Top 10 quốc gia nhỏ nhất thế giới hiện nay

Top 10 quốc gia nhỏ nhất thế giới hiện nay

Top 1: Vatican quốc gia nhỏ nhất thế giới

Nếu được hỏi quốc gia nào nhỏ nhất thế giới thì Vantican chính là quốc gia đầu tiên trong bảng xếp hạng. 

Vantican có diện tích nhỏ nhất thế giới với khoảng 0,5 km2. Đất nước này nằm trọn trong lòng thành phố Rome (Italy) và được bao bọc bởi các tường thành kín.

vatican quốc gia nhỏ nhất thế giới
Đất nước nhỏ nhất thế giới Vatican

Vantican nhỏ đến mức bạn không nhận ra được khi bạn đi qua biên giới của đất nước này với đất nước khác. Mặc dù đây là một đất nước nhỏ bé nhưng Vantican lại là một trong những quốc gia sở hữu kho tàng nghệ thuật, lịch sử và tôn giáo lớn nhất thế giới. Điển hình là nhà thờ St. Peter’s Basilica – một địa điểm vô cùng nổi tiếng tại đây. Bên trong bảo tàng Vantican, bạn sẽ tìm thấy vô vàn những tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng ở trên thế giới. Nhờ sở hữu những kho tàng giá trị nghệ thuật, văn hóa và lịch sử lớn nên Vantican luôn trở thành điểm thu hút khách du lịch.

Top 2: Monaco

Monaco là một trong những quốc gia nhỏ nhất thế giới với diện tích khoảng 2,02 km2. Monaco có rất nhiều điểm thú vị như những câu lạc bộ, ô tô sang trọng và các sòng bạc lớn. Monaco là quốc gia của những người giàu có, mà trong 38.682 dân đang sinh sống chỉ có 20% số đó là người địa phương. Khu phố nổi tiếng nhất của Monaco chính là Monaco Carlo. Địa điểm nổi tiếng từng xuất hiện trong nhiều bộ phim “đình đám” như “To Catch a Thief”, “GoldenEye” hay “Heartbreaker”.

Quốc gia này còn nổi tiếng với những bờ biển lấp lánh và những chiếc du thuyền của những người giàu có. Monaco là đất nước nhỏ thứ hai trên thế giới nhưng lại là nơi có mật độ dân số đông nhất. Ước tính mật độ dân số trung bình của Monaco là 18.713 người/km2.

quốc gia nào nhỏ nhất thế giới
Monaco sở hữu vẻ đẹp đầy “quyến rũ”

Top 3: Nauru

Cộng hòa Nauru là một quốc gia ở Micronesia thuộc Nam Thái Bình Dương, có diện tích đứng thứ 3 thế giới. Nếu xét về tiêu chí đảo quốc thì nơi đây thuộc một trong những quốc gia có diện tích nhỏ nhất thế giới. 

Nauru có diện tích khoảng 21km2 với dân số 10.200 người sinh sống. Nauru từng bị Nhật Bản chiếm đóng trong chiến tranh Thế giới thứ II và đã giành được độc lập vào năm 1968. 

Mặc dù đất nước Nauru có rất nhiều cảnh đẹp nhưng có một vấn đề vô cùng nghiêm trọng, đó là tình trạng thất nghiệp. Theo thống kê thì chỉ có 10% người dân địa phương có việc làm ổn định. Kinh tế nước này chủ yếu dựa vào nghề đánh bắt cá và khai thác. Bên cạnh đó, Nauru được cho là quốc đảo có số người mắc bệnh béo phì nhiều nhất; với 97% nam giới và 93% nữ giới bị ảnh hưởng.

đất nước nhỏ nhất thế giới
Tổng diện tích của chỉ khoảng 21km2

Top 4: Tuvalu

Tuvalu là câu trả lời tiếp theo cho câu hỏi “đất nước nhỏ nhất thế giới là nước nào?” Tuvalu là một đảo quốc nằm ở vùng biển phía Nam Thái Bình Dương. Tổng diện tích của Tuvalu hiện khoảng 26 km², xếp vị trí thứ 4 trong danh sách quốc gia nhỏ nhất thế giới.

Tuvalu được thiên nhiên ban tặng cho nhiều cảnh quan thiên nhiên tuyệt sắc. Gồm có nhiều đảo đá ngầm, san hô và vùng rừng rậm khiến cho du khách phải ngỡ ngàng. Chưa kể, những người dân bản địa nơi đây rất thân thiện và luôn chào mừng khách du lịch đến với đất nước của mình.

đất nước nhỏ nhất thế giới là nước nào
Tuvalu một đất nước nhỏ với nhiều cảnh quan tuyệt sắc

Top 5: San Marino

San Marino là một quốc gia không giáp với biển, nằm ở phía đông bắc nước Ý. Diện tích của đất nước này vô cùng nhỏ bé, chỉ khoảng 61,2 km². San Marino là quốc gia nhỏ thứ 5 trên toàn thế giới nhưng đây lại là một quốc gia khá giàu có. Mức thu nhập GDP của quốc gia này luôn ở mức cao nhất thế giới. Hầu hết nền kinh tế của San Marino đều tập trung phát triển ở hai lĩnh vực đó là tài chính và du lịch. Đây chính là hai lĩnh vực đem lại nguồn thu lớn, đưa San Marino trở thành quốc gia giàu có trên thế giới. 

10 quốc gia nhỏ nhất thế giới
San Marino là đất nước nằm trong lòng của Ý

Top 6: Liechtenstein

Các quốc gia nhỏ nhất thế giới thì không thể không kể đến Liechtenstein.  

Liechtenstein là đất nước duy nhất có phần lãnh thổ nằm trọn vẹn khu vực dãy núi Alps. Tổng diện tích của quốc gia này rộng khoảng 160 km². Mặc dù phần diện tích nhỏ nhưng quốc gia này có tỷ lệ thất nghiệp rất thấp và được các chuyên gia đánh giá cao về GDP bình quân đầu người (143 ngàn USD/người/ năm).

Vấn đề khó khăn lớn nhất của Liechtenstein hiện nay đó chính là không có sân bay. Vì nằm trong khu vực dãy núi Alps nên việc xây dựng sân bay trở nên rất khó khăn, khiến cho việc di chuyển trở nên bất tiện và ngành du lịch tại đất nước này đang kém phát triển.

quốc gia diện tích nhỏ nhất thế giới
Liechtenstein quốc gia nhỏ mang tầm vóc lớn

Top 7: Quần đảo Marshall

Quốc gia nhỏ nhất thế giới tiếp theo được xướng tên chính là quần đảo Marshall. Quần đảo này có diện tích 181,3 km². Tuy nhiên, quốc gia này lại có lãnh thổ trải dài trên hơn 1.150 hòn đảo trong 29 đảo san hô khác nhau. Với vị trí địa lý “đắc địa” của mình, Marshall trở thành quốc gia có phần lãnh thổ tiếp xúc với biển nhiều nhất trong tất cả các quốc gia có chủ quyền trên toàn thế giới. 

Hơn nữa, đây còn là nơi sở hữu nhiều rạn san hô rậm rạp và trải dài giúp du khách có được những trải nghiệm thú vị khi đi lặn.

các quốc gia nhỏ nhất thế giới
Sức hút của quần đảo Marshall giữa lòng Thái Bình Dương

Top 8: Liên bang Saint Kitts và Nevis

Liên bang Saint Kitts và Nevis là một quốc đảo thuộc quần đảo Leeward có tổng diện tích là 261km², xếp vị trí thứ 8 trong tổng số những đất nước nhỏ nhất thế giới. Theo ước tính của nhiều chuyên gia cho thấy, cư dân sinh sống tại liên bang Saint Kitts và Nevis đã lên tới con số khoảng 42.000 người.

Do sở hữu vị trí địa lý thuận lợi nên liên bang Saint Kitts và Nevis trở thành địa điểm thu hút nhiều khách du lịch lớn của quần đảo Leeward với nhiều bãi biển, cánh rừng nguyên sơ và những bãi rạn san hô nổi tiếng.

đất nước nhỏ nhất thế giới
Liên bang Saint Kitts và Nevis sở hữu diện tích 261km²

Top 9: Maldives

Quốc đảo Maldives sở hữu 26 đảo san hô với hơn 1200 hòn đảo lớn nhỏ khác nhau rải rác trên vùng biển Ả Rập. Maldives có tổng diện tích là 297,8 km². Quốc gia này được mệnh danh là nơi “chỉ cách thiên đường một bước chân”. Bởi vì có các điểm lặn biển đẹp nhất hành tinh cùng với những bãi cát trải dài và hàng loạt các khu khách sạn để nghỉ dưỡng cao cấp. Thiên đường nghỉ dưỡng này thu hút hàng triệu khách du lịch ghé thăm trên mỗi năm. 

Dân số của Quốc đảo Maldives khoảng 540.544 người với mật độ 1.798 người/km². Quốc đảo Maldives nổi tiếng với những khu nghỉ dưỡng đẳng cấp trên thế giới. Chủ yếu là những người đến hưởng tuần trăng mật. Du lịch chính là nguồn thu vô cùng lớn trong nền kinh tế của Quốc đảo Maldives.

top 10 quốc gia nhỏ nhất thế giới
Maldives – nơi chỉ “chỉ cách thiên đường một bước chân”

Top 10: Malta

Đến với vị trí cuối cùng trong danh sách các quốc gia nhỏ nhất thế giới chính là đảo quốc Malta. Malta là một đảo quốc nhỏ nằm giữa Địa Trung Hải với tổng diện tích là 361km². Dân số tại đảo quốc này được ước tính là trên 450.000 người; tập trung chủ yếu tại các đảo lớn như là Malta, Gozo và Comino. 

Dù góp mặt trong danh sách các đất nước có diện tích nhỏ nhất thế giới nhưng khi xét về mật độ dân số, Malta lại chính là quốc gia xếp vị trí số 1 tại khu vực Châu Âu.

các quốc gia nhỏ nhất thế giới
Malta là một đảo quốc nhỏ nằm ở giữa Địa Trung Hải

10 quốc gia hạnh phúc nhất thế giới (năm 2021)

 

Hạnh phúc luôn là “KPI” của mỗi người và mỗi quốc gia. Mỗi người hạnh phúc sẽ góp phần xây nên một một quốc gia hạnh phúc. Vậy quốc gia nào hạnh phúc nhất thế giới? Hãy cùng mayvesinhmienbac.com.vn gọi tên top 10 quốc gia hạnh phúc nhất thế giới trong năm 2021 nhé!

quốc gia hạnh phúc nhất thế giới
Danh sách 10 quốc gia hạnh phúc nhất thế giới năm 2021

Top 10 quốc gia hạnh phúc nhất thế giới

Bhutan là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới

Bhutan luôn được mệnh danh là “Vương quốc hạnh phúc”. Bhutan có Bộ chăm lo cho hạnh phúc của dân. Và đây là quốc gia duy nhất không phát thải khí nhà kính, hay “rác thải với con số âm” – với 7% diện tích lãnh thổ hiện vẫn là rừng nguyên sinh.

Khắp phố xá hay các vùng thôn dã mơ màng như chốn tiên cảnh. Người dân đất nước Bhutan vẫn giữ nguyên trang phục truyền thống 100% trong những ngày thường. Người dân Bhutan tự hào về bản sắc văn hóa của mình. 

Quốc vương của đất nước Bhutan là một trong những vị vua trẻ nhất thế giới. Trong ngày quý tử chào đời, người Bhutan đã trồng 108.000 cây xanh để chào mừng. Sự kiện này đã tạo nên một kỷ lục thế giới về tình yêu màu diệp lục của người dân Bhutan. Nếu được đến với Bhutan, bạn sẽ cảm nhận được sự bao bọc, chở che của thiên nhiên dành cho mình.

Chính những điều đó đã giúp Bhutan luôn đứng đầu trong danh sách các quốc gia hạnh phúc nhất thế giới.

quốc gia hạnh phúc nhất thế giới bhutan
Quốc gia hạnh phúc nhất thế giới – Bhutan

Phần Lan

Phần Lan – một đất nước với 200 ngày mùa đông u ám, 2 tháng trời không có một tia nắng mặt trời. Nhiệt độ mùa đông có thể rớt xuống -20°C. Vậy điều gì đã giúp Phần Lan vẫn nằm trong top quốc gia có chỉ số hạnh phúc nhất thế giới?

Người Phần Lan luôn thích tận hưởng những điều giản dị, tận hưởng thời gian một mình ở trong nhà. Vì vậy, người Phần Lan thường có cụm từ kalsarikännit (nghĩa là Uống rượu ở nhà khi đang mặc đồ lót và không có ý định ra ngoài). 

Người dân Phần Lan luôn thích tạo dựng một mái ấm hạnh phúc, ăn uống thoải mái và dành thời gian cho những người thân yêu. Chính phủ của đất nước này cũng quan tâm đến đời sống của người dân như việc đến trường, học đại học và chăm sóc sức khỏe miễn phí cho người dân. 

Người Phần Lan còn  rất thích phòng tắm hơi vì họ tin rằng chúng giúp làn da sáng hơn và cơ thể khỏe mạnh hơn.

Thêm vào đó, người Phần Lan cũng rất giỏi trong việc biến tiêu cực thành tích cực. Phần Lan là đất nước mưa nhiều hơn nắng. Khi trời mưa, họ nghĩ rằng đó là thời điểm thích hợp để chăm sóc bản thân, giữ ấm cơ thể, đọc, viết, nấu ăn, suy tưởng, kết nối và dành những cử chỉ yêu thương cho người thân yêu cho người thân của mình.

các quốc gia hạnh phúc nhất thế giới
Phần Lan – họ luôn chiến thắng mọi điều kiện khắc nghiệt để được hạnh phúc

Đan Mạch 

Đứng thứ 3 trong bảng xếp hạng quốc gia hạnh phúc nhất thế giới chính là đất nước Đan Mạch. “Hygee” (hạnh phúc từ những điều nhỏ bé nhất) là lối sống của người Đan Mạch – đây cũng chính là bí quyết sống hạnh phúc của người dân nơi đây.

Về cơ bản, đây đích thị là một cuộc sống đơn giản, tận hưởng những điều nhỏ bé và sống trong khoảnh khắc hiện tại. Hãy ưu tiên chăm sóc bản thân và đừng 

suy nghĩ quá nhiều cho những chuyện tương lai hay những chuyện đã xảy ra trong quá khứ. Đó là bí quyết tận hưởng cuộc sống hạnh phúc của người dân nơi đây mà ai trong chúng ta cũng nên học tập. 

Đan Mạch đang phát triển mạnh trong lĩnh vực phúc lợi tài chính và gắn kết cộng đồng. Mặc dù người dân nơi đây phải đóng thuế nhiều nhưng đổi lại họ nhận được rất nhiều lợi ích lớn. Đan Mạch có các trường đại học miễn học phí cho sinh viên, trung bình mọi người làm việc ít hơn 40 giờ/tuần và những người lần đầu làm bố mẹ được nghỉ phép hưởng lương cả năm.

top 10 quốc gia hạnh phúc nhất thế giới
Đan Mạch – hạnh phúc của họ đến từ những điều bình dị nhất

Na Uy

Nếu như cuộc sống hạnh phúc của Đan Mạch được miêu tả bởi từ “Hygee” thì  cuộc sống hạnh phúc của người Na Uy được định nghĩa bằng từ “koselig”. Koselig tạm dịch nghĩa là cảm giác ấm cúng. Từ này muốn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc kết nối lẫn nhau giữa con người, tạo nên cảm giác gần gũi, thân mật, ấm áp, dễ chịu từ sâu thẳm trong lòng.

Lối sống Koselig được thể hiện rất nhiều qua đời sống hàng ngày của người dân Na Uy. Họ thích những tấm chăn, tất đan ấm áp, đồ uống nóng, trang trí nhà cửa để mang lại cảm giác ấm cúng cho nhà của mình trong mùa đông lạnh giá. Hay họ thường dành thời gian quây quần bên những người thân yêu, một bữa ăn ấm cúng cùng bạn bè với những câu chuyện vui nhộn. 

Ngoài ra, Na Uy còn có một nền kinh tế thịnh vượng cùng  khả năng tiếp cận rộng rãi với sự bình đẳng về quyền lợi giáo dục và y tế chất lượng cao khiến người dân Na Uy luôn hài lòng với cuộc sống của mình.

10 quốc gia hạnh phúc nhất thế giới
Những con người Na Uy luôn dễ gần, thân thiện và ấm áp

Iceland

Bạn sẽ luôn nhìn thấy sự lạc quan, niềm hạnh phúc của người dân Iceland ngay cả khi họ phải đối mặt với điều kiện khắc nghiệt của thời tiết. Người dân vẫn có thể bơi ngoài trời quanh năm dù cho thời tiết có lạnh đến thế nào. Bạn cũng không bao giờ phải chịu cảm giác bị kỳ thị khi vừa bị mất việc. Tính cách này của người Iceland cũng đã được đưa vào văn học rất nhiều. Một trong số đó là câu chuyện vệ những người Viking với chủ nghĩa anh hùng, luôn vượt qua mọi nghịch cảnh.

Theo một báo cáo mới nhất của Liên Hợp Quốc về hạnh phúc trên thế giới, tại Iceland hạnh phúc được phân bổ đều. Hầu hết mọi người dân đều luôn cảm thấy hạnh phúc, trong khi các nước khác, đặc biệt là Trung Đông và Mỹ Latinh, hạnh phúc tại mỗi tầng lớp lại khác nhau. Điều đó cho thấy rằng, con người sẽ hạnh phúc hơn nếu như họ được sống trong xã hội bình đẳng.

Một lần nữa để chúng ta thấy rằng, Iceland thuộc top 5 quốc gia hạnh phúc nhất thế giới là điều hoàn toàn xứng đáng.

5 quốc gia hạnh phúc nhất thế giới
Hạnh phúc đến từ những nụ cười của các em

Hà Lan

Người Hà Lan rất cởi mở, vui vẻ, tinh thần tự do và thoải mái. Đặc biệt, họ rất biết cách cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Trung bình, họ chỉ làm việc khoảng 29h/tuần. Họ cũng dành nhiều thời gian cho việc nghỉ ngơi, có khi 3-4 lần/năm. Chưa dừng lại ở đó, người Hà Lan còn rất thích tham gia các hoạt động có chi phí thấp, mang đến nhiều trải nghiệm thay vì phải chi nhiều tiền cho những hoạt động chi phí cao mà không có nhiều tính trải nghiệm. 

Hơn nữa, Hà Lan còn được vinh danh là “Đất nước của những đứa trẻ hạnh phúc”. Trái ngược với các nước như Anh, nơi giới trẻ có xu hướng trầm cảm ngày càng gia tăng. Hay như ở Mỹ, tỷ lệ tự tử đang ngày càng leo thang,…Theo nhiều báo cáo đã chỉ ra rằng Hà Lan đứng đầu các quốc gia thành viên Tổ chức Hợp tác và Phát triển KINH TẾ (OECD) về sự hài lòng của người trẻ với cuộc sống. 

top quốc gia hạnh phúc nhất thế giới 2021
Hà Lan – Đất nước của những đứa trẻ hạnh phúc

Thụy Sỹ

Thụy Sĩ nằm trong top quốc gia hạnh phúc nhất thế giới 2021 cũng không phải là một điều gì đáng kinh ngạc. Bởi các thành phố của Thụy Sĩ luôn nằm trong danh sách những nơi đáng mơ ước nhất thế giới nhờ có không khí trong lành, môi trường sống bình đẳng và một nền dân chủ cao.

Tuổi thọ của người dân Thụy Sĩ trung bình là 82,2 tuổi và đứng thứ 10 trong danh sách các quốc gia sống thọ nhất trên thế giới.

Thụy Sỹ còn là một đất nước giàu có. GDP bình quân đầu người của Thụy Sĩ đứng ở vị trí thứ 8 hoặc thứ 9 trong bảng xếp hạng GDP trên thế giới với mức 58.000 USD một người một năm. Trong khi đó tại Anh, GDP bình quân đầu người chỉ đạt mức dưới 40.000 USD.

Theo thống kê của Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế (OECD), người Thụy Sĩ làm việc trung bình khoảng 35,2 giờ trên một tuần. Trong khi đó số giờ làm việc trung bình ở Anh là 36,4, ở Hy Lạp là 42,1, ở Tây Ban Nha là 38 và ở Thổ Nhĩ Kỳ là 48,9 giờ.

quốc gia hạnh phúc nhất thế giới
Thụy Sỹ có một nền dân chủ cao và một môi trường sống bình đẳng

Thụy Điển

Thụy Điển được bầu chọn là một trong những quốc gia hạnh phúc nhất thế giới không chỉ đơn giản vì sự giàu có sung túc, mà quan trọng là nhờ vào lối sống con người nơi đây.

Nhắc đến Thụy Điển, người ta luôn nhớ đến một đất nước bình yên, sung túc về mọi mặt. Con người Thụy Điển nổi tiếng với sự văn minh, giản dị, hòa hợp với thiên nhiên. Và điều đó được thể hiện trong từng ngóc ngách của đời sống hàng ngày:

  • Ở khu vực công cộng như trạm tàu điện ngầm sẽ có biển vinh danh. Những tấm biển này sẽ ghi đầy đủ tên những người đã thực hiện công trình đó, từ kiến trúc sư, trợ lý của kiến trúc sư cho đến những người thợ xây. 
  • Biển chỉ đường sẽ cảnh báo các lái xe, họ có thể gặp phải những người đi đường đang bị phân tâm bởi điện thoại. Vì vậy, hãy cẩn thận và để ý nhiều hơn một chút.
  • Trong cửa hàng có cửa phòng vệ sinh nhỏ dành cho em nhỏ để chúng cảm thấy mình cũng được quan tâm không kém.
  • Một cửa hàng bán đĩa nhạc cho những người tí hon ở thành phố Lund,…
  • Tại những chiếc ghế ngồi nghỉ nơi công cộng vẫn có ổ sạc điện và mạng wifi miễn phí, ngay cả ở những nơi đồng không mông quạnh.
quốc gia hạnh phúc nhất thế giới
Thụy Điển – đất nước của sự bình yên

New Zealand

New Zealand là mảnh đất mới chỉ được con người phát hiện và di cư tới vào khoảng 800 năm trước. Cũng bởi vị trí địa lý cách biệt với phần còn lại của thế giới nên New Zealand vẫn bảo tồn được khá nguyên vẹn hệ sinh thái độc đáo cho riêng mình.

Người dân New Zealand có mối liên hệ đặc biệt với môi trường tự nhiên và thích dành thời gian cho những hoạt động ở ngoài trời. Quốc gia này còn là nơi có nhiều núi lửa hoạt động và người dân nơi đây phải hứng chịu nhiều trận động đất. Dẫu biết rằng mọi thứ xung quanh có thể sụp đổ bất cứ lúc nào khiến người dân luôn sống với thái độ kiên định và khiêm tốn. 

Thêm vào đó, họ cũng rất tôn trọng và chăm sóc Trái đất, mẹ thiên nhiên. Và bí quyết sống hạnh phúc của người dân đất nước này chính là đừng nghĩ mình vượt trội so với tự nhiên. Cũng đừng nghĩ bản thân là quá quan trọng mà hãy dành thời gian để suy ngẫm về bức tranh lớn hơn đó là thiên nhiên.

top 10 quốc gia hạnh phúc nhất thế giới
New Zealand – quốc gia của sự giàu có và hạnh phúc

Canada

Không chỉ là một trong những quốc gia lớn nhất trên thế giới; Canada còn là thiên đường thực sự cho du khách. Người dân của quốc gia này có thể tự hào vì có rất nhiều công viên quốc gia tuyệt đẹp, những ngọn núi đá hùng vĩ, uy nghiêm và cùng không gian thoáng đãng trải dài khắp chân trời. Chỉ cần nhìn vào những khung cảnh đầy cảm hứng này, bạn sẽ hiểu vì sao người Canada lại vui vẻ và hạnh phúc đến như vậy.

OECD đã ghi nhận rằng: “Canada đã thực hiện rất tốt các biện pháp đảm bảo hạnh phúc cho người dân”. Dựa trên các tiêu chí về hạnh phúc như nhà ở, thu nhập, an ninh và sức khỏe; Canada đã ghi điểm cao và nằm trong số những quốc gia thực hiện tốt nhất trên thế giới.

Ngoài ra, Canada còn có một nền kinh tế mạnh và ổn định. Vì vậy, chế độ phúc lợi xã hội của đất nước này rất tốt. Bên cạnh trợ cấp về nhà ở, trợ cấp y tế, chính phủ các nước còn có một hệ thống bảo hiểm và hỗ trợ người về hưu nhằm giúp họ có một cuộc sống thoải mái và yên vui lúc về già bên con cháu. 

các quốc gia hạnh phúc nhất thế giới
Khung cảnh viết nơi đây viết nên sự bình yên và hạnh phúc
Nam Mai sưu tầm
Chỉnh sửa lần cuối vào %PM, %07 %152 %2021 %21:%11
back to top