NHÀ THỜ KA ĐƠN KIẾN TRÚC GIỮA RỪNG THÔNG MANG PHONG CÁCH ĐỘC ĐÁO...

NHÀ THỜ KA ĐƠN 
KIẾN TRÚC GIỮA RỪNG THÔNG MANG PHONG CÁCH ĐỘC ĐÁO...

▂ ▃ ▅ ▆ █ █ ▆ ▅ ▃ ▂

 

Tọa lạc ở một vùng đất cao, nằm giữa rừng thông bạt ngàn của huyện Đơn Dương, Lâm Đồng, lối kiến trúc mộc mạc và gần gũi, Nhà thờ Ka Đơn không chỉ được đánh giá cao về mặt kiến trúc mà còn được xem là nơi lưu giữ những giá trị văn hóa của người dân tộc Churu.
 

Nhà thờ Ka Đơn ở thôn Krăng Go 2, xã Ka Đơn, huyện Đơn Dương, Lâm Đồng, cách trung tâm huyện Đơn Dương khoảng 10km. Nhà thờ Ka Đơn còn là nơi cho những ai muốn tìm một nơi tịnh tâm hoặc muốn tìm hiểu văn hóa, đời sống của người đồng bào Churu.

Với quan điểm thiết kế một nhà thờ gần gũi với văn hóa đồng bào Churu của Linh mục Giuse Nguyễn Đức Ngọc, đôi vợ chồng kiến trúc sư Nguyễn Tuấn Dũng và Vũ Thị Thu Hương (Đại học kỹ thuật Berlin) khi họ về vùng đất này tìm kiếm ý tưởng thiết kế công trình cho luận văn cao học,đã lên ý tưởng thiết kế nhà thờ Ka Đơn với tên gọi “Sự trở lại của hồn địa” đã đã đạt giải nhì cuộc thi Kiến trúc Thánh quốc tế lần thứ 6- năm 2016 được công bố tại thành phố Pavia (Italia).

Đây là kết quả cuộc thi về Kiến trúc Thánh trên toàn thế giới do quỹ Frate Sole tổ chức.Giải nhất và ba thuộc về hai Nhà thờ ở Tây Ban Nha và Đức.Trước giải thưởng này,năm 2011,bản thiết kế nhà thờ Ka Đơn đã được vinh danh giải thưởng Kiến trúc Thánh châu Âu.

Nhà thờ Ka Đơn được thi công từ năm 2009 và hoàn thành vào năm 2014 . Nhà thờ có dáng thấp như một ngôi nhà sàn của người Churu bản địa và bao quanh bởi rừng thông xanh mướt.

Nhà thờ được thiết kế và xây dựng thành một công trình thấp, dưới những tán thông ba lá và hòa mình hoàn toàn vào thiên nhiên mang đậm nét văn hóa người Chu-ru bản địa , mái không cao vút mà trải thoải như mái lá . Vật liệu chính xây dựng nên nhà thờ chính là gỗ thông tại chỗ và mái ngói đỏ.Không gian được phân chia trong Nhà thờ cũng được tổ chức theo kết cấu kiến trúc truyền thống của các tộc người sống trên lưu vực sông Đa Nhim, phía nam Lâm Đồng.

Hệ thống tường bao và trần nhà là hệ thống thanh gỗ thông xếp song song nhau nên tạo được không gian linh thiêng, thoáng rộng nhưng gần gũi.
Đây chính là những tiết tấu, nhịp điệu của phần “rèm” nan gỗ. Tường quanh Nhà thờ là kính trong suốt chèn giữa những thanh gỗ thông.


Nhà Tạm

Bục giảng hình đầu trâu

 
 
Từ bên trong Nhà thờ vẫn có thể nhìn thấy những giáo dân dự lễ ở sân và ngược lại, từ ngoài sân vẫn nhìn thấy bên trong Cung Thánh cử hành lễ. Nhờ thiết kế này nên Nhà thờ và thiên nhiên không hề bị chia cắt mà hòa quyện vào nhau. Nền Nhà thờ cũng không làm bậc cấp và được lót bằng đá, thể hiện sự quảng đại, bao dung và trường tồn của Đức Tin…

Một lớp học Giáo lý của Thầy trò Churu
  Nhà thờ Ka Đơn có một đặc điểm là không có cổng, ai cũng có thể ghé thăm.

Bên cạnh ngôi nhà thờ độc đáo, Linh mục Giuse Nguyễn Đức Ngọc đã tự tay dựng nên phòng Truyền thống trưng bày những dụng cụ sinh hoạt hằng ngày từ cồng chiêng, phèn la đến cây niêu, cái chén, trang phục.. của người Churu.

Linh mục đã sưu tầm những vật thể này từ năm 1972 đến nay. Nhiều vật thể đã trở thành đồ cổ, hàng hiếm. Bên cạnh đó, với mong muốn đồng bào Churu giữ lại tiếng nói riêng của mình...

 

 Những Thánh lễ tại nhà thờ Ka Đơn cũng trở nên độc đáo khi Linh mục Giuse Nguyễn Đức Ngọc giảng Đạo, dâng Lễ, hát Thánh ca bằng tiếng của đồng bào Churu. Công trình Nhà thờ Ka Đơn tuy rất đơn sơ và gần gũi nhưng đã tạo được nhiều bất ngờ cho các kiến trúc sư, hệ thống tôn giáo và đã đạt 2 giải kiến trúc quốc tế.Giữa một không gian xanh mướt của rừng thông, làn gió se se lạnh đặc trưng, Nhà thờ Ka Đơn được nhiều người ghé thăm như một chốn bình yên, tươi đẹp trong hành trình khám phá cao nguyên Lâm Đồng...



* Bài viết st

* Hình ảnh by NAG GĐTSVN

                  <<<<<<<<<<<>>>>>>>>>>>

HỌP MẶT THƯỜNG NIÊN GIA ĐÌNH THANH SINH VIỆT NAM

 Bài tường thuật ngắn để hiệp thông và chia sẻ niềm vui với đại Gia Đình Thanh Sinh /Thanh Sinh Công

( Anh Trưởng HGD - GĐTS/SG)

____________________________


Như mọi năm, Họp Măt (hay Đại Hội) GĐTSVN thường niên lần thứ 20  đã diễn ra từ chiều thứ hai 10/6 tới sáng thứ năm 13/6/2019 tại xứ hoa anh đào Đà Lạt (lần thứ 5 tại đây) trong khuôn viên giáo xứ Minh Giáo (Tu hội Tận Hiến) với :

   - Cha Tổng Linh Hướng JB Lê Quang Quý,

   - Cha LH GĐ Đà Lạt Giuse Nguyễn Mạnh Khoa

   - Cha LH GĐ Long Xuyên Phaolô Nguyễn văn Tùng

         và hơn 130 tham dự viên thuộc các GĐTS.


Nội dung như thường lệ với các Thánh lễ và giờ cầu nguyện (Đức Cha Phó Đà Lạt chủ tế Thánh lễ khai mạc)

Phần học hỏi chủ đề " Đồng hành với các gia đình gặp khó khăn" (theo định hướng của HĐGMVN) với bài thuyết trình của cha TLH, và bài tham luận của cha Phaolô Tùng.


Các giờ họp tổ thảo luận và hỏi đáp trên hội trường, thoải mái vui tươi với thời gian rộng rãi dành cho găp gỡ chung, riêng, và cả dạo phố tham quan Đà Lạt, sau buổi hành hương Thánh lễ tại ngôi nhà thờ độc đáo Ka Đơn vùng truyền giáo người dân tộc.


Chương trình nhẹ nhàng nhưng súc tích, nhấn mạnh nhiều hơn  phần tinh thần nhận thấy năm nay :


+ Hy sinh cho nhau từ nhiều nơi xa xôi quy tụ lại dù tuổi cao hay sức khỏe yếu, mà tấm gương cụ thể nhất là hình ảnh cha TLH  ngồi xe lăn mà không ngại khó khăn vẫn đến ĐH và hiện diện trong mọi sinh hoạt...


+ Một tấm gương nhiệt thành phuc vụ trong âm thầm để tạo điều kiện tốt nhất cho anh chị em tham dự của Cha Linh hướng và anh chị em Gia đình Đà Lạt, năm nay GĐTS đã được hân hạnh là những người "khai trương" ngôi nhà mới của Tu Hội Tận Hiến.


+ Đặc biệt với một Gia đình mới lần đầu tiên có mặt là GĐ Ban Mê Thuột, với nhân số "áp đảo" hơn 30 người đem lại không khí trẻ trung mới mẻ cho ĐH, (mà được biết đa số cũng là cựu TSC hoặc Thiếu Sinh Công trước đây) một sự hòa hợp, hòa đồng tự nhiên của mọi người dù là lần đầu tiên găp nhau.


+ Vẫn một nét trẻ trung "hồn nhiên", vui tươi của những người sắp hoặc đã vượt ngưỡng của "thất thập cổ lai hy", được thấy qua các màn trình diễn sôi nổi Đêm văn nghệ giao lưu.


+ Một tinh thần "làm cùng" đúng phương pháp TSC trong tham gia vào các phần vụ đươc phân công, hay cả tự nguyện.


Quả đúng thế, chúng ta không còn ở tuổi nói nhiều, muốn làm  nhiều (vì nhiều khi "lực đã bất tòng tâm" do tuổi tác hay sức khỏe) , nhưng là sống với nhau Tinh thần TSC, nâng đỡ nhau trong tình huynh đệ đã gắn bó hơn nửa thế kỷ.


...Cũng nhờ đó GĐ Long Xuyên đã mạnh dạn nhận tổ chức Ngày Họp Mặt (ĐH) năm tới, 2010 tại Long Xuyên .Hoan hô anh chị em Long Xuyên .


Sau những ngày họp mặt thân tình,vui vẻ...Anh chị em đã lưu luyến chia tay và hẹn gặp nhau ở kỳ Đại Hội năm sau tại Long Xuyên.

Chia sẻ trong tình hiệp thông.


HGD/GĐTSSG



**Những hình ảnh thân thương ngày Đại Hội...


 

 
 
 
 

 

 
 
 
 
 
 
 
 
Hồng Vân tổng hợp.
 
 
back to top