Kennedy: Một trong những gia tộc danh giá nhất trong chính trường Mỹ

Kennedy: Một trong những gia tộc

danh giá nhất trong chính trường Mỹ

* ► ◄   ► ◄ ► ◄ *

Gia đình Kennedy 

Gia tộc Kennedy đã xây dựng được sức ảnh hưởng chính trị hùng mạnh trong chính phủ Hoa Kỳ, song cùng với đó là một loạt những bi kịch không thể lường trước được.

Kennedy là gia tộc nổi tiếng ở Mỹ với sự giàu có và quyền lực chính trị. Sau khi rời quê hương Ireland vào những năm 1840 để thoát khỏi nạn đói, gia tộc Kennedy – bắt đầu với Patrick Joseph “P.J.” Kennedy (1858-1929) bắt đầu xây dựng tương lai của họ và tham gia vào Đảng Dân chủ ở Boston.

Với hai thế hệ sau, cái tên Kennedy mở rộng phạm vi chính trị đến cả tầm quốc gia và thế giới, tạo ra một tổng thống Hoa Kỳ, một bộ trưởng tư pháp Hoa Kỳ, bốn thành viên của Hạ viện và Thượng viện, cùng một số quan chức chính phủ được bổ nhiệm và bầu cử công khai.

Tuy nhiên, điều mà các thành viên trong dòng họ Kennedy đã không lường trước được đó là sự đan xen với sức mạnh chính trị hùng mạnh của họ là một loạt những bi kịch không thể tưởng tượng được.

Cùng điểm danh 12 gương mặt nổi bật nhất của gia tộc Kennedy với những ảnh hưởng lớn trong nền chính trị Mỹ.

1. Joseph P. Kennedy, Sr.

Chân dung Joseph Kennedy

 

Vị ”tộc trưởng” của triều đại chính trị Kennedy – doanh nhân người Mỹ (1888 – 1969) từng là một đảng viên nổi bật trong Đảng Dân chủ Công giáo Ireland. Ông nổi tiếng với các tham vọng chính trị mà cuối cùng những điều đó đã trở thành hiện thực qua những người con trai của ông.

Ngoài việc là một nhà đầu tư giàu có trong lĩnh vực bất động sản, rượu và giải trí, Joseph P. Kennedy, Sr còn từng là chủ tịch Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Hoa Kỳ và là đại sứ Mỹ tại Vương quốc Anh.

Trong số chín đứa con của mình, ông đã sống lâu hơn bốn người.

2. Rose Fitzgerald Kennedy

Chân dung Rose Fitzgerald Kennedy

Là một người Công giáo trung thành, vợ của Joseph Kennedy – Rose F. Kennedy (1890-1995) lớn lên trong một gia đình người Mỹ gốc Ireland giàu có và truyền thống chính trị (cha bà – John F. Fitzgerald là thị trưởng Boston).

Sau một thời gian dài yêu Joseph Kennedy, Rose kết hôn với Kennedy vào năm 1914 và sau đó hai người có với nhau 9 người con. Bà qua đời ở tuổi 104.

3. John F. Kennedy

Chân dung John F. Kennedy

John F. Kennedy là con thứ hai trong gia đình, thường được gọi là Jack Kennedy hay JFK.

Sau cái chết bi thảm của anh trai cả Joseph P. Kennedy Jr., John F. Kennedy (1917-1963) đã tiếp nối công việc chính trị cho thế hệ tiếp theo. Joseph Patrick Kennedy Jr. là con cả trong chín người con của Joseph P. Kennedy Sr. và Rose Fitzgerald Kennedy. Ông là trung úy của Hải quân Hoa Kỳ. Ông chết trong chiến tranh trong Thế chiến II khi đang làm phi công máy bay ném bom tuần tra trên đất liền, và đã được truy tặng Huân chương Hải quân.

Sau khi tốt nghiệp Harvard, John F. Kennedy sau đó trở thành một sĩ quan hải quân trong Thế chiến II. Sau thời giam làm việc với tư cách là thành viên Hạ viện và Thượng nghị sĩ bang Massachusetts, ông đã đạt được chức vụ cao nhất vào năm 1961. Năm 43 tuổi, John F. Kennedy trở thành tổng thống trẻ nhất nước Mỹ.

Các sự kiện chính trong nhiệm kỳ tổng thống của Kennedy gồm có: vụ khủng hoảng hỏa tiễn Cuba, xây dựng Bức tường Berlin, cuộc chạy đua thám hiểm không gian và Phong trào Dân quyền. Ngày nay, ông được xếp hạng cao trong các cuộc thăm dò về uy tín của các tổng thống, nhưng Kennedy qua đời khi các dự định chính trị của ông đang còn dang dở.

Sau khi ông bị ám sát vào năm 1963, Phó Tổng thống Lyndon B. Johnson tiếp quản chính quyền và đã hoàn tất tốt các chính sách về dân quyền khởi xướng bởi Kennedy.

4. Jacqueline Kennedy Onassis

Chân dung Jacqueline Kennedy Onassis

Là vợ của John F. Kennedy và là đệ nhất phu nhân trẻ nhất của Hoa Kỳ, Jacqueline Kennedy Onassis (1929-1994) khi đó đã trở thành một biểu tượng thời trang quốc tế. Tốt nghiệp Đại học George Washington, Onassis lần đầu tiên gặp gỡ Nghị sĩ Kennedy lúc đó vào năm 1952 và kết hôn với ông vào năm sau. Bà và Kennedy có tổng cộng bốn người con. Arabella (thai chết lưu, 1956), Caroline Kennedy (1957-), John F. Kennedy, Jr. (1960-1999) và Patrick Bouvier Kennedy (ra đời và chết trong tháng 8/1963).

Khi John F. Kennedy bị ám sát ở Dallas, chiếc váy màu hồng dính máu và chiếc mũ hình hộp của bà đã trở thành một biểu tượng của thảm kịch. Sau đó, hình ảnh của Jacqueline Kennedy Onassis, với lòng can đảm đặc biệt của một góa phụ sau cái chết của chồng, đã chinh phục lòng ngưỡng mộ của cả thế giới.

Sau này, bà kết hôn với ông trùm tàu thuyền người Hy Lạp – Aristotle Onassis.

5. Robert F. Kennedy

Chân dung Robert F. Kennedy

Là con thứ bảy của Joseph P. Kennedy, Sr. và Rose Fitzgerald Kennedy, Robert F. Kennedy tiếp tục theo bước chân của anh trai John F. Kennedy, phục vụ trong Hải quân và tốt nghiệp trường Harvard. Sau khi nhận được bằng luật tại Đại học Virginia, Robert F. Kennedy đã làm việc tại Bộ Tư pháp nhưng ngay sau đó nghỉ việc để giúp anh trai giành được một ghế Thượng viện vào năm 1952.

Dưới thời chính quyền của JFK, ông trở thành Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ thứ 64 và xây dựng danh tiếng của mình trong việc chống tội phạm có tổ chức, ủng hộ các quyền dân sự và định hình chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ – Cuba.

Sau vụ ám sát của JFK, Robert F. Kennedy đã trở thành Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ vào năm 1964 và trở thành ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân chủ năm 1968. Trong chiến dịch tranh cử ở California năm đó, Kennedy đã bị một thanh niên Palestine, Sirhan Sirhan bắn chết.

6. Ted Kennedy

Chân dung Ted Kennedy

Là người con út của Joseph P. Kennedy, Sr. và Rose Fitzgerald Kennedy, Edward Moore “Ted ­Kennedy” (1932-2009) là một trong những người trong dòng họ Kennedy có ảnh hưởng lớn nhất đến chính trị Mỹ.

Cũng theo truyền thống gia đình, Ted Kennedy bước chân vào chính trị và tìm đường vào chiếc ghế Thượng viện mà anh trai John đã bỏ trong sau khi được bầu làm tổng thống.

Song sự nghiệp chính trị của Ted Kennedy đã ở trong tình trạng nguy hiểm sau vụ bê bối Chappaquiddick dẫn đến cái chết của Mary Jo Kopechne. Sau khi vụ việc xảy ra, từ Chappaquiddick đã trở thành từ đồng nghĩa với việc lừa dối, lạm dụng quyền lực. Tuy nhiên, giây phút đen tối nhất sự nghiệp của ông Ted lại gắn định mệnh của ông với tư cách là một thượng nghị sĩ sẵn sàng gánh vác trọng trách, để cuối cùng biến ông thành một trong những chính trị gia được trọng vọng nhất trong Quốc hội Mỹ.

Sau nỗ lực không giành được đề cử tổng thống năm 1980, Kennedy tiếp tục cuộc sống phục vụ người dân Mỹ và được biết đến với cái tên “Sư tử Thượng viện”, nổi lên như một biểu tượng của chủ nghĩa tự do Mỹ và là một trong những thượng nghị sĩ phục vụ lâu nhất trong lịch sử Hoa Kỳ. Hồ sơ lập pháp của ông sẽ được ghi nhớ vì sự ủng hộ của ông cho công bằng xã hội, kinh tế và chăm sóc sức khỏe toàn cầu.

7. Eunice Kennedy Shriver

Chân dung Eunice Kenndy Shriver

Là con thứ năm của Joseph P. Kennedy, Sr. và Rose Fitzgerald Kennedy, Eunice Kennedy Shriver (1921-2009) bị tác động sâu sắc bởi chị gái của cô, Rosemary – người bị khuyết tật trí tuệ.

Sau khi tốt nghiệp Đại học Stanford với bằng xã hội học, Shriver làm việc tại Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ và Bộ Tư pháp Hoa Kỳ và sau đó chuyển đến Chicago để tập trung vào công tác xã hội. Năm 1968, bà thành lập Thế vận hội đặc biệt và cuối năm đó, tổ chức Thế vận hội mùa hè quốc tế đặc biệt đầu tiên ở Chicago, nơi cho trẻ em khuyết tật về thể chất và trí tuệ một cơ hội để thi đấu thể thao ở quy mô lớn hơn, có tổ chức. Năm 1984, bà được vinh danh Huân chương Tự do của Tổng thống cho công việc của mình.

Từ năm 1953 cho đến khi qua đời vào năm 2009, Eunice đã kết hôn với Sergeant Shriver, cựu Đại sứ Hoa Kỳ tại Pháp và cũng từng là ứng cử viên Phó Tổng thống Hoa Kỳ. Hai vợ chồng cô có năm người con.

8. Caroline Kennedy

Chân dung Caroline Kennedy

Là con gái của John F. Kennedy và Jackie Kennedy Onassis, Caroline Kennedy (sinh năm 1957) đã sống cuộc sống của mình một cách tự do, bất chấp sự giám sát và sự nổi tiếng của gia đình. Bà theo học Harvard với tư cách là một sinh viên như cha và tốt nghiệp trường Luật Columbia. Năm 1986, bà kết hôn với nhà thiết kế Edwin Schlossberg, người mà bà gặp khi làm việc tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan và họ cùng nhau có ba đứa con.

Được bổ nhiệm bởi Tổng thống Barack Obama, Caroline Kennedy từng là đại sứ Hoa Kỳ tại Nhật Bản từ 2013 -2017.

9. John F. Kennedy Jr.

John F. Kennedy Jr. cùng mẹ và chị gái

Từ khi là đứa trẻ ba tuổi chập chứng, John F. Kennedy Jr. (1960-1999) đã mất cha.

Trong khi nhiều thành viên nhà Kennedy là cựu sinh viên của Harvard, JFK Jr. lại theo học tại Đại học Brown. Sau khi lấy được bằng luật tại Trường Luật Đại học New York, ông đã từng làm trợ lý luật sư quận Manhattan và say mê diễn xuất trước khi cuối cùng trở thành người đồng sáng lập của George – một tạp chí hợp nhất thế giới chính trị và giải trí, vào năm 1995.

Sau khi kết hôn với nhà báo thời trang Carolyn Bessette vào năm 1996, cuộc sống của JFK Jr. đã chấm dứt ba năm sau đó khi ông gặp tai nạn rơi máy bay xuống Đại Tây Dương cùng Carolyn.

10. Robert F Kennedy Jr.

Chân dung của Robert F Kennedy Jr.

Là con trai đầu lòng của Robert F. Kennedy và Ethel Kennedy, Robert F. Kennedy Jr. (sinh năm 1954). Năm 9 tuổi, người bác của anh bị ám sát và năm 14 tuổi thì cha ông qua đời.

Theo ảnh hưởng của cha, Robert F. Kennedy Jr. đã theo học Harvard và có bằng luật tại Đại học Virginia. Ông cũng đã lấy bằng Thạc sĩ Luật tại Đại học Pace và sau đó ông giảng dạy với vai trò giáo sư luật môi trường.

Là một luật sư và nhà hoạt động môi trường, Robert F. Kennedy Jr. làm việc tại Hội đồng bảo vệ tài nguyên thiên nhiên (NRDC) với tư cách là luật sư cao cấp (1986-2017) và tổ chức phi lợi nhuận đường thủy Hudson, New York. Ông cũng là tác giả của nhiều cuốn sách và xuất bản các bài tiểu luận liên quan đến các vấn đề môi trường.

Được biết đến với lập trường chống vắc-xin, ông đã bị công chúng và gia đình chỉ trích nặng nề những năm gần đây.

11. Maria Shriver

Maria Shriver và chồng Arnold Schwarzenegger

 

Là người con gái đầu lòng và con lớn thứ hai trong gia đình Sergeant Shriver và Eunice Kennedy Shriver, Maria Shriver (sinh năm 1955) đã xây dựng một sự nghiệp thành công với tư cách là một nhà báo phát thanh, nhà từ thiện và tác giả sách thiếu nhi.

Sau khi tốt nghiệp Đại học Georgetown năm 1977, Maria Shriver bắt đầu sự nghiệp phát sóng của mình – làm việc tại cả CBS và NBC. Sau đó, bà đã gặp và kết hôn với nam diễn viên Arnold Schwarzenegger có tham vọng chính trị của riêng mình. Sau đó, chồng bà – Arnold Schwarzenegger trở thành Thống đốc bang California thứ 38. Hai người ly dị vào năm 2011. Họ có với nhau bốn người con.

12. Patrick J. Kennedy

Chân dung Patrick J. Kennedy

Khi còn là con út của Ted Kennedy và Joan Bennett Kennedy, Patrick J. Kennedy (sinh năm 1967) thậm chí còn chưa hoàn thành bằng đại học tại Đại học Providence ở Rhode Island khi ông đánh bại một người đương nhiệm từ lâu để giành một ghế trong Hạ viện của bang vào năm 1988. Năm 21 tuổi, ông trở thành người trẻ nhất của dòng họ Kennedy được bầu vào chức vụ.

Năm 1994, ông lên sân khấu quốc gia với tư cách là Đại diện Hạ viện cho Khu vực Quốc hội số 1 của Rhode Island và tiếp tục phục vụ trong bảy chu kỳ bầu cử bổ sung, kết thúc nhiệm kỳ vào năm 2011.

 

The Kennedy

Kim Kỳ sưu tầm

Chỉnh sửa lần cuối vào %PM, %18 %176 %2020 %22:%11
back to top