NGÀY VALENTINE LÀ NGÀY GÌ?

Valentine Là Ngày Gì?

Ý Nghĩa Ngày Valentine Trắng, Đỏ, Đen

Ngày lễ tình nhân Valentine là ngày nào trong năm

Tháng hai luôn là tháng được những cặp tình nhân chờ đợi nhất. Bởi tháng hai có một ngày đặc biệt dành cho những mảnh ghép yêu thương, cho những lứa đôi có cơ hội để hiện tình yêu sâu sắc dành cho một nửa của mình đó là ngày Valentine’ Day. Thế nhưng không phải ai cũng hiểu hết được ý nghĩa của Valentine. Bạn hãy cùng tìm hiểu về ý nghĩa của ngày lễ đặc biệt này nhé!

 

Ngày lễ tình nhân Valentine là ngày nào trong năm?

Ngày Valentine (tên tiếng Anh là Valentine’s Day, Saint Valentine’s Day) là một trong những ngày lễ lớn được tổ chức hằng năm tại Bắc Mỹ và châu Âu. Tuy nhiên, hiện nay ngày lễ này cũng trở nên phổ biến hơn tại nhiều quốc gia trên thế giới và trong đó có Việt Nam.

Ngày Valentine được tổ chức vào ngày 14 tháng 2 hằng năm.

Có mấy ngày Valentine?

Theo truyền thống thì Valentine chỉ có 1 ngày duy nhất là vào ngày 14/02 hằng năm - Ngày Valentine đỏ. Nhưng để tôn vinh tình yêu thì 1 ngày chưa bao giờ là đủ. Vì thế, Valentine Trắng và Valentine Đen đã ra đời.

 

Valentine's Day Special: Health Benefits Of Love - Tata 1mg Capsules

  • Ý nghĩa ngày Valentine đỏ

Nguồn gốc từ một lễ hội ngoại giáo La Mã

Một số dấu vết cho thấy nguồn gốc của Lễ tình nhân là nỗ lực của nhà thờ Cơ đốc giáo La Mã nhằm thay thế Lupercalia - lễ hội sinh sản của người ngoại giáo đã có từ thế kỷ thứ 6 trước Công nguyên. Trong lễ hội Lupercalia kéo dài tới 3 ngày, bắt đầu từ ngày 15/2, người La Mã sẽ hiến tế dê và chó và sử dụng da đẫm máu của chúng để tát phụ nữ trên đường phố, như một cách ban phước lành sinh sản. Những người phụ nữ này sẽ được viết tên của mình bỏ vào một cái bình để từ đó, cánh mày râu bốc thăm và chọn ra người bạn tình ngẫu nhiên trong lễ hội.

Vào cuối thế kỷ thứ 5, Giáo hoàng Gelasius đã quyết định cấm lễ hội Lupercalia trong một nỗ lực nhằm xóa bỏ ảnh hưởng của những tôn giáo ngoại đạo. Thế nên, thay vì tổ chức Lupercalia, người ta tổ chức những lễ hội khác thay thế và một trong số đó là Lễ Valentine, ngày lễ của tình yêu và sự lãng mạn. Ở một khía cạnh nào đó thì Lễ Valentine cũng khá tương đồng với ý nghĩa vinh danh khả năng… sinh sản của Lễ hội Lupercalia.

 

  

Không ai chắc chắn Thánh Valentine là ai

Thánh Valentine là tên của một hoặc hai nhân vật tử vì đạo Cơ đốc giáo mà cuộc đời của họ dường như dựa trên truyền thuyết. Giáo hội Công giáo La Mã từng công nhận Thánh Valentine là một vị thánh trong nhiều thế kỷ, nhưng đến năm 1960 thì tên ông bị xóa khỏi Lịch La Mã với lý do thiếu thông tin đáng tin cậy.

Theo truyền thuyết kể lại rằng: Ngày xưa, tại La Mã có một vị hoàng đế vô cùng độc ác. Ông ta cho rằng những người đàn ông có gia đình sẽ trở nên mềm yếu và không thể trở thành những người lính thiện chiến. Vì vậy ông đã ban ra sắc lệnh cấm những chàng trai trẻ kết hôn để đảm bảo chất lượng binh sĩ. Lệnh cấm thực sự là một cú sốc lớn đối với dân chúng đặc biệt những lứa đối đang yêu nhau. Tuy vậy chẳng ai dám lên tiếng để phản đối đế chế hùng mạnh này.

Theo một số truyền thuyết thì Thánh Valentine là một linh mục kiêm thầy thuốc người La Mã.  Ông thấy được sự bất công và cảm nhận sâu sắc sự đau xót của những người trẻ đang yêu, những người luôn khát khao về một mái ấm gia đình. Ông đã bí mật lên kế hoạch để chống lại điều luật vô lý này. Ông âm thầm làm chủ hôn cho nhiều đôi bạn trẻ, vì vậy bất cứ cặp đôi nào muốn kết hôn đều tới gặp giám mục Valentine để được ông tổ chức hôn lễ cho. Nhưng rồi thật không may ông bị đế chế La Mã phát hiện và xử tử hình ông vào đúng ngày 14/2/273. Từ đó để tưởng nhớ đến vị giám mục người ta lấy ngày 14/2 là ngày lễ tình yêu và vị giám mục Valentine được xem như vị thánh của tình yêu của nhân loại.

Trong khi đó, một truyền thuyết nữa lại cho rằng Valentine là giám mục của Terni (gần thủ đô Rome, Italia ngày nay) và tử vì đạo trong cuộc đàn áp những người theo Cơ đốc giáo của hoàng đế Claudius II vào khoảng năm 270. Trong thời gian bị giam cầm, Valentine đã chữa lành đôi mắt cho Julia, con gái viên cai ngục. Cặp đôi cảm mến nhau và trước khi ra pháp trường vào ngày 14/2, Valentine đã gửi cho Julia một bức thư ký tên "dal vostro Valentino" (từ Valentine của em). Bởi thế, ngày 14/2 được chọn làm ngày vinh danh tình yêu và các cặp đôi cũng hay viết cho nhau những tấm thiệp với dòng chữ “từ Valentine của em”.

Be My Valentine ? SVG Cut file by Creative Fabrica Crafts · Creative Fabrica

Rất có thể đây là hai phiên bản khác nhau của cùng một câu chuyện và đều đề cập đến một nhân vật huyền thoại tử vì đạo của Cơ đốc giáo thế kỷ thứ 3 sau Công nguyên. Và dù Giáo hội Công giáo La Mã đến thế kỷ 21 đã loại bỏ Thánh Valentine khỏi Lịch La Mã chung thì cho đến nay, Valentine vẫn được người dân khắp thế giới tiếp tục công nhận ông (bất kể ông là ai) như một vị thánh bảo trợ cho tình yêu đôi lứa.

Khi Lễ Valentine trở nên phổ biến trong thế kỷ 17 ở Anh, người ta đã làm những tấm thiệp cầu kỳ, với nhiều biểu tượng trái tim, ruy băng và nơ kết vào nhau. Kiểu trang trí ấy sau này trở thành mô-típ kinh điển cho Ngày Lễ tình nhân và hình tượng trái tim cũng từ đó ngày càng gắn chặt với tình cảm đôi lứa.

Trong khi đó, truyền thống tặng một hộp kẹo trong Ngày lễ tình nhân cũng được khởi xướng bởi người Anh. Đến thế kỷ 19, Richard Cadbury, một gia tộc sản xuất kẹo danh tiếng ở xứ sương mù đã sáng tạo ra kỹ thuật mới để sản xuất chocolate năng suất hơn. Họ chọn Lễ tình nhân làm dịp đẩy mạnh quảng bá và bán những sản phẩm chocolate ấy. Từ đó, truyền thống tặng nhau những hộp chocolate vào Ngày Valentine ra đời.

 

 

Ý nghĩa ngày Valentine đỏ

Trong khi đó, truyền thống tặng một hộp kẹo trong Ngày lễ tình nhân cũng được khởi xướng bởi người Anh. Đến thế kỷ 19, Richard Cadbury, một gia tộc sản xuất kẹo danh tiếng ở xứ sương mù đã sáng tạo ra kỹ thuật mới để sản xuất chocolate năng suất hơn. Họ chọn Lễ tình nhân làm dịp đẩy mạnh quảng bá và bán những sản phẩm chocolate ấy. Từ đó, truyền thống tặng nhau những hộp chocolate vào Ngày Valentine ra đời.

 

What Is Valentine's Day and Is it Connected to Christianity?

  • Ý nghĩa ngày Valentine Trắng

Ngày Valentine Trắng hay White Day, White Valentine bắt nguồn từ Nhật Bản vào những năm 1960. Chuyện kể rằng vào ngày 14/03, một chàng trai bán kẹo dẻo muốn đáp trả tình cảm mà cô gái đã dành cho mình vào ngày Valentine đỏ, nên đã tặng cho cô gái ấy một hộp kẹo trắng như tuyết. Từ đó ngày Valentine Trắng ra đời.

Đến nay, ngày Valentine Trắng được mọi người xem như ngày đáp trả. Tròn 1 tháng sau ngày Valentine đỏ, các bạn nam sẽ đáp trả sẽ đáp lại người thương yêu mình bằng những lời nói cảm động hoặc những món quà ý nghĩa. Còn đối với các cô gái, Valentine Trắng sẽ là một ngày hồi hộp và đầy mong chờ nhận được những món quà thay cho lời khẳng định từ chàng trai mình yêu.

Ý nghĩa ngày Valentine Trắng

  • Ý nghĩa ngày Valentine Đen

Nếu Valentine Đỏ và Valentine Trắng là ngày dành cho các cặp đôi, thì “hội độc thân” cũng không hề thua kém khi có riêng cho mình ngày Valentine đen.

Valentine Đen hay còn gọi là Black Day, Black Valentine bắt nguồn từ Hàn Quốc, vào ngày này các bạn trẻ đang còn độc thân hoặc tôn thờ chủ nghĩa độc thân sẽ tụ họp lại với nhau.

Họ mặc trang phục đen, ăn  tương đen truyền thống để cầu mong sẽ sớm tìm được nửa kia của mình và cũng là một cách tuyên bố với mọi người rằng cuộc sống của người độc thân vẫn vui vẻ hạnh phúc.

Ý nghĩa ngày Valentine Đen

Các món quà Valentine ý nghĩa dành cho các cặp tình nhân

Nếu bạn đang có một nửa của mình hoặc đang hướng trái tim mình về phía ai đó, thì ngày Valentine là một cơ hội vô cùng đặc biệt để tri ân và chứng minh cho tình yêu trong bạn. Hãy thể hiện tình yêu mãnh liệt, sự thủy chung, quan tâm của bạn bằng cách gửi tặng đối phương những món quà Valentine ý nghĩa. Sau đây là những gợi ý mà Nguyễn Kim dành cho bạn:

  • Chocolate.
  • Hoa hồng - món quà Valentine ý nghĩa nhất.
  • Thú nhồi bông.
  • Bánh kem.
  • Trang sức.
  • Smart phones
  • Bữa ăn lãng mạn và ấm áp.

Các món quà Valentine ý nghĩa dành cho các cặp đôi

 

Hy vọng qua bài chia sẻ về những thông điệp đặc biệt vào các ngày Valentine sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về Ngày Lễ Tình Nhân cũng như tìm được cho mình những món quà phù hợp để trao đến người thương của mình trong dịp đặc biệt này. Chúc bạn một ngày Valentine thật ấm áp và hạnh phúc.

 

Phương Tuyền sưu tầm

Chỉnh sửa lần cuối vào %PM, %12 %132 %2023 %21:%02
back to top