Hồi ký mùa hoa dại 2021 - Phương Tuyền

    Hồi ký mùa hoa dại 2021    

Phương Tuyền

  

Mỗi năm vào tháng ba, khi hoa bluebonnet nở đầy trên những cánh đồng mênh mông ở Texas, người ta hay đề cập đến truyền thuyết về loại hoa dại này như muốn làm tăng thêm sự huyền bí cho loài hoa, vốn dĩ đã đẹp, một vẻ đẹp của hương đồng cỏ nội này.

 

Tương truyền rằng vào thuở xa xưa, vùng đất này là nơi cư ngụ của bộ lạc Comanche, bao gồm nhiều sắc dân khác nhau với đủ mọi thứ tiếng. Để sinh tồn, họ đã phải vật lộn với thời tiết thật bất thường của vùng này, mùa đông thật lạnh và mùa hè thì thật nóng. Năm đó, khí hậu vốn dĩ đã khắc nghiệt lại càng khắc nghiệt hơn. Mùa đông thật băng giá với những cơn lạnh khủng khiếp kéo dài và mùa hè thì hạn hán đến nỗi đất đai khô cằn, không một loại hoa màu nào có thể sống sót đuợc. Dân tình khốn khổ, người chết như rạ vì đau yếu và đói. Các phù thủy trong bộ lạc thay phiên nhau tế trời với những của lễ đẹp, tốt nhất mà họ có, cầu xin trời đất cho mưa thuận, gió hòa để mong sao mùa màng được tươi tốt, dân tình bớt khổ. Họ cầu xin mãi nhưng vẫn chẳng có kết quả gì cho đến một hôm, thần linh hiện xuống bảo rằng để thuận lòng trời, người trong bộ lạc phải dâng hiến cái gì thật quý giá nhất mà họ có bằng cách thiêu hủy vật đó thành tro và rẩy bụi tro tứ phương thì may ra trời mới chứng giám cho. Tình cờ hôm đó, có một cô bé ngồi trong góc tối, nghe được câu chuyện và muốn đóng góp con búp bê làm bằng lông chim blue jay của cô, một món đồ chơi mà cô thật quý, lúc nào cũng bất khả ly thân dù là trong giấc ngủ.

 

 Đêm đó, trong khi mọi người đang yên giấc, cô lẻn ra ngoài, leo lên một ngọn đồi, dùng lửa đốt con búp bê mà cô thật thương, sau đó tung bụi tro khắp bốn phương như thần linh đã chỉ dặn. Dường như trời đất đã xúc động với ý tưởng thật đơn sơ, mộc mạc và đầy chân thành của cô bé nên ngay đêm đó, những con mưa thật to thay phiên nhau trút nước xuống vùng đất đang khô cằn như để đến bù lại cho những tháng ngày hạn hán và sáng hôm sau khi mọi người thức giấc, cả một vùng đồi núi, đồng bằng trở nên xanh tươi với hoa bluebonnet phủ đầy. Cũng từ hôm đó, cuộc sống của bộ lạc Comanche trở nên sung túc hơn nhờ vào thời tiết tốt đẹp, mưa thuận gió hoà.

 

Như truyền thống của nhiều quốc gia, tiểu bang khác, mỗi nơi đều lựa chọn một loại hoa tiêu biểu cho vùng đó. Nếu như Tenessee có hoa có hoa Diên Vỹ, Hawaii có dâm bụt vàng, Florida có hoa cam thì Texas cũng vậy. Vào ngày 7 tháng 3 năm 1901, quốc hội Texas đã chọn Bluebonnet là hoa của tiểu bang. Năm 1930, bộ giao thông của Texas bắt đầu một kế hoạch thật quy mô để trồng hoa bluebonnet dọc theo những xa lộ của Texas.

 

Mỗi năm vào khoảng cuối tháng ba đến giữa tháng tư, dọc theo những xa lộ của Texas, du khách không khỏi ngỡ ngàng trước vẻ đẹp thật quyến rũ của loài hoa này. Thật vậy, những cánh hoa mỏng manh màu xanh tím nổi bật trên những cánh đồng cỏ xanh chạy ngút ngàn, tưởng chừng như vô tận của xứ cao bồi Texas, đặc biệt là lúc bình mình khi mặt trời vừa ló dạng hoặc chiều tà, những tia nắng nhẹ làm màu của hoa càng đậm nét. Hoa nhiều và đẹp đến nỗi mỗi năm vào dịp này, nhiều địa phương khác nhau thường tổ chức những lễ hội để tôn vinh vẻ đẹp của loài hoa này, chẳng hạn như thành phố Brenham, cách Houston độ một tiếng lái xe, năm nào cũng có Bluebonnet Festival vào trung tuần tháng tư.

 

 Cũng vậy, năm nào gia đình “Điệu Houston” cũng tổ chức đi picnic vào khoảng đầu tháng tư, trước là ngắm hoa bluebonnet, sau là cho các “nàng điệu” của nhóm được dịp chụp hình, khoe tà áo dài đủ màu sắc qua những ống kính thật điêu luyện của các nhiếp ảnh gia trong hội ảnh Houston. Năm ngoái, chụp chơi mà ăn thiệt vì ai cũng có thật nhiều hình đẹp, nên năm nay mọi người thừa thắng xông lên, ngay từ đầu năm đã bàn tính chuyện đi chụp hình cho năm 2021. Dự định tưởng chừng phải bỏ dở vì tháng hai năm nay, tự nhiên Houston và vùng phụ cận có những trận bão tuyết kéo dài hàng tuần, lạnh đến nỗi cây cối tiêu điều và phần lớn các loại hoa trồng theo mùa đều bị chết, không biết hoa bluebonnet mong manh có thể đâm chồi, nẩy lộc vào tháng ba được hay không? Ai cũng thấp thỏm đợi chờ, cầu mong cho mầm của bluebonnet có thể chịu đựng được cái lạnh của băng giá và sẽ vẫn nở rộ như mọi năm. Kỳ diệu thay, như một sự lặp lại của truyền thuyết về bluebonnet thuở xa xưa, hoa năm nay lại nở rộ vào tháng ba khi khí hậu ấm áp của mùa xuân lại trở về trên Texas. Đã thế, hoa năm nầy dường như nhiều và đẹp hơn mọi năm. Thế là mọi người lại tiếp tục liên lạc nhau, gọi nhau đến cháy máy để tiếp tục bàn thảo cho chuyến đi này.

Cuối cùng, ngày được chọn là thứ năm 4/8/21 vì thuận tiện cho hết mọi người ngoại trừ chị Nam Mai vì ngày hôm đó là kỷ niệm 54 năm thành hôn của anh chị và chị Thanh Thủy phải huỷ bỏ vào giờ chót vì phải lo cho mẹ của chị . Thế là nhóm chỉ còn anh Trần Đào Khôi, Huỳnh Trúc Lập, Phạm Bá, chị Kim Phượng, Katherine, Đinh Thảo và Phương Tuyền. Đặc biệt kỳ này có chị Đinh Thảo, cũng trong “biệt đội người nhái” với chị Nam Mai, tức là lúc nào cũng lặn sâu, lặn kỹ, lại tham gia kỳ này. Để có thể chụp được những tấm hình đẹp lúc mặt trời vừa lên, cả đoàn phải rời nhà từ… canh năm để có thể đến điểm hẹn đầu tiên lúc 7:30 sáng.

 

Sáng sớm hôm đó, do ảnh hưởng của thời tiết giao mùa, khi nóng, khi lạnh nên sương mù dày đặc như những tảng thạch lớn, tưởng chừng như có thể dùng dao cắt được. Tầm nhìn chỉ độ một mét, thậm chí không nhìn thấy cả xe phía trước nên ai cũng vừa lái vừa run vì lái xe trong tình trạng này thật nguy hiểm. Cũng may, khi những tia sáng đầu ngày vừa ló dạng dưới chân trời thì sương mù cũng bắt đầu loãng ra, mọi người có thể tăng tốc độ để đến nơi đúng hẹn. Trong cái rủi lại có cái may. Nếu sương mù làm cho việc lái xe khó khăn thì cũng cũng chính sương mù làm cho cảnh vật trở nên thơ mộng và đẹp hơn, rất thích hợp cho việc chụp hình buổi sáng sớm.

Các NAG đã ghi lại được những khoảnh khắc các nàng điệu thướt tha trong tà áo dài bay nhẹ nhàng trong nắng sớm. Xa xa, ngôi nhà thờ vẫn còn đắm chìm trong dãy sương mù mờ ảo.

 

 

 

Cảnh trí thật tuyệt vời khi cả nhóm đến địa điểm đầu tiên là nhà thờ First Baptist ở Chapel Hills, một tỉnh lẻ nằm trên xa lộ 290, giữa Brenham và Hempstead. Trong cái se se lạnh của đầu mùa xuân, với sương mù phủ nhẹ trong không khi thật trong lành vùng ngoại ô, đây đó vài chú bò sữa đang nhởn nhơ gặm cỏ còn đọng hơi sương bên cạnh những hàng rào thẳng tắp màu trắng đục, một phong cảnh thật đẹp chỉ có ở trong tranh. Đã thế, sương mù như mọi cái filter khổng lồ, làm cho những tia nắng đầu ngày, vốn đã dịu, lại càng đẹp hơn, rất thuận tiện cho việc chụp hình.

 

Chapel Hills tuy đẹp nhưng càng đi sâu vào vùng này, cảnh vật càng đẹp hơn nên sau một giờ ngắm hoa và chụp hình, cả nhóm lại khăn gói đi đến địa điểm thứ hai là thị trấn Brenham. Nói đến nơi này, người ta không khỏi không liên tưởng đến ba điều, Blue Bell ice cream, những hầm rượu vang nổi tiếng của Texas, và Bluebonnet festival. Hãy tưởng tượng những nhà máy rượu màu đỏ được xây theo kiến trúc xưa, nằm giữa những cánh đồng hoa bluebonnet bạt ngàn màu xanh được bao bọc bởi những hàng rào trắng, thỉnh thoảng được nghe chim hót từ những cây sồi nằm rải rác trong trang trại, du khách không khỏi bồi hồi như ngày xưa Lưu Nguyễn lạc vào chốn bồng lai, tiên cảnh.

 

 

Ai cũng phải sẽ ngất ngây vẻ đẹp của tạo hóa khi bước chân đến cánh đồng hoa tuyệt đẹp này. Mỗi loài hoa với mỗi màu sắc khác nhau nhưng tất cả đều làm lòng khách thượng ngoạn mê đắm . Tuy không thể sắp xếp đi cùng nhóm để ngắm mùa hoa dại, chị Thanh Thủy cũng tranh thủ đắm mình trong cánh đồng hoa tươi mát với gia đình vào một ngày riêng .Những cánh đồng hoa luôn khiến mọi người tuôn trào cảm xúc khi ngắm nhìn những cảnh đẹp thiên nhiên tuyệt sắc này.

Vào tháng tư, Brehnam với Bluebonnet festival là nơi “dập dìu tài từ giai nhân”, nam thanh nữ tú trong đủ loại y phục cao bồi của thời viễn tây tụ tập về để, trước là thưởng thức vẻ đẹp mùa xuân ở đây, sau là thưởng thức những món ăn đặc biệt của vùng này như thịt nướng kiểu Texas đi kèm với những lon bia lạnh làm tại địa phương thì không còn gì bằng.

  '

Nếu ở Chapel Hills các “nàng điệu” diện áo dài màu vàng thì khi đến đây , các nàng lại “chơi ” tông màu tím huế cho tiệp màu xanh của trang trại. Đã thế, “út Tuyền” lại chịu khó “vác” theo chiếc xe đạp nên các cô nàng lại có dịp chụp những tấm hình chở nhau trên xe đạp, nhìn xa cứ tưởng là những nữ sinh của trường Sao Mai Đà Nẵng ngày nào.

 

Thưởng ngoạn bluebonett mà không nói đến Old Baylor Park thì thật là một thiếu sót lớn. Nơi đây từng là địa điểm đầu tiên của đại học Baylor từ những năm đầu của thế kỷ 19. Sau bao thăng trầm của lịch sử, trường chỉ còn lại những mảng tường rêu phong nằm rải rác trong khuôn viên như là những dấu tích lịch sử của một thời xa xưa. Đến đây, đặc biệt là lúc chiều tà, du khách không khỏi bùi ngùi và nghĩ đến mấy câu thơ của bà Huyện Thanh Quan:

“Tạo hóa gây chị cuộc hí trường

Đến nay thấm thoát máy tinh sương

Lối đua xe ngựa hồn thu thảo

Nền cũ lâu đài y bóng tịch dương

Đá vẫn trơ gan cùng tuế nguyệt

Nước còn cau mặt với tang thương

Ngàn năm gương cũ soi kim cổ

Cảnh đó người đây luống đoạn trường”

 

 

 

 

Cảnh trí ở đây thật đẹp vì các ngôi nhà kiểu xưa, những cây cột của tòa nhà cũ còn sót lại vươn lên cao trong khung cảnh thật tịch mịch như một kiêu hãnh về sự huy hoàng của một thời xa xưa, nằm trong một khuôn viên với những cây sồi cổ thụ hàng trăm năm, đầy những hoa thơm và cỏ lạ với những loại bướm đủ màu sắc bay lượn tạo nên một bức tranh tuyệt mỹ.

Công viên này thường là địa điểm dừng chân cuối cùng của khách thưởng ngoạn vì khi đến đây thì mặt trời đã đứng bóng, ai nấy cũng đều mệt nhoài. “Gia đình điệu” này cũng vậy, ai nấy đều bở hơi tai sau gần 5 tiếng chụp hình nên khi đến đây chỉ chụp sơ vài tấm hình rồi cùng nhau dùng bữa cơm trưa … tay cầm với xôi mặn, bánh Patê chaud, chè xâm bổ lượng , trái cây do các nàng điệu sửa soạn từ hôm trước. Mệt, đói, lại có đồ ăn thật ngon nên ai cũng ăn thật ngon miệng

Chuyến đi năm nầy hoàn hảo hơn năm trước. Một phần có lẽ vì đông người tham gia, nhiều người mẫu với áo dài đủ màu sắc lại thêm những nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp như anh Trần Đào Khôi, Huỳnh Trúc Lập, Katherine Lương và Phạm Bá nên ai cũng có một bộ ảnh thật đẹp. Út Tuyền xin thay mặt nhóm điệu cảm ơn các nhiếp ảnh gia đã chịu khó lăn, lê, bò, toài, đổ mồ hôi chụp được những góc cảnh thật đẹp. Hy vọng năm sau các thành viên GNST ở Houston có dịp tham gia đầy đủ thì có lẽ sẽ vui hơn nhiều.

 

Cảm ơn đời mỗi sớm mai thức dậy, ta lại có ngày mới để yêu thương.

 

Houston 07/23/21

Phương Tuyền

 

 

 

 

Chỉnh sửa lần cuối vào %PM, %28 %831 %2021 %14:%07
back to top