Sức khỏe & sắc đẹp

Sức khỏe & sắc đẹp (94)

Hiện tượng mất trí nhớ và bệnh Alzheimer

Hiện tượng mất trí nhớ

và bệnh Alzheimer

ꕥꕥꕥ

Tình trạng mất trí nhớ (dementia) thường xảy ra cho người già, nhưng không phải mọi người khi già đều mất trí nhớ.


Nhiều người tưởng lầm là sự mất trí nhớ và bệnh Alzheimer cùng là một thứ bệnh, nhưng thật ra không phải như vậy.


Trung bình chỉ có 10% số người trên 65 tuổi bị bệnh Alzheimer, nhưng cho những cụ trên 85, tỷ số là 1/3.

Hiện nay, theo ước tính, có khoảng năm triệu người Mỹ trên 65 tuổi bị bệnh Alzheimer và trên toàn thế giới có khoảng 35.6 triệu người bị mất trí nhớ.


Nói đúng ra, trí nhớ của tất cả mọi người đều không hoàn hảo. Có những dữ kiện chúng ta tưởng là nhớ đúng 100% nhưng trên thực tế theo thời gian, trí nhớ bị phai mờ với những “lỗ hổng”.

image


Bộ não chúng ta sẽ tìm cách điền vào những “chỗ trống” đó bằng những hư cấu không có thực hay không chính xác.


Vì thế khi chúng ta lớn tuổi, chuyện giảm trí nhớ xảy ra cho tất cả mọi người, nhưng mức độ và tốc độ suy sụp tùy theo bản chất của mỗi cá nhân.


Riêng những người bị Alzheimer, tốc độ suy sụp rất nhanh, có khi trong vòng vài tháng đã thấy sự khác biệt.

 

image


Thế thì, những dấu hiệu khác biệt đó là gì?

Hầu hết các sách y khoa đều nói rằng dấu hiệu sớm nhất của bệnh Alzheimer là mất trí nhớ.


Khổ nỗi là sự mất trí nhớ không xảy ra qua đêm trong thời gian đầu nên rất khó mà nhận biết.


Mà nếu có chút lãng trí xảy ra thì thường bị bỏ qua, hay bị người thân phán cho những chữ như “già rồi, lẩm cẩm” là xong câu chuyện.


Một khi sự mất trí nhớ xảy ra có thể nhận thấy được thì thường là quá trễ.

image


Người có triệu chứng Alzheimer thường bắt đầu lặp lại những câu chuyện hay câu hỏi nhiều lần và bất chợt. Ví dụ, có khi họ đang nói chuyện thời năm 1975, đùng một cái nhảy qua nói chuyện đánh football năm 2015, rồi quay lại thời cụ Diệm bị đảo chánh và vài ngày sau lại nhắc lại những chuyện đó.


Hoặc, họ có vấn đề theo dõi câu chuyện của người khác. Ví dụ người ta đang bàn chuyện đám cưới, người có vấn đề lại “đóng góp” chuyện lính Mỹ đổ bộ ở Normandy!


Nghĩa là, nhớ đâu nói đó, không có thứ tự. Không nên nhầm lẫn với thói quen suy nghĩ của người bệnh. Đa số, thường bị bỏ qua là “lâu nay tánh vẫn thế!”.

Cùng lúc với chuyện lãng trí, quên chỗ này, chỗ kia, dấu hiệu sớm nhất của bệnh Alzheimer là việc đi đứng không vững và hay té ngã.

 
BM
 

Dĩ nhiên là khi người lớn tuổi, hay bị té ngã có thể do nhiều nguyên do khác nhau đưa đến, nhưng không nên bỏ qua mà phán cho câu “già yếu nên như vậy”.


Có người đang ngồi trên ghế vẫn bị té lăn quay xuống đất vì không giữ được thăng bằng, như vậy không phải hoàn toàn là yếu!


Người bị Alzheimer thường có dáng đi như lê lết trên mặt đất như chim cánh cụt.


Họ không nhấc được bàn chân khỏi mặt đất và hai chân thường hay bị quíu, như không biết chân nào phải bước trước và chân nào theo sau.


Có khi họ như lúng túng muốn bước hai chân tới trước cùng một lúc. Đó là lý do tại sao họ dễ bị té.

Ngoài ra, lý do dễ mất thăng bằng, và hay bị té là khả năng nhìn vật thể chung quanh theo định thức không gian 3 chiều không còn chính xác nữa.


Thí dụ cái bàn, cái ghế có thể bị nhìn méo đi, hay khoảng cách ước lượng từ điểm A đến điểm B không còn đúng nữa.

image

 
Khoa học vẫn chưa tìm ra gene di truyền gây ra bệnh Alzheimer. Người ta đã tìm khắp bộ DNA của con người và ghi nhận được 33 điểm khả nghi.


Tuy nhiên những người có gene apolipoprotein E (APOE) ở trên nhiễm sắc thể số 19 sẽ có nguy cơ tăng cao. Ngoài ra nguy cơ có thể thay đổi qua sự tương tác giữa gene và môi trường.

image


Căn nguyên của bệnh Alzheimer là do những vảy (plaques) chung quanh tế bào não, tương tự như vảy đóng trong mạch máu.


Khác với vảy cholesterol trong máu, những vảy trong não này được tạo thành bởi chất protein.


Những vảy protein như những chất cách điện, hệ quả là những tín hiệu được truyền đi từ một tế bào thần kinh này đến tế bào khác bị ngăn chặn.

Hiện tượng cách ly này không chỉ xảy ra giữa tế bào này với tế bào khác mà còn ở ngay trong tế bào thần kinh, như những chùm tơ nhện, gọi là “tangles of Tau protein”.

 

image


Ngoài việc cách ly sóng điện những vảy protein còn tiết ra chất độc để hủy diệt tế bào thần kinh, vì thế não bộ dần dần teo nhỏ lại.

Hiện tượng đóng vảy không xảy ra qua đêm mà kéo dài có khi cả chục năm trước khi triệu chứng đầu tiên xuất hiện. Nói cho dễ hiểu, “người thường” không có bệnh Alzheimer cũng bị đóng vảy trong não chút đỉnh khi… già yếu.


Nhưng đối với người có bệnh, tốc độ suy sụp, đổ dốc sẽ rất nhanh.

Dĩ nhiên, triệu chứng mấu chốt của bệnh mất trí nhớ phải là sự mất khả năng tư duy, khả năng nhớ, nhưng những triệu chứng khác do sự suy yếu của não bộ đưa đến, ví dụ như khả năng nói và vệ sinh cá nhân sẽ xảy ra cùng lúc, chứ không theo thứ tự.


Như thế, sự suy yếu xảy ra một cách toàn bộ, từ trí nhớ, đến suy yếu thị giác và khả năng giữ thăng bằng.

Khi bệnh càng nặng, người bệnh sẽ mất khả năng tư duy, không còn nhận biết người quen, không nhớ những chuyện mới xảy ra gần như tức thì.


Họ sẽ có vấn đề hiểu câu hỏi, sử dụng từ ngữ để diễn tả hay tốn nhiều thì giờ để trả lời một câu hỏi có khi rất đơn giản.


Khuôn mặt như khờ đi, không biểu lộ được cảm xúc.


Họ mất khái niệm về thời gian và không gian.

 

image


Tâm tính của người bị mất trí nhớ cũng thay đổi, có khi họ trở nên trầm cảm, cô đơn nhưng có lúc hung dữ, bướng bỉnh vì trong tư duy hạn hẹp, không ai hiểu được họ.

Cuối cùng là mất luôn khả năng vệ sinh cá nhân như tiểu tiện và đại tiện. Người bệnh chỉ nhận biết được một vài người thân săn sóc cho họ.


Khi thiếu những người này, hay khi phải rời xa những môi trường quen thuộc, thường sẽ bị kích động những cơn sợ khủng hoảng tinh thần, gọi là panic attacks, làm cho họ cứng người đi, càng dễ bị té ngã thêm.

Trong phạm vi bài viết này, tôi không đi sâu vào việc chẩn bệnh và thuốc chữa trị. Tuy nhiên, dựa trên những kiến thức cơ bản ở trên, tôi hy vọng bạn đọc có thể phát hiện ra bệnh tình của người thân và đưa họ đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt.

Nên nhớ tất cả các loại “thuốc chữa” hiện nay không có khả năng chữa dứt bệnh mà chỉ làm cho tốc độ phát triển của bệnh chậm đi.


Và nếu thuốc chữa càng sớm thì phẩm chất đời sống của bệnh nhân cũng như của người thân săn sóc cho bệnh nhân sẽ đỡ khổ hơn nhiều.

 

image


Nói chung, mọi người khi lớn tuổi đều có nguy cơ bị mất trí nhớ. Để giảm bớt nguy cơ bị mất trí nhớ, một số biện pháp cần thực thi ngay từ bây giờ:

Trước hết, bạn phải có một chế độ ăn uống cân bằng, điều độ, nhiều rau trái, tập thể dục đều đặn, như đi bộ ba tới năm giờ mỗi tuần, và ngủ đủ tám tiếng mỗi ngày.


Ngủ đêm không đủ thì tranh thủ ngủ ngày! Những người ngủ đầy đủ và có ngủ trưa thường sống lâu và ít bị mất trí nhớ.

1. Học khiêu vũ:

image


Ta nói nôm na là tập… “nhảy đầm”. Nghiên cứu đăng trên tờ New England Journal of Medicine năm 2003 cho biết khiêu vũ vừa là một môn thể dục thể thao, vừa là một trò chơi đòi hỏi suy nghĩ, tiến thoái trong mỗi bước.


Khi khiêu vũ, lượng máu không những chỉ dồn về bắp thịt mà còn đổ về phía não bộ nhiều hơn vì khiêu vũ đòi hỏi cả thể lực lẫn trí tuệ.

2. Học chơi một thứ nhạc cụ hoặc nghe nhạc:

image


Nhiều nghiên cứu cho thấy người chơi nhạc cụ trên 10 năm sẽ có trí nhớ tốt hơn một người không chơi nhạc.


Trong trường hợp bạn không có đủ thời giờ hay năng khiếu âm nhạc, nên tập nghe và thưởng thức âm nhạc.

3. Học một ngôn ngữ khác:

image


Một nghiên cứu đăng trên tờ Neurology năm 2013 cho biết những người nói thông thạo hai thứ tiếng, khả năng bị mất trí nhớ chậm đi bốn năm rưỡi so với người chỉ biết một thứ tiếng.

4. Học đánh cờ hay chơi video game:

image


Một nghiên cứu của Pháp năm 2013 cho thấy những ai chơi cờ, hay chơi các loại game như bingo, xì lát, poker… (nhưng đừng ghiền quá, và cũng tránh “ngồi computer” hay TV nhiều nhé), khả năng bị mất trí nhớ giảm đi 15%.

5. Đọc sách:

image


Không cần phải đọc nhiều, nhưng khi đọc sách nên bỏ thì giờ suy nghĩ, nghiền ngẫm nội dung của sách, truyện.


Đọc truyện mới lạ có lợi hơn là đọc chuyện cũ đã biết.


Đừng đọc Thiên Long Bát Bộ hay Tam Quốc Chí đến lần thứ 10!

6. Chú tâm làm một việc cho xong, đừng ôm đồm nhiều thứ vô một:

image


Người chú tâm làm xong một việc ít bị lãng trí hay mất trí nhớ hơn người làm hai ba việc cùng một lúc.


Ví dụ khi ăn thì đừng xem TV! Ngoài ra nên biết dùng thời giờ một cách hữu hiệu.

7. Học đan, may vá, hay làm vườn:

image


Khảo sát thống kê năm 2013 cho biết những người có những thú vui kể trên, trí óc minh mẫn hơn những người không có “thú vui ” để tiêu khiển.

8. Sống có mục đích:

image


Sống lạc quan, yêu đời và có giao thiệp với bạn bè người thân làm bớt tình trạng cô độc, sầu muộn.

9. Tập viết:

image


Viết văn, viết truyện, viết thơ cho bạn bè, viết nhật ký, viết hồi ký… làm giảm khả năng mất trí nhớ về sau.

10. Cuối cùng, tập làm việc nhà:

image


Những người làm lụng chân tay, làm việc trong nhà ít bị mất trí nhớ hơn người ngồi một chỗ xem TV hay nhìn “bóng câu qua khung cửa sổ”.


Nói chung là phải tích cực “động não”. Tất cả các hoạt động trên đây nên bắt đầu từ hôm nay, bất kỳ ở lứa tuổi nào. Không nên đợi tới 60, 70 mới lo ngăn ngừa mất trí nhớ!

 

 

 

Bác Sĩ Hồ Ngọc Minh

 

image
 
= Hồng Anh st =

 

Xem thêm...

Hỏi đáp về thuốc chích ngừa COVID-19 của Pfizer và Moderna

LTS. Hồi cuối Tháng Giêng, Sở Y Tế Công Cộng Los Angeles County đưa ra một số câu hỏi và giải đáp thắc mắc về hai loại thuốc chích ngừa của Pfizer và Moderna đối với COVID-19. Nhật báo Người Việt đăng lại sau đây để tham khảo.
 
What's the difference between the Pfizer and Moderna vaccines?
 
1-Tại sao chích ngừa lại quan trọng?
 
Một liều thuốc chích ngừa COVID-19 của Moderna. (Hình minh họa: AP Photo/Mary Altaffer)
 
Chích ngừa là phương cách an toàn và hiệu quả để phòng bệnh. Các loại thuốc chích ngừa cứu sống hàng triệu người mỗi năm. Khi được chích ngừa, chúng ta không chỉ bảo vệ bản thân mà còn bảo vệ cả những người xung quanh chúng ta.
   
 
Các phương pháp bào chế vaccine: Genetic-Code / Viral Vector / Subunit /Weakened-Inactive Vaccines
 
   
 
 
2-Thuốc chích ngừa hoạt động như thế nào?
Thuốc chích ngừa hoạt động bằng cách chuẩn bị cho hệ thống miễn dịch của cơ thể nhận biết và chống lại mầm bệnh. Thuốc chích ngừa làm giảm nguy cơ mắc bệnh bằng cách tác động với tính phòng thủ tự nhiên của cơ thể để tạo ra sự bảo vệ.
-Một vài loại thuốc chích ngừa có chứa bản thể của mầm bệnh trong dạng đã chết hoặc suy yếu.
-Một số khác chứa các chất được tạo ra có hình dạng giống như một phần của mầm bệnh.
-Các loại thuốc chích ngừa mRNA mới (như thuốc chích ngừa COVID-19) huấn luyện cơ thể sản sinh ra các protein có hình dạng giống như một phần của mầm bệnh. (Xem câu hỏi “Thuốc chích ngừa COVID-19 hoạt động như thế nào?” để biết thêm thông tin).
-Những loại thuốc chích ngừa này không gây bệnh mà chúng được dùng để phòng bệnh.
Khi chích ngừa, hệ thống miễn dịch của quý vị sẽ phản hồi, như sau:
-Tạo ra kháng thể. Kháng thể là các protein được sản sinh một cách tự nhiên bởi hệ thống miễn dịch để chống lại bệnh tật.
-Hình thành các tế bào miễn dịch để phản ứng lại sự nhiễm trùng trong tương lai.
-Ghi nhớ căn bệnh và cách chống lại căn bệnh đó. Nếu quý vị bị nhiễm với mầm bệnh đó sau khi chích ngừa bệnh đó, hệ thống miễn dịch của quý vị có thể nhanh chóng tiêu diệt nó trước khi bị bệnh.
Đây là điều làm cho thuốc chích ngừa hiệu quả. Thay vì điều trị một căn bệnh sau khi nó xảy ra, thuốc chích ngừa có thể giúp chúng ta khỏi bị bệnh ngay từ đầu.
 
 
     
 
3-Thuốc chích ngừa COVID-19 hoạt động như thế nào?
 
Hai loại thuốc chích ngừa COVID-19 được cung cấp tại Hoa Kỳ được gọi là thuốc chích ngừa mRNA. Cơ thể chúng ta sử dụng chất dẫn truyền thông tin RNA (mRNA) để sản sinh ra protein.
-mRNA trong thuốc chích ngừa được bao bọc bên trong các bong bóng dầu li ti (còn được gọi là các hạt nanolipid hoặc LNP).
 
-mRNA xâm nhập vào các tế bào và huấn luyện chúng cách sản sinh ra các mảnh “protein gai” vô hại. Những protein này có hình dạng giống như một bộ phận của virus.
-Hệ thống miễn dịch của chúng ta nhận thấy sự hiện diện của các mảnh protein gai trên bề mặt tế bào và biết rằng chúng là thành phần ngoại lai.
 
-Cơ thể chúng ta phản ứng bằng cách tạo ra đáp ứng miễn dịch. Nó sản sinh ra kháng thể mà chúng có thể hoạt động chống lại protein gai của virus COVID-19 và hình thành các tế bào miễn dịch. Điều này sẽ bảo vệ chúng ta nếu chúng ta bị nhiễm với virus trong tương lai.
 

4-Tôi có thể bị nhiễm COVID-19 từ một loại thuốc chích ngừa không?
 
Không. Sau khi mRNA huấn luyện tế bào sản sinh ra mảnh protein, tế bào sẽ phá vỡ và loại bỏ nó. mRNA không đi vào nhân tế bào và các loại thuốc chích ngừa mRNA không ảnh hưởng hoặc tương tác với dải ADN (cấu trúc của tế bào di truyền hoặc gen) của chúng ta theo bất kỳ hình thức nào.
 
Thuốc chích ngừa COVID-19 của Moderna và Pfizer không chứa virus gây ra COVID-19. Đôi khi có người bị sốt hoặc cảm thấy mệt mỏi trong một ngày hoặc hơn sau khi chích. Những triệu chứng này là bình thường và là dấu hiệu cho thấy cơ thể đang hình thành khả năng miễn dịch. Quý vị có thể tham khảo thêm về cách hoạt động của thuốc chích ngừa COVID-19 trên trang web của Trung Tâm Kiểm Soát và Phòng Ngừa Dịch Bệnh (CDC).
 
Thường thì cơ thể sẽ mất vài tuần để hình thành khả năng miễn dịch một cách hoàn chỉnh sau khi được chích ngừa. Nếu một người bị nhiễm virus gây bệnh COVID-19 ngay trước khi hoặc ngay sau khi chích ngừa, họ vẫn có thể bị nhiễm COVID-19. Nguyên nhân là do thuốc chích ngừa không có đủ thời gian để dự phòng cho việc bảo vệ.
   
   
   
5-Liệu việc chích ngừa có làm tôi có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 không?
 
Không. Các thuốc chích ngừa sẽ không làm cho kết quả xét nghiệm của quý vị dương tính như kiểu xét nghiệm PCR hoặc xét nghiệm kháng nguyên với virus (như xét nghiệm bằng tăm bông), vốn để xác định tình trạng lây nhiễm COVID-19 hiện tại. Quý vị có thể có kết quả dương tính với một số xét nghiệm kháng thể (trong máu). Điều này xảy ra do một trong những cách hoạt động của thuốc chích ngừa là huấn luyện cơ thể tạo ra kháng thể.
 
Quý vị nên truy cập trang web ph.lacounty.gov/covidtests để tìm hiểu thêm về các xét nghiệm COVID-19.
   
   
   
6-Tác dụng phụ của thuốc chích ngừa COVID-19 là gì?
 
Pfizer vs. Moderna COVID-19 vaccine: What's the difference? | WWLP
 
Cơ thể quý vị có thể có các tác dụng phụ, giống như tác dụng phụ sau khi chích thuốc ngừa cúm hoặc thuốc chích ngừa bệnh zona thần kinh. Tác dụng phụ thường thấy nhiều hơn sau khi chích liều thứ hai, nhất là đối với người trẻ tuổi. Tác dụng phụ thường không kéo dài và quý vị sẽ cảm thấy khỏe hơn trong vòng một hoặc hai ngày.
Tác dụng phụ có thể gồm có:
-Sốt và đau cơ.
-Đau đầu.
-Cảm thấy mệt mỏi.
-Đau hoặc đỏ cánh tay.
Tác dụng phụ là bình thường và là dấu hiệu cho thấy thuốc chích ngừa đang hoạt động. Nó cho thấy cơ thể đang học cách chống lại mầm bệnh và hình thành khả năng miễn dịch. Điều quan trọng là phải chích liều thứ hai ngay cả khi quý vị có tác dụng phụ sau lần chích đầu tiên.
   
   
   
7-Có bao nhiêu loại thuốc chích ngừa COVID-19?
 
Trên thế giới có hơn 50 loại thuốc chích ngừa COVID-19 đang được thử nghiệm trên người. Cho đến nay, chỉ có hai loại thuốc chích ngừa được phép sử dụng ở Hoa Kỳ. Hai loại thuốc chích ngừa này do hai công ty Pfizer và Moderna sản xuất.
 
Một địa điểm chích ngừa COVID-19 tại Los Angeles County. (Hình: Dean Musgrove/The Orange County Register via AP)
 
8-Tôi cần chích bao nhiêu mũi ngừa COVID-19?
 
Hầu hết các loại thuốc chích ngừa COVID-19 đang được thử nghiệm đều gồm hai liều, mỗi liều chích cách nhau vài tuần. Điều quan trọng là phải chích đủ cả hai liều của một loại thuốc.
Thuốc chích ngừa của Pfizer được chích hai liều, cách nhau 21 ngày. Thuốc của Moderna cần chích hai liều, cách nhau 28 ngày. Nếu quý vị chích mũi thứ hai muộn, quý vị không cần phải bắt đầu lại.
Chúng tôi chưa rõ khả năng bảo vệ của hai liều thuốc chích ngừa sẽ kéo dài trong bao lâu. Điều này cũng có nghĩa là chúng tôi không biết liệu quý vị có cần chích liều tăng cường trong tương lai hay không.
   
   
   
9-Tôi có phải trả tiền để được chích ngừa COVID-19 không?
 
Không. Bác sĩ hoặc nhà thuốc của quý vị có thể tính chi phí khi chích, nhưng chi phí thuốc chích ngừa sẽ được các công ty bảo hiểm công cộng và tư nhân chi trả. Những người không có bảo hiểm y tế có thể được chích ngừa COVID-19 miễn phí. Không có các khoản chi trực tiếp từ tiền túi.
   
   
   
10-Tôi có bị hỏi về tình trạng di trú khi chích ngừa COVID-19 không?
 
Không. Thuốc chích ngừa COVID-19 hiện đang được chích miễn phí cho cư dân Los Angeles County, bất kể tình trạng di trú. Quý vị sẽ không bị hỏi về tình trạng di trú của mình khi chích ngừa COVID. Thông tin y tế của quý vị được bảo mật. Bác sĩ của quý vị không được phép chia sẻ thông tin của quý vị cho các cơ quan di trú.
   
   
   
11-Khi nào tôi có thể chích ngừa?
 
Mục tiêu là để tất cả mọi người đều có thể dễ dàng chích ngừa COVID-19 ngay khi có thuốc chích ngừa số lượng lớn. Trong khi nguồn cung cấp có hạn, thuốc chích ngừa hiện đang được cung cấp cho các nhóm người khác nhau theo đợt (hoặc giai đoạn) khác nhau. Quý vị nên truy cập VaccinateLACounty.com để biết đợt chích ngừa của mình và thời điểm thuốc chích ngừa được cung cấp cho từng đợt. Quý vị cũng có thể nhận thông tin cập nhật bằng cách ghi danh nhận bản tin qua email về thuốc chích ngừa COVID-19 của Sở Y Tế Công Cộng Los Angeles trên trang web này.
   
   
   
12-Khi đến lượt, tôi có thể chích ngừa ở đâu?
 
Thuốc chích ngừa sẽ được chích tại:
-Phòng khám chăm sóc chính.
-Nhà thuốc.
-Một số nơi làm việc.
-Các điểm chích chích đặc biệt được sở y tế công cộng và các đối tác của quận hạt, thành phố, cộng đồng, và cơ sở y tế điều hành.
   
   
   
13-Tại sao cần đến thuốc chích ngừa nếu chúng ta có thể thực hiện những biện pháp khác, như giữ khoảng cách xã hội và đeo khẩu trang?
 
Chúng ta cần phải nỗ lực ở mức tối đa có thể để ngăn chặn đại dịch. Thuốc chích ngừa tăng cường hệ thống miễn dịch để nó sẵn sàng chống lại virus nếu bị nhiễm. Các biện pháp khác, như đeo khẩu trang và duy trì khoảng cách xã hội, giúp giảm thiểu nguy cơ bị nhiễm hoặc làm lây lan virus. Cùng với nhau, những công cụ này bảo vệ tốt nhất trong việc chống lại COVID-19.
 
14-Nếu từng nhiễm COVID-19, tôi có cần phải chích ngừa nữa không?
 
Có. Quý vị vẫn cần chích ngừa ngay cả khi từng nhiễm COVID-19. Chúng tôi vẫn chưa biết quý vị được bảo vệ trong bao lâu sau khi từng nhiễm COVID-19, vì vậy điều quan trọng là chích ngừa để tăng cường khả năng miễn dịch của quý vị. Việc chích ngừa sau khi từng nhiễm COVID-19 là an toàn, nhưng nên đợi sau khi kết thúc thời gian cách ly của quý vị. Điều này là để quý vị không lây bệnh cho nhân viên y tế và những người khác khi đi chích ngừa. Nếu đã được điều trị bằng kháng thể đơn dòng, quý vị nên đợi 90 ngày trước khi chích ngừa COVID-19.
   
   
   
15-Trẻ em có thể chích ngừa COVID-19 không?
 
Không. Trẻ em dưới 16 tuổi không thể chích ngừa COVID-19 vào thời điểm này. Hiện chưa có đủ thông tin về việc sử dụng những loại thuốc chích ngừa này đối với trẻ em. Những người đủ 16 và 17 tuổi có thể được chích thuốc của Pfizer. Thuốc chích ngừa Moderna được chỉ định cho người từ 18 tuổi trở lên.
   
   
   
 
16-Người có hệ miễn dịch kém có thể chích ngừa COVID-19 không?
 
Có. Các nghiên cứu về thuốc chích ngừa COVID-19 hiện tại không bao gồm người có hệ miễn dịch kém, vì vậy chúng tôi không biết thuốc chích ngừa sẽ hoạt động hiệu quả như thế nào đối với những người này. Chúng tôi biết rằng người có hệ miễn dịch kém có thể bị nhiễm COVID-19 cao hơn nếu họ bị phơi nhiễm với virus. Nếu bị nhiễm COVID-19, họ có thể phát bệnh rất nặng. Những người thuộc nhóm này được khuyên nên hỏi ý kiến bác sĩ của họ về việc chích ngừa.
 
Các cuộc nghiên cứu bao gồm người nhiễm HIV giai đoạn ổn định cũng như người bị ung thư giai đoạn di căn phát hiện ra rằng thuốc chích ngừa hoạt động an toàn và hiệu quả cho nhóm này cũng như cho những nhóm khác trong các nghiên cứu.
   
   
   
17-Người bị dị ứng có thể chích phòng COVID-19 không?
 
Điều này phụ thuộc vào loại dị ứng. Người bị dị ứng với những thứ như thức ăn, thú vật, nọc độc hoặc phấn hoa, hoặc người có tiền sử gia đình bị dị ứng, có thể chích ngừa. Nhưng những ai có dị ứng với bất kỳ thành phần nào trong thể loại thuốc chích ngừa COVID-19 mRNA hoặc với polysorbate (chất lỏng chuyển thể dạng sữa hoặc dầu) thì không nên chích ngừa. Người bị dị ứng với thuốc chích ngừa hoặc liệu pháp chích cho một bệnh khác nên hỏi ý kiến bác sĩ của họ để quyết định việc chích ngừa có an toàn cho họ hay không.
 
Thông tin về dị ứng ứng có thể thay đổi. Nên lưu ý xem hướng dẫn mới nhất trên trang web của CDC về thuốc chích ngừa COVID-19 và dị ứng cũng như trao đổi với bác sĩ của quý vị.
   
   
   
18-Thành phần của thuốc chích ngừa là gì?
 
Thuốc chích ngừa COVID-19 của Pfizer và Moderna có chứa mRNA, lipid (chất béo), muối, đường và chất đệm. Cả hai loại thuốc chích ngừa đều không chứa trứng, gelatin, cao su, hoặc chất bảo quản.
Để biết danh sách đầy đủ các thành phần của thuốc chích ngừa, vui lòng xem bảng liệt kê thông tin về thuốc chích ngừa cho người tiếp nhận và người chăm sóc: thuốc chích ngừa COVID-19 của Pfizer-BioNTech và thuốc chích ngừa COVID-19 của Moderna.
   
   
   
19-Tôi có nên chích ngừa cúm mùa không?
 
Có! Chích ngừa cúm chỉ bảo vệ quý vị không bị cúm, nhưng ít nhất nó có nghĩa là quý vị sẽ không có nguy cơ bị nhiễm cả cúm và COVID-19 cùng một lúc. Cách này có thể giữ cho quý vị khỏi bị bệnh nặng hơn. Chích ngừa cúm ngay bây giờ là quan trọng hơn bao giờ hết. Nếu dự định sẽ sớm chích ngừa COVID-19, hãy hỏi bác sĩ của quý vị về thời điểm tốt nhất để chích ngừa cúm. Lý do là thuốc chích ngừa COVID-19 không nên được chích trong khoảng hai tuần với thuốc chích ngừa khác.
   
   
   
20-Hiện tại tôi có thể làm gì giúp bảo vệ bản thân khỏi bị nhiễm COVID-19 cho đến khi đến lượt được chích ngừa?
 
Để bảo vệ bản thân quý vị và những người khác, hãy làm theo những lời khuyên sau:
-Đeo khăn che mặt, che cả mũi và miệng khi ở gần người khác.
-Tránh tiếp xúc gần với người bị bệnh.
-Tránh đám đông.
-Cách xa người khác ít nhất 6 foot.
-Tránh không gian có thông gió kém.
-Rửa tay thường xuyên.
Tham khảo hướng dẫn để giảm thiểu rủi ro cho quý vị. Quý vị nên làm điều này ngay cả sau khi đã chích ngừa.
   
   
   
21-Tôi có thể ngừng đeo khăn che mặt sau khi chích ngừa không?
 
Không! Điều quan trọng là phải tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng ngừa như rửa tay, đeo khăn che mặt, và duy trì khoảng cách, ngay cả sau khi quý vị đã chích đủ hai liều thuốc chích ngừa. Lý do là:
-Thuốc chích ngừa COVID-19 có hiệu quả là 95%. Đây là mức độ bảo vệ thực sự cao đối với thuốc ngừa, nhưng nó vẫn có nghĩa là cứ 20 người chích ngừa thì có một người không được an toàn.
-Chúng tôi không biết thuốc chích ngừa có thể ngăn virus lây lan hiệu quả như thế nào. Việc chích ngừa sẽ bảo vệ quý vị khỏi bị nhiễm bệnh, nhưng quý vị vẫn có thể lây lan virus cho người khác.
-Phải mất đến hai tuần sau khi chích liều cuối cùng mới bảo đảm tốt nhất.
Nếu bị nhiễm COVID-19 sau khi đã chích ngừa, quý vị vẫn cần phải cách ly. Và nếu tiếp xúc gần với người có COVID, quý vị cần phải kiểm dịch ngay cả sau khi chích ngừa. (Đ.D.)
 
     Quỳnh Nga  R.Ph - Sưu tầm     
Xem thêm...

Sức mạnh kỳ diệu của nụ cười

 

 
  Sức mạnh kỳ diệu của nụ cười  

Nụ cười là sắc tượng mỹ lệ nhất trên thế giới. Khuôn mặt rạng rỡ nụ cười đẹp gấp ngàn lần so với tô điểm má phấn môi son. Họa sĩ Ý Đại Lợi Leonardo da Vinci họa nàng Mona Lisa với khuôn mặt rạng rỡ nụ cười đã trở thành bức họa sớm được thế giới công nhận là hình tượng đẹp nhất.

  Cười lên đi em ơi
  Dù nước mắt rớt trên vành môi
  Hãy ngước mặt nhìn đời
  Nhìn tha nhân ta buông tiếng cười...
 


Nụ cười có sức mạnh vô cực. Trên lịch sử thế giới đã có biết bao triều đại chỉ vì nụ cười diễm lệ của mỹ nhân mà bị vong thân, mất nước. Điển hình như một nụ cười hé nở diễm lệ của Đắc Kỷ, đã làm vua Trụ say đắm, đánh mất cả giang sơn, dân tộc. Dương Quý Phi với cái nháy mắt, mỉm cười duyên dáng đã khiến quân vương đắm say bỏ bê việc triều chính. Chu U Vương vì truy cầu nụ cười hy hữu của Bao Tự, mà cam tâm phung phí tiền của mồ hôi nước mắt của dân, sai hầu nữ xé biết bao tơ lụa để làm trò vui cho Bao Tự; nghiêm trọng hơn nữa, vua nhà Chu đã đánh mất chữ Tín với bá tánh quần thần, lấy pháo đài làm trường hí kịch, đùa cợt dối gạt hàng chư hầu; cuối cùng phải mang lấy hậu quả vong thân, mất nước. Thậm chí hàng phong lưu tài tử như Đường Bá Hổ cũng chỉ vì một nụ cười duyên dáng tươi đẹp của nàng Thu Hương mà đã không tiếc bán thân mình làm kẻ tôi tớ mài mực cho nhà nàng, kết quả đã tạo nên cuộc hôn nhân nực cười lưu danh muôn thuở.
 
Image result for Tiếng cười có thể giúp bạn vượt qua photos

Tiếng cười không những có năng lực diễn đạt được tâm tình vui buồn, giận thương của con người, mà còn có thể biểu lộ được tính chất trung thực, thiện lương, hay tính chất gia tà, yêu ma, độc ác của lòng người, như đoạn kinh kịch dưới đây mượn dáng cười và tiếng cười để khắc họa tính cách của từng nhân vật như giọng cười yêu ma của Tào Tháo, giọng cười cay đắng của Lưu Bị, giọng cười lạnh nhạt của Quan Công, giọng cười dối trá của Trương Phi, giọng cười mưu mô, ẩn tàng tính toán của Gia Cát Lượng, giọng cười u ám của Châu Công Cẩn…

Ngoài ra, qua dáng cười và tiếng cười của mỗi người mà có thể biết được phong cách và bản chất của người đó như cười hi hi, cười mỉm chi, cười ha hả, cười ngạo mạn, cười châm biếm, cười khểnh, cười gượng, cười thầm, cười xảo trá, mưu mô, thủ đoạn….

Nụ cười là năng lượng tăng cường nhựa sống xanh cho cuộc đời. Con người chúng ta, mỗi khi mỉm cười tức đã có sự biểu lộ tình cảm; và sự biểu lộ tình cảm đó chính làvị nước cam lồ kỳ diệu tưới mát khắp đại địa, khiến cho vàn muôn vật đều trỗi dậy nhựa sống.

Nụ cười là chiếc cầu thông thương mật thiết trong cuộc sống giao tế. Chính vì vậy bậc cổ nhân thường nói: Đưa tay đánh người, không ai nỡ đánh trên mặt người đang nở tươi nụ cười.

Trên vũ đài, sự biểu diễn của tên hề chính là muốn gây tạo nên cho người xem khai nở nụ cười thoải mái, vui vẻ. Thế nên trong cuộc sống bình nhật chúng ta cần nên giữ được khuôn mặt tươi thắm nụ cười, thì khi nói chuyện mới có đủ sức thu phục lòng người; cùng người giao cảm, thậm chí giúp người lấy nụ cười hỷ hả để gạt đi nước mắt, chuyển buồn thành vui.

Điều mà chúng ta thường nói: “Trong lòng có vui thì mặt mới điểm nụ cười”. Vì vậy nụ cười không những chỉ là tác động trên khuôn mặt biểu lộ tình cảm, mà cò biểu lộ niềm vui trong lòng người. Nếu trong gia đình lúc nào cũng đầy ắp tiếng cười thì chứng tỏ gia đình đó có cuộc sống rất hạnh phúc, vui tươi, hoà hợp. Trong cuộc sống bình nhật, nếu chúng ta luôn luôn nở nụ cười hoan hỷ thân thiện để đối đãi với bất cứ khuôn mặt lãnh đạm nào thì trên chiến trường cuộc sống tất nhiên sẽ thu hoạch được lợi ích vô số kể.

Nụ cười là liều thuốc bổ vô giá; nhất là thời đại ngày nay, con người ta rất chú trọng màu sắc, chú trọng âm thanh. Do vậy, chúng ta cần nên thời thời khắc khắc giữ được khuôn mặt tươi thắm rạng rỡ nụ cười. Lấy nu cười để trang điểm cho cuộc sống căng thẳng; Lấy nụ cười để tịnh hóa xã hội cuồng loạn. Biến nụ cười xinh thắm ấy trở thành đóa hoa khả ái diễm lệ, tô điểm cho mảnh vườn sanh mạng. Đem nụ cười tươi đẹp ấy biến thành khúc nhạc tâm linh nồng ấm vi diệu cho chính mình và người.

 
Image result for Tiếng cười có thể giúp bạn vượt qua photos
 
 “ Laughing is the best medicine”- câu nói hàm ý tác dụng của nụ cười đối với cuộc sống của mỗi người. Dù bạn là ai, đang cảm thấy đau khổ như thế nào thì với những câu nói hay về nụ cười dưới đây sẽ giúp bạn cảm thấy tự tin, yêu đời và rạng rỡ nụ cười trên môi.
   - Laughing is the best medicine ( Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ)
    -We don’t laugh because we’re happy. We happy because we laugh (Chúng ta không cười vì chúng ta hạnh phúc. Chúng ta hạnh phúc vì chúng ta cười)
   - Smile, even if it’s a sad smile, because sadder than a sad smile is the sadness of not knowing how to smile ( Hãy cười kể cả đó là một nụ cười buồn, bởi vì còn buồn thảm hơn một nụ cười buồn đó là  sự bi thảm vì không biết cười như thế nào)
   - A day without laughter is a day wasted (Một ngày thiếu tiếng cười là một ngày lãng phí)
    -Against the assault of laughter nothing can stand (Không gì đứng vững được trước sự công phá của tiếng cười)
  -  Everybody laughs in the same language (Dù khác biệt về ngôn ngữ nhưng giống nhau về tiếng cười)
  -  When life gives you a hundred reasons to cry, show life that you have a thousand reasons to smile ( Khi cuộc đời cho bạn cả trăm lý do để khóc, thì hãy cho cuộc đời thấy cả ngàn lý do để cười)
    -Your smile will give you a positive countenance that will make people feel comfortable around you ( Nụ cười của bạn sẽ giúp bạn có sắc thái tích cực khiến người khác cảm thấy thoải mái khi ở bên cạnh bạn)
   - If you see a friend without a smile, give him one of yours ( Nếu bạn thấy bạn của mình thiếu nụ cười, hãy lấy nụ cười của mình cho người ấy)
    -Laughter is the sun that drives winter from the human face ( Tiếng cười là mặt trời xua đuổi mùa đông trên khuôn mặt của con người)
    -We cannot really love anymore with whom we never laugh ( Chúng ta không thể thực sự yêu ai nếu chúng ta chưa từng cười với họ)-Smile, it’s the key that fits the lock on everyone’s hearts ( Nụ cười là chìa khóa mở phù hợp với mọi ổ khóa trong trái tim mọi người)
    -Life is short. Smile while you still have teeth ( Cuộc đời thật ngắn ngủi. Hãy cười khi bạn vẫn còn răng)
    -I was smiling yesterday, I am smiling today and I will smile tomorrow. Simply because life if too short to cry for anything ( Tôi đã mỉm cười ngày hôm qua, hôm nay và mỉm cười vào ngày mai. Đơn giản vì cuộc sống quá ngắn ngủi để rơi lệ cho bất cứ điều gì)
  -A smile is a window on your face to show your heart is at home ( Nụ cười là cánh cửa sổ trên khuôn mặt để cho thấy trái tim của bạn đang ở nhà)
  9 Lợi Ích Đáng Ngạc Nhiên Của Tiếng Cười Mà Bạn Nên Biết  

Mỗi khi bạn buồn hay căng thẳng thì những người bạn xung quanh bạn khuyên bạn hãy cười lên nào và cuộc sống của bạn sẽ tươi sáng hơn. Nhưng thật kì diệu, nó hiệu quả thật. Vậy những lợi ích cụ thể mà tiếng cười có thể mang đến cho cuộc sống của bạn là gì?
 
Image result for Tiếng cười có thể giúp bạn vượt qua photos

Tiếng cười là phương thuốc công hiệu (và miễn phí nữa chứ!) mà bạn không tận dụng đầy đủ. Chia sẻ tiếng cười chân thật với một người bạn hoặc đồng nghiệp có thể đủ để làm ta tươi tỉnh cả ngày, cho dù ta cảm thấy suy sụp đến thế nào. Tiếng cười là tác nhân giảm stress, tăng cường miễn dịch, nâng đỡ tim và xây dựng lòng tự tin. Hãy đọc những điều sau đây để biết thêm về những ích lợi đáng ngạc nhiên của sự hài hước.
 
Image result for Tiếng cười có thể giúp bạn vượt qua photos

1. Tiếng cười kích thích toàn bộ cơ thể bạn

“Tôi yêu thích những ai làm cho tôi cười. Thật lòng tôi nghĩ rằng điều làm tôi thích nhất là cười. Nó chữa được vô số bệnh. Có lẽ đó là thứ quan trọng nhất của một con người.” — Audrey Hepburn

Bạn cảm thấy kiệt sức? Một tiếng cười có thể lên tiếng đánh thức toàn bộ cơ thể bạn, giúp bạn tràn đầy năng lượng và tươi mới. Cười sẽ tăng cường lượng oxy lấy vào cơ thể và giải phóng lượng endorphin, hooc-môn giúp bạn hạnh phúc.
 
Image result for Tiếng cười có thể giúp bạn vượt qua photos

2. Tiếng cười làm bạn cảm thấy tốt hơn

“Tiếng cười là liều thuốc bổ, sự giải thoát và chấm dứt bệnh tật.” — Charlie Chaplin
Bạn đã từng quá căng thẳng tại nơi làm việc hay trường học, có lẽ bởi vì ngày nay mọi người đều nhỏ nhen hoặc là bạn đang sắp có một kỳ thi mà bạn chưa mấy sẵn sàng, nhưng sau đó một người bạn kể cho bạn chuyện tiếu lâm hoặc truyện cười vui nhộn và thế là bạn cười nghiêng ngã. Thật là tuyệt vời khi một tiếng cười bộc phát khiến ta cảm thấy tốt hơn nhiều, đặc biệt là khi nó hoàn toàn ngoài mong đợi!
 
Image result for Tiếng cười có thể giúp bạn vượt qua photos

3. Tiếng cười gia tăng hệ miễn dịch

“Luôn cười khi bạn có thể, đó là liều thuốc rẻ tiền.” — George Gordon Byron
Những căng thẳng tiêu cực gây ra những phản ứng hóa học trong cơ thể bạn làm giảm hệ miễn dịch, khiến cho bạn có thể bị bệnh. Một tiếng cười vui vẻ sẽ cung cấp cho hệ miễn dịch những năng lượng chống lại bệnh tật và giữ cho bạn khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng.
 
Image result for Tiếng cười có thể giúp bạn vượt qua photos

4. Tiếng cười nâng cao sức khỏe của tim

“Tính khôi hài cần thiết như một cái áo giáp. Niềm vui trong trái tim và tiếng cười trên môi là dấu hiệu mà một người biết tận hưởng tốt cuộc đời họ.” — Hugh Sidey
Tiếng cười làm giảm huyết áp và cải thiện lưu thông máu, và việc đó làm giảm khả năng phải chịu đựng các cơn đột quỵ hoặc nhồi máu cơ tim.
 
Image result for Tiếng cười có thể giúp bạn vượt qua photos

5. Tiếng cười giúp bạn ít stress

“Nụ cười và nước mắt đều là hai thứ phản hồi đối với sự nản lòng và sự mệt mỏi. Tôi thích bản thân mình cười hơn, vì sau đó tôi ít phải chỉnh trang lại mình.” — Kurt Vonnegut
 
Image result for Tiếng cười có thể giúp bạn vượt qua photos
Bạn đã từng có một ngày nản lòng đến nỗi chỉ muốn cuộn tròn mình lại và khóc hay chưa? Tôi nghi khó có ai nói “Không” với câu hỏi này bởi vì tất cả chúng ta đều từng như thế, nhưng thay vì làm vậy thì tại sao ta lại không cười nhỉ?​​​​​​​

6. Tiếng cười gia tăng kết nối với người khác

“Tiếng cười là khoảng cách ngắn nhất giữa hai người.” — Victor Borge
Đi đến buổi hẹn hò đầu tiên với một chàng trai hay cô gái mà bạn hết sức mê mẩn? Hãy thả lỏng dây thần kinh và gia tăng những ưu thế mà bạn có bằng cách làm điều gì đó khiến bạn cười. Đó có thể là một đêm xem bộ phim hài vui vẻ, ném quả bóng tuyết, đi tàu lượn siêu tốc, hay bất cứ ý tưởng gì “vui” đều có thể.
 
Image result for Tiếng cười có thể giúp bạn vượt qua photos

7. Tiếng cười đốt cháy calo

“Nếu không thể cười, tất cả chúng ta sẽ bị điên.” — Robert Frost
Đừng bỏ qua việc tập luyện của bạn chỉ vì điều này nhưng tiếng cười cũng có thể hỗ trợ một phần nhỏ cho kế hoạch thể dục của bạn. Theo một nghiên cứu của Tạp chí quốc tế về béo phì, cười sẽ làm tăng nhịp tim và lượng hao tổn calo, kết quả là đốt cháy 10-40 calo trong suốt 15 phút cười.

8. Tiếng cười tăng cường tâm trạng và lòng tự tin

“Tiếng cười cho chúng ta khoảng cách, cho phép chúng ta lùi ra sau một sự việc, giải quyết nó và lại tiến lên.” — Bob Newhart
Những người tự tin có khả năng rất thú vị: cho dù họ có làm sự việc rối ren như thế nào, họ vẫn có thể cười cợt chính mình, xử lý bất cứ lỗi lầm nào một cách dễ dàng như thể chúng chẳng phải chuyện to tát gì. Học cách cười chính mình sẽ giúp bạn phát triển khả năng ứng biến ở bất cứ quyết định ngu ngốc nào mà bạn có thể mắc phải (vì thế mà giảm thiểu stress, thời gian lãng phí, tổn thất gây ra). Nếu bạn đã từng thấy bản thân tại một buổi biểu diễn trực tiếp trong một nhà hát tối tăm hay một hội trường âm nhạc đông đúc, hãy nhìn cho kỹ những người diễn viên hay nhạc sĩ và xem bạn có bắt lỗi được họ không. Nếu họ có mắc lỗi, chắc chắn họ vẫn tiếp tục diễn như thể chẳng có chuyện gì xảy ra (và thậm chí biến nó thành điều có lợi). Trở nên chuyên nghiệp trong ứng biến và không gì sẽ có thể cản trở bạn.

9. Tiếng cười có thể giúp bạn vượt qua những thời điểm khó khăn

“Thông qua hài hước, bạn có thể hạn chế đến mức thấp những tai họa xấu nhất giáng xuống cuộc đời bạn. Và một khi bạn tìm thấy tiếng cười thì cho dù hoàn cảnh có đau đớn thế nào thì bạn vẫn có thể sống sót” — Bill Cosby
Tất cả những mớ hỗn độn của cuộc sống: chia ly, ngày tồi tệ, tai nạn xe hơi, bi kịch gia đình, vấn đề trong các mối quan hệ,... dường như xấu hơn trong khi chúng ta đối phó với nó trong thời gian thực hơn là khi nhìn chúng toàn cảnh. Giữ vững lập trường của bạn đối với mọi sự kiện hàng ngày bằng cách hỏi mình câu hỏi “Điều này có thực sự là vấn đề trong kế hoạch lớn hay không?” Nếu nguồn stress không phải là thứ mà bạn sẽ nhớ vào tuần/tháng/năm tới, hãy tươi tắn lên nào. Hãy tìm kiếm sự hài hước hay mỉa mai trong trường hợp đó và cười phá lên. Hãy mỉm cười (vì bạn xứng đáng được hạnh phúc)!
 
Hy vọng bạn đang cười rất nhiều để bạn có thể tận hưởng những lợi ích của sự hài hước hàng ngày! Hãy kể với chúng tôi điều gì đó khôi hài — lời giễu cợt thú vị về chính bạn, chuyện vui hay câu nói đùa nào đó.

<> Trích từ sách Nấc thang cuộc đời
 
                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                        
 
 
 
 
 
 
 
 
 
    Sưu tầm và tổng hợp by Nguyễn Ngọc Quang  

Ảnh minh họa

 
 
 
Xem thêm...

Cá mòi đóng hộp

Cá mòi đóng hộp

~~<><><><>~~

Một hộp cá ngâm dầu thực vật

Người có sáng kiến đóng hộp cá sardine là ông Pierre-Joseph Colin, người gốc ở Nantes thuộc phía tây nước Pháp trên bờ Đại Tây Dương. Vào năm 1820, ông có sáng kiến khử trùng những con cá sardines trong những chiếc hộp bằng thiếc; sáng kiến nầy đã làm đảo lộn cả ngành đánh cá và kỹ nghệ bảo quản thực phẩm và cũng làm cho cả thế giới biết về món cá sardine đóng hộp, có thể nói cách bảo quản thực phẩm bằng cách đóng hộp thiếc có kể từ khi ấy.

Sơ lược về cá sardine

Cá sardine (sardina pilchardus) là một loại cá thuộc nhóm Clupeidae nhiều chất béo, thuộc nhóm nấy có loại hareng (clupea harengus), alose (alosa alosa & alosa agone). Tên sardine nguyên gốc từ đảo Sardaigne (Sardegna - Sardinia) thuộc nước Ý trong Địa Trung Hải vì loại cá nầy được tìm thấy và đánh bắt đầu tiên chung quanh hòn đảo nầy và đảo Corse thuộc Pháp.

Đánh bắt cá sardines trên biển ngày xưa.

Loại cá sardine được đánh bắt trong vùng biển Địa Trung Hải, phía bắc Đại Tây Dương từ Ái-Nhĩ-Lan đến quần đảo Açores (Azores) của Bồ-Đào-Nha và vùng biển xứ Senegal.

Cá sardines được vận chuyển lên bờ.

Cá sống dọc ven biển, thường di chuyển thành bầy khoảng từ 10 đến 50 mét dưới mặt nước. Sự sinh sản của cá sardine thường ở trên biển cả. Những ấu sinh cập vào ven biển vào mùa xuân và cư ngụ cho đến mùa đông. Nghề đánh cá sardine đã có từ thời cổ đại. Đó là một loại cá rất giầu chất Omega-3, phốt-pho, vi-ta-min B3, vi-ta-min B6. Cá sardine «chính hiệu con nai vàng*» là cá sardina pilchardus (European Pilchard) có một khẩu vị đặc biệt, còn các loại cá Pilchards khác trên các vùng biển tuy cùng nhóm nhưng không có một mùi vị có thể so sánh được.

Một cảnh làm cá sardines cách đây gần 200 năm.

 

Lược trình đóng hộp theo phương cách cổ truyền

Cá sardine khi được đánh bắt về thì qua các khâu đánh vảy và cắt đầu, chiên dầu, lắng khô và vào hộp. Việc nầy đa số do phụ nữ đảm nhận vì thường là chồng và con trai của họ làm ngư phủ xa bờ.

Sau khi rửa sạch, nhúng qua dầu nóng chiên sơ,

cá sardines được sắp lên vỉ đem phơi ráo dầu.

Việc đầu tiên là ngâm muối, cắt đầu và moi ruột cá bằng tay, việc làm bằng tay giúp cho việc loại bỏ những con cá bị dập vở một cách dể dàng khi chuyên chở và tránh lầm lẩn. Sau đó các bà sắp xếp cá vào các khung lưới để ráo khô nước muối. Tiếp theo là cá được chiên trên các vạc dầu nóng đến 115°C trong vòng 2 hoặc 3 phút sau đó thì để ráo dầu 24 giờ.

Công nhân cắt nắp hộp thiếc.

Công nhân soạn sắp các hộp đựng cá.

Việc đóng hộp được thực hiện đầu tiên là họ bỏ cá và sắp xếp vào trong hộp «mẩu» (boîte ad-hoc) bằng gỗ hoặc kim loại inox để cắt tỉa đầu và đuôi bằng nhau, vẫn là phương pháp thủ công, có 2 cách xếp cá vào hộp, cách thứ nhất là lối xếp «trắng» - có nghiã là sắp xếp cá làm sao khi người tiêu dùng mở hộp cá ra thì thấy những lớp da bạc óng ánh của cá, cách thứ hai là lối xếp «xanh» - có nghiã là cách xếp đến khi mở hộp cá ra thấy những chiếc lưng đen tuyền của cá sardine hàng hàng lớp lớp. Sau đó là việc chuyển qua hộp thiếc rồi gia thêm hương liệu, tiêu, ớt hoặc cà chua… và  rót dầu vào hộp.

Nữ công nhân cho cá vào hộp.

Công nhân đang niêm hàn các hộp cá.

Sau cùng là việc đóng nắp hộp và khảm nắp qua một máy khảm nắp kéo tay hoạc bán cơ khí chạy điện, thường thì sau khi khảm nắp, hộp cá được đem đi rửa sạch dầu ứa ra trong khi khảm nắp và được hấp chín trong các nồi hấp hơi cũng là việc hấp khử trùng. Những hộp thiếc của những năm 1980 đã được thay thế bằng hộp nhôm hiện nay.

Một hộp cá niêm hàn thiếc cách đây hơn 25 năm. Là kim loại dể bị rỉ sét,

những hộp cá bằng thiếc được thay thế bằng nhôm hiện nay.

Một vài hộp cá bằng nhôm với khoen kéo mở sẵn được sản xuất tại Pháp hiện nay.

<><><>

Kỹ nghệ đóng hộp cá

Đánh bắt cá sardines trên Đại tây Dương.

Kỹ nghệ đóng cá hộp khởi đầu từ năm 1853 tại Nantes với những hảng cá hộp như Chancerelle còn được xem như là hãng cá hộp lâu đời nhất vẫn còn hoạt động tới ngày nay. Kế đó là Clairan, hãng đóng hộp cá sardine đầu tiên, Lemarchand là hãng đầu tiên mở thêm một chi nhánh làm và chiên cá tại Douarnenez và từ đó Douarnenez trở thành thủ đô của cá sardine với 44 hảng đóng hộp, nền kỹ nghệ đóng hộp phát triển mạnh trên vùng Bretagne.

Chuyển vận cá lên bờ.

Qua thế kỷ 20, nhờ vào nghệ thuật trang trí của họa sĩ Nicolas Arppet, ông ta đã vẽ và trình bầy các hộp cá một cách mỹ thuật tạo hấp dẫn và thu hút người tiêu dùng, tiếp đến là nhà họa sĩ nổi tiếng Paul Gauguin. Kỹ nghệ đóng hộp cá sardine tại Pháp bắt đầu xuống dốc từ cuối năm 1970, vì sự cạnh tranh mạnh mẽ của Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Ma-Rốc, Tuy-ni-si; phần khác vì giá công nhân cao nên bán không chạy bằng các nước khác trong vùng Địa-Trung-Hải.

.

Sau khi đánh vảy, rửa sạch, cá được sắp lên vỉ để chiên dầu.

Sau khi ráo dầu, cá được tỉa cắt và xếp vào hộp.

Hiện nay chỉ còn vài ba hảng đóng cá sardine hộp tại Pháp: Connétable (thuộc nhóm Chancerelle), la Belle-Illoise, Courtin… Hầu hết các hãng đóng cá hộp của Pháp đã dời cơ-xưởng qua các nước mà giá thành công nhân rẻ như Bồ Đào Nha, Ma-Rốc… Một vài hảng còn giữ cách vô hộp cá cổ truyền thơm ngon như khi làm tại Pháp, một vài hãng đi vào quy trình cơ-nghiệp hoá, cá làm ra từ các hãng nầy mất đi chất lượng thượng hạng nhưng vẫn chấp nhận được, bù lại giá bán chỉ bằng ¼ giá sản xuất tại Pháp hợp với túi tiền dân lao-động hơn.

 

Cá sardines được tỉa gọn xếp vào hộp trước khi qua khâu hương liệu và rót dầu.

Cá được cho thêm hương liệu và chuyển qua khâu rót dầu, đóng nắp hộp.

 

~~<><><><>~~

 

Trước khi hết lời

Sau khi đóng nắp hộp, cá hộp được đưa vào

nồi hấp khử trùng và chờ đóng thùng xuất xưởng.

Tôi còn nhớ những năm 60-70 ở Sài-Gòn với những hộp cá sardine ma-rốc Sumaco sốt cà chua thơm ngon, khi đến lập nghiệp ở Pháp thì hãng Sumaco không còn hoạt động nữa, mặc dầu thỉnh thoảng còn thấy hộp cá sardine từ Ma-Rốc đem qua bán có in thương hiệu Sumaco nhưng chất lượng không còn được như xưa. Đa số các hộp cá sản xuất tại đó, vì giá thành của dầu và cà chua đắt hơn cá nên họ nhét cá đầy cả hộp, dầu và sốt cà chỉ còn khoảng một muỗng canh!

Một bảo tàng trưng bầy công nghệ thực phẩm & hải sản đóng hộp.

Cá sardine đóng hộp hiện nay có rất nhiều công thức khác nhau: từ dầu olive, dầu hướng dương qua dầu colza và thêm nhiều hương liệu khác nhau; từ mùi chanh, mùi ớt, mùi cà chua nay qua mùi ớt espelette, ớt hiểm, tiêu, tỏi, herbes de Provence (tổng hợp các loại thảo mộc có mùi thơm của vùng Provence, phía nam nước Pháp), lá thì-là… ngoài các loại dầu kể trên còn có các hộp cá mòi tẩm gia vị với nước muối tuy nhiên, ngon nhất vẫn là cá sardine đóng hộp làm theo phương pháp cổ truyền ở đây. Tôi có ăn thử để so sánh cá hộp từ Đan-Mạch, Tây ban Nha, Bồ Đào Nha (của Bồ sãn xuất), Ma-Rốc (của Ma-Rốc sãn xuất), Tuy-ni-si, Thái-Lan, Nhật, Đại Hàn, Đài Loan, Trung Quốc, In-đô-nê-si-a… không có gì bằng so với mùi vị ướp và chất xơ của cá.

Một vài hộp cá sardines sản xuất trên thế giới.

Cá hộp mua về, thường là vừa đóng hộp xong, để chừng 6 tháng trước khi dùng để cho dầu và hương vị thấm vào cá, y như rượu whisky 6 tuổi, 10 tuổi, 12 và 18 tuổi già.

 

~~<><><><>~~

Bài đọc thêm:

Cá mòi Sumaco

Đa số người việt biết đến món cá mòi đóng hộp thời thuộc địa Pháp và tại miền nam Việt Nam sau 1954 là những hộp cá mòi với sốt cà chua của Ma-Rốc dưới thương hiệu Sumaco.

Một loại cá Sumaco ngâm dầu thực vật bán tại Âu châu.

Cá Sumaco đóng hộp, bày bán trong một siêu thị ở Đức Quốc.

Theo nguồn tin thu thập được thì loại cá mòi đóng hộp Sumaco được sản xuất tại Xưởng Thực Phẩm Đóng Hộp Conserval ở Safi, Morocco mà xưởng thực phẩm nầy còn đóng hộp cho những công ty doanh nghiệp với nhiều tên hiệu khác nhau, ngoài ra xưởng còn bán các loại cá sardines, mackerel, tuna đông lạnh.

Một vài hộp cá mòi mang thương hiệu Sumaco.

Hiện nay có một số cá mòi đóng hộp mang nhản hiệu Sumaco bán tại Á châu và những quốc gia ở Bắc Mỹ được đóng hộp tại Thái Lan, Mã Lai… Loại cá mòi đóng hộp nầy là loại cá pilchard đánh bắt ở Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương, tuy nhiên rất khác biệt với loại cá sardina pilchardus ở Địa Trung Hải và Đại Tây Dương.


Một hộp cá Sumaco sản xuất tại Thái Lan.

Một số cá mòi Sumaco đóng hộp bán tại Hoa Kỳ được nhập từ Trung Quốc, Thái Lan với giá rẻ - hộp cá Sumaco do hảng Conserval ở Ma-Rốc sản xuất và nhập cảng bán với giá cao hơn vì đường vận chuyển khá xa và cũng là cá mòi chính hiệu… «con nai vàng!*».

Một hộp cá Sumaco được sản xuất ở Ma-Rốc.

 

tiếng hay dùng ở miền nam VN trước 1975 để nói về hàng hoá nguyên gốc, có nguồn gốc từ chai nước giải khát xá-xị Phương Toàn được in hình con nai vàng lên vỏ chai để tránh sự giả mạo.

Nguồn:  tracytranblogspot- Conserval Canned Foods Morocco - 21food.com - Journal Ouest-France - Musée de Pêche Concarneau & Douarnénez - Bibliothèque National de France - Sardines Blogs - François B.

 

Kim Kỳ sưu tầm

 

Xem thêm...
Theo dõi RSS này