.com. Truy cập ngày 21 tháng 3 năm 2010.
Tài liệu
- Dumper, Michael; Stanley, Bruce E. (2007). Cities of the Middle East and North Africa: A Historical Encyclopedia. ABC-CLIO. ISBN 9781576079195..
- Arnold, John P. 1911. Origin and History of Beer and Brewing: From Prehistoric Times to the Beginning of Brewing Science and Technology. Chicago: Alumni Association of the Wahl-Henius Institute of Fermentology. ISBN 0-9662084-1-2
- Benn, Charles. 2002. China's Golden Age: Everyday Life in the Tang Dynasty. Oxford University Press. ISBN 0-19-517665-0.
- Death, James. 1887. The Beer of the Bible. London: Trübner. ASIN B000889GP4
- Eames, Alan D. 1995. Secret Life of Beer: Legends, Lore & Little-Known Facts Pownat, VT: Storey Communications. ISBN 0-88266-807-2
- Fahey, David M. "Old-Time Breweries: Academic and Breweriana Historians," Ohio History Volume 116#1, 2009, pp. 101–121; focus on Ohio in Project MUSE
- Glick, Thomas, Steven J. Livesey, Faith Wallis, eds. Medieval science, technology, and medicine: an encyclopedia (2005) ISBN 0-415-96930-1
- Mitchell, Stephen Gilgamesh, a new English version ISBN 0-7432-6164-X
- Scully, Terence. 1995. The Art of Cookery in the Middle Ages ISBN 0-85115-611-8
- Smith, Gregg Beer: A History of Suds and Civilization from Mesopotamia to Microbreweries ISBN 0-380-78051-8
- Unger, Richard W. 2004. Beer in the Middle Ages and the Renaissance. University of Pennsylvania Press. ISBN 0-8122-3795-1
-
Sưu tầm & tổng hợp by Nguyễn Ngọc Quang
- Lễ hội bia Oktoberfest 2018
- http://gocnhosantruong.com/doi-song-xa-hoi/the-gioi-quanh-ta/3452-le-hoi-bia-oktoberfest-2018
Chỉnh sửa lần cuối vào %PM, %08 %007 %2019 %19:%10
Mới nhất từ Nguyễn Ngọc Quang
- Vén Màn Cửa Sổ Tâm Hồn (Tôi Đi Mổ Cataract) - Gió Đồng Nội
- “tình yêu không biên giới chủng tộc” một chuyện tình thật đẹp “hữu nghị Nhật – Trung”
- Chút Tâm Tình Với Pulau Bidong - Nguyễn Văn Tới
- Who is Mark Pieloch? What is the profession of Mark Pieloch?
- Những Chữ KHÓ Trong Cuộc Đời Chúng Ta