Nước Mỹ – Đất Nước Của Tự Do Và Cơ Hội

       F R E E D O M       

- Giovanni Marradi


Freedom is a condition in which people have the opportunity to speak, act and pursue happiness without unnecessary external restrictions. Freedom is important because it leads to enhanced expressions of creativity and original thought, increased productivity, and an overall high quality of life.
 
“Người không mạo hiểm điều gì, chẳng là gì. Anh ta có thể tránh được đau buồn và thống khổ, nhưng anh ta không thể học hỏi, cảm nhận, thay đổi, trưởng thành hay thực sự  sống. Bị xiềng xích bởi sự khuất phục, anh ta là kẻ nô lệ đã từ bỏ tất cả tự do. Chỉ người dám mạo hiểm mới có tự do”. Những con người tự do đích thực là tài sản quý giá không bỗng dưng mà có. Mỗi con người sinh ra đã có tự do, nhưng để làm người tự do là kết quả của nỗ lực phấn đấu không ngừng từ bản thân mỗi cá nhân cũng như toàn xã hội, mà trước hết đó là sản phẩm của nền giáo dục. -William Arthur Ward (1921-1994)
 
Từ Hùng Cửu Long đến việc San Jose cấm cờ đỏ - BBC News Tiếng Việt

     Nước Mỹ - Đất nước của Tự do và Cơ hội     

NƯỚC MỸ - ĐẤT NƯỚC CỦA TỰ DO VÀ CƠ HỘI
Khi nói đến nước Mỹ, người ta thường nghĩ ngay đến một quốc gia văn minh, một đất nước của sự tự do, bình đẳng và những cơ hội.
Quyền tự do cá nhân được đề cao
Người Mỹ luôn đề cao sự tự do cá nhân và bình đẳng giữa mọi người. Ai cũng đều được đối  xử công bằng với mức độ tôn trọng như nhau và có quyền ngang nhau trong cuộc sống. Họ thích sự cạnh tranh để tạo ra những thành quả tốt nhất và họ tự hào về điều đó. Dĩ nhiên họ cũng tôn vinh và tưởng thưởng xứng đáng cho những cá nhân xuất sắc.
 
Tự do chọn lựa và thể hiện tín ngưỡng trong cộng đồng
Là quốc gia đa chủng tộc, quá trình di cư đã mang các giáo phái của những tín đồ di dân đến Mỹ.  Các tôn giáo trên thế giới cũng như tín ngưỡng bản địa cùng chung sống như Tin Lành, Công giáo, Do Thái giáo, Ấn Độ giáo, Phật giáo,… Ở Mỹ, mọi người đều có quyền tự do chọn lựa và thể hiện tín ngưỡng, tôn giáo của mình trong cộng đồng.
 
Tự do ngôn luận
NƯỚC MỸ - ĐẤT NƯỚC CỦA TỰ DO VÀ CƠ HỘITrong bản tuyên ngôn nhân quyền của Mỹ, Quốc hội công bố không đặt ra những quy định thu hẹp tự do ngôn luận. Chẳng hạn như trong lĩnh vực điện ảnh, hình ảnh của các nhà cầm quyền Mỹ và những câu chuyện xung quanh nội bộ chính trị quốc gia cũng được phép dựng thành phim và thậm chí nhiều khi còn được công chiếu trên toàn thế giới.
Ngoài ra, người dân được tự do hội họp bình yên, và được kiến nghị với chính quyền sửa chữa những điều gây bất bình.
Tự do và bình đẳng trong chọn lựa nhà cầm quyền
Ở Mỹ, công dân được tự do lựa chọn lãnh đạo của mình và thông qua việc bầu cử bình đẳng để họ được nói lên điều họ mong muốn đối với chính quyền của họ. Nước Mỹ được thành lập dựa trên ước vọng của người dân về việc được tham gia vào các quyết định của chính quyền. Đây cũng là quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân Mỹ.
 
NƯỚC MỸ - ĐẤT NƯỚC CỦA TỰ DO VÀ CƠ HỘI
Việc nhấn mạnh đến các quyền tự do cá nhân là một trong những đặc trưng nổi bật của nền cộng hòa Mỹ. Những người xây dựng Hiến pháp, trong khi trao quyền cho chính quyền liên bang, đã thận trọng bảo vệ các quyền của mọi người bằng cách giới hạn quyền lực của cả chính quyền liên bang lẫn tiểu bang. Kết quả là đảm bảo cho người dân Mỹ được sống trong một xã hội công bằng, văn minh, hiện đại cùng với nhiều quyền tự do khác nhau. Công dân Mỹ tìm đến tòa án để có công lý và sự bảo vệ khi mà họ cảm thấy những quyền này bị vi phạm trên đất Mỹ, hay thậm chí là trên bất kỳ quốc gia nào ngoài nước Mỹ.

      Nước Mỹ - Đất nước của Tự do và Cơ hội     

Tại sao bạn không chọn Anh, Đức hay chọn Pháp mà lại chon nước Mỹ cho cuộc sống thăng tiến và thành đạt của bạn? Bên cạnh nhiều quyền tự do khác nhau, nước Mỹ còn được biết đến là một đất nước phồn vinh với nhiều cơ hội cũng như phúc lợi xã hội tốt cho một cuộc sống an toàn, tốt đẹp và công bằng. Đây còn là đất nước thu hút tinh hoa của thế giới và là sân chơi của các nhân tài đến thi thố tài năng.
 
Cùng gia đình Ốc Thanh Vân ngắm hoa anh đào trên đất nước Mỹ | Đi ...
Hệ thống giáo dục hàng đầu
Nền giáo dục đại học Mỹ được công nhận là tốt nhất trên thế giới. Dù là một quốc gia có lịch sử non trẻ, nhưng Mỹ đã sớm đầu tư cho giáo dục. Đây được xem là quốc sách hàng đầu trong chiến lược phát triển đất nước. Nhờ vậy, hiện nay Mỹ có hơn 3.300 trường đại học và học viện được công nhận có chất , sinh viên còn có cơ hội tiếp xúc và làm việc trực tiếp với một số nhân tài của thế giới, và bằng cấp Mỹ được công nhận là xuất sắc ở khắp nơi trên toàn cầu.
Nước Mỹ - Đất nước của Tự do và Công bằng
Phạm vi các trường học Mỹ không chỉ chú trọng vào sự giảng dạy rộng rãi mà còn chú trọng vào thực tế, có liên quan đến các chuyên môn. Hệ thống giáo dục Mỹ tạo cho mỗi người một cơ hội – cơ hội lựa chọn ngành nghề thích hợp.
Ngoài ra bạn cũng có cơ hội nghiên cứu và thực tập. Hiện nay các trường đại học ở Mỹ rất tự hào là đứng đầu trong chuyên môn và kỹ thuật giảng dạy, với những kiến thức thực tiễn và thực tập sẽ có lợi cho bạn trong nghề nghiệp tương lai và có thể cho bạn có cái nhìn sâu sắc về ngành nghề của bạn

Môi trường làm việc chuyên nghiệp và công bằng
Trong các công ty Mỹ cơ cấu tổ chức rất rõ ràng, minh bạch. Mỗi nhân viên đều có một vị trí, chức vụ, quyền hạn và trách nhiệm nhất định, tất cả mọi vấn đề bàn bạc đều phải được thống nhất với những người quản lý trực tiếp trước khi báo cáo lên cho lãnh đạo cấp cao. Văn hóa giao tiếp trong môi trường làm việc cởi mở, thẳng thắn, bình đẳng. Bạn có quyền đưa ra ý kiến nhằm góp phần xây dựng tích cực mà không phải sợ bị trù dập.
Người Mỹ coi trọng kết quả làm việc hơn là hình thức làm việc. Họ đề cao khả năng làm việc độc lập, do đó với những người có năng lực thật sự thì họ sẽ có cơ hội thể hiện và thăng tiến công bằng.

Y tế hàng đầu và an sinh xã hội tốt
 Việc thu hút nhân tài thế giới, nước Mỹ luôn có nhiều phát minh tiến bộ nhằm phục vụ cho lợi ích của đất nước và cộng đồng. Điều đó góp phần vào sự phát triển cho nền khoa học xã hội và công nghệ của quốc gia, trong đó, ngành y học trở thành một trong những ngành tiên tiến hàng đầu thế giới bên cạnh hệ thống cơ sở hạ tầng hiện đại. Với mục tiêu nâng cao chất lượng sống của người dân, chính phủ luôn có những chính sách nâng cao chất lượng dịch vụ hoặc hỗ trợ người dân Mỹ được mua bảo hiểm y tế cho bản thân và gia đình của mình. Ví dụ như chương trình bảo hiểm sức khỏe bắt buộc Obamacare của Chính phủ liên bang dành cho những gia đình, cá nhân có thu nhập thấp,…
Thêm một quan điểm nhân văn ở Mỹ là “cứu người quan trọng hơn tiền bạc” nên khi bạn trong tình trạng nguy kịch, các bệnh viện ở Mỹ sẽ ưu tiên cứu lấy mạng sống của bạn trước, không cần biết bạn là ai, có xuất thân như thế nào, hay tiền trong tài khoản của bạn bao nhiêu. Đó là một trong những điều đáng được ghi nhận và cảm kích đối với đất nước và con người nơi đây.
Bên cạnh những thành tựu tiến bộ và quan điểm nhân sinh trong ngành y tế, vấn đề an toàn thực phẩm cũng đặc biệt được lưu tâm tại đất nước này nhằm đảm bảo môi trường sống tốt nhất cho người dân. Điển hình như những sản phẩm, hàng hóa được sản xuất trong nước hay được nhập từ nước ngoài vào đều phải qua các khâu kiểm tra nghiêm ngặt và khách quan, có chứng nhận được cấp bởi các đơn vị thứ ba về lĩnh vực giám định chất lượng phải có uy tín thế giới và được công nhận toàn cầu.
Với những quyền tự do và cơ hội dành cho những người sống học tập và làm việc tại Mỹ sẽ có thể cho bạn một cuộc sống đảm bảo và thành đạt. Nói như vậy không có nghĩa nước Mỹ là tất cả bởi vì không một quốc gia nào tự hào rằng đất nước của họ là thiên đường trên thế giới, nhưng có một điều chắc chắn rằng nước Mỹ là sân chơi dành cho bạn. Nếu bạn muốn một nơi có thể dễ hòa nhập và tự do, bình đẳng trong việc thể hiện tài năng của bản thân thì nước Mỹ sẽ là nơi bạn có thể nghĩ đến.

 Những điều thú vị về đất nước Mỹ mà không phải ai cũng biết 

Nước Mỹ không chỉ có cảnh đẹp để ngắm, những thành phố rộng lớn để bạn sải bước đi dạo mà còn là nơi có rất nhiều điều thú vị để khám phá.
 
Với người Mỹ, họ có thể xem những điều dưới đây là bình thường vì chúng luôn hiện diện trong đời sống thường ngày, nhưng với những người mới di cư đến hay du khách từ các nước, chúng lại có vẻ khá kỳ lạ. Cùng khám phá những điều thú vị trên đất Mỹ và bạn sẽ cảm thấy không bỡ ngỡ và dễ dàng hơn trong việc hòa nhập.
Quầy bánh ngọt phong phú
Quầy bánh ngọt phong phú là một trong những điều thú vị nhất về nước Mỹ. Ở Mỹ, đâu đâu bạn cũng thấy có siêu thị và bên trong các siêu thị ấy luôn có quầy bánh mìhoặc bánh ngọt rất phong phú, đa dạng. Chính vì thế, bạn có thể dễ dàng chọn lựa mà không sợ không tìm thấy các loại bánh ngon này ở xứ sở cờ hoa.
Dân số Mỹ cứ 3 người thì có 1 người béo phì
Một trong những điều thú vị nhất về nước Mỹ tiếp theo đó là dân số Mỹ cứ 3 người thì có 1 người béo phì. Sở dĩ tỉ lệ người béo phì ở đất nước này cao như vậy vì Mỹ vốn được mệnh danh là “ông hoàng” đồ ăn nhanh, theo thống kê đã cho thấy có khoảng 404.686 m2 pizza, 22 triệu con gà cùng rất nhiều đồ ăn nhanh được tiêu thụ mỗi ngày.
Còn chưa kể, người Mỹ rất thích ăn bánh ngọt và có rất nhiều cửa hàng bánh ngọt ở khắp mọi nơi được xem như một nét văn hóa ẩm thực của quốc gia này. Thật tuyệt nhưng có lẽ bởi vậy mà tỉ lệ béo phì tại đây cao như vậy!
40% trẻ em sinh ra từ mẹ đơn thân
Con số này hẳn là sẽ khiến nhiều người phương Đông như chúng ta giật mình và hoảng hốt vì sao lại nhiều đến thế. Tuy nhiên đây lại được xem là con số bình thường ở các nước phương Tây bởi họ không có định kiến về vấn đề phụ nữ đơn thân vì vậy những đứa trẻ được sinh ra trong gia đình của bà mẹ đơn thân cũng chẳng có gì khác biệt so với những đứa trẻ khác.
Nước Mỹ - Home | Facebook
Dự trữ giấy đa năng
Nếu như người Việt thường có thói quen dự trữ đồ ăn hay một số vật phẩm khác trong nhà thì người Mỹ lại chỉ dự trữ giấy đa năng. Khi được người Mỹ mời đến nhà chơi, bạn sẽ thấy thứ mà họ dự trữ nhiều nhất chính là giấy từ giấy ăn, giấy đa năng đến khăn giấy. Họ không dùng giẻ để lau mà sử dụng tất cả đều bằng giấy.
Chính sách ưu tiên cho người khuyết tật
Không cần dùng khẩu hiệu, người Mỹ luôn thể hiện chính sách ưu tiên cho người khuyết tật trong đời sống: bãi đậu xe ở bất kỳ đâu cũng dành chỗ đậu gần điểm đến nhất cho những người khuyết tật, kế đến là chỗ đậu xe dành cho bà mẹ có con nhỏ.
Tại bất kỳ điểm công cộng nào ở Mỹ cũng có lối đi dành riêng cho người khuyết tật với bảng chỉ dẫn rất rõ ràng. Trong các siêu thị cũng có sẵn xe dành cho người khuyết tật để giúp họ trong việc di chuyển. Thậm chí ở Mỹ, người khuyết tật cũng có thể đi xe bus một cách dễ dàng vì cửa xe bus ở đây được thiết kế tấm ván hạ xuống và nâng lên tự động giúp người khuyết tật di chuyển xe lăn rất thuận tiện.
Người Mỹ không ngủ trưa
Nếu như người Việt Nam thường có thói quen ngủ trưa để tiếp sức cho buổi c
hiều học tập hay làm việc thật hiệu quả thì người Mỹ lại hoàn toàn ngược lại. Dù làm việc tại công sở hay làm nghề tự do, họ đều dành thời gian ăn trưa rất ngắn. Mặc dù họ cũng thức khuya, dậy sớm nhưng họ lại không có thói quen ngủ trưa. Thậm chí những người Việt sinh sống ở Mỹ cũng ảnh hưởng thói quen này.
 
Lễ hội hoa anh đào ở Washington D.C (Mỹ)
Nhiều thùng rác công cộng
Có nhiều thùng rác công cộng cũng là một trong những điều thú vị nhất về nước Mỹ. Người Mỹ sống rất thực tế, để có thể giữ đường phố sạch sẽ họ luôn để thùng rác không có nắp trên khắp các con phố để khách bỏ rác.
Các thùng rác to luôn được đặt sẵn ở nhiều nơi như các khu chợ hay trung tâm thương mại… thậm chí có loại thùng phân loại sẵn chỗ để rác hữu cơ, chỗ để chai nhựa và chỗ để giấy. Rất tiện lợi và vệ sinh phải không nào? Tại nước Mỹ, bạn thật khó để tìm thấy rác thải bừa bãi trên đường phố, đây là điều mà rất nhiều quốc gia trên thế giới cần phải học hỏi.
Không có cá tươi sống trong siêu thị tại Mỹ
Trong siêu thị Mỹ, bạn có thể thoải mái tìm mua các loại bánh nhưng lại không thấy có cá tươi sống. Đây cũng chính là điều thú vị tiếp theo tạo nên sự khác biệt ở đất nước này. Những du khách có dịp tham quan, mua sắm trong các siêu thị tại đây sẽ kiểm chứng được điều thú vị này khi đặt chân đến nước Mỹ.
Có thể tìm thấy gia vị và các loại rau Châu Á trong các chợ
Nước Mỹ được xem là một quốc gia đa sắc tộc, trong đó có rất nhiều người nhập cư đến từ Châu Á hoặc có nguồn gốc Á. Vì thế, sẽ không quá khó cho bạn trong việc tìm mua các loại rau củ quả và các loại gia vị của Châu Á ở tất cả các khu chợ của người Việt hay người Hoa trên nước Mỹ.
Đồ ăn Mỹ vừa rẻ vừa tiện
Thế giới đồ ăn vừa rẻ vừa tiện, được bày bán ở khắp nơi cũng được xem là điều thú vị ở nước Mỹ. Đất nước cờ hoa này còn được xem là thiên đường của các loại đồ ăn nhanh. Từ bánh khoai tây chiên, hamburger, bánh ngọt, cà phê… chỉ với vài USD là có một bữa no.
Giá của một ly cà phê Mc Donald cũng chỉ 1 USD thôi. Tuy nhiên, nếu muốn ăn món Á thì bạn phải đến nơi tập trung của người Việt hoặc phổ biến là đến ChinaTown. Một bữa ăn kiểu Á tốn khoảng 10 USD/người (nếu chỉ ăn một món), hơn 20 USD/người (nếu chọn kiểu cơm gia đình).
Xe hơi là rác thải khổng lồ
Phần đông người Mỹ thường sắm xe hơi riêng vì hầu như việc di chuyển từ chỗ này đến chỗ kia khá xa và rất hiếm bang có xe công cộng. Đây cũng là lý do khiến cho giá xe hơi ở nước Mỹ rẻ, người nghèo cũng có thể mua được xe cũ với giá vài ngàn còn người có hơn 10 ngàn đô cũng sắm được một xế hộp mới tinh.
Bởi vậy, việc xe hơi đậu thành dãy khắp các bãi đất trống hay ngay trước cửa nhà bất kể ngày hay đêm là chuyện rất bình thường. Với đà tiêu thụ 16 – 17 triệu xe hơi mỗi năm, có thể nói Mỹ đang là nơi chứa rải thác xe hơi lớn nhất trên thế giới.
Nói lời cảm ơn
Người Mỹ rất hay nói cảm ơn, điều đó thể hiện rõ nét văn hóa đáng quý của họ. Có thể nói, cảm ơn là câu nói “cửa miệng” của người dân xứ sở cờ hoa này và là một nét văn hóa rất đáng học hỏi. Đặc biệt, Người Mỹ còn có cả thói quen cảm ơn người tài xế lái xe bus mỗi lần họ xuống xe.
Và trong giao tiếp hằng ngày, chỉ cần giúp đỡ hay làm một việc tốt nho nhỏ nào cho người Mỹ thì bạn sẽ nhận được lời cảm ơn của họ ngay tức khắc cùng với thái độ rất vui vẻ và thoải mái.
 
    Sưu tầm và tổng hợp by Nguyễn Ngọc Quang    

Ảnh minh họa

db43c148c6ox4y5hrxvc7lqb668gc6ox4y5hrxvc7lqb668g
Chỉnh sửa lần cuối vào %PM, %17 %890 %2020 %16:%08
back to top