Ra mắt Hiệp Hội Tác Quyền Việt Mỹ, nơi bảo vệ văn nghệ sĩ tác quyền

 

  Nhạc sĩ VŨ THÀNH AN: ĐỜI ĐÁ VÀNG và HOA BAY TRONG VŨ TRỤ  

     KHÔNG TÊN 12     

- Vũ Thành An - Lệ Thu

Những lời phát biểu của thành viên và hội viên VACA

(Vietnamese American Copyright Association)

Nhạc sĩ phó tế Vũ Thành An phát biểu ngày ra mắt hội VACA

 
vacacopyright@gmail.com 1 888 706 5486
 

Ra mắt hội VACA - Tâm Tình Tri Ân

| VACA - Vietnamese American Copyright Association

 

Vietnamese American Copyright Association - VACA là Hiệp Hội các Tác giả mọi ngành nghệ thuật thành lập nhằm Bảo vệ tài sản trí tuệ của các Hội Viên. Hiệp Hội hoạt động với Tôn chỉ: Bảo vệ Quyền tác giả và các Quyền liên quan đối với các tác phẩm của Hội viên VACA Inc. được luật pháp Hoa Kỳ công nhận và bảo hộ; trên tinh thần Công ước Berne (1980) về bảo hộ các tác phẩm văn học và nghệ thuật; Hội viên tự nguyện gia nhập Hiệp Hội để cùng nhau chung sức bảo vệ quyền lợi hợp pháp của chính mình. Hội viên Ủy thác Quyền tác giả và các Quyền liên quan cho Hiệp Hội làm Người đại diện bảo vệ và khai thác. Hội viên tới với nhau trong tình anh em, tương trợ để cùng làm đẹp cuộc đời. VACA (Vietnamese - American Copyright Association, Inc) P.O.Box 2994 Garden Grove, CA 92842-2994
 

 Phỏng vấn nhạc sĩ Vũ Thành An và các thành viên hội VACA 

 


 
WESTMINSTER, California (NV) – Tối Chủ Nhật, 16 Tháng Hai, nhạc sĩ Vũ Thành An cùng các văn nghệ sĩ và thân hữu, đã tổ chức lễ ra mắt Hiệp Hội Tác Quyền Việt Mỹ (Vietnamese American Copyright Association Inc. – VACA) tại nhà hàng Ngọc Sương ở Westminster, Nam California.
 
Trong không gian ấm cúng thân tình, buổi lễ có sự tham dự của một số nhạc sĩ, nhà thơ nổi tiếng như nhà thơ Ngô Tịnh Yên, nhạc sĩ Diệu Hương, nhạc sĩ Hạ Đỏ Bích Phượng, đại diện gia đình nhạc sĩ Trần Duy Đức và các ca sĩ Hương Thơ, Nhật Hạ, Lê Toàn. Ngoài ra còn có một số khách mời, những người đã ủng hộ cho sự ra đời của VACA như nhạc sĩ-luật sư Trần Thị Thu Cúc, Bác Sĩ Khiêm Lai, cô Erlinda Dương – chủ tịch Cộng Đồng Việt Nam Nam California.
 
Được biết, Ban Điều Hành Hiệp Hội gồm có tổng thư ký là ông Trần Hữu Quốc, cựu giảng viên trường đại học Cal Poly Pomona, và chủ tịch hiệp hội là nhạc sĩ Vũ Thành An. Nhạc sĩ Vũ Thành An là một trong những nhạc sĩ tiêu biểu của miền Nam Việt Nam với loạt ca khúc “Bài Không Tên” rất nổi tiếng. Ông hiện là một phó tế của Giáo Hội Công Giáo Rôma và thường dành nhiều thời gian để sáng tác Thánh Ca.
 
Chia sẻ lý do thành lập hiệp hội, nhạc sĩ Vũ Thành An cho biết: “Hiệp Hội Tác Quyền Việt Mỹ được thành lập để bảo vệ tác quyền cho các tác giả theo công ước Berne, không những tại Hoa Kỳ mà tất cả các nơi trên thế giới. Chúng tôi sẽ lên tiếng cho các nhạc sĩ không có tiếng nói. Đây cũng là một nơi gặp gỡ, trao đổi cho tất cả những người làm nghệ thuật Việt Nam.
 
Nhà thơ Ngô Tịnh Yên (giữa), tác giả của bài thơ được sử dụng trong ca khúc nổi tiếng “Nếu Có Yêu Tôi” của nhạc sĩ Trần Duy Đức, bên cạnh ca sĩ Hương Thơ (trái) và nhạc sĩ Hạ Đỏ Bích Phượng. (Hình: Tâm An/Người Việt)
 
Theo nhạc sĩ Vũ Thành An, VACA được chính phủ Hoa Kỳ cấp phép hoạt động vào ngày 25 Tháng Mười Một, 2019, có số Tax ID (mã số thuế) là 8044181675. Mục đích là bảo vệ tác quyền (quyền tác giả) của các hội viên là các tác giả thuộc mọi ngành nghề nghệ thuật, từ nhạc sĩ, tới nhà thơ, nhà văn tới họa sĩ, nhiếp ảnh…
 
Với sự cố vấn pháp luật của Luật Sư Trương Phú Hòa, VACA hoạt động với tôn chỉ: Bảo vệ quyền tác giả và các quyền liên quan đối với các tác phẩm của hội viên, được luật pháp Hoa Kỳ công nhận và bảo hộ trên tinh thần Công Ước Berne 1980 về bảo hộ các tác phẩm văn học và nghệ thuật. Hội viên tự nguyện gia nhập hiệp hội để cùng nhau chung sức bảo vệ quyền lợi hợp pháp của chính mình. Hội viên ủy thác quyền tác giả và các quyền liên quan cho hiệp hội làm người đại diện, để được bảo vệ.
 
 Nhạc sĩ Vũ Thành An (trái) và bà Lê Nguyệt Hạnh, phu nhân của nhạc sĩ Trần Duy Đức. (Hình: Tâm An/Người Việt)
 
Nói về tình hình thực tế về tác quyền trong mấy chục năm qua, nhạc sĩ Vũ Thành An cho hay: “Các nghệ sĩ sáng tác đã dành bao tâm huyết viết ra những tác phẩm hay để chúng ta thưởng thức. Có những ca khúc được cả chục triệu người nghe nhưng người nhạc sĩ lại sống trong nghèo đói và chết đi trong âm thầm. Một số vị đã có sự nghiệp lớn nhờ vào tài sản trí tuệ của các nhạc sĩ, trong khi các nhạc sĩ ấy thường bị bỏ quên, thậm chí không được giới thiệu tên tác giả. Có những ca khúc còn bị hát sai lời. Thế nhưng nhạc sĩ lại không biết nơi nào để lên tiếng.”
 
Nhạc sĩ Vũ Thành An kêu gọi: “Kính mong quý khán thính giả khuyến khích các nhà tổ chức chương trình ca nhạc, các ca sĩ nhớ chia sẻ lợi nhuận từ những ca khúc do các nhạc sĩ đã sáng tác ra. Đây là sự thể hiện lòng tri ân với các nhạc sĩ, đồng thời cũng là việc làm chính đáng, hợp lẽ công bằng.”
“Trước nay chỉ có một số ít nhạc sĩ đã tiến hành thủ tục pháp lý nhờ luật sư bảo vệ tài sản trí tuệ của mình. Nay VACA sẽ đại diện giúp bảo vệ tác quyền của các hội viên, đặc biệt là những vị thiếu khả năng về tài chánh,” ông nói thêm.
 
Trong bài diễn văn ra mắt VACA, nhạc sĩ Vũ Thành An cũng nhắc nhở các ca sĩ nên “trích ra một phần nhỏ lợi nhuận, từ 5% đến 10% để tặng cho các nhạc sĩ, cũng giống như mời nhạc sĩ một tô phở, một ly cà phê,” đồng thời nên “nhắc nhở các nhà tổ chức show ký thỏa thuận sử dụng tác phẩm và trả tác quyền trước khi show diễn ra để tránh rắc rối về sau, khi tác giả tranh tụng.”
 
 Ca sĩ Nhật Hạ, khách mời của buổi lễ ra mắt Hiệp Hội Tác Quyền Việt Mỹ, hát trong không khí ấm cúng thân tình. (Hình: Tâm An/Người Việt)
 
Hiệp Hội VACA đóng vai trò là nơi đại diện cho các hội viên là các tác giả để các ca sĩ, bầu show, các nhà sản xuất liên lạc trả tiền tác quyền. Đối với các tác giả đã qua đời, người thân của họ có thể liên lạc với VACA, để hiệp hội giúp làm thủ tục thừa kế.
 
Về chi phí tác quyền, chủ tịch hiệp hội cũng cho biết: “Chi phí bao nhiêu đều do chính tác giả quyết định, hiệp hội chỉ là người đại diện liên lạc giữa các bên mà thôi.”
Trong nhóm những người sáng lập cùng với nhạc sĩ Vũ Thành An, còn có sự góp mặt của chuyên viên thuế CPA , Micheal Dũng Đào, từ Houston, Texas, sang California, lo về sổ sách kế toán cho hiệp hội.
 
Ông Micheal Dũng Đào chia sẻ: “Các nhạc sĩ, nhà thơ hiện giờ rất cô đơn. Các ca sĩ được ca tụng, có tiền, các bầu show cũng có tiền, nhưng nhạc sĩ thì không. Cho nên chúng ta hãy làm gì đó để giúp các nhạc sĩ, nhà thơ ngay bây giờ, như nhà thơ Ngô Tịnh Yên từng viết: ‘Nếu có yêu tôi, thì hãy yêu tôi bây giờ, đừng đợi ngày mai đến lúc tôi qua đời…’”
 
Nhạc sĩ Vũ Thành An nói vui: “Bài hát ‘Nếu Có Yêu Tôi’ đã từng được hàng triệu người Việt Nam trên khắp thế giới hát, nếu như mỗi người trả tác quyền $1 thôi thì nhạc sĩ Trần Duy Đức và nhà thơ Ngô Tịnh Yên đã trở thành triệu phú rồi!”
 
 Nhạc sĩ Vũ Thành An và các văn nghệ sĩ tại buổi lễ ra mắt Hiệp Hội Tác Quyền Việt Mỹ. (Hình: Tâm An/Người Việt)
 
Nhạc sĩ Diệu Hương, tác giả của bài “Vì Đó Là Em,” chia sẻ tại buổi lễ : “Tôi đã từng có những lúc ngồi trong góc để nghe nhạc phẩm của mình với một niềm hân hoan, hãnh diện. Tôi nhìn thấy khán giả say mê vỗ tay nhưng không ai biết nhạc sĩ của bài hát đó là ai. Việc ra mắt VACA do nhạc sĩ Vũ Thành An tổ chức là một việc rất đáng quý và giá trị. Từ đây, những nhạc sĩ, nhà thơ, nhà văn… khắp nơi trên thế giới được chú ý đến nhiều hơn, đem lại sự công bằng cho người nghệ sĩ, là một món quà kích thích sự sáng tạo để cống hiến cho nền văn nghệ của người Việt trên thế giới.”
 
Bà Lê Nguyệt Hạnh, phu nhân của nhạc sĩ Trần Duy Đức, tâm sự: “Hơn 40 năm làm nghệ thuật, chồng tôi chưa bao giờ được nhận một đồng nào về tác quyền. Tôi biết rằng những người nghệ sĩ sáng tác như anh không vì trông đợi vào tiền tác quyền, mà anh sáng tác vì những điều thôi thúc từ bên trong, giống như là một sứ mệnh, một bổn phận mà người nhạc sĩ phải làm để ghi lại những vẻ đẹp nhân bản của tình yêu, cuộc sống. Tuy nhiên, nếu như không có tác quyền, thì các nghệ sĩ sáng tác sẽ rất thiệt thòi. Việc trả tác quyền, dù chỉ là một chút lòng thơm thảo, cũng là một lẽ công bằng và là sự động viên rất lớn đối với họ.”
 
Không chỉ bảo vệ về vấn đề tác quyền, nhạc sĩ Vũ Thành An còn muốn bảo vệ tính nguyên bản của các tác phẩm. Ông cho biết, hiệp hội VACA sẽ đưa nguyên bản các tác phẩm lên website để mọi người tham khảo, tránh tình trạng hát sai nhạc, sai lời.
VACA Inc. có trụ sở tại 11562 Montclair Court, Garden Grove, CA 92841.
 
Quý vị muốn liên lạc với hiệp hội về vấn đề tác quyền, có thể vào website: https://vaca.global, hoặc email: vacacopyright@gmail.com. (Tâm An)
 
 
Vũ Thành An
Tuyển Tập Những Sáng Tác Hay Nhất của Nhạc sĩ Vũ Thành An 

1. Bài Không Tên Cuối Cùng (Vũ Thành An) - Vũ Khanh
2. Bài Không Tên Số 4 (Vũ Thành An) - Tuấn Ngọc
3. Medley( Vũ Thành An) Bài Không Tên Số 2 - B Bài Không Tên Cuối Cùng - Hồ Hoàng Yến, Quốc Khanh
4. Đời Đá Vàng (Vũ Thành An) - Khánh Hà
5. Bài Không Tên Số 7 (Vũ Thành An) - Lệ Thu
6. Bài Không Tên Số 5 (Vũ Thành An) - Phương Nghi
7. Lời Tình Buồn (Vũ Thành An) - Khánh Hà
8. Bài Không Tên Số 37 (Vũ Thành An) - Khánh Hà
9. Em Đến Thăm Anh Đêm 30 (Vũ Thành An, Nguyễn Đình Toàn) - Lâm Nhật Tiến
10. Tình Khúc Thứ Nhất (Vũ Thành An, Nguyễn Đình Toàn) - Lê Uyên
11. Thân Cỏ Hoa (Vũ Thành An) - Khánh Hà
12. Bài Không Tên Số 2 (Vũ Thành An) - Nini, Vina, Hạ Vy
 

https://www.facebook.com/nhacsyvuthanhan/


 
    Sưu tầm và tổng hợp by Nguyễn Ngọc Quang   
 
Chỉnh sửa lần cuối vào %PM, %19 %768 %2023 %12:%02
back to top